intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 1 5) so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về phẩm chất và năng lực của học sinh, trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm + tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường. III. THIẾT LẬP ĐỀ KIỂM TRA A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I , MÔN: NGỮ VĂN 7 (Thời gian 90 phút) TT Mức độ nhận Nhận Th V V. biết ôn ậ dụn TN TL TN Kĩ TL Nội TN TL TN TL năng du 1 Đọc Thơ 4 0 3 1 0 1 0 1 1 (số (Ngoài 0 20 15 10 10 5 60 2 V Viết i bài văn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 40 30 100 B. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức hiểu cao Đọc hiểu Thơ (Văn Nhận biết: 4 TN 3TN 1TL 1TL 1TL bản ngoài - Thể thơ SGK) - Cách gieo vần - Đề tài - Chủ thể trữ tình Thông hiểu: - Hình ảnh thơ - Hiểu
  2. được nghĩa của từ - Hiểu được nội dung chính của bài thơ - Xác định và phân tích tác dụng BPTT Vận dụng. -Từ nội dung bài thơ, tự nhận thức được cách ứng xử., thái độ,… .- Trải nghiệm khám phá cảm xúc bản thân, lí giải cảm xúc ấy. 2 Viết Viết bài Nhận 1* 1,5* 1* 0.5TL văn biểu biết: cảm về -Nhận biết con người được yêu hoặc sự cầu của đề việc bài + Hình thức: viết bài văn + Nội dung: biểu cảm về con người hoặc sự việc Hiểu: - Hiểu được bố cục của bài văn, cách làm bài: - Hiểu
  3. người mà em muốn bộc lộ cảm nghĩ là ai? Sự việc em muốn bộc lộ cảm nghĩ là gì? - Người hoặc sự việc đó có những đặc điểm nào nổi bật - Em có cảm xúc, suy nghĩ ntn đối với người hoặc sự việc đó? - Em có ấn tượng nào không quên về người hoặc sự việc đó? Vận dụng: - Từ việc hiểu, học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để viết được bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc Vận dụng cao: Có sáng tạo trong
  4. diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 4 TN 3TN 2TL 2TL 2TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 C. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN 7
  5. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Họ và tên học sinh: …………………………..……… Lớp: ………….. SBD: ……………… I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới. MẸ (Đỗ Trung Lai) Lưng mẹ còng rồi Ngày con còn bé Ngẩng hỏi giời vậy Cau thì vẫn thẳng Cau mẹ bổ tư _Sao mẹ ta già? Cau- ngọn xanh rờn Giờ cau bổ tám Không một lời đáp Mẹ- đầu bạc trắng Mẹ còn ngại to! Mây bay về xa. Cau ngày càng cao Một miếng cau khô Mẹ ngày một thấp Khô gầy như mẹ Cau gần với giời Con nâng trên tay Mẹ thì gần đất! Không cầm được lệ (Đêm sông Cầu, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội , 2003) Câu 1. (0,5 điểm). Bài thơ “Mẹ” được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do. B. Thơ lục bát. C. Thơ bốn chữ. D. Thơ năm chữ. Câu 2. (0,5 điểm). Khổ thơ cuối bài có cách gieo vần như thế nào? A. vần hỗn hợp B. vần chân (liền) C. vần lưng D. vần chân (cách) Câu 3. (0,5 điểm). Chủ thể trữ tình trong bài thơ trên là ai? A. mẹ B. con C. tác giả D. trời Câu 4. (0.5điểm). Hình ảnh nào xuyên suốt trong bài thơ? A. mẹ B. cau C. trời D. mây Câu 5. (0.5điểm). Trong hai khổ thơ đầu, tác giả sử dụng những hình ảnh thể hiện sự tương phản, đối lập giữa giữa cây cau và mẹ nhằm mục đích gì?
