intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

247
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, và biết cách vận dụng kiến thức vào viết bài văn nghị luận một cách hay và đầy đủ nội dung. Hãy tham khảo Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định dưới đây nhé. Chúc các em ôn tập hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định

Sở GD và ĐT Bình Định<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I (2017 – 2018)<br /> <br /> Trường THPT Ngô Lê Tân<br /> <br /> Môn: Ngữ văn (Khối 12)<br /> <br /> Thời gian: 90 phút (Không kể phát đề)<br /> ------------------------------------------------I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> 1. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản, kiến thức tiếng Việt, làm văn<br /> và khả năng trình bày văn bản của học sinh sau một học kì.<br /> -<br /> <br /> Vận dụng kiến thức đã học về văn học, tiếng Việt, Làm văn và những kiến thức xã<br /> hội để đọc – hiểu một văn bản, để thiết lập một văn bản nghị luận xã hội và nghị<br /> luận văn học.<br /> <br /> 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, tạo lập và trình bày một đoạn văn, bài văn.<br /> 3. Thái độ: Nâng cao nhận thức, thái độ sống hợp lí.<br /> II. MA TRẬN ĐỀ:<br /> MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> I.<br /> Đọc<br /> hiểu<br /> <br /> Văn bản<br /> nghệ thuật<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> -Xác định<br /> phương thức<br /> biểu đạt của<br /> văn bản.<br /> <br /> - Hiểu được<br /> ý nghĩa của<br /> văn bản.<br /> <br /> - Rút ra bài học<br /> về tư tưởng/<br /> nhận thức.<br /> <br /> TỔNG<br /> Vận<br /> dụng<br /> cao<br /> <br /> SỐ<br /> <br /> - Chỉ ra chi tiết<br /> .<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> II.<br /> Làm<br /> văn<br /> <br /> Số câu<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4<br /> <br /> Số điểm<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 30%<br /> <br /> Câu 1: Nghị<br /> luận xã hội:<br /> (Khoảng<br /> 200 chữ)<br /> <br /> Viết đoạn văn<br /> <br /> Trình bày<br /> suy nghĩ về<br /> ý nghĩa của<br /> văn bản đọc<br /> hiểu ở phần<br /> I.<br /> Câu 2: Nghị<br /> luận văn<br /> <br /> Viết bài<br /> văn<br /> <br /> học:<br /> Nghị luận<br /> về một đoạn<br /> thơ.<br /> Tổng<br /> <br /> Tổng<br /> cộng<br /> <br /> III.<br /> <br /> Số câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Số điểm<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 20%<br /> <br /> 50%<br /> <br /> 70%<br /> 6<br /> <br /> Số câu<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> Số điểm<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 10%<br /> <br /> 30%<br /> <br /> 50%<br /> <br /> 100%<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA:<br /> <br /> PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi :<br /> Một chàng trai trẻ xin làm người giúp việc cho một nông trại. Khi người chủ hỏi anh có thể<br /> làm được gì, anh nói:<br /> -Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão.<br /> Câu trả lời hơi khó hiểu này làm người chủ nông trại bối rối. nhưng vì có cảm tình với<br /> chàng trai trẻ nên ông thu nhận anh.<br /> Một vài ngày sau, người chủ và vợ ông chợt tỉnh giấc giữa đêm vì một cơn lốc lớn. Họ vội<br /> kiểm tra mọi thứ trong nhà thì thấy các cánh cửa đã được đóng kỹ, nông cụ được cất gọn<br /> gàng trong kho, máy cày đã được cho vào nhà xe và chuồng gia súc được khóa cẩn thận.<br /> Ngay cả những con vật cũng no nê và tỏ ra không hề sợ hãi. Mọi thứ đều an toàn và chàng<br /> trai vẫn ngủ ngon lành.<br /> Giờ thì người chủ đã hiểu lời của chàng trai trước kia: “Tôi vẫn ngủ được khi trời giông<br /> bão”.<br /> (Trích Vẫn ngủ được khi trời giông bão, theo hạt giống tâm hồn 4,<br /> Từ những điều bình dị, nhiều tác giả, NXB Tổng Hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2015).<br /> Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?<br /> Câu 2: Vì sao chàng trai vẫn có thể ngủ ngon khi trời giông lốc?<br /> Câu 3: Người chủ đã hiểu được điều gì từ lời của chàng trai trước kia?<br /> Câu 4: Theo em cần làm gì để có thể “ngủ ngon” khi gặp những biến cố bất ngờ?<br /> <br /> PHẦN LÀM VĂN: (7 điểm)<br /> Câu 1: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa<br /> của đoạn trích thuộc phần đọc hiểu trên.<br /> Câu 2: Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau trong tác phẩm Việt Bắc của Tố Hữu.<br /> Ta về mình có nhớ ta<br /> Ta về ta nhớ những hoa cùng người<br /> Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi<br /> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng<br /> Ngày xuân mơ nở trắng rừng<br /> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang<br /> Ve kêu rừng phách đổ vàng<br /> Nhớ cô em gái hái măng một mình<br /> Rừng thu trăng rọi hòa bình<br /> Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.<br /> (Theo Ngữ văn 12, tập một,NXB Giáo dục, 2017)<br /> <br /> IV.ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM:<br /> Phần Câu<br /> <br /> I<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Đọc hiểu<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> 1<br /> <br /> Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chàng trai vẫn có thể ngủ ngon khi trời giông lốc vì anh đã hoàn<br /> thành công việc trong ngày một cách chỉn chu, tươm tất (các cánh<br /> cửa đã được đóng kỹ, nông cụ được cất gọn gàng trong kho, máy<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> cày đã được cho vào nhà xe và chuồng gia súc được khóa cẩn thận,<br /> ngay cả những con vật cũng no nê).<br /> 3<br /> <br /> Điều người chủ hiểu được từ câu nói trước kia của chàng trai: Phải<br /> biết thực hiện công việc có kế hoạch để tránh những biến cố bất ngờ<br /> ập tới.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 4<br /> <br /> Để có thể “ngủ ngon” (bình tĩnh, an nhiên) khi gặp những biến cố<br /> bất ngờ, chúng ta luôn cần phải dự đoán trước tình hình, chủ động<br /> sắp xếp, lên kế hoạch ứng phó…<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Làm văn<br /> 1<br /> II<br /> <br /> 7.0<br /> <br /> Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của đoạn trích thuộc 2.0<br /> phần đọc hiểu trên.<br /> a. Đảm bảo hình thức của một đoạn văn<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩ của đoạn trích (Ý thức<br /> trách nhiệm, sự chỉn chu trong công việc)<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> c. Nội dung đoạn văn: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách<br /> nhưng cần tập trung làm rõ vấn đề: Khi có ý thức trách nhiệm trong<br /> công việc chúng ta sẽ chu toàn tất cả mọi việc, sẽ biết liệu tính<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> những tình huống bất trắc có thể xảy đến; có thể bình tĩnh trước<br /> những biến cố, từ đó hoàn thành tốt công việc.<br /> - Vận dụng tốt các thao tác lập luận, dẫn chứng thực tế.<br /> d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có quan điểm riêng, suy nghĩ<br /> mới mẻ, phù hợp với những chuẩn mực đạo đức, pháp luật.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> đ. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp,<br /> <br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2