intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ - MÔN NGỮ VĂN 6 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 Cấu trúc đề gồm 2 phần: Đọc hiểu và Viết - Đọc hiểu (6.0 điểm): Kiểm tra theo hình thức tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm với tự luận gồm 10 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết (4 câu: 2,0 điểm), thông hiểu (4 câu: 2.5 điểm), vận dụng (2 câu: 1.5 điểm). - Viết (4.0đ): Kiểm tra theo hình thức gồm 1 câu hỏi: Nhận biết (1,0 điểm), thông hiểu (1,0 điểm), vận dụng (1,0 điểm), vận dụng cao (1,0đ) Mức độ TT Nội nhận thức dung/đơn Nhận Thông Vận Vận dụng Kĩ năng Tổng vị kiến biết hiểu dụng cao thức (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ lục bát Số câu 4 0 3 1 0 2 0 0 10 1 Tỉ lệ % 20 15 10 15 60 điểm Văn tự sự: Viết bài văn kể lại Viết một trải nghiệm để lại ấn tượng sâu sắc của em với người thân. 2 Số câu 0 (1) (1) (1) (1) 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 65 35 100
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Đơn Kĩ năng Mức độ đánh Nhận Thông vị kiến thức Vận dụng Vận dụng cao giá biết hiểu 1 Đọc hiểu Thơ lục bát Nhận biết: 4TN 3TN+1TL 2 TL - Nhận biết được thể thơ. - Nhận biết được PTBĐ chính trong bài thơ. - Nhận biết được hình ảnh sử dụng trong bài thơ. - Nhận biết được biện pháp tu từ có trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu được chủ đề của bài thơ - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong bài
  3. thơ - Phân biệt được biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài thơ. - Hiểu được nội dung trong bài thơ Vận dụng: - Liên hệ tìm những câu ca dao, tục ngữ cùng chủ đề. - Việc làm của bản thân để thể hiện lòng biết ơn với cha mẹ. 2 Viết Văn tự sự: Nhận biết: 1TL 1TL 1TL 1 TL Viết bài văn kể - Nhận biết lại một trải được bố cục bài nghiệm để lại văn tự sự, cách ấn tượng sâu dùng từ, dùng sắc của em với câu. người thân. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của bài văn tự sự. Kể được diễn biến của câu
  4. chuyện, sắp xếp các diễn biến theo trình tự nhất định. Vận dụng: - Biết tạo lập được văn bản tự sự về một trải nghiệm của bản thân dùng ngôi kể thứ nhất và có kết hợp với yếu tố miêu tả, biểu cảm. Vận dụng cao: - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân với lối diễn đạt sáng tạo, thể hiện được cảm xúc và bài học cho bản thân từ trải nghiệm đó. Tổng 4TN + 1TL 3TN+2TL 3TL 1TL Tỉ lệ % 30 35 25 10
  5. Tỉ lệ chung 65% 35% PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………… Lớp: 6 PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu: THƯƠNG CHA Lê Thế Thành Thương cha nhiều lắm cha ơi Bàn tay khô, cứng, sỏi, sành Cày sâu cuốc bẫm, một đời của cha Ôm con mưa, nắng, dỗ dành, chở che Đồng gần rồi tới ruộng xa Cha là chiếc võng trưa hè Ban mai vừa nở, chiều tà, sương rơi. Ru con ngon giấc tuổi thơ ngọt ngào. Nếp nhăn vầng trán bên đời Cha là những hạt mưa rào Vai cha mái ấm bầu trời tình thương Cho con uống mát biết bao nhiêu lần Dìu con từng bước từng đường Giờ đây con đã lớn khôn Lo toan vất vả đêm trường năm canh. Công cha như núi Thái Sơn trong lòng!!! (Nguồn: https://toplist.vn/top/thuong-cha-le-the-thanh-344300.htm) Câu 1 (0.5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ song thất lục bát. B. Thơ lục bát.
