intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP Hội An” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP Hội An

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 THÀNH PHỐ HỘI AN MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 23/12/ 2022 (Đề có 02 trang) Họ và tên học sinh..............................................Lớp............... SBD..................Phòng thi......... I. TRẮC NGHIỆM (6 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TIẾNG GÀ TRƯA Trên đường hành quân xa Cứ hàng năm hàng năm Dừng chân bên xóm nhỏ Khi gió mùa đông tới Tiếng gà ai nhảy ổ: Bà lo đàn gà toi “Cục... cục tác cục ta” Mong trời đừng sương muối Nghe xao động nắng trưa Để cuối năm bán gà Nghe bàn chân đỡ mỏi Cháu được quần áo mới Nghe gọi về tuổi thơ Ôi cái quần chéo go Tiếng gà trưa Ống rộng dài quét đất Ổ rơm hồng những trứng Cái áo cánh trúc bâu Này con gà mái mơ Đi qua nghe sột soạt. Khắp mình hoa đốm trắng * Này con gà mái vàng Tiếng gà trưa Lông óng như màu nắng Mang bao nhiêu hạnh phúc Tiếng gà trưa Đêm cháu về nằm mơ Có tiếng bà vẫn mắng Giấc ngủ hồng sắc trứng - Gà đẻ mà mày nhìn Cháu chiến đấu hôm nay Rồi sau này lang mặt! Vì lòng yêu Tổ quốc Cháu về lấy gương soi Vì xóm làng thân thuộc Lòng dại thơ lo lắng Bà ơi, cũng vì bà Tiếng gà trưa Vì tiếng gà cục tác Tay bà khum soi trứng Ổ trứng hồng tuổi thơ. Dành từng quả chắt chiu Cho con gà mái ấp (Xuân Quỳnh, trong Sân ga chiều em đi, NXB Hà Nội, 1984) Câu 1. Bài thơ thuộc thể thơ gì? A. Thơ 4 chữ C. Thơ 5 chữ B. Thơ 6 chữ D. Thơ lục bát Câu 2. Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng mấy từ láy? A. 1 từ ` C. 2 từ B. 3 từ D. 4 từ Câu 3. Hình ảnh nào xuyên suốt bài thơ? A. Tiếng gà trưa C. Người chiến sĩ
  2. B. Quả trứng hồng D. Người bà Câu 4. Câu thơ “Này con gà mái vàng/ Lông óng như màu nắng” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? A. Ẩn dụ C. So sánh B. Hoán dụ D. Nhân hóa Câu 5. Hình ảnh của tuổi thơ nào được gợi lại từ tiếng gà trưa? A. Tiếng bà mắng cháu, mâm cơm tuổi thơ B. Người bà, bếp lửa, gia đình C. Hình ảnh quả trứng, đàn gà con D. Đàn gà, tiếng bà mắng, người bà Câu 6. Từ “ chắt chiu” trong câu thơ “Dành từng quả chắt chiu” có nghĩa là gì? A. Tiết kiệm, dè sẵn C. Giữ gìn, nâng niu B. Quan tâm, chăm sóc D. Âu yếm, vỗ về Câu 7. Dấu gạch ngang trong lời thơ sau có tác dụng gì? Có tiếng bà vẫn mắng ­ Gà đẻ mà mày nhìn Rồi sau này lang mặt! A. Đánh dấu lời nói trực tiếp C. Đánh dấu phần chú thích B. Đánh dấu có ý liệt kê D. Đánh dấu kết nối các bộ phận Câu 8. Điệp từ vì ở khổ cuối bài thơ có tác dụng gì? Câu 9: Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh người bà trong bài thơ?( Viết đoạn văn khoảng 2-3 câu). Câu 10. Theo em, thông điệp được gởi gắm qua bài thơ là gì? II. TỰ LUẬN (4 điểm)` Viết bài văn biểu cảm về người mà em yêu quý nhất. ……………….HẾT………………
  3. PHÒNG GDĐT HỘI AN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn : Ngữ văn 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung Đọc hiểu 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7
  4. Phướng án trả lời C B A C D C A
  5. Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8 (1đ): Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
  6. Học sinh nêu đúng được tác dụng của Học sinh nêu được nhưng chưa Trả lời sai hoặc không trả Điệp ngữ. sâu sắc, diễn đạt chưa rõ. lời. Gợi ý: góp phần thể hiện ý chí chiến đấu mạnh mẽ vì Tổ quốc, vì Nhân dân trong đó có những người thân yêu trong gia đình. Câu 9: (0.5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết được đoạn văn ngắn nêu Học sinh nêu được suy nghĩ của Trả lời sai hoặc không trả cảm nhận của bản thân về hình ảnh bản thân nhưng chưa sâu sắc, lời. người bà trong bài thơ. diễn đạt chưa rõ. Gợi ý: - Người bà tần tảo, chắt chiu, dành trọn vẹn tình yêu thương, chăm lo cho cháu. Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được thông điệp bài thơ, có Học sinh nêu được thông điệp rút ra Trả lời nhưng không ý nghĩa sâu sắc, phù hợp với bản thân. từ bài thơ, phù hợp nhưng chưa sâu chính xác, không liên Gợi ý: sắc, diễn đạt chưa thật rõ. quan đến đoạn trích, - Thông điệp từ bài thơ: Tình yêu quê hoặc không trả lời. hương, đất nước, tình yêu Tổ quốc bắt nguồn từ những tình cảm gia đình thật gần gũi, thân thương, sâu sắc. Vì vậy, phải biết trân quý, giữ gìn tình cảm ấy. Phần II: VIẾT (4 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn biểu cảm 0,25 - Mở bài: Giới thiệu người mà em yêu quý nhất. - Thân bài: T ì n h c ả m , c ả m x ú c d à n h c h o n g ư ờ i đ ó . - Kết bài: Khẳng định lại tình cảm yêu quý của mình dành cho người đó. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Bài văn biểu cảm về người mà em yêu quý nhất. c. Kể lại trải nghiệm 2,5 HS có thể triển khai bài văn biểu cảm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: - Sử dụng phương thức biểu cảm kết hợp với miêu tả vài nét nổi bật trong ngoại hình, tính cách của người đó. - Kể lại ngắn gọn kỉ niệm sâu sắc của em và người đó. -Bộc lộ suy nghĩ tình cảm của em đối với người em yêu quý nhất. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Có sáng tạo trong cách kể chuyện và diễn đạt.
  7. -----Hết------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2