intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1.  PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM        TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ                       MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 ­ 2022, LỚP 7                                               Thời gian làm bài: 90 phút            Nội dung                                Các mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng Vận dụng cao hiểu I. Đọc ­  Ngữ liệu:   Thu thập   Hiểu tác  hiểu văn bản  được các  dụng của  biểu cảm thông tin  phép điệp  trong văn  ngữ trong  bản. văn bản. Tổng số Số câu 3/4 1/4 1 Số điểm 2,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 20% 10% 30% II. Tạo lập  Viết đoạn  Hiểu nội  Viết đoạn    văn bản văn Cảm  dung, ý  văn thể  nhận về   nghĩa của  hiện cảm  thơ đoạn  thơ nhận về ý  nghĩa của  đoạn tthơ Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm 1,0 1,0 2,0 Tỉ lệ 10% 10% 20% Viết bài  Xác định  Hiểu  Viết được  Viết văn biểu  văn biểu  đúng kiểu  nhiệm vụ  bài văn  cảm có ý sáng  cảm bài biểu  từng phần  biểu cảm tạo, thể hiện  cảm và  trong bố  có tình  được suy nghĩ  chọn đối  cục cả bài  huống,  riêng,  cảm xúc  tượng phù  văn biểu  cảm nghĩ  chân thành, sâu  hợp. cảm. hợp lí.  sắc;diễn đạt  hay. Tổng Số câu 1/4 1/4 1/4 1/4 1 Số điểm 2,0 1,0 1,0 1,0 5,0 Tỉ lệ 20% 10% 10% 10% 50% Tổng cộng Số câu 1 1 3/4 1/4 3 Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%  Duyệt của tổ CM                                            Kon Tum, ngày 01  tháng 12 năm 2021                                                                                                 GV ra ma trận Phan Thị Tú Uyên                                                              Nguy ễn Thị Thi                                                   Duyệt của BGH
  2.                                                  Bùi Thị Ngọc Thảo PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM           ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ                      NĂM HỌC 2021 ­ 2022                                                                               Môn Ngữ văn  ­ Lớp 7                                                                 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (3,0 điểm):  Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: " Mẹ à, con nhớ đôi bàn tay xù xì, gai góc của mẹ, mẹ đã vất vả, tần  tảo để nuôi nấng chúng con. Giờ đây con hiểu mỗi vết xước, mỗi vết  nứt  trên tay mẹ đều là minh chứng cho sự hi sinh mà mẹ dành cho chúng con. Con  yêu đôi bàn tay mẹ. Con yêu mỗi vết xước, vết nứt của đôi bàn tay ấy. Con hứa  sẽ sống thật tốt. Và khi nghĩ đến chúng con, con hi vọng sẽ thấy ánh mắt mẹ  rạng ngời, nụ cười mẹ luôn tươi tắn trên môi. Nếu lúc này con đang ở gần mẹ  con sẽ cầm đôi bàn tay mẹ đặt lên má con mà nói rằng: " Đôi tay mẹ ấm áp  hơn bao giờ hết".                                       (Theo Tú Trần, trích "Blog family") a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên . (0,5 điểm) b. Tìm và phân loại 2 từ láy trong câu văn in đậm. (0,5 điểm) c. Tìm và phân tích tác dụng của một phép điệp ngữ được sử dụng trong  đoạn văn .(1,0 điểm) d. Nội dung của đoạn văn trên là gì? Từ đoạn văn, em liên tưởng đến văn  bản nào được học trong chương trình Ngữ văn 7? (1,0 điểm)  Câu 2 (2,0 điểm):  Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về hình ảnh người bà  trong đoạn thơ sau:                                            "Cứ hàng năm hàng năm                                            Khi gió mùa đông tới                                            Bà lo đàn gà toi                                            Mong trời đừng sương muối                                            Để cuối năm bán gà                                            Cháu được quần áo mới."                                                       (Tiếng gà trưa ­ Xuân Quỳnh) Câu 3 (5,0 điểm):  Cảm nghĩ về người mà em yêu thương và kính trọng nhất.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­­
  3. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM          ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ                  NĂM HỌC 2021 ­ 2022                                                                               Môn Ngữ văn  ­ Lớp 7                                                             Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao  đề) HƯỚNG DẪN CHẤM  (Bản Hướng dẫn này có 03 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG                ­ Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ  bản cần đạt của đề, giáo  viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để  đánh giá hợp lí các mức độ  năng lực của học   sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể  hiện được chính kiến riêng;       ­ Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ  môn của học sinh; chú ý tính   phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu;               ­ Giáo viên có thể  chi tiết hóa và thống nhất một số  thang điểm  ở  cac ph ́ ần (nếu   cần),  nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm;        ­ Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM 1 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: 3,0 a ­ Phương thức biểu đạt: Biểu cảm 0,5 ­ Hướng dẫn chấm: Trả lời đúng như đáp án: (0,5 điểm) Trả lời sai hoặc không trả lời: (0 điểm) b Tìm và phân loại 2 từ láy trong câu văn in đậm. 0,5 ­ Xác định được hai trong bốn từ : xù xì, gai góc, vất vả, tần tảo  ­ Phân loại: Từ láy bộ phận  Hướng dẫn chấm: ­ Xác định được hai từ, có phân loại: (0,5điểm) ­ Xác định được hai từ, không phân loại/ Xác định được một từ, có   phân loại/ Xác định được một từ, không phân loại ( 0,25điểm) ­ Trả lời sai hoặc không trả lời (0 điểm) c Tìm và phân tích tác dụng của một phép điệp ngữ được  1,0 sử dụng trong đoạn văn.
