intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt

Chia sẻ: Lianhuawu Lianhuawu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I-2019 MÔN NGỮ VĂN- KHỐI 12 (Theo hướng Đổi mới KT-ĐG) Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I môn Ngữ văn lớp 12 Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: biết, hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. Học sinh làm quen với cấu trúc đề thi Quốc gia theo đề thi minh họa của Cục Khảo thí năm học 2018-2019. II. HÌNH THỨC: Tự luận. III. MA TRẬN ĐỀ Chủ đề - Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng mức độ Đọc- hiểu - Các thao tác Nhận di n đư c văn bản lập luận, phương nội dung, ngh thức biểu đạt, thuật, nghĩa su BPTT, PCNN ra ... của một - Các trong đoạn văn bản chương trình 12 hoặc bất kì. Số câu: 4 2 2 4 câu Số điểm 2.0 1.0 3.0 điểm Tỉ lệ 20% 10% = 30% Làm văn iết một 1 câu Các bài đọc đoạn văn 2.0 văn trong NLXH =20% chương trình ngắn. Ngữ văn 12 HKI Số câu Tích h p 1 câu Số điểm kiến thức, 5đ Tỉ lệ kĩ năng để = 50% làm bài văn ngh luận về TP H Tổng cộng 2 6 câu 2.0 điểm 1.0 điểm Số điểm 7.0 10.0 đ 20% 10% Tỉ lệ 70% 100% Người lập ma trận Trịnh Thị Nga
  2. SỞ GD&ĐT KIÊN GIANG TRƯỜNG THPT CHUYÊN HUỲNH MẪN ĐẠT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN KHỐI 12 Thời gian: 120’ (không kể thời gian giao đề) (Ngà kiểm tra 16/12/2019) I. ĐỌC HIỂU(3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: “Cái quý giá nhất trên đời mà mỗi người có thể góp phần mang lại cho chính mình và cho người khác đó là “năng lực tạo ra hạnh phúc”, bao gồm năng lực làm người, năng lực làm việc và năng lực làm dân. Năng lực làm người là có cái đầu phân biệt được thiện – ác, chân – giả, chính – tà, đúng – sai…, biết được mình là ai, biết sống vì cái gì, có trái tim chan chứa tình yêu thương và giàu lòng trắc ẩn. Năng lực làm việc là khả năng giải quyết được những vấn đề của cuộc sống, của công việc, của chuyên môn, và thậm chí là của xã hội. Năng lực làm dân là biết được làm chủ đất nước là làm cái gì và có khả năng để làm được những điều đó. Khi con người có được những năng lực đặc biệt này thì sẽ thực hiện được những điều mình muốn. Khi đó, mỗi người sẽ trở thành một “tế bào hạnh phúc”, một “nhà máy hạnh phúc” và sẽ ngày ngày “sản xuất hạnh phúc” cho mình và cho mọi người. Xã hội mở ngày nay làm cho không có ai là “nhỏ bé” trên cuộc đời này, trừ khi tự mình muốn “nhỏ bé”. Ai cũng có thể trở thành những “con người lớn” bằng hai cách, làm được những việc lớn hoặc làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn. Và khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn. Khi đó, ta không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc, mà còn có cả một cuộc đời hạnh phúc. Khi đó, tôi hạnh phúc, bạn hạnh phúc và chúng ta hạnh phúc. Đó cũng là lúc ta thực sự “chạm” vào hạnh phúc!” (Trích “Để chạm vào hạnh phúc”- Giản Tư Trung, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, 3/2/2012) Câu 1: Xác đ nh phương thức biểu đạt của đoạn văn bản trên? (0.5đ) Câu 2: Đoạn văn bản bàn đến vấn đề gì?? (0.5đ) Câu 3: Anh/ch hiểu nghĩa của cụm từ “nhỏ bé” và “con người lớn” là gì?? (1đ) Câu 4: Theo quan điểm riêng của mình, anh/ch chọn cách “chạm” vào hạnh phúc bằng vi c “làm những việc lớn” hay “làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn”. ì sao? (Nêu ít nhất 02 lý do trong khoảng 5 – 7 dòng)? (1.0đ) II. PHẦN LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Hã viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bà su nghĩ của anh/ch về câu nói sau đư c g i ra từ phần Đọc Hiểu: Và khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn.
  3. Câu 2 (5 điểm) Học sinh chọn một câu thích hợp (2a hoặc 2b) để làm bài. Nếu làm cả hai câu thì không được chấm. 2a. (Dành cho chương trình Cơ bản) “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết tròng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó...” (Trích Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm, – Ng v n 2, Tập một, NX Giáo dục i t Nam, 2015, tr.88 và tr.118) Cảm nhận của anh/ch về hai đoạn thơ trên từ đó làm rõ cách cảm nhận mới mẻ, riêng bi t của Ngu ễn Khoa Điềm về Đất nước. 2b. (Dành cho chương trình chuyên) Trong bài thơ Tây Tiến, nhà thơ Quang ng đã nhiều lần g i tả vẻ đ p của thiên nhiên miền Tâ . đoạn thơ thứ nhất, thiên nhiên hi n lên với những n t đặc sắc: “ ốc lên khúc khu u dốc thăm th m Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai ha uông mưa xa khơi” à đến đoạn thơ thứ hai, thiên nhiên lại hi n lên với những vẻ đ p mới lạ “Người đi Châu ộc chiều sương ấy Có thấy hồn lau n o bến bờ Có nhớ dáng người trên độc mộc Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”. (Trích Tây Tiến - Quang ng – Ng v n 2, Tập một, NX Giáo dục i t Nam, 2015, tr.88 và tr.8 ) Cảm nhận của anh/ch về hình ảnh thiên nhiên trong hai lần g i tả trên, từ đó làm n i bật cảm hứng lãng mạn của nhà thơ Quang ng. ........................ HẾT.....................… Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0