intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Văn bản tự sự Số câu 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài văn tự sự Số câu 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Nội dung/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá thức, kĩ năng Nhận biết: - Xác định được ngôi kể. - Xác định được phương thức biểu đạt chính. - Tìm được từ láy trong câu văn. - Xác định được các nhân vật trong câu truyện. Thông hiểu: Đọc hiểu: - Nêu được tên biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn. 1 - Biết được 01 cụm danh từ trong câu văn. Văn bản tự sự - Hiểu được cách mà Chim Én giúp Dế Mèn đi chơi. Vận dụng: - Nêu được phẩm chất tốt đẹp của hai con chim Én thông qua cử chỉ, hành động của nó. - Nêu được suy nghĩ về nhân vật Dế Mèn. - Rút ra được bài học qua câu chuyện. Nhận biết: - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản: văn tự sự. - Xác định rõ câu chuyện đáng nhớ của bản thân khi được về quê. - Xác định rõ ngôi kể - ngôi thứ nhất. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung trọng tâm của tự sự của từng phần trong bài viết. - Mở bài: Giới thiệu một kỉ niệm đáng nhớ của em khi được về Viết: thăm quê. 2 Viết bài văn tự - Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện sự + Xảy ra vào thời gian nào? + Có những nhân vật nào ở quê em? + Kể lại chi tiết câu chuyện. - Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu cảm xúc của người viết. Vận dụng: Viết được bài văn tự sự kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em khi được về quê. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo, bứt phá, mới mẻ về dùng từ, diễn đạt để trình bày quan điểm một cách rõ ràng, lôi cuốn.
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ Năm học: 2023 – 2024 TRUNG HỌC CƠ SỞ NAM GIANG Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ: I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN Mùa xuân, đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai con Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. (Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 3. Xác định từ láy trong câu: “Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời”. A. cửa hang B. tội nghiệp. C. trên trời. D. thơ thẩn. Câu 4. Xác định các nhân vật chính trong câu truyện. A. Chim Én. B. Chiếc lá. C. Chim Én và Dế Mèn. D. Cọng cỏ khô. Câu 5. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời”. A. Ẩn dụ. B. Hoán dụ. C. So sánh D. Nhân hóa.
  4. Câu 6. Tìm cụm danh từ trong câu: “Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành”. A. há mồm ra. B. một chiếc lá lìa cành. C. rơi vèo xuống đất. D. như một chiếc lá lìa cành. Câu 7. Chim Én đã giúp Dế Mèn đi chơi bằng cách nào? A. Con Chim Én ngậm đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào. B. Hai con Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa. C. Hai con Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. D. Con Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Câu 8. Cử chỉ, hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào? Câu 9. Theo em, bài học mà bản thân em rút ra từ câu truyện trên là gì? Câu 10. Em có suy nghĩ gì về nhân vật Dế Mèn? II. VIẾT (4,0 điểm) Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em khi được về quê. Nam Giang, ngày 13 tháng 12 năm 2023 KT. Hiệu trưởng TTCM GV duyệt đề GV ra đề Phó Hiệu trưởng Mai Tấn Lâm Hoàng Văn Hùng Coor Thái Thu A Rất Thị Thúy Nga ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
  5. MÔN: NGỮ VĂN 6 Phần Câu Tiêu chí đánh giá Điểm I.ĐỌC ĐỌC HIỂU 6,0 HIỂU 1 A 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 B 0,5 8 - Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm 1,0 chất tốt đẹp: + Nhân ái, bao dung, yêu thương. + Biết hỗ trợ, tốt bụng, giúp đỡ người khác. (HS chỉ cần trả lời được 02 ý, mỗi ý ghi 0,5 điểm) 9 - Bài học rút ra qua câu chuyện: 1,0 + Phải biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa tình yêu thương, quan tâm, chia sẻ để không ai bị bỏ lại phía sau. + Không nên quá ảo tưởng về bản thân mình và không nên sống ích kỷ, toan tính. Cần xác định mình là ai và giúp đỡ người khác một cách không vụ lợi thì chắc chắn sẽ nhận được nhiều hơn những thứ bản thân đã cho đi. (HS chỉ cần trả lời được 02 ý, mỗi ý ghi 0,5 điểm) 10 - Nhân vật Dế Mèn là nhân vật ích kỉ, tính toán, chỉ biết 0,5 đến bản thân mình. II.VIẾT VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em khi được về thăm 0,25 quê. c. Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em khi được về thăm quê. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở bài: Giới thiệu một kỉ niệm đáng nhớ của em khi được về thăm quê. - Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện 2,5 + Xảy ra vào thời gian nào? + Có những nhân vật nào ở quê em?
  6. + Kể lại chi tiết câu chuyện. - Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu cảm xúc của người viết. d. Chính tả, ngữ pháp. 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, 0,5 diễn đạt; bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2