intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Hình thức kết hợp trắc nghiệm với tự luận. Mức Nội độ TT nhận Kĩ dung thức /đơn năng vị kĩ Nhận Thôn Vận Vận Tổng . năng biết. g dụng dụng % điểm. . hiểu. . cao. TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Văn bản thơ. Số 4 0 3 1 0 (Ngữ liệu ngoài 1 1 0 10 câu SGK) 1 Tỉ lệ 20 15 10 10 0.5 60 % điểm . Viết Viết bài văn biểu Số 0 1* 0 1* 0 cảm về con người 1* 0 1* 1 câu. và sự việc. 2 Tỉ lệ 10 15 10 0 0.5 40 % điểm . Tỉ lệ % điểm các mức độ. 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Chương/ Nội Chủ đề dung/Đơ TT Mức độ đánh giá n vị kiến thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: thơ (Thơ - Xác định được phương thức biểu đạt. năm chữ) - Nhận biết được các hình ảnh trong đoạn thơ. - Nhận biết được thành phần trạng ngữ câu thơ. - Xác định cách gieo vần của các từ được gạch chân trong khổ thơ. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung chính của văn bản thơ đã cho. - Hiểu ý nghĩa của câu thơ. - Hiểu việc so sánh quê hương với mẹ. .Vận dụng: - Nhận xét của bản thân về tình cảm của tác giả dành cho quê hương. - Trình bày thông điệp mà tác giả gởi gắp qua đoạn thơ. - viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình yêu quê hương của mỗi người. 2 VIẾT 2. Viết bài Nhận biết: văn biểu - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về đối cảm về tượng được biểu cảm. một thầy, - Xác định được cách thức trình bày bài văn. cô giáo Thông hiểu: mà em - Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, yêu quý. bố cục văn bản) Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được bài văn biểu cảm về một thầy, cô giáo mà em yêu quý.
  3. Chương/ Nội TT Chủ đề dung/Đơ Mức độ đánh giá n vị kiến Vận dụng cao: Biết bày tỏ thái độ trân trọng, biết ơn công lao của thầy, cô. MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2023 - 2024 CHU HUY MÂN Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Phần trắc nghiệm: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới bằng cách khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) đứng trước đáp án đúng. “...Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm .... Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người.” ( Trích bài thơ Quê Hương của Đỗ Trung Quân) Câu 1. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? A. Miêu tả. B. Tự sự C. Nghị luận. D. Biểu cảm Câu 2. (0,5 điểm) “Quê hương” được tác giả ví với mấy hình ảnh? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 3. (0,5 điểm) Dòng nào sau đây có chứa thành phần trạng ngữ?
  4. A. Quê hương là vòng tay ấm. B. Con nằm ngủ giữa mưa đêm. C. Quê hương là đêm trăng tỏ. D. Hoa cau rụng trắng ngoài thềm. Câu 4. (0,5 điểm) Xác định cách gieo vần của các từ được gạch chân trong khổ thơ sau: “Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm”. A. Vần chân- vần liền. B. Vần chân- vần cách. C. Vần lưng- vần cách. D. Vần lưng- vần liền. Câu 5. (0,5 điểm) Dòng nào thể hiện nội dung chính của đoạn thơ? A. Tình cảm yêu thương, gắn bó, tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác giả. B. Tình cảm yêu thương của tác giả dành cho thiên nhiên nơi quê nhà. C. Tình cảm yêu thương tha thiết đối với mẹ của tác giả nơi quê nhà. D. Tình cảm yêu thương, gắn bó, tha thiết với gia đình của tác giả.’’ Câu 6. (0,5 điểm) Hai câu thơ sau thể hiện ý nghĩa gì? “Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi” A. Quê hương bình dị, mộc mạc. B. Quê hương gắn bó thắm thiết. C. Quê hương gần gũi, máu thịt. D. Quê hương tươi đẹp, mộc mạc. Câu 7. (0,5 điểm) Vì sao quê hương được so sánh với mẹ? A. Vì đó là nơi ta được mẹ sinh ra và được nuôi dưỡng khôn lớn, trưởng thành. B. Vì đó là nơi mà ta hằng mơ ước được đặt chân tới. C. Vì đó là nơi mà ta có những người bạn thân. D. Vì tác giả thể hiện sự hiếu thảo của mình dành cho mẹ. Phần tự luận: Đọc và trả lời câu hỏi bên dưới. Câu 8. (1 điểm) Nhận xét về tình cảm của tác giả dành cho quê hương. Câu 9. (1 điểm) Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi gắm đến cho em thông điệp gì? Câu 10. (0,5 điểm) Từ thông điệp của đoạn thơ, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương của mỗi người. II. VIẾT. (4,0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về một thầy, cô giáo mà em yêu quý. ------- Hết-------
