intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thạch Hà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thạch Hà" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thạch Hà

  1. PHÒNG GD - ĐT THẠCH HÀ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ––––––––– NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 7 MÃ ĐỀ 01 Thời gian làm bài: 90 phút ––––––––– PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm): Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Màu khăn tuổi thiếu niên Suốt đời tươi thắm mãi Như lời ru vời vợi Chẳng bao giờ cách xa Này em mở cửa ra Một màu xanh vẫn đợi Cánh buồm là tiếng gọi Mặt biển và dòng sông Nắng vườn trưa mênh mông Bướm bay như lời hát Con tàu là đất nước Đưa ta tới bến xa (Trích - Ngày em vào Đội, Xuân Quỳnh - Nguồn Internet) Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2: Chỉ ra cách gieo vần trong hai câu: “Mặt biển và dòng sông/ Nắng vườn trưa mênh mông” Câu 3: Tìm một từ láy có trong đoạn thơ trên. Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: “Nắng vườn trưa mênh mông Bướm bay như lời hát Con tàu là đất nước Đưa ta tới bến xa” Câu 5: Có bao nhiêu hình ảnh thơ được tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên? Câu 6: Trong đoạn thơ trên, em thích nhất hình ảnh/câu thơ nào? Vì sao? Câu 7: Thông điệp tác giả muốn gửi gắm trong khổ thơ cuối là gì? PHẦN II: VIẾT( 5,0 điểm) Cảm nghĩ về một người thân mà em yêu quý nhất. ................. Hết ................. Họ tên.................................................................Số báo danh...........................
  2. PHÒNG GD - ĐT THẠCH HÀ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ––––––––– NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 7 MÃ ĐỀ 02 Thời gian làm bài: 90 phút ––––––––– I. ĐỌC - HIỂU: (5.0 điểm) Đọc kĩ đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “…Ngày hôm qua ở lại Trên cành hoa trong vườn Nụ hồng lớn lên mãi Đợi đến ngày toả hương Ngày hôm qua ở lại Trong hạt lúa mẹ trồng Cánh đồng chờ gặt hái Chín vàng màu ước mong Ngày hôm qua ở lại Trong vở hồng của con Con học hành chăm chỉ Là ngày qua vẫn còn” (Trích - Ngày hôm qua đâu rồi, Bế Kiến Quốc - nguồn Internet) Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2: Chỉ ra cách gieo vần trong đoạn thơ: “Ngày hôm qua ở lại Trên cành hoa trong vườn Nụ hồng lớn lên mãi Đợi đến ngày toả hương” Câu 3: Tìm một từ láy có trong đoạn thơ trên. Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau: Ngày hôm qua ở lại Trong hạt lúa mẹ trồng Cánh đồng chờ gặt hái Chín vàng màu ước mong Câu 5: Có bao nhiêu hình ảnh thơ được tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên? Câu 6: Trong đoạn thơ trên, em thích nhất hình ảnh/câu thơ nào? Vì sao? Câu 7: Thông điệp tác giả muốn gửi gắm trong khổ thơ cuối là gì? PHẦN II: VIẾT( 5,0 điểm) Cảm nghĩ về một người thân mà em yêu quý nhất. ................. Hết ................. Họ tên.................................................................Số báo danh...........................
