intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Đoạn trích: Có Số câu những giấc mơ về lại 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % tuổi học trò. 20 15 7,5 7,5 10 60 Viết Viết bài văn biểu Số câu cảm. 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 15 12,5 7,5 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
  2. MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Nội dung/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Nhận biết được về: Ngôi kể, phương thức biểu đạt chính, phó từ, thông điệp từ đoạn trích. Đoạn trích: Thông hiểu: Có những - Chỉ ra được 02 phép tu từ sử dụng trong câu. giấc mơ về - Điều nhân vật “Tôi” cảm thấy trong mơ. lại tuổi học trò. - Cảm nhận về nhân vật “Tôi”. - Giải thích được nghĩa của từ. Vận dụng: - Chia sẻ quãng thời gian kí ức tuổi học trò mà bản thân ấn tượng nhất. - Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về tuổi học trò. 2 Viết: Nhận biết: - Nhận biết được yêu cầu của bài văn nêu cảm nghĩ về một sự việc Viết bài mà em nhớ mãi. văn biểu - Xác định rõ nhân vật và diễn biến sự việc. cảm. - Xác định được cảm nghĩ chung của sự việc. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của từng phần trong bài viết - Giới thiệu về sự việc mà em muốn bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu của em về sự việc đó. Vận dụng: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một sự việc mà em nhớ mãi. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo, bứt phá, mới mẻ về dùng từ, diễn đạt để trình bày quan điểm một cách rõ ràng, lôi cuốn. Truyền năng lượng, cảm hứng tích cực gì từ sự việc đó.
  3. ĐỀ: ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ Năm học: 2023 – 2024 TRUNG HỌC CƠ SỞ NAM GIANG Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế. Trong mơ, tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh,...Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu,...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ... (Có những giấc mơ về lại tuổi học trò - Đăng Tâm) Trả lời các câu hỏi: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo ngôi kể thứ mấy? A. Thứ tư. B. Thứ ba. C. Thứ hai. D. Thứ nhất. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận. Câu 3. Tìm phó từ trong câu: “Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...” A. Nắm tay. B. Tất cả. C.Thật chặt. D. Thật lâu. Câu 4. Em nhận được thông điệp gì từ đoạn trích trên? A. Tình yêu thương, sự trân trọng, biết nâng niu những kí ức của tuổi học trò bên thầy cô, bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, chân thành. B. Có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, chân thành. C. Biết nâng niu những kí ức của tuổi học trò. D. Tình yêu thương, sự trân trọng bạn bè, thầy cô. Câu 5. Chỉ ra 02 phép tu từ được sử dụng trong câu: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi”. A. Nhân hóa và điệp từ. B. So sánh và liệt kê. C. Điệp từ và so sánh. D. Ẩn dụ và hoán dụ. Câu 6. Trong mơ, nhân vật tôi thấy mình: A. Cảm giác ấm áp. B. Rơm rớm nước mắt. C. Bình yên. D. Hạnh phúc. Câu 7. Nêu cảm nhận của em về nhân vật “tôi”. A. Là một người giàu cảm xúc cùng bạn bè, thầy cô và mái trường. B. Là một người giàu tình cảm cùng bạn bè, thầy cô và mái trường. C. Là một người giàu tình yêu thương, thân thiện cùng bạn bè, thầy cô và mái trường. D. Là một người giàu cảm xúc, giàu tình cảm, giàu tình yêu thương, thân thiện, vui vẻ cùng bạn bè, thầy cô và mái trường.