  6. C. Thơ thất ngôn tứ tuyệt. D. Thơ tự do. Câu 2 (0.5 điểm). Trong khổ thơ đầu các từ nào vần với nhau theo đúng yêu cầu của thể thơ? A. ơi – đời/ cha – xa – tà. B. ơi – đời – rơi/ cha – xa – tà. C. ơi – đời/ xa – tà – rơi. D. ơi – đời/ cha – xa – tà – rơi. Câu 3 (0.5 điểm). Câu thơ nào không nói về hình ảnh khó khăn, vất vả của người cha? A. Cày sâu cuốc bẫm, một đời của cha. B. Lo toan vất vả đêm trường năm canh. C. Bàn tay khô, cứng, sỏi, sành. D. Giờ đây con đã lớn khôn. Câu 4 (0.5 điểm). Hai câu thơ “Cha là chiếc võng trưa hè/ Ru con giấc ngủ tuổi thơ ngọt ngào” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh. B. Điệp từ. C. Liệt kê. D. Hoán dụ. Câu 5 (0.5 điểm). Bài thơ viết về chủ đề gì? A. Tình yêu quê hương. B. Tình cảm gia đình. C. Tình yêu đất nước. D. Tình yêu thiên nhiên. Câu 6 (0.5 điểm). Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ “Công cha như núi Thái Sơn trong lòng!!!” là gì? A. Ca ngợi tình yêu thương của người cha đối với người con, đồng thời làm tăng sức gợi cảm cho câu thơ. B. Diễn tả lòng biết ơn của người con với người cha của mình, đồng thời làm tăng sức gợi cảm cho câu thơ. C. Diễn tả tình yêu thương của người con dành cho cha mình, đồng thời làm tăng sức gợi cảm cho câu thơ. D. Ca ngợi công lao to lớn của người cha, thể hiện lòng biết ơn của người con và làm tăng sức gợi cảm cho câu thơ. Câu 7 (0.5 điểm). Nhận định nào không đúng về nghệ thuật của bài thơ? A. Sử dụng ngôn ngữ trau chuốt, dùng nhiều từ Hán – Việt. B. Sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, lời thơ giản dị, giọng điệu trữ tình tha thiết. C. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm cho lời thơ. D. Sử dụng thể thơ truyền thống của dân tộc, kết hợp đa dạng các phương thức biểu đat. Câu 8 (1.0 điểm). Nội dung của bài thơ trên là gì? Câu 9 (0.5 điểm). Từ bài thơ, em liên hệ tìm câu ca dao, tục ngữ viết cùng đề tài về cha mẹ? Câu 10 (1.0 điểm). Qua bài thơ và với bổn phận làm con, em sẽ làm gì để đáp lại tình cảm yêu thương của cha mẹ dành cho mình? PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm). Viết bài văn kể lại một trải nghiệm để lại ấn tượng sâu sắc của em với người thân (ông/bà, cha/mẹ, anh/chị/em…). BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  7. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (6.0đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B A D C B D A Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 HSKT trí tuệ: Trả lời đúng 4 câu trở lại thì mỗi câu được tính 0.75 điểm, nếu đúng từ 5 đến 7 câu thì đều được điểm tối đa là 3.5 điểm.
  8. Câu 8. (1.0đ) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Nội dung: Bài thơ nói về sự vất vả, hi sinh của người cha để gánh gồng nuôi con lớn khôn, đồng thời thể hiện được tình yêu thương, tấm Trả lời nhưng không lòng biết ơn sâu sắc của người con dành cho cha HS nêu được một chính xác, hoặc của mình. trong hai ý bên. không trả lời. HSKT trí tuệ: Trả lời đúng một ý hoặc trả lời có ý theo hướng gần giống với một trong 2 ý của đáp án thì được điểm tối đa là 1.0 điểm. Câu 9. (0.5đ) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) Các câu ca dao, tục ngữ: Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Học sinh nêu Lưu ý: HS có thể tìm các câu ca dao, tục ngữ khác Trả lời nhưng được câu ca dao nếu hợp lý vẫn tính điểm. không chính xác, như sai vài từ HSKT trí tuệ: trả lời được câu ca dao, tục ngữ nhưng hoặc không trả trong câu ca dao ghi sai một số từ trong câu ca dao, tục ngữ hoặc là trả lời. đó. lời được 1 nửa ý của câu ca dao, tục ngữ đó thì vẫn cho điểm tối đa. Ví dụ: Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Câu 10. (1.0đ)
