intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN Môn: Ngữ văn KHỐI 6 Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA  Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 16) so với yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục 2018.  Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  Hình thức: Tự luận  Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo lịch của nhà trường.  III. THIẾT LẬP MA TRẬN Nội Mức độ dung/ Tt Kĩ năng nhận đơn vị kĩ thức năng1 Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Tổng Đọc hiểu Thơ % điểm 3 3 1 1 8 1 Số câu 15 30 10 5 60 Tỉ lệ % điểm 2 Tự sự Viết Số câu 1* 1* 1* 1* 1 1 1
  2. 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm Tỉ lệ % 70 30 100 điểm các mức độ IV. BẢNG ĐẶT TẢ Vận dụng Tổng cộng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Số điểm: Chủ đề 1. Đọc hiểu Thể loại, Ý nghĩa chi Ý nghĩa Trình bày - Thơ : Những điều bố yêu gieo vần, tiết, cảm nhận thông điệp ý kiến + Lục bát nhân vật nội dung, tình trong cuộc trữ tình cảm, cảm sống. - Thực hành Tiếng Việt: xúc .., biện + Biện pháp tu từ nhân hóa pháp tu từ nhân hóa Số câu 3 3 1 1 8 Phân phối điểm 1,5 3.0 1.0 0.5 6.0 2. Viết Nhận biết Viết đúng về Viết được Có sự - Văn tự sự: được yêu nội dung, về một bài văn sáng tạo Vết bài văn kể lại một trải cầu của hình thức (từ về dùng tự sự kết hợp nghiệm đáng nhớ. đề về kiểu ngữ, diễn đạt, từ, diễn được các yếu văn bản, bố cục văn đạt, cách về câu bản…) tố miêu ta, kể ... chuyện để biểu cảm ... kể. Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân .. Số câu: 1* 1* 1* 1* 1 Phân phối điểm 1.0 1.5 1.0 0,5 4.0 Phân phối số điểm 2.5 4.5 2.0 1.0 10 2
  3. V. RA ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: NHỮNG ĐIỀU BỐ YÊU. (1) Ngày con khóc tiếng chào đời Bố thành vụng dại trước lời hát ru Cứ “À ơi, gió mùa thu” "Con ong làm mật”, “Mù u! bướm vàng”... (2) Sau yêu cái chỗ con nằm Thơm mùi sữa với chiếu thâm mấy quầng Yêu sao ngang dọc, dọc ngang Những hàng tã chéo mẹ giăng đầy nhà. (3) (…)Yêu ngày con gọi “Mẹ ơi” Bước đi chập chững, mặt trời nhòm coi Bao ngày, bao tháng dần trôi Khắp nhà đầy ắp tiếng cười của con. (4) Để khi con vắng một hôm Bố ngơ ngẩn nhớ, quên cơm bữa chiều. Con ơi có biết bao điều Sinh cùng con để bố yêu một đời. (Nguyễn Chí Thuật, Báo Giáo dục và Thời đại) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Bài thơ là lời bày tỏ cảm xúc của ai với ai? Câu 3. Hãy xác định cách gieo vần trong khổ thơ (1). Câu 4. Bao ngày, bao tháng dần trôi Khắp nhà đầy ắp tiếng cười của con. Hai dòng thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì ? Câu 5. Trong câu thơ “Bước đi chập chững, mặt trời nhòm coi”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? (chỉ ra được hình ảnh có chứa biện pháp tu từ đó) Câu 6. Em cảm nhận được gì về tình cảm của người cha dành cho con? Câu 7. En nhận được thông điệp gì từ văn bản trên? Câu 8. Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu), em cần làm gì để xứng đáng với tình yêu thương của ba mẹ mình? II. PHẦN VIẾT. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. VI. HƯỚNG DẪN CHẤM - Học sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về kiến thức cơ bản dưới đây. - Khuyến khích và đánh giá cao những bài viết có tính sáng tạo, thể hiện khả năng cảm thụ tinh tế, có phát hiện mới. PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) 3
  4. CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Thể thơ 0,5 Thơ lục bát 2 Lời bày tỏ cảm xúc 0.5 Người cha với con Gieo vần 0,5 3 đời – lời, thu – ru, ru – u Thiếu 1 cặp 0,25 Nêu được suy nghĩ, diễn đạt - Người con dần lớn lên, khôn 1.0 lớn trưởng thành trong căn trôi chảy nhà nhỏ của mình. Nêu được suy nghĩ, diễn đạt - Ở đó, người con đã có biết 4 0.75 còn chưa rõ bao nhiêu niềm vui, tiếng cười, hạnh phúc ... cùng Nêu được 1 ý, diễn đạt còn 0.25 – 0.5 những người thân yêu trong vụng chính ngôi nhà của mình... Nêu đầy đủ bptt và hình ảnh 1.0 hân hóa 5 Nhân hóa: mặt trời nhòm coi Nêu 1 bptt không chỉ ra được 0,5 hình ảnh Tình cảm của cha dành cho - Người cha luôn đồng hành con. cùng con trong suốt chặng - Cảm nhận được, có ý, diến 1.0 đường con khôn lớn, phát đạt trôi chảy ... triển: từ khi con mới chào đào, đến khi con biết nói, biết gọi - Cảm nhận được, có ý, diễn mẹ và cả khi con khôn lớn, đi 6 0,75 đạt chưa rõ ... xa nhà,… - Con chính là niềm vui, là món quà lớn nhất của người - Cảm nhận chưa đạt, diễn đạt cha. Cha luôn yêu thương và 0,25 – 0,5 còn vụng ... cố gắng hoàn thiện bản thân vì người con của mình ... 7 Nêu được 1 thông điệp 1.0 - Cha mẹ nào cũng đều yêu thương con cái của mình vô điều kiện. - Mỗi sự khôn lớn, phát triển và trưởng thành của con luôn có gia đình, cha mẹ dõi theo. - Đối với mỗi bậc làm cha mẹ, con luôn là niềm vui, là món quà quý giá nhất trên cuộc đời 4