  4. ­ Phép điệp ngữ trong đoạn văn và tác dụng: + Đôi bàn tay được lặp lại 4 lần để nhấn mạnh hình ảnh đôi bàn tay   mẹ. Từ đó thể hiện tình cảm lòng biết ơn trước sự vất vả của mẹ. +Mỗi vết xước, mỗi vết  nứt được lặp lại 2 lần để  nhấn mạnh đôi  bàn tay không còn đẹp đẽ, lành lặn của mẹ. Từ đó thể  hiện tình yêu  thương và lòng biết ơn của tác giả đối với mẹ. + Con yêu đôi bàn tay lặp lại 2 lần thể hiện tình cảm yêu thương, biết   ơn của con đối với mẹ.  Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là đúng ý. ­ Hướng dẫn chấm: + Trả  lời đúng như  đáp án một trong những phép điệp ngữ  trên   ( 1,0 điểm) + Trả  lời thiếu 1 ý nhỏ  trong ý nghĩa hoặc không mô tả  rõ cách   điệp: (0,75 điểm\) + Chỉ ra từ ngữ điệp nhưng không nêu tác dụng hoặc tác dụng sai:   (0,5 điểm) + Không mô tả  rõ phép điệp ngữ (không chỉ  rõ số  lần lặp lại)  và  không nêu tác dụng (0,25 điểm) + Trả lời sai hoặc không trả lời (0 điểm)  d Nội dung của đoạn văn trên là gì? Từ đoạn văn, em liên  1,0 tưởng đến văn bản nào được học trong chương trình  Ngữ văn 7? ­ Nội dung: Sự vất vả, tần tảo của mẹ và tình cảm yêu thương, biết  ơn của con đối với mẹ. (0,5 điểm) Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn là đúng ý. ­ Hướng dẫn chấm: +Trả lời đúng như đáp án (0,5  điểm) + Trả lời được một ý nhỏ trong nội dung (0,25 điểm) +không trả lời hoặc trả lời sai (0 điểm) ­ Liên tưởng đến văn bản được học trong chương trình Ngữ  văn 7:  Mẹ tôi ( Et ­ môn ­ đô đơ A ­ mi ­  xi) ­ Hướng dẫn chấm: +Trả lời đúng như đáp án (0,5  điểm) + Nêu đúng tên tác phẩm mà không nêu tên tác giả (0,25 điểm) + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm 2 Cảm nhận về hình ảnh người bà trong đoạn thơ: 2,0 ­   Đảm   bảo   cấu   trúc   đoạn   văn:   Mở   đoạn,   thân   đoạn,   kết   đoạn.   (0,25) ­ Nội dung (1,5)  + Giới thiệu về tác phẩm tác giả  và nêu cảm nhận chung về  hình  ảnh người bà trong đoạn thơ.  + Cảm nhận về hình ảnh người bà:  ++ Bà chắt chiu, tần tảo, chịu thương chịu khó; rất quan tâm, chăm   lo, yêu thương cháu; luôn muốn cháu được vui vẻ, hạnh phúc.   ++ Hình ảnh người bà, người phụ nữ, hậu phương vững chắc trong  
  5. cuộc kháng chiến. ++  Hình ảnh người bà, người phụ nữ VN. + Liên hệ bản thân . Hướng dẫn chấm: + Nội dung, các ý hợp lý,  đầy đủ như đáp án  (1,5 điểm) + Thiếu phần giới thiệu hoặc 1 ý trong nội dung hoặc thiếu nội   dung liên hệ ( 1,0 điểm) + Chỉ viết ý 2  cảm  nhận về bà (0,75 điểm) + Viết được một từ ngữ thể hiện 1 ý nhỏ ( 0,25   0,5 điểm) + Không viết hoặc viết nhưng sai hoàn toàn ( 0 điểm) ­ Cách diễn đạt mạch lạc, không sai chính tả (hoặc có nhưng không  đáng kể), không mắc lỗi dùng từ, đặt câu. (0,25) 3 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm  0,5 Có đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.  Mở bài: Giới thiệu đối tượng biểu cảm và cảm nghĩ chung. Thân bài:  Trình bày những cảm nghĩ phù hợp về  đối tượng  theo  trình tự hợp lí.  Kết bài: Khẳng định lại cảm nghĩ. b. Chọn được đối tượng biểu cảm và những tình huống gợi cảm  0,5 xúc hợp lí, chân thành