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 I. Hướng dẫn chung - Giáo viên chấm cần nắm vững yêu cầu của đề bài để đánh giá tổng quát năng lực của học sinh: Năng lực hiểu biết, vận dụng, sáng tạo và khả năng tạo lập văn bản. - Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, cân nhắc từng trường hợp cụ thể: nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản hoặc có những kiến giải một cách sáng tạo, thuyết phục thì vẫn có thể cho điểm tối đa; tránh việc đếm ý cho điểm. Trân trọng những bài viết sáng tạo, giàu chất văn, liên hệ tốt, có lối tư duy phản biện; kết cấu chặt chẽ, mạch lạc. - Với bài mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp và kiến thức thì tuỳ vào mức độ để cho điểm. II. Hướng dẫn cụ thể MÃ ĐỀ 01 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC - HIỂU 5,0 1 Thể thơ 5 chữ 0,5 2 Vần chân – vần liền : sông- mông 0,5 3 HS xác định được một từ láy: Vời vợi hoặc mênh mông 0,5 4 Chỉ cần chỉ ra một trong hai biện pháp so sánh sau: 1,0 Bướm bay- lời hát-> Tác dụng : Nhấn mạnh niềm vui, niềm hạnh phúc ngập tràn trong tâm hồn của hai chị em Con tàu- đất nước->Mở ra cho người em nhỏ niềm ước mơ, khát vọng đi xa hướng đến tương lai tốt đẹp. 5 Các hình ảnh thơ : Cánh buồm, mặt biển, dòng sông, con tàu… 0,5 6 - Học sinh lựa chọn một hình ảnh/ câu thơ gợi nhiều cảm xúc nhất. 0,25 - Lí giải được vì sao mình thích. 0,75 Giáo viên linh hoạt đánh giá cho điểm dựa trên cảm nhận riêng của từng học sinh: Ví dụ: Hình ảnh cánh buồm->liên tưởng thú vị đến những khát vọng đi xa, khám phá những chân trời rộng mở, hướng đến tương lai tốt đẹp . 7 Thông điệp khổ thơ cuối: Hãy đặt niềm tin hướng về tương lai đang 1.0 chờ phía trước bởi trước mắt ta mở ra một chân trời bao la, rộng mở tràn ngập ước mơ và đong đấy khát vọng.
  4. MÃ ĐỀ 02 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC -HIỂU 5,0 1 Thể thơ 5 chữ 0,5 2 Cách gieo vần: Vần chân- vần cách: Lại- mãi 0,5 3 HS xác định được từ láy: Chăm chỉ 0,5 4 Học sinh chỉ ra được biện pháp tu từ nhân hoá: Cánh đồng chờ gặt 1,0 hái Tác dụng: Cánh đồng trở nên sống động có những suy nghĩ gần gũi con người -> Mong muốn, chờ đợi những thành quả ngọt ngào… 5 Các hình ảnh thơ: Cành hoa, nụ hồng, cánh đồng , vở hồng… 0,5 6 - Học sinh lựa chọn một hình ảnh/ câu thơ gợi nhiều cảm xúc nhất. 0,25 - Lí giải được vì sao mình thích. 0,75 Giáo viên linh hoạt đánh giá cho điểm dựa trên cảm nhận riêng của từng học sinh. Ví dụ: Trang vở hồng-> lưu giữ những điểm mười do chính kiến thức con miệt mài, chăm chỉ học tập -> vui mừng trước những thành quả tuyệt vời. 7 Nội dung khổ cuối: Cuốn vở hồng đẹp đẽ sẽ ghi lại những điểm 1,0 mười do chính những kiến thức ngày đêm ta miệt mài học tập. Ngày hôm qua không mất đi mà để lại những thành quả tuyệt vời nếu như ta luôn nỗ lực cố gắng vươn lên vượt qua mọi khó khăn II. PHẦN VIẾT (CHUNG CHO 2 MÃ ĐỀ) VIẾT: Cảm nghĩ về một người thân em yêu quý nhất. 5,0 a, Đảm bảo 1 bài văn),có bố cục hoàn chỉnh (mở bài, thân bài, kết bài) b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn biểu cảm về con người c. Nội dung: HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: 0,5 - Giới thiệu đối tượng biểu cảm và ấn tượng ban đầu. Thân bài 3,5
  5. Tập trung bày tỏ tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ dựa vào những đặc điểm của đối tượng: + Qua ngoại hình, tính cách , hành động, cử chỉ, việc làm... + Nêu những kỷ niệm, ấn tượng sâu sắc nhất về đối tượng Kết bài: 0,5 + Khẳng định lại tình cảm , suy nghĩ của em về đối tượng + Rút ra điều đáng nhớ , đáng học tập với bản thân hoặc với tất cả mọi người c. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. d. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc, sáng tạo. 0,25 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẠCH HÀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2