  6. A. làm nổi bật hình ảnh người mẹ đang già đi theo tháng năm B. làm nổi bật hình ảnh xanh tốt của cây cau theo tháng năm C. thể hiện sự khác biệt rõ rệt giữa mẹ và cây cau D. nhấn mạnh sự vất vả, đảm đang, tháo vát của người mẹ Câu 6. (0,5điểm). Từ “nâng” và “cầm” trong khổ thơ thứ tư thể hiện tình cảm gì của người con dành cho mẹ? A. nâng niu, trân trọng mẹ khi thấy mẹ ngày càng già đi B. xót xa, cay đắng của người con khi thấy mẹ ngày càng già đi C. trân trọng, nâng niu miếng cau khô dâng lên cho mẹ lúc mẹ đã già D. trân trọng, nâng niu hòa lẫn xót xa khi thấy mẹ ngày càng già đi Câu 7. (0,5điểm). Nội dung chính của bài thơ “ Mẹ” là gì? A. Bài thơ viết về mẹ ngày càng già đi và những cây cau lớn dần theo năm tháng. B. Bài thơ thể hiện niềm yêu kính, tự hào về mẹ vì mẹ có nhiều phẩm chất tốt đẹp. C. Bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của người con khi thấy mẹ ngày càng già đi. D. Bài thơ bộc lộ nỗi xót xa, thưởng cảm của người con khi thấy mẹ ngày càng già đi. Câu 8 (1,0 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai dòng thơ “Một miếng cau khô/ Khô gầy như mẹ” Câu (1,0 điểm). Thông điệp nào của văn bản có ý nghĩa nhất đối với em ? Câu (0,5 điểm). Mỗi khi nghĩ về mẹ, em có cảm xúc gì? Lí giải vì sao em có cảm xúc ấy? II.VIẾT(4 điểm) Trong cuộc sống, em đã từng trải qua rất nhiều sự việc. Hãy viết bài văn nêu cảm nghĩ về một sự việc đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất. Hết
  7. D. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C D B A A D D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Trắc nghiệm tự luận Câu 8 (1,0 đ) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 4 (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25đ) (0đ) HS xác định được BPTT và phân tích được HS nêu HS nêu HS nêu Trả lời tác dụng của BPTT ấy. được ba được được sai hoặc Gợi ý: trong hai một không -Biện pháp tu từ so sánh: “mẹ” và “miếng bốn ý đã trong trong trả lời. cau khô” nêu bốn ý bốn ý dụng) - Tác dụng: đã nêu đã nêu + Tăng sức gợi hình gợi cảm + Làm nổi bật hình ảnh người mẹ hao gầy, héo hắt vì những vất vả lo toan + Tình cảm của người con với mẹ Câu 9. (1.0 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,75 đ) Mức 3 (0,5đ) Mức 4 (0đ) Từ nội dung bài thơ, hs HS tự rút ra cho HS tự rút ra cho Bài học rút ra tự rút ra cho mình thông mình bài học phù mình bài học phù không liên quan điệp ý nghĩa nhất: hợp nhưng chưa hợp nhưng chưa đến nội dung đoạn Gợi ý: chưa toàn diện sâu sắc, chưa toàn trích hoặc không
  8. - Trân trọng những phút diện, diễn đạt trả lời. giây được ở cạnh mẹ chưa thật rõ. - Quan tâm, thương yêu, mẹ khi còn có thể -…. Câu 10. (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS tự trải nghiệm, khám phá HS tự trải nghiệm, khám Trả lời nhưng không liên cảm xúc bản thân, ghi lại cảm phá cảm xúc bản thân, ghi quan đến câu hỏi, hoặc xúc ấy và lí giải lại cảm xúc ấy và lí giải không trả lời. -Gợi ý: nhưng diễn đạt chưa trôi + Biết ơn, từ hào, cảm phục,… chảy +Lí giải: vì mẹ vất vả nuôi em lớn khôn,… I/ VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI. Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Nội dung 2 3. Trình bày, diễn đạt 1
  9. 4. Sáng tạo 0,5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1. Tiêu chí 1. Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần. Mở bài, 1. Mở bài Thân bài và Kết bài. - Giới thiệu về sự việc - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban Các phần có sự liên kết chặt đầu của em về sự việc đó. chẽ, phần Thân bài biết tổ chức 2. Thân bài thành nhiều đoạn văn. - Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự nhất định, biểu lộ cảm xúc theo trình tự diễn tiến 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa ấy: đầy đủ nội dung, Thân bài chỉ có một đoạn văn. + Sự việc đó có những đặc điểm nào nổi bật + Em có cảm xúc, suy nghĩ ntn đối với sự việc đó? 0.0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên (thiếu mở bài + Em có ấn tượng nào không hoặc kết bài, hoặc cả bài viết chỉ quên về sự việc đó? một đoạn văn) 3. Kết bài Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với sự việc 2. Tiêu chí 2. Nội dung (2 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  10. 1.5 - 2.0 Học sinh trình bày suy nghĩ, Một số gợi ý cơ bản. tình cảm về sự việc một cách cụ thể, rõ ràng, giàu cảm xúc 1. Mở bài theo nhiều cách khác nhau - Giới thiệu về sự việc nhưng đảm bảo các ý sau. - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu của em về sự việc đó. + Sự việc đó có những đặc điểm 2. Thân bài nào nổi bật .- Kể lại diễn biến sự việc theo một trình tự nhất định, biểu lộ + Em có cảm xúc, suy nghĩ ntn cảm xúc theo trình tự diễn tiến đối với sự việc đó? ấy: + Em có ấn tượng nào không + Sự việc đó có những đặc điểm quên về sự việc đó? nào nổi bật + Em có cảm xúc, suy nghĩ ntn đối với sự việc đó? + Em có ấn tượng nào không quên về sự việc đó? 3. Kết bài Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với sự việc 0.75 - 1.25 Học sinh trình bày được suy nghĩ, tình cảm về sự việc nhưng chưa nhiều, chủ yếu là kể, có kết hợp yếu tố miêu tả nhưng còn ít, bài viết chưa thật cảm xúc. 0.25-0.5 Nội dung biểu cảm còn sơ sài, chưa đầy đủ, thiếu nhiều ý cơ bản. 3. Tiêu chí 3. Diễn đạt, trình bày (1 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa…
  11. 0.25 – - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.75 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4. Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách dùng từ và diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo Chuyên môn Tổ trưởng Giáo viên ra đề (Đã kí) Đồng Thị Lai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2