intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Nội Tổng dung/ Mức % điểm Kĩ đơn độ TT năng vị nhận kiến thức thức Vận Nhận Thôn Vận dụng biết g hiểu dụng cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Đọc 4 0 3 1 0 1 0 1 10 hiểu Tản 1 Tỉ lệ văn % 20 15 10 0 10 0 5 60 điểm 1* 1* 1* 1* 1 Viết Văn 2 biểu 10 15 10 5 40 cảm Tỉ lệ 20+1 25+1 10+1 % 5+5 100 0 5 0 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ MÔN NGỮ VĂN - LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu Tản văn Nhận biết: - Nhận biết thể loại, ngôn ngữ, BPTT 3TN Thông 1TL 1TL hiểu: 4 TN - Hiểu được thông điệp, tâm 1 TL trạng, thái độ của tác giả. Vận dụng: Nhận xét ý kiến Vận dụng cao: Viết đoạn văn 2 Viết Biểu cảm Nhận 1* 1* 1* 1* về con biết: người Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về văn biểu cảm. Thông hiểu: Viết đúng
  3. về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn Biểu cảm về con người. Bố cục rõ ràng, mạch lạc ; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện cảm xúc của bản thân về người mẹ kính yêu của mình. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh để bày tỏ tình cảm, cảm xúc về người thân yêu của mình. Tổng 4 TN 3TN 1 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 7 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 Thời gian làm bài : 90 phút Họ và tên:............................................. Ngày kiểm tra:.............../ …./202… Lớp : ............... (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của GV - Chữ ký giám khảo 1: - Chữ ký giám khảo 2: I. ĐỌC HIỂU. (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. CÁNH DIỀU TUỔI THƠ “Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi”. (Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Từ câu 1 đến câu 7 khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Cho biết đoạn ngữ liệu trên thuộc thể loại văn bản nào ? A. Tuỳ bút B. Hồi kí C. Truyện D. Tản văn Câu 2. Tác giả đã chọn những chi tiết nào để miêu tả cảnh diều ? A. mềm mại như cánh bướm. B. vi vu trầm bổng. C. gọi thấp xuống những vì sao. D. đẹp như thảm nhung khổng lồ. Câu 3. Trong câu“Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Nhân hóa D. Điệp ngữ Câu 4. Qua hình ảnh “diều đang trôi trên dải Ngân Hà” đã khiến tác giả chợt nhận ra điều gì? A. Chợt nhận ra khát vọng mà bấy lâu tác giả tìm kiếm. B. Chợt nhận ra kí ức tuổi thơ tác giả từng lãng quên. C. Chợt nhận ra cội nguồn nơi tác giả đã từng gắn bó. D. Chợt nhận ra đó là thú vui mà từ nhỏ tác giả đã rất thích.
  5. Câu 5. Câu "Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh..." cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào? A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối. B. Trẻ em hay dễ ảo tưởng. C. Trẻ em thấy bản thân luôn nhỏ bé. D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ. Câu 6. Trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng những điều gì ? A. Niềm vui lớn và nhiều ước mơ đẹp. B. Đám trẻ có thể thoả sức sáng tạo. C. Chiêm ngưỡng bầu trời rộng lớn. D. Tận hưởng cảm giác người chiến thắng. Câu 7. Qua hình ảnh “Cánh diều tuổi thơ”, thái độ của tác giả được thể hiện qua phương diện nào ? A. Những vất vả, gian lao mà ký ức tuổi thơ đã trải qua. B. Những hình ảnh, tình cảm, cảm xúc của tác giả về tuổi thơ. C. Những niềm vui mà tác giả được tận hưởng với đám bạn. D. Những bài học mà tác giả đã nếm trải trong cuộc sống. Câu 8. Từ ngữ liệu trên, tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì ? Câu 9. Em có nhận xét gì về ý kiến của tác giả qua câu “Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ”? Câu 10. Qua văn bản, ta thấy rằng hình ảnh cánh diều luôn là một hình ảnh đẹp và giàu ý nghĩa trong kí ức tuổi thơ của tác giả. Em hãy viết đoạn văn 3-5 câu trình bày cảm nhận của em về một ký ức đẹp mà tuổi thơ em đã từng trải qua. II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về người thân trong gia đình em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, ...). ----Hết---