  4. Câu 8. Giải thích nghĩa của các từ: thút thít, bịn rịn trong câu: “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh...” Câu 9. Em hãy chia sẻ quãng thời gian kí ức tuổi học trò mà em ấn tượng nhất. Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về tuổi học trò. II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn nêu cảm nghĩ về một sự việc mà em nhớ mãi. Nam Giang, ngày 13 tháng 12 năm 2023 KT. Hiệu trưởng TTCM GV duyệt đề GV ra đề Phó hiệu trưởng Mai Tấn Lâm Hoàng Văn Hùng A Rất Thị Thúy Nga BNướch Hà ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
  5. MÔN: NGỮ VĂN 7 Phần I: ĐỌC – HIỂU (6.0 điểm) Đáp án Điểm Câu 1 D 0,5 Câu 2 C 0,5 Câu 3 B 0,5 Câu 4 A 0,5 Câu 5 C 0,5 Câu 6 B 0,5 Câu 7 D 0,5 Câu 8 Giải thích nghĩa của từ: - Thút thít: sụt sịt, nho nhỏ, như cố giấu, không để ai nghe thấy. 0,75 - Bịn rịn: dùng dằng, lưu luyến, không dứt ra được. Câu 9 - HS chia sẻ cảm nhận về kí ức tuổi học trò: Gợi ý: Đó có thể là những kí ức đẹp, vui vẻ, hạnh phúc cùng bạn 0,75 bè, thầy cô, mái trường để lại ấn tượng cho em sâu sắc, có thể là lúc học mầm non, tiểu học, lớp 6,… (GV cần linh hoạt trong đánh giá) Câu 10 - Về hình thức: Lùi dòng và viết hoa chữ cái đầu tiên, cuối câu có 1,0 dấu chấm. - Về nội dung: HS viết đoạn văn (5-7 câu) và nêu được những gợi ý sau: + Tuổi học trò là tuổi đẹp nhất của đời người. Là tuổi hồn nhiên, ngây thơ, đáng yêu, trong sáng. + Là tuổi chứa đầy tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. + Là tuổi được tiếp nhận về kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh, nơi bồi đắp tâm hồn đẹp cho con người. + Là nơi được yêu thương, bao bọc để được lớn lên trong môi trường an toàn, lành mạnh. Phần II: VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc đoạn văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở đoạn, thân * Mở đoạn: đoạn, kết đoạn; thân đoạn: biết tổ chức - Giới thiệu về sự việc mà em thành nhiều câu văn mạch lạc, logic, chặt muốn bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. chẽ với nhau.
  6. 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân đoạn chưa - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu biết tổ chức thành nhiều câu văn liên kết. của em về sự việc đó. 0.0 Chưa tổ chức đoạn văn gồm 3 phần (thiếu * Thân đoạn: phần mở đoạn hoặc kết đoạn) - Giới thiệu chung: + Sự việc đó là gì? + Sự việc đó có đặc điểm nào nổi bật? + Kể lại đôi nét về diễn biến sự việc. - Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về sự việc. * Kết đoạn: Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với sự việc được nói tới. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 điểm HS viết bài văn nêu cảm nghĩ về một sự Bài viết có thể trình bày theo nhiều việc mà em nhớ mãi theo nhiều cách, cách khác nhau nhưng cần thể hiện nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: được các nội dung sau: 0.25 - Giới thiệu về sự việc mà em muốn bày - Xác định được xác định được sự điểm tỏ tình cảm, suy nghĩ. việc. - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu của - Nêu cảm xúc về sự việc đó: Sự 0.75 em về sự việc đó. việc đó là gì? Sự việc đó có đặc điểm điểm nào nổi bật? Kể lại đôi nét về - Phải nêu được: diễn biến sự việc. + Sự việc đó là gì? + Sự việc đó có đặc điểm nào nổi bật? 1 điểm + Kể lại đôi nét về diễn biến sự việc. - Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về sự - Ghi lại cảm xúc chung của em về việc. sự việc đó. - Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với sự việc được nói tới. - Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc. 1.0 - 1.5 - HS viết được nhưng chưa nêu rõ được những cảm xúc đã để lại tình cảm, ấn tượng sâu đậm trong em. 0.5 - HS viết chưa có sự liên kết, chỉ nêu một cách chung chung chưa làm rõ được thái độ, tình cảm của em về sự việc. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí
  7. 0.75 – - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu 1.0 trong đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài viết trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ,… 5. 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2