intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ THỊ HỒNG GẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học kì I - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo lịch của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Kỹ Nội dung/ Mức độ nhận biết Tổng % năng đơn vị kỹ điểm năng Nhận biết Thông Vận Vận dụng hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ % 2.0đ 1.5đ 1.0 1.0đ 0.5đ 6.0 đ điểm đ 2 Viết Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu Tỉ lệ % 1.0đ 1.5 1.0đ 0 0.5đ 4.0 đ điểm đ Tỷ lệ % điểm các mức độ 30 % 40% 20% 10% 100%
  2. IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút Kĩ Nội dung/ Đơn TT Mức độ đánh giá năng vị kiến thức 1 Đọc Văn bản thơ Nhận biết: hiểu - Nhận biết thể thơ, từ láy, cụm động từ, hình ảnh thơ. -Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ, nội dung câu thơ, đoạn thơ. - Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa Vận dụng: - Nêu được biểu hiện của bản thân về một vấn đề liên quan đến đoạn thơ. Vận dụng cao: Trình bày suy nghĩ của bản thân bằng một đoạn văn ngắn. 2 Viết Viết bài văn kể Nhận biết: Nhận biết được kiểu bài văn tự sự. Bài viết có bố lại một trải cục ba phần. Thông hiểu: nghiệm. - Hiểu được đặc điểm của bài văn tự sự và viết được bài văn kể lại một trải nghiệm. Vận dụng: Viết được một bài văn tự sự kể lại một trải nghiệm theo yêu cầu của đề , từ đó giúp bản thân có thay đổi tích cực. Vận dụng cao: Vận dụng phù hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự. Dẫn dắt bài viết chặt chẽ, văn phong trôi chảy, sảng sủa. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt.
  3. V. ĐỀ KIỂM TRA Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc kĩ bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng trước đáp án đúng từ câu 1 đến câu 7. Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Câu 1. ( 0,5 điểm) Bài thơ trên trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do. B. Thể thơ tám chữ. C. Thể thơ lục bát. D. Thể thơ sáu chữ. Câu 2. ( 0,5 điểm) Trong các từ sau từ nào là từ láy? A. . lách cách. B. bông gạo C. đám dưa. D. con sông Câu 3. ( 0,5 điểm) Dòng thơ “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông ” có mấy cụm động từ? A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ. C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ. Câu 4. ( 0,5 điểm) Trong 4 câu thơ đầu, cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà. B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông. C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm, đám cà. D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm. Câu 5. ( 0,5 điểm) Nghĩa của từ " rì rào" là gì ? A. Âm thanh ầm ầm liên tiếp không ngớt. C. Âm thanh trầm, nhẹ, đều, liên tiếp. B. Âm thanh dồn dập như tiếng gió thổi. D. Âm thanh nhỏ, không đều nhau. Câu 6. ( 0,5 điểm) Nhận xét nào đúng về nội dung của hai dòng thơ sau: Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. A. Lời ru ngọt ngào của mẹ hòa cùng tiếng thoi đưa con vào giấc ngủ. B. Lời ru ngọt ngào của mẹ đã động viên, khích lệ con nỗ lực học tập. C. Lời ru ngọt ngào của mẹ như khúc ca xua tan mệt mỏi trong lao động. D. Lời ru ngọt ngào của mẹ gắn với những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp. Câu 7. ( 0,5 điểm) Nội dung khái quát của bài thơ là gì ? A.Yêu quê hương với những âm thanh quen thuộc, gần gũi . B.Yêu quê hương với cánh đồng, dòng sông tuổi nhỏ. C. Yêu quê hương với nỗi nhớ da diết mỗi khi xa cách. D. Yêu quê hương với hình ảnh, âm thanh tươi đẹp, bình dị.
  4. Câu 8. ( 1 điểm) Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu ‘‘Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” có tác dụng gì? Câu 9. ( 1 điểm) Từ nội dung bài thơ, em thấy mình đã thể hiện tình yêu đối quê hương như thế nào? Câu 10. ( 0,5 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 4 - 6 câu) trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương của tác giả Lê Anh Xuân ? Phần II. Viết (4.0 điểm) Kể lại một trải nghiệm của em, từ trải nghiệm đó giúp em rèn luyện để trở thành một học sinh ngoan.
  5. VI. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) 1.Trắc nghiệm khách quan: Mỗi câu trắc nghiệm đúng ghi 0,5 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 ĐÁP ÁN C A B B C A D 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8. ( 1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Nêu được 2 ý, diễn đạt sáng: Học sinh nêu được 1 ý Trả lời nhưng không - Làm nổi bật hình ảnh dòng trọn vẹn hoặc 2 ý nhưng chính xác, không liên sông hiền hòa với âm thanh êm không trọn vẹn, diễn đạt quan đến đoạn trích, hoặc dịu chưa rõ ý. không trả lời. - Làm hình ảnh dòng sông trở . nên thân thiết, gần gũi với con người. Câu 9 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh có thể trình bày tình yêu quê Học sinh nêu Trả lời nhưng không chính hương của bản thân khác nhau nhưng cần được 1 ý trọn xác, không liên quan đến phù hợp yêu cầu của đề và không vi phạm vẹn hoặc 2 ý đoạn trích, hoặc không trả các chuẩn mực đạo đức. nhưng không lời. - Học sinh trả lời được 2 ý. trọn vẹn, diễn Gợi ý: đạt chưa rõ ý. - Em đã chăm chỉ học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi - Em đã giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp… - Em đã yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn…
  6. - Em đã giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Quảng bá, giới thiệu hình ảnh của quê hương đến với mọi người. - Khi đi xa em rất nhớ quê hương và những người thân, bạn bè,… ……. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết được đoạn văn Học sinh nêu được tình yêu Trả lời nhưng không chính đảm bảo các yêu cầu sau: quê hương của tác giả xác, không liên quan đến nội *Về hình thức: đảm bảo hình nhưng chưa sâu sắc, diễn dung ý nghĩa của văn bản thức đoạn văn và số câu đạt chưa thật rõ. Chưa đảm hoặc không trả lời. *Về nội dung cần hướng tới các bảo nội dung và hình thức gợi ý sau: - Tác giả yêu những gì thân thuộc, gần gũi, giản dị của quê hương với tình yêu chân thành , tha thiết... - Tác giả gắn bó, tự hào về quê hương.... Phần II: VIẾT (4 điểm) Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, -Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn Thân bài và Kết bài. Phần đề; 0.5 Thân bài biết tổ chức thành - Phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau. nhiều đoạn văn có sự liên kết - Phần kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện chặt chẽ với nhau. được suy nghĩ của cá nhân Bài viết đủ 3 phần nhưng 0.25 Thân bài chỉ có một đoạn. Chưa tổ chức được bài văn thành 3 phần (thiếu Mở bài 0.0 hoặc Kết bài, hoặc cả bài viết là một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
  7. Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm của em. - Vận dụng tốt phương pháp tự sự - Thân bài: + Trải nghiệm đó diễn ra như thế nào? + Tâm trạng của em ra sao? Kết bài : Ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân, giúp em rèn luyện để trở thành một học sinh ngoan. 1,5 Kể tương đối đầy đủ các nội dung cơ bản. - Kể đúng đối tượng nhưng nội dung còn sơ 0.5 sài 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. 0.75 – 1.0 - Bài viết bày rõ ràng, sạch đẹp. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Cách diến đạt lôi cuốn. - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt, dùng từ. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. GVBM: TRẦN THỊ MẬN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2