
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum
lượt xem 1
download

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 TT Kĩ năng Nội dung/ đơn vị Mức độ nhân thức kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao điểm 1 Đọc- Truyện ngắn hiểu (Ngữ liệu ngoài 3 2 1 0 50 SGK) (2,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) 2 Viết Phân tích nhân vật trong một tác 1* 1* 1* 1* 50 phẩm văn học. (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 100% ( 1* là các câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong phần hướng dẫn chấm)
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ Thông Vận dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Vận TT Chủ đề hiểu dụng kiến thức biết dụng cao 1 Đọc- hiểu Truyện ngắn Nhận biết: (Ngữ liệu - Nhận biết phương thức biểu đạt. ngoài SGK) 3 - Nhận biết các biện pháp tu từ. 2 - Xác định được Phó từ và nêu ý nghĩa. 1 Thông hiểu: - Hiểu được quan niệm sống của hai hạt mầm trong đoạn trích - Nêu được sự lựa chọn của bản 0 thân và giải thích lí do sự lựa chọn đó? - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ. Vận dụng: -Rút được thông điệp của tác giả gửi gắm qua văn bản. 2 Viết Phân tích Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu nhân vật của đề về kiểu bài phân tích nhân trong một tác vật trong một tác phẩm văn học phẩm văn Thông hiểu: Viết đúng kiểu bài, về học. nội dung, hình thức. Vận dụng: Viết được bài văn phân tích nhân vật trong một tác phẩm 1* 1* 1* 1* văn học. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ nhân vật phân tích. Vận dụng cao: - Viết được bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. Bài viết có đủ những thông tin về tác giả, tác phẩm, vị trí của nhân vật trong tác phẩm; phân tích được các đặc điểm của nhân vật dựa trên những chi tiết về lời kể, ngôn ngữ, hành động của nhân vật. Tổng 3 2 1 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: CÂU CHUYỆN CỦA HAI HẠT MẦM Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên... Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân...Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. Và rồi hạt mầm mọc lên. Hạt mầm thứ hai bảo: - Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và giả như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã. Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi. Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức. Trong cuộc sống sẽ luôn có những cơ hội cho những ai dám chấp nhận mạo hiểm, trỉa nghiệm những thử thách, mạnh dạn vượt qua những khuôn khổ lối mòn để bước lên những con đường mới. (Theo Hạt giống tâm hồn, Fisrt New và NXB Tổng hợp TP HCM) Câu 1 (0,5 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2 (1,0 điểm):Theo em quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm có sự khác nhau như thế nào? Câu 3 (0,5 điểm): Nếu được lựa chọn, em sẽ là hạt giống nào? Giải thích lí do sự lựa chọn đó? Câu 4 (1,0 điểm): Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu tác dụng? “Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân...Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá”. Câu 5 (1,0 điểm): Tìm phó từ trong câu sau. Cho biết chúng đi kèm từ loại nào và bổ sung ý nghĩa gì cho từ trung tâm. “Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi”. Câu 6 (1,0 điểm): Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp gì? II. VIẾT (5,0 điểm) Trong các bài học vừa qua, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Đó là các bạn nhỏ với tâm hồn trong sáng, tinh tế, nhân hậu như Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi), An, Cò
- (Đi lấy mật)…và cả những người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ), người thầy (Người thầy đầu tiên),…hết lòng yêu thương con trẻ. Những nhân vật ấy chắc hẳn đã mang đến cho em nhiều cảm xúc và ấn tượng. Từ ấn tượng về các nhân vật ấy hãy viết bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật em yêu thích. ------ HẾT ------ (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 *** MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm của từng câu. - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm. - Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm nhỏ nhất là 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần Câu Yêu cầu – Nội dung Điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 2 * * Sự khác nhau về quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm là: - Hạt mầm thứ nhất: sống đầy mơ ước, khát khao hướng tới những điều cao đẹp, dũng cảm đương đầu với thử thách. 0,5 - Hạt mầm thứ hai: chọn cách sống an toàn, sống hèn nhát, thụ động, luôn 0,5 sợ hãi. ( (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý đạt 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm) Đọc hiểu (5 điểm) 3 **Nếu được lựa chọn em sẽ lựa chọn là hạt giống thứ nhất. Vì trong cuộc sống, em muốn mình luôn là người có cuộc sống tốt nhất và em không ngại khó khăn để thực hiện những ước mơ của mình. (Hướng dẫn chấm: Trên đây chỉ là một số gợi ý, học sinh có thể có cách diễn đạt khác nhau miễn hợp lý, GV linh động cho điểm phù hợp) 4 - Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là: điệp ngữ “tôi 0,5 muốn”; so sánh “cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân” - Tác dụng: + Làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, gợi hình ảnh, biểu cảm và 0,25 giàu nhịp điệu. + Nhấn mạnh những khát khao, ước mơ của hạt mầm thứ nhất, gợi lối sống mạnh mẽ, đam mê hành động, cống hiến và tận hưởng. 