intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG TH&THCS ĐẠI SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Năm học 2022-2023 TT Kỹ Nội Mức độ Tổng năng dung/đ nhận ơn vị thức kỹ (Số năng câu) Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKH TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Truyện 4 4 2 10 đồng thoại/ Thơ lục bát Tỉ lệ % 20 25 15 60 điểm 2 Viết Viết bài 1* 1* 1* 1 1 văn kể lại trải nghiệm của em về một chuyến đi chơi xa Tỉ lệ % 5 15 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 25 40 25 10 100 PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG TH&THCS ĐẠI SƠN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn : Ngữ Văn 6 Năm học 2022-2023
  2. TT Chương/Ch Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức ủ đề dung/Đơn đánh giá vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Đọc hiểu Truyện đồng Nhận biết : 4 TNKQ 4 TNKQ 2 TNTL thoại/ Thơ -Nêu được lục bát ấn tượng chung về văn bản -Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân vật, đề tài, cốt truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật -Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba. -Nhận ra được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản -Nhận ra từ đơn và từ phức (Từ ghép và từ láy) , từ đa nghĩa và từ đồng âm, các thành phần của câu. -Từ loại :Danh từ, động từ, tính từ -Cụm từ : cụm danh từ, cụm động từ,
  3. cụm tính từ Thông hiểu : -Tóm tắt được cốt truyện -Nêu được chủ đề của văn bản -Phân tích được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. -Các biện pháp tu từ : so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ ...công dụng của dấu chấm, phẩy, dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản. Vận dụng : -Trình bày được bài học từ cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. -Chỉ ra được điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản
  4. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết 1 TL kể lại trải Thông hiểu nghiệm của Vận dụng em về một Vận dụng chuyến đi cao : chơi xa Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản than về một chuyến đi chơi xa; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể Tổng 4 TNKQ 4 2 TNTL 1 TL TNKQ Tỉ lệ % 25% 40% 25% 10% Tỉ lệ 60% 40% chung PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS ĐẠI SƠN MÔN: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
  5. Một hôm, đàn Kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương đang nằm dưới khóm hoa hồng trong vườn. Ong nhỏ không bay được nữa, đang nằm rên la vì đau. Đàn Kiến tốt bụng ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà. Vài hôm sau, Ong nhỏ đã hồi phục sức khỏe, lại có thể bay lượn tung tăng trong vườn hoa như trước. Ong nhỏ không quên ơn cứu mạng của đàn Kiến. Việc đầu tiên nó làm sau khi khỏi là tặng đàn Kiến một lẵng hoa đầy mật. Nó nói: “Các bạn Kiến, cảm ơn các bạn đã cứu tôi. Đây là mật hoa tươi tôi tặng các bạn, xin hãy nhận lấy, mong các bạn sẽ thích”. Đàn Kiến thấy Ong nhỏ chân thành quá liền nhận món quà đáng quý rồi cùng Ong nhỏ thưởng thức mật hoa ngọt thơm. (Trích “Mật hoa thơm ngọt” Trương Thái - NXB Thanh niên, 2018) Câu 1 (0,5 điểm) : Theo em, đoạn trích trên được viết theo thể loại gì ? A.Truyền thuyết B.Tiểu thuyết C.Đồng thoại D.Truyện ngắn Câu 2 (0,5 điểm) : Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt gì chủ yếu trong văn bản trên ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 3 (0,5 điểm): Xác định ngôi kể trong đoạn trích trên. A.Ngôi thứ nhất B.Ngôi thứ hai C.Ngôi thứ ba D.Lời kể của chú Ong nhỏ Câu 4 (0,5 điểm): Câu văn “Ong nhỏ không bay được nữa, đang nằm rên la vì đau.” sử dụng biện pháp tu từ nào? A.Nhân hoá B.So sánh C.Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 5 (0,5 điểm) : Xác định cụm động từ trong câu văn sau : “Một hôm, đàn Kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương đang nằm dưới khóm hoa hồng trong vườn.” A.Một hôm B.Một chú Ong nhỏ C.Hoa hồng D.Đang nằm dưới khóm hoa hồng Câu 6 (0,5 điểm) Xác định từ láy trong câu văn sau : Vài hôm sau, Ong nhỏ đã hồi phục sức khỏe, lại có thể bay lượn tung tăng trong vườn hoa như trước A.Bay lượn B.Vườn hoa C.Sức khỏe D.Tung tăng Câu 7 (0,75 điểm): Trong đoạn trích trên, em thấy đàn kiến có hành động gì ? A.Đàn kiến phát hiện một chú ong nhỏ bị thương nên đàn kiến đã ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà. B.Đàn kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương nên đàn kiến đã ngay lập tức trốn tránh, không quan tâm đến ong nhỏ. C.Đàn kiến phát hiện một con Ong nhỏ đang hút mật hoa và đàn kiến tranh giành mật của Ong nhỏ. D.Đàn kiến không có hành động gì.
  6. Câu 8 (0,75 điểm) : Nêu ý nghĩa của hành động của đàn kiến trong đoạn trích trên ? A.Thể hiện sự vô tâm, thờ ơ của đàn kiến. B.Thể hiện lòng tham lam, đố kị. C.Thể hiện thái độ khinh thường người khác. D.Thể hiện tinh thần yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Câu 9 (0,75 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 10 (0,75 điểm): Qua nội dung phần đọc hiểu, theo em mỗi học sinh cần phải làm gì để thể hiện lòng biết ơn trong cuộc sống II. Tạo lập văn bản (4 điểm) Viết bài văn kể lại trải nghiệm của em về một chuyến đi chơi xa. ---------------------Hết--------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5
  7. 4 A 0,5 5 D 0,5 6 D 0,5 7 A 0,75 8 D 0,75 9 Nội dung chính của đoạn trích trên : 0,75 -Đàn kiến đã giúp đỡ Ong nhỏ không bị thương về nhà. Sau khi hồi phục sức khỏe, chú Ong nhỏ đã không quên ơn cứu mạng của Đàn kiến nên chú đã tặng Đàn kiến một lẵng hoa đầy mật để thể hiện tấm lòng biết ơn chân thành. 10 Qua nội dung phần đọc hiểu, theo em mỗi học sinh cần phải làm gì để thể hiện lòng biết 0,75 ơn trong cuộc sống : HS có thể trình bày theo các gợi ý sau -Những biểu hiện của lòng biết ơn (kính yêu, chăm sóc ông bà, cha mẹ, truyền thống tôn sư trọng đạo....) -Vai trò, ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống II VIẾT 4,0 11 * Viết đúng kiểu bài tự sự 0,25 * Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn kể lại trải nghiệm của em về một chuyến đi chơi xa. 0,25 * Nội dung kể lại trải nghiệm của em về một chuyến đi chơi xa. - Mở bài: Giới thiệu được một trải nghiệm của em về một chuyến đi chơi xa 0,25 - Thân bài: + Thời gian; không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 2 + Kể các sự việc: nguyên nhân, diễn biến, kết cục + Có kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm (tả về nét mặt, cử chỉ, hành động; tâm trạng như thế nào...) - Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về chuyến đi đó 0,25 * Chính tả, ngữ pháp: Đúng chính tả, ngữ pháp 0,5 * Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2