intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung thức Kĩ /đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn hiểu bản 4 0 4 0 0 2 0 60 thơ. 2 Viết Viết bài văn biểu cảm về 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 con ngườ i và sự việc. Tổng 20 10 25 10 0 15 0 10 100 Tỉ lệ 35% 25% 10% 30 % Tỉ lệ chung 65% 35%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề dung/Đơ Mức độ TT n vị kiến đánh giá Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận thơ (Thơ biết: năm chữ) - Xác định được thể thơ, phương thức biểu 4TN 4TN 2TL 0 đạt. - Nhận biết được các từ láy, biện pháp tu từ trong đoạn thơ. Thông hiểu: - Hiểu được tâm trạng của nhân vật trong
  3. Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề dung/Đơ Mức độ Nhận Thông Vận Vận n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức đoạn thơ . - Hiểu đúng nghĩa của từ một cách đầy đủ, chính xác. - Hiểu và thêm trạng ngữ vào câu cho phù hợp. - Trình bày được nội dung chính của văn bản thơ đã cho. . Vận dụng: - Cảm nhận của bản thân về hình ảnh của Bác gắn với nội dung đoạn thơ từ đó có những hành động thể hiện lòng kính yêu
  4. Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề dung/Đơ Mức độ Nhận Thông Vận Vận n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức đối với Bác. Tỉ lệ % 20% 25% 15% điểm 2 VIẾT 2. Viết Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* bài văn biết: biểu cảm - Nhận về một biết được thầy, cô yêu cầu giáo mà của đề về em yêu kiểu văn quý. bản, về đối tượng được biểu cảm. - Xác định được cách thức trình bày bài văn. Thông hiểu: - Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng:
  5. Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề dung/Đơ Mức độ Nhận Thông Vận Vận n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được bài văn biểu cảm về một thầy, cô giáo mà em yêu quý. Vận dụng cao: Biết bày tỏ thái độ trân trọng, biết ơn công lao của thầy, cô. Tỉ lệ điểm 10% 10% 10% 10% từng loại câu hỏi Tỉ lệ 30 35 25 10 điểm các mức độ nhận thức Tỉ lệ chung 65% 35%
  6. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2022 - 2023 LÝ TỰ TRỌNG Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: “…Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác. Anh đội viên nhìn Bác
  7. Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm.”[…] (Trích bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” – Minh Huệ) Trả lời câu hỏi/ Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do B.Thể thơ năm chữ C. Thể thơ sáu chữ D. Thể thơ bảy chữ Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên? A. Biểu cảm B. Nghị luận C. Miêu tả D.Tự sự Câu 3. Trong khổ thơ sau có mấy từ láy? “Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác”. A.1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4. Tâm trạng của anh đội viên biểu hiện như thế nào trong đoạn thơ trên? A. Ngạc nhiên, lo lắng B. Ngạc nhiên, ái ngại C. Ngạc nhiên, thương cảm. D. Hốt hoảng, bồi hồi. Câu 5. Nghĩa của từ “trầm ngâm” được hiểu như thế nào? A. Ngồi suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì. B. Ngồi lặng yên, đau khổ. C. Ngồi lặng lẽ, không cử động. D. Ngồi im, buồn rầu. Câu 6. Thêm trạng ngữ phù hợp cho câu sau: Anh đội viên thức dậy. A. Rất sớm B. Nửa đêm C. Rất khuya D. Đang đêm Câu 7. Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì? A. Tâm trạng của anh đội viên trong lần đầu thức giấc. B. Tình cảm của Bác dành cho đất nước, dân tộc. C. Hình ảnh của Bác và tâm trạng của anh đội viên trong lần đầu thức giấc. D. Tình cảm của anh đội viên dành cho Bác. Câu 8: Câu thơ “Người cha mái tóc bạc” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa. B. So sánh C. Hoán dụ. D. Ẩn dụ. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh Bác trong đoạn trích trên. Câu 10. Qua đoạn thơ trên, em sẽ làm gì để thể hiện lòng kính yêu đối với Bác? II. VIẾT: (4.0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về một thầy, cô giáo mà em yêu quý. --------------------- Hế ---------------------
  8. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I LÝ TỰ TRỌNG NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7 I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 C 0,5 5 A 0,75
  9. 6 B 0,5 7 C 0,75 8 D 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS đưa ra được ý kiến cá nhân về - Học sinh nêu - HS trả lời sai hoặc hình ảnh của Bác qua nội dung của được ý kiến cá không trả lời. đoạn thơ, có thể như sau: nhân về hình ảnh - Bác là một người luôn quan tâm, lo của Bác nhưng lắng cho dân, cho nước. chỉ nêu được một - Tấm lòng yêu thương rộng lớn của ý. Bác Hồ với đồng bào, chiến sĩ và thể hiện tình cảm kính yêu, khâm phục của bộ đội, nhân dân đối với Bác Hồ. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu những việc làm cụ thể của - HS nêu những - HS trả lời nhưng bản thân để thể hiện lòng kính yêu đối việc làm cụ thể không chính xác, với Bác: của bản thân không liên quan đến - Cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức nhưng chỉ nêu đoạn trích, hoặc không để trở thành người có ích, thực hiện được 1 ý. trả lời. theo 5 điều Bác Hồ dạy. - Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, yêu quê hương, đất nước, dân tộc... II. VIẾT (4,0 điểm) Nội dung Điểm
  10. a. Đảm bảo bố cục bài văn biểu cảm gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết 0,25 bài. b Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một thầy, 0,25 cô giáo mà em yêu quý. c. Cảm xúc của bản thân về thầy, cô giáo. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài 0,5 - Giới thiệu về người thầy, cô giáo mà em yêu quý. - Khái quát những tình cảm mà em dành cho thầy, cô giáo: yêu quý, kính trọng, ngưỡng mộ,... 2. Thân bài: Nêu được những đặc điểm nổi bật khiến thầy, cô giáo để lại tình cảm, ấn tượng sâu đậm trong lòng em. - Cảm nghĩ những nét ấn tượng nhất về ngoại hình thầy, cô giáo: 0,5 + Mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt…. + Dáng đi …. - Biểu cảm những nét tiêu biểu về tính cách, sở thích, lối sống: 0,5 + Hòa nhã, cởi mở ,… + Nhiệt tình, tốt bụng + Lo lắng, quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ mọi người. - Kể chuyện và nêu cảm xúc của bản thân về thầy, cô giáo . 0,5 - Kết hợp kể, miêu tả và biểu cảm. 0,5 3. Kết bài: Tình cảm, suy nghĩ của em đối với thầy, cô giáo mà em 0,5 yêu mến. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0.25 e. Sáng tạo: Sáng tạo trong lời văn kết hợp kể, tả, biểu cảm sinh động; 0,25 bài viết lôi cuốn hấp dẫn. NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ Trần Thị Phụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2