intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị

  1. SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024- TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ 2025 Môn: Ngữ văn Lớp: 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Họ và tên học sinh:………………..……………. Lớp:…………………………………… I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Lòng biết ơn là một trí tuệ tuyệt vời trong cuộc sống, xuất phát từ tình yêu và hy vọng. Lòng biết ơn là một cảm giác đẹp, một tâm lý lành mạnh, một lương tâm và một động lực. Với lòng biết ơn, cuộc sống sẽ được nuôi dưỡng và ánh sáng tinh khiết sẽ luôn lóe lên. Luôn biết ơn, luôn bày tỏ lòng biết ơn và tha thứ ngay cả với những người đã làm tổn thương chính mình, cuộc sống sẽ đủ đầy, hạnh phúc. Người biết ơn cuộc đời, cuộc đời sẽ đền đáp. Biết ơn cha mẹ, biết ơn món quà của thiên nhiên, biết ơn những món ăn ngọt ngào, biết ơn sự ấm áp của quần áo, biết ơn hoa lá, cỏ cây và côn trùng, biết ơn về nghịch cảnh đau khổ, biết ơn cả đối thủ. ... Chỉ những người biết ơn mới có thể gặt hái được nhiều hạnh phúc hơn trong cuộc sống và họ cũng có thể từ bỏ sự đổ lỗi vô nghĩa. Những người biết ơn sẽ tràn đầy sức sống, cởi mở và khôn ngoan, họ luôn nhận được may mắn và cuộc sống ít gặp rắc rối. (Trích báo điện tử “Nhịp cầu đầu tư”, số ra ngày 04/6/2020) Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: Câu 1. (0.75 điểm) Nêu luận đề chính của đoạn trích trên. Câu 2. (0.75 điểm) Theo đoạn trích, lòng biết ơn xuất phát từ những điều gì? Câu 3. (0.75 điểm) Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu văn sau: “Biết ơn cha mẹ, biết ơn món quà của thiên nhiên, biết ơn những món ăn ngọt ngào, biết ơn sự ấm áp của quần áo, biết ơn hoa lá, cỏ cây và côn trùng, biết ơn về nghịch cảnh đau khổ, biết ơn cả đối thủ.” Câu 4. (0.75 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: Chỉ những người biết ơn mới có thể gặt hái được nhiều hạnh phúc hơn trong cuộc sống và họ cũng có thể từ bỏ sự đổ lỗi vô nghĩa. Câu 5. (1.0 điểm) Qua đoạn trích trên, anh/chị rút ra bài học gì cho bản thân? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc-hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết của lòng biết ơn. Câu 2. (4,0 điểm) Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ sau (Trích Bài thơ quê hương của Nguyễn Bính).
  2. ...Quê hương tôi có cây bầu cây nhị Tiếng “đàn kêu tích tịch tình tang...” Có cô Tấm náu mình trong quả thị, Có người em may túi đúng ba gang. Quê hương tôi có ca dao tục ngữ, Ông trăng tròn thường xuống mọi nhà chơi. Một đĩa muối cũng mặn tình chồng vợ, Một dây trầu cũng nhắc chuyện lứa đôi. Con chim nhỏ cũng đau hồn nước mất “Cuốc cuốc” kêu rỏ máu những đêm vàng Chân ngựa đá cũng dính bùn trận mạc. Theo người đi cứu nước chống xâm lăng… (Trích Bài thơ quê hương, Nguyễn Bính1, nguồn thivien.net) ) -----------------HẾT--------------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. CBCT không giải thích gì thêm. 1 Nguyễn Bính (1918- 1966) tên khai sinh là Nguyễn Trọng Bính. Ông là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất của thi ca Việt Nam hiện đại. Ông được mệnh danh là “nhà thơ của tình quê” với giọng điệu thơ rất riêng, mang sắc thái quê mùa, dân dã khó trộn lẫn. Bằng lối ví von mộc mạc mà duyên dáng mang phong vị dân gian, thơ Nguyễn Bính đem đến cho người đọc những hình ảnh thân thương của quê hương, đất nước và tình người đằm thắm, thiết tha.