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn lớp 7 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D A A A D A B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Tự luận Câu 8 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức2(0,75) Mức 3 (0,5 đ) Mức 4(0,25) Mức 5 (0đ) Học sinh nêu - Học sinh nêu Học sinh nêu Thể hiện chưa Trả lời sai được thông điệp mà được thông được thông điệp đủ ý, diễn đạt hoặc không văn bản gửi gắm và điệp nhưng nhưng chưa đầy lủng củng. trả lời. diễn đạt rõ ràng, súc diễn đạt còn đủ ý. tích. dài dòng, lan Gợi ý: man. - Mỗi chúng ta đều có một ước mơ của riêng mình. - Mãi mãi giữ gìn những ước mơ cháy bỏng bên trong tâm hồn mình và đừng bao giờ từ bỏ những ước mơ, dù đó là những ước mơ tưởng chừng như vô nghĩa của thời ấu thơ. (Tuỳ vào câu trả lời của HS mà giáo viên linh hoạt ghi điểm) Câu 9 (1.0 điểm)
  7. Mức 1 (1.0 đ) Mức 2(0,75) Mức 3 (0,5 đ) Mức 4 (0,25) Mức 5 (0đ) Học sinh có - Học sinh diễn - Học sinh diễn . - Học sinh diễn Trả lời sai những nhận xét diễn đạt được nhưng đạt được nhưng đạt còn sơ sài hoặc không đạt khác nhau, nhưng chưa rõ ràng, còn dài dòng, trả lời. đảm bảo được các ý mạch lạc. chưa rõ ý. sau: * Gợi ý + Cánh diều đã mang đến niềm vui cho tuổi thơ của tác giả. + Cánh diều đã mang theo những mong muốn, ước nguyện của tác giả bay cao, bay xa. + Càng yêu quê hương, xóm làng mình tươi đẹp. …. (Tuỳ vào câu trả lời của HS mà giáo viên linh hoạt ghi điểm) Câu 10 (0.5 điểm) *HS viết đoạn văn từ 3 - 5 câu đảm bảo yêu cầu về cấu trúc, nội dung. - Yêu cầu cấu trúc (0.25 điểm) + Đảm bảo 4 - 5 câu. + Bài viết có đầy đủ MĐ, TĐ, KĐ. + Triển khai đầy đủ ý; diễn đạt logic, mạch lạc; văn phong rõ ràng, viết đúng ngữ pháp, trình bày sạch đẹp, không sai lỗi chính tả. - Yêu cầu nội dung (0.25 điểm) Trình bày cảm nhận của em về một ký ức đẹp mà tuổi thơ em đã từng trải qua. Phần II: VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm
  8. Cấu trúc bài văn 0.5 Nội dung 2.75 Trình bày, diễn đạt 0.5 Sáng tạo 0.25 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
  9. Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thân 1. Mở bài 0.5 bài, kết bài; phần thân bài: biết tổ Giới thiệu về người thân mà em muốn chức thành nhiều đoạn văn liên kết bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. chặt chẽ với nhau . 2. Thân bài - Trình bày, tình cảm, suy nghĩ về những đặc điểm nổi bậc của người thân +Tên, tuổi và công việc + Đôi nét về ngoại hình, tính cách. - Ấn tượng về người thân cùng với một số kỉ niệm đáng nhớ về người thân. - Bày tỏ tình cảm dành cho người thân: yêu mến, kính trọng, tự hào,... 3. Kết bài Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người thân . Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ 0.25 có một đoạn
  10. Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần 0.0 (thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọan văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.75 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  11. 2.75 điểm HS có thể lựa chọn đối tượng biểu Bài văn có thể trình bày theo nhiều cảm khác nhau nhưng cần đảm cách khác nhau nhưng cần thể hiện bảo các yêu cầu sau: được các nội dung sau: 0. 5điểm 1. Mở bài - Giới thiệu về người thân mà em muốn Giới thiệu về người thân mà em bộc lộ tình cảm, suy nghĩ muốn bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. - Nêu được đặc điểm nổi bật của người 0.25 điểm 2. Thân bài thân để lại ấn tượng, cảm xúc cho em - Trình bày, tình cảm, suy nghĩ về - Thể hiện được tình cảm, suy nghĩ của 1.25 điểm những đặc điểm nổi bật của người em đối với người thân. thân +Tên, tuổi và công việc 0.25 điểm + Đôi nét về ngoại hình, tính cách. - Ấn tượng về người thân cùng với một số kỉ niệm đáng nhớ về người 0.5 điểm thân. - Bày tỏ tình cảm dành cho người thân: yêu mến, kính trọng, tự hào,... 3. Kết bài Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người thân . . 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0.5 điểm)
  12. Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự mạch 0.5 điểm lạc, logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. - Ít mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa - Vốn từ chưa phong phú, diễn đạt đôi chỗ chưa mạch lạc, 0.25 chưa logic - Mắc lỗi nhiều chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ…
  13. - Diễn đạt chưa rõ ràng, mắc nhiều lỗi chính tả. 0.0 - Chữ viết khó đọc. - Trình bày cẩu thả, gạch xóa nhiều. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí
  14. 0.25 Có sáng tạo trong cách kể, trình tự kể 0.0 Chưa có sáng tạo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2