intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) A.MA TRẬN Mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V. dụng T Kĩ Nội (Số câu) (Số câu) (Số câu) cao Tổng T năng dung/đơ (Số câu) n vị kĩ TN TL TN TL TN TL TN TL năng 1 Đọc Tản văn, 5 1 2 1 0 1 0 0 10 tùy bút (nằm ngoài SGK Ngữ văn 7) Tỉ lệ % điểm 2,5 0,5 1,0 10 1.0 60 2 Viết Phát biểu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 cảm nghĩ Phát về con biểu người cảm hoặc sự nghĩ về việc con người hoặc sự việc Tỉ lệ điểm từng 10 1.0 1.0 0 1.0 40 loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các 4.0 3.0 2.0 1.0 100 mức độ nhận thức II. BẢNG ĐẶC TẢ: Nội dung/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Nhận biết được thể loại văn bản, biết đối tượng được nhắc đến, phó từ, trạng ngữ, chỉ ra được nội dung văn bản theo yêu cầu đề, nhận ra mục đích của người viết qua đoạn cụ thể.
  2. Tản văn, tùy Thông hiểu: bút - Hiểu được nét đặc trưng của văn bản tùy bút - Hiểu được nghệ thuật của văn bản tùy bút - Hiểu được hiệu quả sử dụng biện pháp tu từ Vận dụng: - Từ văn bản, thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm, thông điệp của tác giả trong tùy bút, tản văn. 2 Viết: Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn biểu cảm Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, Viết bài bố cục văn bản) văn biểu Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm (về con người hoặc sự cảm việc): thể hiện được thái độ, tình cảm của người viết với con người / sự việc; nêu được vai trò của con người / sự việc đối với bản thân. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách biểu lộ tình cảm; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: NGỨ VĂN – Lớp 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: MỘT THỨC QUÀ CỦA LÚA NON: CỐM Cơn gió mùa hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông
  3. lúc càng ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời. Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về. Rồi đến một loạt cách chế biến, những cách thức làm, truyền tự đời này sang đời khác, một sự bí mật trân trọng và khe khắt giữ gìn, các cô gái Vòng làm ra thứ cốm dẻo và thơm ấy. Tất nhiên là nhiều nơi cũng biết cách thức làm cốm, nhưng không có đâu làm được cốm dẻo, thơm và ngon được ở làng Vòng, gần Hà Nội. Tiếng cốm Vòng đã lan khắp tất cả ba kỳ, và đến mùa cốm, các người ở Hà Nội 36 phố phường vẫn thường ngóng trông cô hàng cốm xinh xinh, áo quần gọn ghẽ, với cái dấu hiệu đặc biệt là cái đòn gánh hai đầu cong vút lên như chiếc thuyền rồng ... Cốm là thức quà đặc biệt riêng của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà siêu tết? Không có gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi... Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền. Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một, còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may chút bụi nào. Hỡi các bà mua hàng! Chớ có thọc tay mân mê thức quà thần tiên ấy, hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve…. Sự thưởng thức của các bà sẽ được trang nhã và đẹp đẽ hơn và cái vui cũng sẽ tươi sáng hơn nhiều lắm. (Trích “Hà Nội băm sáu phố phường”-Thạch Lam) Thực hiện các yêu cầu Câu 1(0,5đ): Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Truyện ngắn B. Tiểu thuyết C. Tùy bút D. Thơ Câu 2(0,5đ): Từ gạch chân trong câu: “Sự thưởng thức của các bà sẽ được trang nhã và đẹp đẽ hơn và cái vui cũng sẽ tươi sáng hơn nhiều lắm” thuộc từ loại gì? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Phó từ Câu 3(0,5đ): Câu văn “Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ” có mấy trạng ngữ ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4(0,5đ). Em hãy cho biết nét đặc trưng về giọng điệu trong văn bản trên ?