  5. DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ NGƯỜI RA ĐỀ Phạm Văn lực Hồ Thị Minh Tri HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023-2024. MÔN: NGỮ VĂN 7. I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 C 0,5 3 D 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5
  6. 6 C 0,5 7 A 0,5 2. Tự luận Câu 8. (1 điểm) - Tác giả thể hiện tấm lòng yêu quý, tự hào về vẻ đẹp quê hương. 0,5 - Không chỉ vậy ông còn trân trọng những vẻ đẹp mộc giản, giản dị mà đầy ấm áp, yêu thương ấy. 0,5 Câu 9. (1 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS đưa ra được ý kiến cá nhân về - Học sinh nêu - HS trả lời sai hoặc thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm được ý kiến cá không trả lời. trong đoạn thơ có thể như sau: nhân về thông - Quê hương là nơi sinh ra ta, mỗi điệp mà tác giả người chỉ có một quê hương, vì vậy muốn gửi gắm chúng ta phải luôn nhớ đến quê hương, trong đoạn thơ nơi chôn rau cắt rốn của mình. nhưng chỉ nêu được một ý. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS viết một đoạn văn trình bày suy - HS viết một - HS viết một đoạn văn nghĩ của em về tình yêu quê hương đoạn văn trình trình bày suy nghĩ của em của mỗi người có thể như sau: bày suy nghĩ của về tình yêu quê hương của Quê hương, hai tiếng cất lên thật em về tình yêu mỗi người nhưng không thân thương. Đó là nơi chôn rau cắt quê hương của chính xác, không liên rốn, nơi mà chúng ta gọi là nguồn cội. mỗi người nhưng quan đến nội dung, hoặc Quê hương nơi mà ai cũng phải nhớ chỉ nêu được 1 ý. không trả lời. đến, ta sinh ra, lớn lên và gắn bó biết
  7. bao kỉ niệm vui buồn. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý của dân tộc Việt Nam. Cho dù có ở nơi xa nhưng mỗi người vẫn luôn nhớ về quê mình. Quê hương như một người mẹ luôn chờ ta, chào đón ta mỗi khi ta trở về và vấp ngã. Tình yêu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, đi sâu vào lòng mỗi con người. Mỗi người đều có một quê hương khác nhau. Tình cảm của họ dành cho quê hương thì luôn sâu nặng và nghĩa tình. Không ai là khôgn nhớ nơi nuôi đắp tâm hồn tuổi thơ của mình. Tình yêu quê hương chính là niềm tự hào về quê mình, cống hiến hết mình tri thức và trí tuệ cho quê hương. Quê hương mỗi người chỉ có một, vì vậy mỗi người chúng ta hãy yêu và cố gắng phát triển, xây dựng quê mình ngày càng giàu đẹp hơn. II. VIẾT (4,0 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo bố cục bài văn biểu cảm gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết 0,25 bài. b Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một thầy, 0,25 cô giáo mà em yêu quý. c. Cảm xúc của bản thân về thầy, cô giáo. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài 0,5 - Giới thiệu về người thầy, cô giáo mà em yêu quý. - Khái quát những tình cảm mà em dành cho thầy, cô giáo: yêu quý, kính trọng, ngưỡng mộ,... 2. Thân bài: Nêu được những đặc điểm nổi bật khiến thầy, cô giáo để lại tình cảm, ấn tượng sâu đậm trong lòng em. - Cảm nghĩ những nét ấn tượng nhất về ngoại hình thầy, cô giáo: + Mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt…. 0,5 + Dáng đi …. - Biểu cảm những nét tiêu biểu về tính cách, sở thích, lối sống:
  8. + Hòa nhã, cởi mở ,… 0,5 + Nhiệt tình, tốt bụng + Lo lắng, quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ mọi người. - Kể chuyện và nêu cảm xúc của bản thân về thầy, cô giáo . - Kết hợp kể, miêu tả và biểu cảm. 0,5 3. Kết bài: Tình cảm, suy nghĩ của em đối với thầy, cô giáo mà em 0,5 yêu mến. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0.25 e. Sáng tạo: Sáng tạo trong lời văn kết hợp kể, tả, biểu cảm sinh động; 0,25 bài viết lôi cuốn hấp dẫn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2