  3. SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TX QUẢNG TRỊ NĂM HỌC 2024- 2025 (Hướng dẫn chấm gồm 03 Bài thi: Ngữ văn- Lớp: 11 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian ra đề Phần Nội dung Điểm Câu I Đọc hiểu 4,0 1 Luận đề chính của đoạn trích: Lòng biết ơn Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc 0,75 tương đương ý như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 Theo đoạn trích, lòng biết ơn xuất phát từ: Tình yêu và hi vọng Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc tương đương ý 0,75 như đáp án: 0,75 điểm. - Họ c sinh trả lờ i chưa đầ y đủ ý : 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Hiệu quả của biện 0,75 pháp tu từ điệp ngữ trong câu văn - Tạo nhịp điệu cho câu văn. tăng tính gợi hình gợi cảm - Nhấn mạnh các biểu hiện của lòng
  4. biết ơn, giáo dục cho con người cần biết ơn những gì. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng: 0,0 điểm 4 Ý kiến: Chỉ những 0,75 người biết ơn mới có thể gặt hái được nhiều hạnh phúc hơn trong cuộc sống và họ cũng có thể từ bỏ sự đổ lỗi vô nghĩa. Học sinh lí giải phù hợp. Gợi ý - Con người sống có lòng biết ơn là những người có phẩm chất tốt đẹp, được người khác tôn trọng. - Khi chúng ta biết khắc ghi công ơn của người khác vì họ đã mang lại những điều tốt đẹp cho chúng ta thì chúng ta không còn trách cứ ai điều gì nữa. Hướng dẫn chấm - Học sinh trả lời được 2 ý như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng: 0,0
  5. điểm Học sinh có thể diễn đạt nhiều cách, hiểu vấn đề là chấp nhận được. 5 Bài học cho bản thân là: - Trong cuộc sống lòng biết ơn có một vai trò vô cùng lớn trong việc phát triển toàn diện con người. - Chúng ta cần phải biết ơn mọi điều khi còn có thể. - Khuyên con người ta không nên sống vô ơn, bạc nghĩa. Hướng dẫn 1,0 chấm: - Học sinh trả lời được 3 ý như đáp án:1.0 điểm. - Học sinh trả lời được 2 ý như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng: 0,0 điểm II Viết 6,0 1 Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về vấn đề: sự 2,0 cần thiết của lòng biết ơn. a. Xác định được 0,25 yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn Xác định đúng yêu cầu về hình thức, dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn
  6. theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị 0,25 luận: sự cần thiết của lòng biết ơn. c. Đề xuất được hệ 1,0 thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận Lựa chọn được thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau: * Giải thích vấn đề cần nghị luận: Biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. * Thể hiện quan điểm của người viết. - Sự cần thiết của lòng biết ơn: Vì đó là nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ bao đời xưa. Lòng biết ơn là một tình cảm cao đẹp và thiêng liêng của mỗi con người. Mỗi công việc chúng ta thành công không phải tự nhiên mà có, dù lớn hay nhỏ cũng có sự giúp đỡ của ai đó, vậy nên ta cần phải có lòng biết ơn. * Mở rộng, trao đổi quan điểm trái chiều. * Rút ra bài học cho
  7. bản thân. d. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, 0,25 ngữ pháp, liên kết câu trong đoạn. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề 0,25 nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung 4,0 và nghệ thuật trong đoạn thơ (Trích Bài thơ quê hương của Nguyễn Bính) a. Đảm bảo bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận Đảm bảo bố cục và 0,25 dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: phân tích, đánh giá nội dung và nghệ 0,25 thuật trong đoạn thơ (Trích Bài thơ quê hương của Nguyễn Bính) c. Viết được bài 2.75 văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu Lựa chọn được thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống các ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bài: Giới thiệu tác giả, bài thơ và đoạn thơ: (0.5
  8. điểm) * Thân bài: - Nội dung: ( 1,0 điểm ) + Vẻ đẹp của quê hương, đất nước bắt nguồn từ không gian văn học dân gian Việt Nam. Từ đó làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp của người Việt. + Trong chiến tranh quê hương, đất nước chịu nhiều đau thương, tủi nhục nhưng vẫn sáng ngời tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm anh dũng, bất khuất. - Nghệ thuật: (0.75 điểm) + Sử dụng thể thơ tự do. + Vận dụng sáng tạo chất liệu văn học dân gian + Cac biện pháp nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, nhân hoá... * Kết bài: (0,5 điểm ) + Đoạn thơ thể hiện vẻ đẹp của quê hương, đất nước và con người Việt Nam. + Tác giả bày tỏ tình yêu sâu sắc và niềm tự hào đối với của quê hương, đất nước và con người Việt Nam. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng
  9. Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù 0,5 hợp với vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
34=>1