  6. c. Nội dung biểu cảm  3,0 *Giới thiệu  (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu đối tượng biểu cảm có dẫn nhập hợp lí, hay   (0,5   điểm) + Chỉ giới thiệu đối tượng không có phần dẫn nhập (0,25 điểm) *Nêu cảm nghĩ: (2,0 điểm) ­ Biểu cảm về ngoại hình ( yêu …) ­ Biểu cảm về nghề nghiệp, công việc đang làm hoặc đã từng làm  (thương sự vất vả…tự hào về ý nghĩa công việc; khâm phục kết  quả. sự tài giỏi, khéo léo, đảm đang ). ­ Biểu cảm về quan hệ, vai trò, ảnh hưởng với bản thân (vô cùng  quan trọng, ( sinh ra, nuôi lớn, bảo ban, dạy dỗ, chăm sóc, yêu  thương, chia sẻ buồn vui   chắp cánh, nuôi dưỡng ước mơ….)hạnh  phúc được làm con ( em, cháu…)biết ơn...)­> tùy đối tượng nêu  được ý phù hợp. ­ Được cùng người đó làm.... là những khoảnh khắc sung sướng,   ấm áp, ngọt ngào.  ­ Kỉ niệm để lại ấn tượng (một lần vắng …không khí, tâm  trạng…; một lần giận....; một lần được người đó chăm sóc đặc  biệt....) ­ Mong muốn ­  Hứa hẹn  Hướng dẫn chấm: + Bài làm đảm bảo yêu cầu về nội dung: đúng đối tương,  tình cảm,   cảm xúc, sâu sắc, phù hợp với đối tượng, tình huống, chân thực, có  sức thuyết phục;  gợi được sự đồng cảm; ( 2,75 3,0 điểm) ­ Bài làm cơ bản đảm bảo yêu cầu nội dung: đôi ý chưa thật sâu  sắc.(1,5 2,5 điểm) ­ Bài làm cơ bản đảm bảo nội dung cơ bản nhưng chưa sâu sắc,  nêu ý sơ sài, hời hợt.(0,75  1,25 điểm) ­ Bài làm chưa đảm bảo yêu cầu nội dung, thiếu nhiều ý, nhiều ý  qua loa.(0,250,5 điểm) ­ Không viết hoặc viết sai (0 điểm) * Khẳng định lại tình cảm/ Lời hứa/…  (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Nội dung viết hay, chân thành, có sức lan tỏa (0,5 điểm) + Nội dung viết đúng, phù hợp nhưng chưa có sức lan tỏa (0,25  điểm) + Không viết hoặc viết sai hoàn toàn (0 điểm) d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,  0,5 đặt câu. Hướng dẫn chấm:  ­ Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ,   đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm ­ Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm ­ Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm
  7. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ, hấp dẫn; văn viết  0,5 giàu hình ảnh, cảm xúc Hướng dẫn chấm:  ­ Đáp ứng được hai yêu cầu trờ lên: 0,5 điểm ­ Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm                                    ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0