  4. A. Giọng văn tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc B. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ gợi cảm C. Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động D. Ngôn ngữ kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn Câu 5(0,5đ).Trong văn bản, tác giả đã cho ta thấy cốm vùng nào ngon nhất? A. Làng Nón B. Làng Vòng C. Làng Hạ D. Làng An Nam Câu 6(0,5đ). Câu văn nào nói về cách thưởng thức cốm? A. Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. B. Cốm là thức quà đặc biệt riêng của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát… C. Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về D. Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Câu 7. (0,5đ). Trong câu “Hồng cốm tốt đôi” từ “hồng” chỉ sự vật gì? A. Quả hồng B. Giấy hồng C. Hoa hồng D. Tơ hồng Câu 8(0,5đ). Ghi lại câu văn miêu tả cô hàng cốm trong văn bản trên? Câu 9(1,0đ).Nêu hiệu quả diễn đạt của phép tu từ điệp ngữ: “Cốm” trong đoạn trích trên? Câu 10(1,0đ). Em có đồng ý với ý kiến của tác giả: “Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ” không? Vì sao? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn trình bày cảm xúc về một người mà em yêu quý.
  5. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả C A A A B A A lời Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (0,5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) Tiếng cốm Vòng đã lan khắp tất Học sinh xác định đúng câu, Không cả ba kỳ, và đến mùa cốm, các người nhưng viết không đủ câu trả lời ở Hà Nội 36 phố phường vẫn thường hoặc ngóng trông cô hàng cốm xinh xinh, áo trả lời quần gọn ghẽ, với cái dấu hiệu đặc biệt là cái đòn gánh hai đầu cong vút lên sai như chiếc thuyền rồng ... Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh rút ra được hiệu quả diễn HS nêu được 1 ý ở Trả lời sai hoặc đạt phép tu từ điệp ngữ: Cốm gợi ý. không trả lời. Gợi ý : - Nhấn mạnh đối tượng biểu cảm: cốm - Thể hiện sự trân trọng, tự hào thức quà quê hương *Tùy theo diễn đạt học sinh mà cho điểm Câu 10 (1,0 điểm)
  6. Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu được - Học có nhiều cách trả lời khác nhau Trả lời nhưng không sao cho phù hợp với nội dung câu câu trả lời phù hợp chính xác, không hỏi: nhưng chưa sâu sắc, liên quan đến văn HS trả lời được 2 gợi ý:(có thể diễn diễn đạt chưa thật rõ. bản, hoặc không trả đạt cách khác nhưng phù hợp) (HS nêu được nhưng lời. Đồng tình / không đồng tình/ vừa còn sơ sài, chưa rõ đạt đồng tình vừa không đồng tình và 50% mức 1) đưa ra lí giải phù hợp. - Ý 1: Đồng tình/không đồng tình (0,5) - Ý 2: Đưa ra lí giải phù hợp (0,5) II. PHẦN VIẾT (4,0 ĐIỂM) VIẾT a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: biểu cảm 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu đề bài: Trình bày cảm xúc về kỉ niệm 0,5 đáng nhớ của bản thân. c Triển khai nội dung: HS bộc lộ cảm xúc theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa tự sự, miêu tả, biểu cảm; sau đây là một số gợi ý: - Giới thiệu người em yêu quý - Đặc điểm của người ấy khiến em yêu quý 1,0 II - Ấn tượng sâu sắc về người ấy - Sự gắn bó của người ấy với em - Khái quát cảm xúc d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Giới thiệu được người em yêu quý - Lựa chọn được các thao tác bộc lộ cảm xúc. Lời văn giàu cảm xúc đ. Chính tả, ngữ pháp: 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
  7. e. Sáng tạo: 0,5 Bố cục mạch lạc, lời văn giàu cảm xúc, có cảm nhận sâu sắc, mới lạ. Duyệt của nhà trường Duyệt của TT/TPCM GV thẩm định đề GV ra đề Lê Thị Huề Đặng Thị Kim Cúc Nguyễn Thị Ngọc Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
115=>1