  5. này của họ... - Hình thức: đoạn văn 3- 5 câu - Nội dung: Biết ơn, ghi nhớ ... công lao Viết được 3- 5 câu của cha mẹ. 8 0,5 + Ngoan ngoãn, lễ phép, nghe lời cha mẹ. + Cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ... Phần II: VIẾT (4.0 điểm) 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở - Mở bài: Giới thiệu trải bài, Thân bài và Kết bài. nghiệm Các phần có sự liên kết - Thân bài: Triển khai các chặt chẽ, phần Thân bài sự việc đã trải nghiệm biết tổ chức thành nhiều theo một trình tự hợp lí đoạn văn - Kết bài: Kết thúc trải 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng nghiệm, cảm xúc, suy chưa đầy đủ như trên, nghĩ. Thân bài chỉ có 1 đoạn văn 0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên (thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết thành một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (1,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 1,5 - Nội dung câu chuyện: Bài văn có thể trình bày (Mỗi ý trong tiêu chí được lựa chọn câu chuyện có ý theo nhiều cách khác nhau tối đa 0.5đ) nghĩa, nội dung phong nhưng cần thể hiện được phú, các sự kiện, chi tiết những nội dung sau: 5
  6. rõ ràng. - Đó là câu chuyện gì? - Tính liên kết của câu Xảy ra khi nào ? Ở đâu ? chuyện: các sự kiện, chi - Những ai có liên quan tiết được liên kết chặt chẽ, đến câu chuyện ? Họ đã logic, thuyết phục. nói và làm gì ? - Thể hiện cảm xúc - Điều gì đã xảy ra ? Theo trước sự việc được kể: thứ tự nào ? thể hiện cảm xúc trước sự - Vì sao câu chuyện lại việc được kể một cách xảy ra như vậy ? thuyết phục bằng các từ - Cảm xúc của em khi câu ngữ phong phú, sinh động chuyện diễn ra và khi kể - Thống nhất về ngôi kể: lại câu chuyện ? nhất quán dùng ngôi kể - Bài học rút ra... thứ nhất trong toàn câu chuyện 0.75. - 1.25 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể, nội dung tương đối đầy đủ - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết được liên kết nhưng đôi chỗ chưa chặt chẽ, chưa logic. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể bằng các từ ngữ rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng đôi chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện 0.5 - 1.0 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể nhưng chưa rõ ràng, nội dung còn sơ sài, chi tiết vụn vặt - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết chặt chẽ, xuyên suốt. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: 6
  7. thể hiện cảm xúc bằng các từ ngữ chưa rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng nhiều chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện 0 - Nội dung câu chuyện: chưa có “chuyện’’ để kể, chưa rõ nội dung câu chuyện - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: chưa thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể - Thống nhất về ngôi kể: chưa biết dùng ngôi kể thứ nhất để kể 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, có từ hay, biểu cảm, kiểu câu đa dạng (Mỗi ý trong - Sử dụng phép liên kết đa dạng, linh hoạt tiêu chí được - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tối đa 0.5đ) 0.5 – 0.75 - Vốn từ tương đối phong phú, kiểu câu khá đa dạng - Sử dụng được các phép liên kết để liên kết các câu, các đoạn. - Không hoặc mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0.25 - Vốn từ còn nghèo, kiểu câu đơn điệu - Sử dụng được các phép liên kết ở một số chỗ - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0 - Vốn từ còn nghèo nàn, câu đơn điệu - Chưa sử dụng được các phép liên kết hoặc sử dụng chưa phù hợp - Mắc rất nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 4. Tiêu chí 4: Trình bày (0.5 điểm) 7
  8. Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, gạch, xóa rất ít 0.25 Chữ viết rõ ràng, trình bày tương đối sạch sẽ, có một số chỗ gạch, xóa 0 Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ 5. Tiêu chí 5: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có quan điểm hay cách nhìn mới và có chỗ diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0.25 Có quan điểm mới hoặc có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0 Không có cái nhìn mới và không diễn đạt sáng tạo VII. KIỂM TRA ĐỀ GV ra đề: NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Thị Duyên 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2