intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc (Đề 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc (Đề 2)’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc (Đề 2)

  1. I. MA TRẬN TT Chương/ Nội dung/ Đơn Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận Chủ đề vị kiến thức thức Nhân Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu - Nghị luậnvăn Nhận biết: học - Nhận biết được các - Tản văn,tùy đặc điểm của văn bản bút. nghị luận( ý kiến,lý lẽ), - Văn bản tản văn, tùy bút, văn 4TN thông tin. bản thông tin. 1TL - Xác định được nghĩa Tiếng Việt: của một số yếu tố Hán - Yếu tố Hán Việt và nghĩa của từ Hán Việt,từ Hán Việt. Việt. - Nhận biết đặc điểm, chức năng của thuật 1TL - Thuật ngữ. ngữ - Nhận biết được biện - Biện pháp tu từ và tác dụng pháp tu từ. của chúng Thông hiểu: - Hiểu chủ đề, thông điệp, ý nghĩa của văn bản; - Hiểu công dụng của một số từ Hán Việt. 2 Viết Văn thuyết Biết viết bài văn thuyết 1TL minh. minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Tổng 4TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 20% 40%
  2. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024 TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian làm bài: 60 phút ( không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (LẺ) Kiểm tra, ngày 28 tháng 12 năm 2023 I. ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIỂM) : Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gio; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân. Ới ời người em gái xõa tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng tại lúc đôi giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà thiếu phụ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải vì đấy là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biêt ngày nào trở lại? Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới lên ngần và tôi xây mộng, ước mơ nhưng yêu nhất mùa xuân không phải vì thế. Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xăm có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng... ( Trích từ tác phẩm “ Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt” của nhà văn Vũ Bằng) Từ câu 1 đến câu 4, em hãy chọn đáp án đúng nhất để ghi vào bài làm; với câu 5, 6 em ghi câu trả lời vào bài làm nhé! Câu 1 (0,5 điểm) Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc thể loại văn bản nào ? A. Tùy bút B. Hồi kí C. Văn bản thông tin D. Nghi luận văn học Câu 2 (0,5 điểm) Câu văn nào sau đây thể hiện rõ nhất chất trữ tình trong văn bản trên ? A. Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. B . Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. C . Ới ời người em gái xõa tóc bên cửa sổ! D. Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xăm có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng... Câu 3 (0,5 điểm) Câu văn: “Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới lên ngần và tôi xây mộng, ước mơ nhưng yêu nhất mùa xuân không phải vì thế.”có sử dung biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 4 (0,5 điểm) Thuật ngữ “Nhà văn” trong phần chú thích cuối văn bản trên được dùng để biểu thị khái niệm trong ngành khoa học nào ? A. Khoa học tự nhiên B. Toán Học C. Ngữ văn D. Địa lí
  3. Câu 5 (2,0 điểm) Theo em, trong văn bản trên, tác giả muốn thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ gì ? Câu văn nào bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của tác giả? Câu 6 (2,0 điểm) Tìm hai từ Hán Việt có trong văn bản trên và giải thích ý nghĩa của những từ đó. II. VIẾT (4,0 ĐIỂM) Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi hay hoạt động. ………………………HẾT……………………… Họ và tên học sinh……………………………………………SBD………………
  4. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ NGỮ VĂN ĐỀ KIỂM TRA HKI NĂM 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 7 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (6 ĐIỂM) 1-4 1.A 2.B 3.B 4. C 2,0 5 - Tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và những ấn tượng của tác giả về mùa 1,0 xuân. Câu văn bộc lộ trực tiếp cảm xúc, tình cảm của tác giải: Tôi yêu sông xanh, núi 1,0 tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới lên ngần và tôi xây mộng, ước mơ nhưng yêu nhất mùa xuân không phải vì thế. 6 - hs tìm được 2 từ Hán Việt ( thiếu phụ, hi vọng ) 1,0 - Hs giải thích được ý nghĩa 2 từ HV 1,0 + thiếu phụ : người đàn bà trẻ tuổi + hi vọng: trông chờ, mong đợi .... PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (4 ĐIỂM) a. Về hình thức, kĩ năng: học sinh biết cách viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động. Bài viết có bố cục chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Về nội dung: Học sinh viết được bài văn đảm bảo được cấu trúc sau: 0,25 - Nhan đề : nêu được quy tắc, luật lệ của trò chơi/ hoạt động. - Mở đầu : nêu tên trò chơi/ hoạt động, lí do giới thiệu quy tắc trò chơi/hoạt 0,5 động - Phần chính: 2,75 + Thuyết minh về bối cảnh thực hiện quy tắc hay luật lệ. + Trình bày các điều khoản, nội dung của quy tắc hay luật lệ. - Kết thúc : Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ. Đưa ra 0,5 khuyến nghị đối với người đọc *Chú ý: - Trên đây chỉ là gợi ý, tùy thực tế bài làm của học sinh giáo viên chấm bài họp thống nhất trong nhóm để linh hoạt cho điểm hợp lí, khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo. -----------------------HẾT------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2