intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức Tổng Tỉ lệ % tổng điểm độ nhận Nội thức TT Kĩ dung/ Nhận Thông Vận Vận Số Thời năng đơn vị biết hiểu dụng dụng CH gian KT cao (phút) Số Thời Số Thời Số Thời Số Thời TN TL CH gian CH gian CH gian CH gian (phút) (phút) (phút) (phút) Đọc Thơ 5 4 5 4 10 2 15 0 10 30 60 1 hiểu chữ TNKQ TNKQ TNTL Văn biểu 1* 60 1 60 40 cảm về con 2 Viết 1* 1* 1* người hoặc sự việc Tỷ lệ 20+10 20+10 20+10 10 60 40 90 % 100 Tổng 30% 30% 30% 10% 60% 40% Tỷ lệ chung 60% 40% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT TT Chương/ Chủ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Thơ 5 chữ * Nhận biết: 4 4 2 0 - Phương thức TNKQ TNKQ TNTL biểu đạt trong đoạn thơ, thể thơ. - Biện pháp tu từ * Thông hiểu: - Ý nghĩa của phó từ - Nghĩa của từ - Tác dụng của dấu ba chấm - Mạch cảm xúc trong đoạn thơ. - Biện pháp tu từ * Vận dụng: - Nhận xét về hình ảnh, kỉ niệm trong đoạn thơ.
  3. - Cảm nhận về hình ảnh trong đoạn thơ 2 Viết Văn biểu cảm Nhận biết: về con người Nhận biết hoặc sự việc. được yêu cầu 1 TL* 1 TL* 1 TL* 1 TL* của đề về kiểu văn bản. Thông hiểu: Viết đúng nội dung, hình thức bài văn (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc; ngôn ngữ trong sáng, giản dị. Vận dụng cao: Bài văn trình bày rõ suy nghĩ, cảm xúc của người viết; làm rõ đặc điểm nổi
  4. bật của con người hoặc sự việc. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt,… Tổng 4 4 2 TNKQ TNKQ TNTL 1 TL 1 TL* 1 TL* 1 TL* Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 40
  5. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 – Năm học: 2022-2023 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT A. PHẦN ĐỌC - HIỂU: (6.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu : Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: “Cục... cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ Tiếng gà trưa Ổ rơm hồng những trứng Này con gà mái mơ Khắp mình hoa đốm trắng Này con gà mái vàng Lông óng như màu nắng Tiếng gà trưa Có tiếng bà vẫn mắng - Gà đẻ mà mày nhìn Rồi sau này lang mặt Cháu về lấy gương soi Lòng dại thơ lo lắng Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Dành từng quả chắt chiu Cho con gà mái ấp (Trích “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh) Câu 1: Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt gì chủ yếu trong đoạn thơ? A Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2: Đoạn thơ trên viết theo thể thơ nào? A. Bốn tiếng B. Năm tiếng C. Lục bát D. Tự do Câu 3: Biện pháp tu từ gì được sử dụng trong hai câu thơ: “Này con gà mái vàng/ Lông óng như màu nắng”? A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Ẩn dụ Câu 4 : Phó từ “những” trong câu thơ “Ổ rơm hồng những trứng” được dùng để làm gì?
  6. A. Bổ sung ý nghĩa về số lượng B. Chỉ sự cầu khiến C. Chỉ sự tiếp diễn tương tự D. Chỉ sự phủ định Câu 5: Cách hiểu nào không đúng với từ “gọi” trong câu thơ: “Nghe gọi về tuổi thơ”? A. gợi B. đánh thức C. nhớ D. kêu Câu 6: Dấu chấm lửng trong câu thơ: “Cục... cục tác cục ta” có công dụng gì? A. Tỏ ý còn nhiều sự vật tương tự chưa liệt kê hết. B. Thể hiện sự ngắt quãng của âm thanh. C. Thể hiện chỗ âm thanh bị bỏ dở. D. Làm giãn nhịp điệu câu văn. Câu 7: Mạch cảm xúc trong đoạn thơ diễn biến theo trình tự nào? A. Hiện tại về quá khứ. B. Quá khứ về hiện tại. C. Quá khứ. D. Hiện tại. Câu 8: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Câu thơ: “Tiếng gà trưa” được lặp lại ở vị trí … của ba khổ thơ. Câu 9: Qua đoạn thơ, em có nhận xét gì về hình ảnh những con gà và kỉ niệm của tuổi thơ tác giả? Câu 10: Viết 2-3 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà trong đoạn thơ trên. B. LÀM VĂN: (4.0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về một người thân trong gia đình mà em yêu quý nhất. ..........................Hết ...........................
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn : Ngữ văn 7 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Trắc nghiệm khách quan: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời C B A A D B A đầu Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Trắc nghiệm tự luận: Câu 9 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trình bày được cách HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không hiểu của bản thân về những phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. hình ảnh những con gà và kỉ sắc, chưa toàn diện; diễn niệm của tuổi thơ tác giả rõ đạt chưa thật rõ. ràng, sâu sắc. Gợi ý: + Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng đẹp như trong tranh. + Kỉ niệm về tuổi thơ hồn nhiên, thơ dại: tò mò xem trộm gà đẻ bị bà mắng +… Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu những cảm nhận Học sinh nêu được những Trả lời nhưng sâu sắc về hình ảnh người bà trong cảm nhận về hình ảnh người không chính đoạn thơ: bà nhưng chưa sâu sắc (chỉ xác, không Gợi ý: có 1 ý), diễn đạt chưa thật liên quan đến
  8. + Yêu thương cháu, bảo ban, nhắc rõ. câu hỏi, hoặc nhở cháu không trả lời. + Tần tảo, chắt chiu trong cảnh nghèo +… II/ VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần - Mở bài: Giới thiệu về mở bài, thân bài, kết bài; người thân mà em yêu phần thân bài: biết tổ quý nhất và ấn tượng ban chức thành nhiều đoạn đầu về người thân đó. văn liên kết chặt chẽ với - Thân bài: nhau . + Trình bày tình cảm, suy 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng nghĩ của bản thân về thân bài chỉ có một đoạn những đặc điểm nổi bật của người thân. + Nêu ấn tượng về người
  9. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm thân. 3 phần (thiếu phần mở bài - Kết bài: Khẳng định lại hoặc kết bàinhoặc cả bài những tình cảm, suy nghĩ viết là một đoạn văn của em về người thân. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 - 2.0 điểm HS trình bày suy nghĩ, Bài văn có thể trình bày cảm xúc của mình về theo nhiều cách khác nhau người thân theo những nhưng cần thể hiện được (0.5 điểm cách khác nhau nhưng cần các nội dung sau: đảm bảo các yêu cầu sau: 1.0 điểm - Giới thiệu về người thân mà em yêu quý nhất. 0.5 điểm) - Tình cảm, ấn tượng ban 1.0- 1.5 - HS trình bày suy nghĩ, đầu của em về người thân cảm xúc của mình về đó. người thân nhưng chưa thật rõ đặc điểm nổi bật - Tình cảm, suy nghĩ của của người thân. bản thân về những đặc điểm ngoại hình 0.25 - 0.5 - HS trình bày suy nghĩ, nổi bật cảm xúc của mình về - Vai trò của người thân người thân nhưng còn và mối quan hệ đối với chung chung, quá sơ sài. người xung quanh. - Cảm nghĩ về kỉ niệm 0.0 Lạc đề hoặc không làm đáng nhớ nhất giữa em và bài. người thân. - Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em về người thân. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm)
  10. Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt tình cảm, suy nghĩ 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo ……………Hết…………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2