Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Phước Chánh, Phước Sơn” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Phước Chánh, Phước Sơn
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNG PTDTBT THCS PHƯỚC CHÁNH NĂM HỌC: 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC - HIỂU (5.0)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:
“ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới
kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi.
Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng
của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu
mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp
đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi
bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh
xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
Câu 1. (1.0 điểm)
Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ?
Câu 2. (0.5 điểm)
Đoạn trích trên kể theo ngôi thứ mấy ?
Câu 3. (1.0 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 4. (0.5 điểm)
Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ các “bộ phận của cơ thể con người” có trong
đoạn văn trên ?
Câu 5. (1.0 điểm)
Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 6. (1.0 điểm)
Qua đoạn trích trên, em có cảm nhận gì về nhân vật cậu bé Hồng ?
II. VIẾT (5.0 điểm)
Kể lại một kỉ niệm đẹp nhất của em về tình bạn tuổi học trò.
……HẾT……
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG PTDTBT THCS PHƯỚC CHÁNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 8
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc
vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu
chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm, tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần
quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất
nhỏ.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. Đáp án và thang điểm
ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)
Câu Nội dung yêu cầu cần đạt Điểm
HS trả lời đúng các ý sau:
Câu 1 0.5
- Đoạn trích trên thuộc tác phẩm “Trong lòng mẹ”
(1.0 điểm) 0.5
- Tác giả: Nguyên Hồng
Câu 2 - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (xưng tôi). 0.5
(0.5 điểm)
Câu 3 - Các PTBĐ chính: Tự sự + miêu tả+ biểu cảm. 0.5
(0.5 điểm)
Câu 4 Các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con 1.0
(1.0 điểm) người”: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng.
Câu 5 - Nội dung: Cảm giác sướng cực điểm của bé Hồng khi gặp lại 1.0
(1.0 điểm) mẹ.
* Trên cơ sở nội dung của đoạn trích và văn bản đã được học
HS trình bày như sau:
Câu 6 - Hồng là một cậu bé giàu tình cảm, yêu mẹ tha thiết và khao 1.0
(1.0 điểm) khát được sống trong vòng tay mẹ.
* HS có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo nội dung vẫn ghi
điểm tuyệt đối.
VIẾT (5.0 điểm)
Tiêu chí đánh giá Điểm
* Yêu cầu chung:
- Xác định đúng thể loại văn biểu cảm.
- Bài viết phải đầy đủ bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Đảm bảo yêu cầu của bài văn biểu cảm.
- Cách diễn đạt trôi chảy, lời văn ngắn gọn, chuẩn xác.
- Bài viết sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả.
* Yêu cầu cụ thể: 0.25
- a. Đảm bảo các phần của bài văn biểu cảm: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần:
mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại kỉ niệm đẹp nhất của em về tình
0.25
bạn tuổi học trò.
c. Viết bài: Vận dụng những kiến thức đã học, học sinh có thể viết bài văn
biểu cảm theo cách của riêng mình nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản
sau:
a. Mở bài: Giới thiệu được kỉ niệm đẹp nhất về tình bạn. 0.5
b. Thân bài:
- Kể chi tiết về kỉ niệm:
+ Kỉ niệm đó gắn liền với thời gian, địa điểm nào ?(ví dụ: Vào sáng sớm
trên con đường tới trường)
+ Kỉ niệm đó gắn với ai ? Với sự việc gì ?
3.0
- Diễn biến của sự việc:
+ Sự việc ấy có diễn biến, kết quả ra sao ?
+ Kỉ niệm ấy để lại trong em ấn tượng, suy nghĩ gì ?
c. Kết bài:
0.5
Cảm nghĩ của bản thân em về kỉ niệm, tình bạn tuổi học trò.
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng
được biểu cảm, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu 0.25
tả trong bài văn biểu cảm.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25