intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thạch Hà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thạch Hà" để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thạch Hà

  1. PHÒNG GD - ĐT THẠCH HÀ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ––––––––– NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 MÃ ĐỀ 01 Thời gian làm bài: 90 phút ––––––––– I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Về thăm mẹ Con về thăm mẹ chiều đông Bếp chưa lên khói mẹ không có nhà Mình con thơ thẩn vào ra Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi. Chum tương mẹ đã đậy rồi Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa Áo tơi qua buổi cày bừa Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm. Đàn gà mới nở vàng ươm Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành Bất ngờ rụng ở trên cành Trái na cuối vụ mẹ dành phần con. Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn... Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày. (Về thăm mẹ, Đinh Nam Khương, SGK Ngữ văn 6, Tập 1, Bộ Cánh diều, NXB Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh, 2021) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 3. Bài thơ là lời của ai ? Thể hiện cảm xúc về ai? Câu 4. Chỉ ra cách gieo vần trong hai câu: “Bất ngờ rụng ở trên cành/ Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.” Câu 5. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Chum tương mẹ đã đậy rồi Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa Câu 6. Trong bài thơ trên, em thích nhất hình ảnh/câu thơ nào? Vì sao? Câu 7. Viết đoạn văn (khoảng 3 - 5 câu) chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ trên. II. VIẾT (5, 0 điểm) Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham gia./. ................. Hết ................. Họ tên.................................................................Số báo danh...........................
  2. PHÒNG GD - ĐT THẠCH HÀ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 ––––––––– MÔN: NGỮ VĂN 6 MÃ ĐỀ 02 Thời gian làm bài: 90 phút ––––––––– I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm): Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: …Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi. Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! Hôm nay trên khắp thế gian Người người tưởng nhớ ngày vàng của “cha” Mà con đang ở xa nhà Đôi dòng chữ nhỏ làm quà kính dâng! (Ngày của Cha - Phan Thanh Tùng - nguồn internet) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì? Câu 3. Bài thơ là lời của ai ? Thể hiện cảm xúc về ai? Câu 4. Chỉ ra cách gieo vần trong 2 câu: “Bao nhiêu khổ nhọc cam go/Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan!” Câu 5. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! Câu 6. Trong đoạn thơ trên, em thích nhất hình ảnh/câu thơ nào? Vì sao? Câu 7. Viết đoạn văn (khoảng 3 - 5 câu) chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc đoạn thơ trên. II. VIẾT (5, 0 điểm) Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham gia./. ................. Hết ................. Họ tên.................................................................Số báo danh...................................
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 6 I. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của đề bài để đánh giá tổng quát năng lực của thí sinh: năng lực hiểu biết, vận dụng, sáng tạo và khả năng tạo lập văn bản. - Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, cân nhắc từng trường hợp cụ thể: nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản hoặc có những kiến giải một cách sáng tạo, thuyết phục thì vẫn có thể cho điểm tối đa; tránh việc đếm ý cho điểm. Trân trọng những bài viết sáng tạo, giàu chất văn, liên hệ tốt, có lối tư duy phản biện; kết cấu chặt chẽ, mạch lạc. - Với bài mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp và kiến thức thì tuỳ vào mức độ để cho điểm. II. Hướng dẫn cụ thể Mã đề Câu Nội dung Điểm 01 ĐỌC HIỂU 5,0 1 Thơ lục bát 0,5 2 Biểu cảm 0,5 3 Bài thơ là lời của người con. Thể hiện cảm xúc về mẹ 0,5 4 Gieo vần lưng, Tiếng thứ 6 của dòng lục gieo vần xuống 0,5 tiếng thứ 6 dòng bát ( cành, dành) 5 Biện pháp tu từ: ẩn dụ: “nón mê” - hình ảnh người mẹ 0,5 Tác dụng: Gợi lên sự lam lũ, tần tảo và cả đức hy sinh của 0,5 người mẹ. 6 HS lựa chọn được hình ảnh hoặc câu thơ mà mình yêu 0,25 thích. Lí giải được vì sao thích 0,75 7 Hình thức: HS viết được đoạn văn khoảng 3 - 5 câu 1.0 Nội dung: chia sẻ cảm xúc của mình sau khi đọc bài thơ 02 1 Thơ lục bát 0,5 2 Biểu cảm 0,5 3 Bài thơ là lời của người con. Thể hiện cảm xúc về cha 0,5 4 Gieo vần lưng, Tiếng thứ 6 của dòng lục gieo vần xuống 0,5 tiếng thứ 6 dòng bát ( go, đò) 5 - Phép so sánh “Cha như biển rộng, mây trời” 0,5 - Tác dụng: Ca ngợi công cha to lớn, mênh mông không 0,5 thể đong đếm được . Đồng thời thể hiện tấm lòng trân
  4. trọng, biết ơn của người con dành cho cha. 6 HS lựa chọn được hình ảnh hoặc câu thơ mà mình yêu 0,25 thích. 0,75 Lí giải được vì sao thích 7 Hình thức: HS viết được đoạn văn khoảng 3 - 5 câu 1,0 Nội dung: chia sẻ cảm xúc của mình sau khi đọc bài thơ Chung VIẾT (Chung cho cả hai mã đề) 5,0 cho cả a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tả cảnh 0,25 hai mã - Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; Các ý được sắp xếp đề theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Miêu tả được một cảnh 0,25 sinh hoạt có dịp quan sát hoặc tham gia. c.Nội dung: HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em quan sát/ tham 0,5 gia Thân bài: Đảm bảo các ý chính: 3,0 +Miêu tả thời gian, không gian diễn ra cảnh sinh hoạt + Miêu tả con người trong cảnh sinh hoạt. Tả một số hình ảnh ấn tượng, đặc sắc để lại cảm xúc sâu sắc nhất. Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em đối với cảnh sinh hoạt 0,5 được tả d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, có cảm 0,25 xúc, sáng tạo. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẠCH HÀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2