TRƯỜNG THCS HỒNG PHƯƠNG ĐỀ THI KT HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 - 2018 HỌ VÀ TÊN:……………………… Môn: Ngữ văn, Lớp 6 LỚP:…6 …. (Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề ) Phần I: TRẮC NGHIỆM (2,0đ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng ? 1. Trong các từ sau, từ nào là từ mượn? A. Dông bão. B. Thuỷ Tinh. C. Cuồn cuộn. D. Biển nước. 2. Khi giải thích “lềnh bềnh”: “chỉ sự vật ở trạng thái nổi hẳn lên mặt nước và trôi nhẹ theo làn sóng” là đã giải thích nghĩa của từ theo cách nào? A. Dùng từ trái nghĩa với từ cần được giải thích. B. Dùng từ đồng nghĩa với từ cần được giải thích. C. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị. D. Cả A, B, C đều sai. 3. Truyền thuyết là gì? “” A. Là loại truyện dân gian truyền miệng kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ,thường có yếu tố hoang dường kì ảo, thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân ta đối với các nhân vật và sự kiện được kể. B. Những câu chuyện hoang đường. C. Lịch sử dân tộc, đất nước được phản ánh chân thực trong các câu chuyện về một hay nhiều nhân vật lịch sử. D. Cuộc sống hiện thực được kể lại một cách nghệ thuật. 4. Nội dung nổi bật nhất của truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” là gì? A. Các cuộc chiến tranh chấp nguồn nước, đất đai giữa các bộ lạc. B. Sự tranh chấp quyền lực giữa các thủ lĩnh. C. Sự ngưỡng mộ Sơn Tinh và lòng căm ghét Thuỷ Tinh. D. Hiện thực đấu tranh chinh phục thiên nhiên của tổ tiên ta. 5 . Dòng nào không nói đúng về cách kể theo ngôi thứ ba ? A . Là cách kể mà người kể giấu mình . B . Là cách kể kín đáo , gọi sự vật bằng tên của chúng . C . Người kể chuyện có thể kể linh hoạt , tự do . D . Kể theo ngôi thứ ba , người kể dễ dàng bộc lộ nhận xét cá nhân . 6. Trong khi nêu chủ đề của truyền thuyết “Sự tích Hồ Gươm”, các bạn ở một lớp học đã nêu ra bốn ý kiến khác nhau. Theo em, nhận định nào trong bốn ý kiến sau đây là đúng nhất ? A. Phản ánh, giải thích về những sự kiện, những di tích lịch sử liên quan đến cuộc khởi nghĩa do Lê Lợi lãnh đạo, đồng thời thể hiện lòng tự hào về trang sử hào hùng của dân tộc trong công cuộc giữ nước đầu thế kỉ XV. B. Phản ánh quá trình hình thành, phát triển lực lượng nghĩa quân và lí giải nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến. C. Phản ánh, giải thích về những sự kiện, những di tích lịch sử liên quan đến cuộc khởi nghĩa do Lê Lợi lãnh đạo. D. Thể hiện lòng tự hào về trang sử hào hùng của dân tộc trong công cuộc giữ nước đầu thế kỉ XV. 7. Thái độ và tình cảm nào của nhân dân lao động không được thể hiện qua hình tượng Thạch Sanh? A. Yêu mến, tự hào về con người có phẩm chất như Thạch Sanh. B. ước mơ hạnh phúc, ước mơ có những điều kì diệu làm thay đổi cuộc đời. C. Ca ngợi sức mạnh thể lực và trí tuệ của người nông dân. D. Lí tưởng hoá nhân vật theo tiêu chuẩn, nguyện vọng của mình. 8. Cách kén rể của cua Hùng trong truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh” và của truyện “Thạch Sanh” có gì giống nhau A. Vua cha quyết định. B. Mở hội để các chàng trai cầu hôn thi tài. C. Công chúa quyết định. D. Dâng lễ vật sớm. Phần II: Tự luận (8 điểm) Kể về một người thầy (cô ) giáo mà em quý mến nhất ? *****************Hết*********************** TRƯỜNG THCS HỒNG PHƯƠNG NĂM HỌC 2017- 2018 ĐÁP ÁN THI KT HỌC KÌ I, Môn: Ngữ văn, Lớp 6 (Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề ) Phần I: TRẮC NGHIỆM (2,0đ) Mỗi ý đúng được 0,25điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 Câu B C A D D A C B Đáp án Phần II: TỰ LUẬN (7,5 điểm) a, Mở bài (1đ) " Người thầy như một con đò Đưa khách sang sông rồi một mình quay trở lại"đó là hình ảnh thầy giáo mà tôi không bao giờ quên - thầy Hùng. b, Thân bài(6đ) - Hình dáng: Thầy khoảng 40 tuổi, vẫn còn nhanh nhẹn... + Là một ông giáo làng, có khoảng 15 năm trong nghề... + Ăn mặc giản dị... - Kỉ niệm: + bản thân tôi là một HS dốt... + Được thầy để ý và quan tâm nhiều hơn: ngoài giờ lên lớp, những lúc ở nhà thầy đến nhà kèm ... + Kết quả:năm ấy tôi từ một HS dốt vươn lên là HS giỏi của lớp... +Trong cuộc sống thường ngày: thầy sống rấtđạm bạc, yêu cây cảnh, luôn chăm sóc thương yêu những người trong gia đình... c, Kết bài(1đ) -Tôi tất biết ơn thầy. Nhờ thầy mà tôi học giỏi hơn rất nhiều.Nếu mai đây thành công trong công việc thì em sẽ mãi mãi nhớ ơn người thầy mà em yêu quý.