Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
lượt xem 0
download
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh đang ôn tập chuẩn bị cho kì thi học kì sắp tới. Tham khảo đề thi để làm quen với cấu trúc đề thi và luyện tập nâng cao khả năng giải đề các bạn nhé. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
- SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019 2020 TRƯỜNG THPT MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 LƯƠNG NGỌC QUYẾN (Thời gian làm bài: 90 phút) PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Sự chia sẻ cũng làm giảm bớt đi những nỗi sợ hãi, nhàm chán trong cuộc sống của chúng ta do nó thúc đẩy những mối giao tiếp xã hội và làm tăng cảm giác sống có mục đích, cảm giác an toàn cho mỗi người. Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, những người xem nhiều tin tức trên truyền hình thường lo sợ thái quá về mối hiểm nguy đối với cuộc sống bình yên, hạnh phúc của họ. Nguyên do là vì phần lớn các chương trình truyền hình đều tập trung đưa thêm những bản tin, những hình ảnh rùng rợn, bất an, làm nảy sinh tâm lý hoang mang, sợ hãi trong lòng khán giả. Và đáng ngại hơn, cuộc sống hiện đại đang xuất hiện ngày một nhiều “những cái kén người” tìm cách sống thu mình. Nói cách khác, những người này chỉ muốn tự nhốt mình trong tháp ngà của những mối quan hệ với người thân mà tự đánh mất dần mối quan hệ với hàng xóm. Chính lối sống ích kỷ này càng làm cho họ dễ bị kẻ xấu tấn công và dễ gặp những chuyện nguy hiểm hơn. Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt. Cội nguồn của mọi hiểm nguy đều xuất phát từ hệ quả của những mặt trái xã hội, nhưng thường thì chúng ta không dám nhìn thẳng vào vấn đề này. Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó. Chúng ta cần có thái độ thích hợp để làm giảm thiểu những nguyên nhân gây ra mọi bất ổn trong cuộc sống của mình. (Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinno) Câu 1. Chỉ ra tác dụng của sự chia sẻ được đề cập đến trong đoạn trích trên? Câu 2. Theo tác giả những cái kén người là gì? Câu 3. Theo anh/chị việc chỉ ra những cái kén người có ý nghĩa như thế nào? Câu 4. Anh/chị có cho rằng Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó không? Vì sao? PHẦN II: LÀM VĂN (6 điểm) Câu 1 (dành cho học sinh ban cơ bản A và ban cơ bản B) Suy nghĩ của em về diễn biến tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở và ý nghĩa của cuộc gặp gỡ đó. Câu 2 (dành cho học sinh ban cơ bản D) “Qua tác phẩm Chí Phèo, ta thấy được cái nhìn nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của nhà văn Nam Cao về người nông dân.” Bằng sự hiểu biết của em về mối tình giữa Chí Phèo và Thị Nở hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Họ và tên học sinh.............................................................. L ớp........................
- ************************* (Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Tác dụng của sự 0,75 chia sẻ được đề cập đến trong đoạn trích : Sự chia sẻ cũng làm giảm bớt đi những nỗi sợ hãi, nhàm chán trong cuộc sống của chúng ta do nó thúc đẩy những mối giao tiếp xã hội và làm tăng cảm giác sống có mục đích, cảm giác an toàn cho mỗi người. 2 Theo tác 0,75 giả“Những cái kén người” có nghĩa là: người ta tự tạo cho mình một lớp vỏ an toàn, sống khép mình, sợ hãi với tất cả mối quan hệ xung quanh mình. 3 Việc chỉ ra những 1,0 cái kén người trong đoạn trích có ý nghĩa:
- Thấy được tác hại của lối sống thu mình, khép kín. Đó là lối sống ích kỉ cần phải loại bỏ. Đặt ra phương châm sống phù hợp: Biết chia sẻ, hòa nhập với cộng đồng, tự thiết lập cho mình những mối quan hệ tốt đẹp. 4 Học sinh có thể 1,5 đồng ý hay không đồng ý, trình bày và lí giải theo ý kiến riêng, không vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Gợi ý Tác giả cho rằng, bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó, vì: + Mỗi người cần chủ động đón nhận những thách thức của cuộc sống và vượt qua nó. + Cần biết sẻ chia để vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân trong cuộc sống. + Đừng để bản thân luôn sống trong sự sợ hãi. Để thành công cần phải vượt qua sự
- sợ hãi của chính mình. II LÀM VĂN 6,0 1 Câu 1 (dành cho học sinh ban cơ bản A và ban cơ bản B) Suy nghĩ của em về diễn biến tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở và ý nghĩa của cuộc gặp gỡ đó. a. Đảm bảo cấu 0,5 trúc của một bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề cần nghị luận; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Các vấn đề thành các luận điểm, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. ( Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần phải đảm bảo các yêu cầu sau về
- kiến thức) Giới thiệu khái 0,5 quát về tác giả, nhân vật Chí Phèo và diễn biến tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở trong tác phẩm; dẫn ý kiến ở đề bài. Cảm nhận về 3,0 diễn biến tâm trạng của nhân vật Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở : Chí Phèo và Thị Nở đều là những con người khốn khổ, bị đẩy ra khỏi xã hội loài người, bị nhấn chìm dưới đáy xã hội. Giới thiệu nhân vật Thị Nở: người đàn bà xấu xí, ngẩn ngơ, dòng dõi mả hủi… Dụng ý của tác giả khi xây dựng nhân vật? Hoàn cảnh gặp gỡ : Trong một lần uống rượu say, Chí gặp Thị Nở ngủ quên tại vườn chuối; Trăng sáng… Diễn biến tâm lí, tâm trạng của Chí