0,25 (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 biện pháp tu từ và nêu được tác dụng đạt 0,75 điểm;Chỉ trả lời được biện pháp tu từ đat 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm) 5 - Phó từ: Những -> đi kèm danh từ bông hoa 0,5 -> Bổ sung ý nghĩa về số lượng 0,5 ( (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý đạt 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
- 6 * Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp: 1,0 - Trong cuộc sống, có rất nhiều khó khăn thử thách buộc chúng ta cần phải đối mặt và tìm cách vượt qua nó. - Không có con đường nào trải hoa hồng mà luôn có những trở ngại cần vượt qua. Khi đó, con người sẽ trưởng thành hơn và đạt được thành công. (Hướng dẫn chấm: Trên đây chỉ là một số gợi ý, học sinh có thể có cách diễn đạt khác nhau miễn hợp lý, GV linh động cho điểm phù hợp) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích đặc điểm nhân vật đủ 3 phần MB, 0,5 TB, KB b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích đặc điểm nhân vật văn học 0,5 yêu thích. c. Phân tích đặc điểm nhân vật văn học yêu thích 3,0 Học sinh có thể chọn một nhân vật văn học mình yêu thích nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Mở bài: - Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật phân tích. - Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. Viết * Thân bài: - Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ các đặc điểm của nhân vật dựa trên các (5 điểm) chi tiết trong tác phẩm. + Lai lịch: nhân vật đó xuất hiện như thế nào? + Ngoại hình của nhân vật. + Hành động và việc làm. + Ngôn ngữ. + Những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật. + Mối quan hệ của nhân vật đó với các nhân vật khác. => Nhận xét, đánh giá về nhân vật (suy nghĩ, cảm xúc,…về các đặc điểm của nhân vật đã phân tích) - Nhận xét đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn. - Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm. * Kết bài: Nêu cảm nghĩ, ấn tượng về nhân vật, ý nghĩa của nhân vật với đời sống. Rút ra bài học, liên hệ. Hướng dẫn chấm: - Bài văn đảm bảo đủ bố cục 3 phần, thể hiện rõ, đủ, cụ thể yêu cầu về nội dung:giới thiệu được tác phẩm văn học và nhân vật phân tích, nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. phân tích và làm sáng tỏ các đặc điểm của nhân vật dựa trên các chi tiết trong tác phẩm. Nhận xét, đánh giá về nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật, nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm.. (2,5điểm) - Bài văn đảm bảo đủ bố cục 3 phần, thể hiện rõ, đủ, cụ thể yêu cầu về nội dung:giới thiệu được tác phẩm văn học và nhân vật phân tích, nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. phân tích và làm sáng tỏ các đặc điểm của nhân vật dựa trên các chi tiết trong tác phẩm nhưng chưa thật phù hợp. (2,0) - Chỉ viết được một đoạn văn có liên quan đến yêu cầu của đề hoặc bài viết quá sơ sài , còn sai sót kiến thức về nội dung câu chuyện. (1,0) - Bài viết không thể hiện được yêu cầu về nội dung hoặc viết nhưng sai kiến thức hoàn toàn. (0,0) d. Chính tả, ngữ pháp: 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề bàn luận; có cách diễn đạt 0,5 mới mẻ.
- Trên đây là những gợi ý cơ bản. Tùy theo thực tế làm bài của học sinh mà giáo viên có thể linh động chấm, ghi điểm phù hợp. Xã Đoàn Kết, ngày 6 tháng 12 năm 2024 DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ NHÀ TRƯỜNG (Tổ trưởng) (Hiệu trưởng) Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Lê Thị Tuyến

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
680 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
286 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
499 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
400 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
567 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
362 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
388 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
471 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
260 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
388 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
322 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
479 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
242 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
326 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
238 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
195 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
167 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
145 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
