intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I  TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT     NĂM HỌC  2022 – 2023 MÔN NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)  Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: CÁNH DIỀU TUỔI THƠ Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả  diều thi.  Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.   Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như  gọi thấp xuống   những vì sao sớm.  Ban đêm, trên bãi thả  diều thật không còn gì huyền  ảo hơn. Có cảm giác điều  đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái   gì cứ  cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát  vọng. Tôi đã ngửa cổ  suốt một thời mới lớn để  chờ  đợi một nàng tiên áo xanh bay   xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”.   Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.                              (Cánh diều tuổi thơ ­ Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1:(0.5 điểm)Văn bản “ Cánh diều tuổi thơ” thuộc thể loại gì ?  A. Tuỳ bút                                            C. Truyện ngắn B. Tiểu thuyết                                       D. Tản văn Câu 2:(0.5 điểm)Tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào sau đây? A. Dòng sông                                          C. Cánh đồng                                       B. Cánh diều                                           D. Cánh cò Câu 3: (0.5 điểm) Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn nào? A. Các bạn hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. B. Tiếng sáo diều bay đi mang theo nỗi khát khao của chúng tôi.
  2. C. Tiếng sáo diều khiến cái gì đó cứ cháy lên mãi tâm hồn chúng tôi. D. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Câu 4: (0.5 điểm)Câu “Cánh diều mềm mại như cánh bướm” sử  dụng biện pháp tu  từ gì? A.  So sánh                                             C. Ẩn dụ                                   B. Nhân hoá                                          D. Hoán dụ Câu 5:( 1.0 điểm)  Tuổi thơ chúng ta có lẽ ai cũng từng gắn bó với cánh diều và những ước mơ. Vậy   ước mơ của em là gì và em sẽ làm gì để đạt ước mơ đó?  Câu 6: ( 1.5 điểm)  Qua văn bản “Cánh diều tuổi thơ”, tác giả  muốn gửi gắm đến người đọc thông   điệp gì ? Câu 7:( 1.5 điểm) a. Tìmvà giải thích nghĩa của từ  Hán Việt cótrong câu văn sau: “Chiều chiều,   trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.” b. Đặt câu với từ Hán Việt : Quốc gia II. PHẦN VIẾT : ( 4.0 điểm)             Hãy viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi hay   hoạt động mà em biết. .....................Hết........................... Họ và tên thí sinh: ..................................................................Số báo danh.............. Chữ ký giám thị 1:.....................................................................................................
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Năm học 2022­2023 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 A 0,5 5 ­Học sinh nêu được  0,5 ước mơ của mình. 0,5 ­ Những việc làm để  đạt được ước mơ. GV chấm theo  hướng mở, ghi nhận   những ước mơ, suy  nghĩ hợp lí của học  sinh. 6 Gợi ý : Qua văn bản “Cánh  diều tuổi thơ”, tác giả  0,75 muốn gửi gắm người  0,75 đọc thông điệp: - Mỗi Chúng ta  cần có cho  mình những  ước mơ và 
  4. khát vọng. - Hãy hành  động, để thắp  sáng những  ước mơ và  khát vọng ấy,  bay cao, bay  xa mãi. 7 ­ Xác định đúng từ  0,5 Hán Việt: Mục đồng 0,5 ­Giải thích nghĩa của  0,5 từ Hán ViệtMục  đồng: Trẻ chăn trâu,  bò,dê,... ­ Đặt câu có từ Hán  Việt quốc gia:  II VIẾT (Vận dụng  4,0 cao) A. Yêu cầu: I. Yêu cầu chung:  ­ Đảm bảo cấu trúc  bài văn thuyết minh:  Mở bài, thân bài, kết  bài. ­ Xác định đúng yêu  cầu của đề: thuyết  minh về một quy tắc  hoặc luật lệ của một  trò chơi hay hoạt  động mà em biết. ­  Lựa chọnmột quy  tắc hoặc luật lệ của  một trò chơi hay   hoạt động  để thuyết  minh.
  5. II. Yêu cầu cụ thể: ­ Diễn đạt rõ ý, mạch  lạc, câu văn, đoạn văn  có tính liên kết. ­ Đúng chính tả, ngữ  pháp. ­ Trình bày sáng rõ  các điều khoản, nội  dung của quy tắc hay  luật lệ trong trò chơi  hay hoạt động. ­ Bài văn hoàn chỉnh,  có đủ cấu trúc 3 phần  mở bài, thân bài, kết  bài. 1. Mở bài ­ Nêu tên quy tắc,  luật lệ của hoạt  động/trò chơi. ­ Nêu lí do của việc  thuyết minh về quy  tắc, luật lệ. 2. Thân bài ­ Giới thiệu khái quát  về trò chơi hay hoạt  động: Mục đích, bối  cảnh, không gian,  thời gian, diễn ra… ­ Giới thiệu chi tiết  các quy tắc, luật lệ  của hoạt động hay trò  chơi theo một trật tự  nhất định: Đối tượng  tham gia hoạt  động/trò chơi  gồm bao nhiêu  người?
  6. Hoạt động/trò  chơi cần phải  tuân thủ những  quy tắc, luật lệ  gì? Giá trị, ý nghĩa  của hoạt  động/trò chơi? 3. Kết bài ­ Khẳng định ý nghĩa  của việc tuân thủ quy  tắc, luật lệ. ­ Đưa ra khuyến nghị  với người đọc (nếu  có) B.  Biểu điểm và  hướng dẫn chấm: ­ Điểm  3.5­ 4: Bài  văn đạt đầy đủ các  yêu cầu trên. Bài viết  gây ấn tượng, sáng  tạo, có sự mới mẻ,  không sao chép. Sắp  xếp các  điều khoản/  nộidung của quy tắc,  luật lệ theo trình  tựhợp lí, trôi chảy.  Cách dùng từ chính  xác. ­ Điểm 2 ­ 3: Bài văn  đạt, sắp xếp ý hợp lí  các  điều khoản/ nội  dung của quy tắc,  luật lệ. Giới thiệu   được các quy tắc, luật  lệ trong trò chơi hay  hoạt động, có thể  diễn đạt chưa trôi  chảy, sai lỗi chính tả  ít.
  7. ­ Điểm 1 – 2: Bài văn  viết có ý, giới thiệu  được sơ các quy tắc,  luật lệ trong trò chơi  hay hoạt động, sai  chính tả. ­ Điểm 0.5 – 1: Bài  văn viết chưa đúng  bố cục, diễn đạt chưa  sáng rõ, chưa giới  thiệu được quy tắc,  luật lệ của trò chơi,  dùng từ chưa chính  xác, sai lỗi chính tả  nhiều.  ­ Điểm 0: Bỏ giấy  trắng . Lưu ý: Giáo viên chấm điểm  theo hướng mở trên  cơ sở kết hợp các yêu  cầu kĩ năng và kiến  thức, đánh giá cao  những bài viết sáng  tạo của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0