  9. Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) HS có thể nêu một số việc làm sau học sau: - Yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình. - Cố gắng học tập giỏi, phụ giúp cha mẹ những công việc phù hợp, làm nhiều việc tốt để cha mẹ vui lòng. Trả lời nhưng không Học sinh nêu Lưu ý: HS có thể trình bày các việc khác chính xác, hoặc không được một ý. nhưng hợp lí vẫn tính điểm. trả lời. HSKT trí tuệ: Trả lời được một ý nhỏ trong các ý trên hoặc có đáp án khác mà nội dung phù hợp thì vẫn cho điểm tối đa. Ví dụ: Biết yêu thương, quý trọng, hiếu thảo với mẹ cha hoặc Cố gắng học tập, phụ giúp cha mẹ việc nhà… II. VIẾT (4.0đ) A. Bảng điểm chung cho toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.25 điểm 2. Nội dung 2.0 điểm 3. Trình bày, diễn đạt 1.25 điểm 4. Sáng tạo 0.5 điểm B. Bảng điểm chi tiết cho từng tiêu chí Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  10. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.25 điểm) Bài viết đủ 3 phần: mở bài, - Mở bài: Giới thiệu về trải thân bài và kết bài. Phần thân nghiệm người thân 0.25 bài biết tổ chức thành nhiều - Thân bài: Kể lại diễn biến đoạn văn có sự liên kết chặt của trải nghiệm đối với người chẽ với nhau. thân (thời gian, không gian, các nhân vật có trong trải Chưa tổ chức được bài văn nghiệm, các sự việc xảy ra thành 3 phần (thiếu mở bài trong trải nghiệm) 0 hoặc kết bài, hoặc cả bài viết - Kết bài: Ý nghĩa, bài học từ là một đoạn văn) trải nghiệm và cảm xúc người viết. Tiêu chí 2. Nội dung (2.0 điểm) - Lựa chọn và giới thiệu được Bài văn có thể trình bày trải nghiệm. Chọn ngôi kể thứ theo nhiều cách khác nhau nhất. nhưng cần thể hiện được - Giới thiệu được trải nghiệm, những nội dung sau: nêu được bối cảnh (không MB: gian và thời gian). Thuật lại Giới thiệu khái quát về trải được diễn biến chính, sắp xếp nghiệm đáng nhớ với người 2.0 (Mỗi ý trong tiêu chí được các sự việc theo một trình tự thân. Ấn tượng của mình về tối đa 0.5 điểm) hợp lí. trải nghiệm đó. - Tập trung vào một số chi TB: tiết tiêu biểu, hấp dẫn, mạch - Miêu tả sơ nét về người thân lạc thu hút được sự chú ý của làm nên trải nghiệm với mình. người đọc. + Tuổi tác, đặc điểm ngoại - Nêu được cảm nghĩ, ý kiến hình của người viết về sự việc. Rút + Tính cách và cách cư xử của ra bài học sau trải nghiệm người đó. 1.0-1.5 - Lựa chọn và giới thiệu được - Giới thiệu chi tiết về trải trải nhưng chưa sâu sắc. Chọn nghiệm ngôi kể thứ nhất. + Đây là trải nghiệm buồn - Giới thiệu được sơ lược trải
  11. nghiệm về không gian và thời hay vui? gian. Thuật lại được diễn biến + Xảy ra trong hoàn cảnh chính, sắp xếp các sự việc nào, thời gian nào? theo một trình tự hợp lí nhưng - Diễn biến của trải nghiệm đôi chỗ chưa chặt chẽ. (kể theo trình tự) - Tập trung vào một số chi + Kể lại tình huống, hoàn tiết tiêu biểu, nhưng chưa cảnh mở đầu trải nghiệm và mạch lạc thu hút được sự chú diễn biến như thế nào? ý của người đọc. + Trình bày đỉnh điểm của - Nêu được cảm nghĩ, ý kiến câu chuyện trong trải nghiệm cuả người viết về sự việc (sự việc để lại ấn tượng nhất). nhưng rõ ràng. + Thái độ, tình cảm của nhân - Biết lựa chọn được trải vật trong trải nghiệm. nghiệm để kể lại nhưng nội - Kết thúc của trải nghiệm dung chưa cụ thể, rõ ràng. + Trải nghiệm kết thúc như Dùng ngôi kể thứ nhất nhưng thế nào? 0.5-0.75 nhiều chỗ chưa nhất quán. + Nêu suy nghĩ và cảm nhận - Các sự việc, chi tiết còn rời của mình qua câu chuyện rạc, chưa thể hiện được sự trong trải nghiệm. logic về nội dung. KB: - Thiếu chi tiết tiêu biểu - Ý nghĩa, bài học rút ra từ Bài làm quá sơ sài hoặc trải nghiệm đó. 0.0 không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các 1.25 đoạn trong bài văn. Mắc lỗi nhẹ về chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Vốn từ ngữ tương đối phong phú, nhiều đoạn sử dụng kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt 1.0 câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày tương đối sạch sẽ, ít gạch, xóa.
  12. - Vốn từ nghèo, câu đơn điệu. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, bài văn trình bày chưa sạch sẽ. 0 Mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt không rõ nghĩa, chữ viết khó đọc. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Lối kể, lối diễn đạt sáng tạo độc đáo. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0 Chưa có sự sáng tạo. HSKT trí tuệ: Viết được bài văn ngắn đảm bảo bố cục 3 phần, nội dung đúng với đề bài, trình bày logic, sạch sẽ được từ 3.0 đến 4.0 điểm; viết được bài văn ngắn đảm bảo bố cục, nội dung đúng với đề bài nhưng còn lủng củng, chưa rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ sẽ được từ 2.0 đến 3.0 điểm; viết được đoạn văn có nội dung đúng với đề bài, trình bày sạch sẽ được từ 1.0 đến 2.0 điểm. * Lưu ý: Giáo viên chấm linh động với khả năng của từng em học sinh khuyết tật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2