- Phèo sau khi gặp Thị Nở….(Chú ý chi tiết “bát cháo hành” trong tác phẩm. Đây là một chi tiết nghệ thuật) Sau cuộc gặp gỡ với Thị Nở, Chí Phèo đã thức tỉnh: + Về nhận thức: Nhận biết được mọi âm thanh cuộc sống; Nhận ra bi kịch trong cuộc đời của mình và sợ cô đơn, cô độc… + Về ý thức: Chí Phèo them lương thiện và muốn làm hòa với mọi người… Tình yêu của Thị Nở và Chí Phèo diễn ra thật tự nhiên, họ nhìn thấy ở nhau những giá trị tốt đẹp mà định kiến của người dân làng Vũ Đại không thể trông thấy. Trước sự phản đối, Chí Phèo đã quyết định giết chết Bá Kiến, dùng dao tự tử để chấm dứt bi kịch không lối thoát
- của cuộc đời mình. Chết là cách Chí giải quyết bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. Ý nghĩa: Mối tình 1,0 Chí Phèo – Thị Nở thể hiện cái nhìn nhân đạo của Nam Cao. Người nông dân mặc dù bị dồn đẩy đến bước đường cùng nhưng họ vẫn luôn khao khát một cuộc sống cho xứng đáng là một con người. Ở họ vẫn tiềm ẩn bản chất lương thiện mà chỉ cần có điều kiện nó sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. d. Sáng tạo 0,5 e. Chính tả, dùng 0,5 từ đặt câu 2 Câu 2 (dành cho học sinh ban cơ bản D) “Qua tác phẩm Chí Phèo, ta thấy được cái nhìn nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của nhà văn Nam Cao về người nông dân.” Bằng sự hiểu biết của em về mối tình giữa Chí Phèo và Thị Nở hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. a. Đảm bảo cấu 0,5 trúc của một bài nghị luận: Có đủ các phần
- mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề cần nghị luận; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Các vấn đề thành các luận điểm, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. ( Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần phải đảm bảo các yêu cầu sau về kiến thức) Giới thiệu khái 0,5 quát về tác giả, tác phẩm, mối tình Chí Phèo – Thị Nở trong tác phẩm; dẫn ý kiến ở đề bài. Giải thích ý kiến: 0,5 Cái nhìn nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của nhà văn Nam Cao về người
- nông dân Tin tưởng vào khả năng cảm hóa của tình người và sống trên đời cần có sự quan tâm, chia sẻ và tình cảm yêu thương giữa con người. Phát hiện, khẳng định bản chất tốt đẹp của con người ngay cả khi tưởng như họ bị biến thành quỷ dữ. Làm sáng tỏ ý 3,5 kiến bằng việc phân tích “Mối tình Chí Phèo – Thị Nở” trong tác phẩm: Chí Phèo và Thị Nở đều là những con người khốn khổ, bị đẩy ra khỏi xã hội loài người, bị nhấn chìm dưới đáy xã hội. Giới thiệu nhân vật Thị Nở: người đàn bà xấu xí, ngẩn ngơ, dòng dõi mả hủi… Dụng ý của tác giả khi xây dựng nhân vật? Hoàn cảnh gặp gỡ : Trong một lần uống rượu say,
- Chí gặp Thị Nở ngủ quên tại vườn chuối; Trăng sáng… Diễn biến tâm lí, tâm trạng của Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở….(Chú ý chi tiết “bát cháo hành” trong tác phẩm. Đây là một chi tiết nghệ thuật) Sau cuộc gặp gỡ với Thị Nở, Chí Phèo đã thức tỉnh: + Về nhận thức: Nhận biết được mọi âm thanh cuộc sống; Nhận ra bi kịch trong cuộc đời của mình và sợ cô đơn, cô độc… + Về ý thức: Chí Phèo them lương thiện và muốn làm hòa với mọi người… Tình yêu của Thị Nở và Chí Phèo diễn ra thật tự nhiên, họ nhìn thấy ở nhau những giá trị tốt đẹp mà định kiến của người dân làng Vũ Đại không thể trông thấy. Trước sự phản
- đối, Chí Phèo đã quyết định giết chết Bá Kiến, dùng dao tự tử để chấm dứt bi kịch không lối thoát của cuộc đời mình. Chết là cách Chí giải quyết bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. => Mối tình Chí Phèo – Thị Nở thể hiện cái nhìn nhân đạo của Nam Cao. Người nông dân mặc dù bị dồn đẩy đến bước đường cùng nhưng họ vẫn luôn khao khát một cuộc sống cho xứng đáng là một con người. Ở họ vẫn tiềm ẩn bản chất lương thiện mà chỉ cần có điều kiện nó sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. d. Sáng tạo 0,5 e. Chính tả, dùng 0,5 từ đặt câu I + II (câu 1 hoặc câu 2) 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 433 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 345 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 482 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 515 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 328 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 945 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 317 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 564 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 231 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 448 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 276 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 429 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 287 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 198 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 130 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn