intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1.     PHÒNG  GIÁO   DỤC   VÀ   ĐÀO   KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2022­2023 TẠO Môn: Ngữ văn – Lớp 8 TRƯỜNG  THCS     PHAN  BỘI  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  CHÂU   MA TRẬN            Cấp  Nhận biết Vận dụng Cộng độ  Thông hiểu Vận dụng Lĩnh vực Vận dụng  cao 1.Phần Đọc­   ­   Nhận   biết  ­   Hiểu   nội  ­ Nêu bài học  hiểu: tên VB  được  dung   đoạn  nhận thức từ  Ngữ   liệu:  liên   tưởng,  văn  câu chuyện  Đoạn   trích  tác giả ngoài chương  ­ PTBĐ chính  trình.  của   đoạn  văn.  ­   Nhận   biết  từ   tượng  thanh ­   Nhận   biết  câu   ghép,  quan   hệ   ý  nghĩa   giữa  các   vế   trong  câu ghép Số câu:  Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1  5 Số điểm:  Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0  5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% 50% 2. Phần Tạo     Viết bài văn  lập văn bản  thuyết minh  Số câu:  Số câu: 1  1 Số điểm:  Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 4 Số câu: 1                       Số câu:  2  7 TS điểm Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0                       Số điểm: 6.0  10 Tỉ lệ % TL: 30% TL: 10%                       TL: 60% 100% BẢNG ĐẶC TẢ
  2. Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá ĐỌC HIỂU(5 ĐIỂM) Câu 1 Nhận biết 1,0 Tên VB, tác giả Câu 2 Nhận biết 0,5 PTBĐ chính Câu 3 Nhận biết 0,5 Từ tượng thanh Câu 4 Nhận biết 1,0 Các vế của câu ghép, quan hệ ý nghĩa giữa các vế  trong câu ghép Câu 5 Thông hiểu 1,0 Nội dung chính của đoạn văn Câu 6 Vận   dụng  1,0 Nêu bài học nhận thức của bản thân thấp TẠO LẬP VĂN BẢN(5 ĐIỂM) Câu 7 Vận dụng cao 5,0 Vận dụng kiến thức và kĩ năng để  viết bài văn  thuyết minh               PHÒNG   GD&ĐT   HIỆP  KIỂM TRA CUỐI KỲ I­ NĂM HỌC 2022­2023 ĐỨC Môn: Ngữ Văn 8 TRƯỜNG   THCS     PHAN  BỘI  Thời gian làm bài : 90 phút (KKTGGĐ) CHÂU Họ   và  tên:............................................. Lớp:................/................. Số   báo   danh(nếu  có):.........................
  3. Điểm  Lời phê  c   ủa GV  PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN(5,0 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:   “Tùng ... tùng ... tùng ....” ­ tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh chóng   bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ  trong vài giây nữa thôi tôi sẽ  trở   thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đã đến sớm hơn,   tôi nhanh chóng tìm được chỗ  ngồi cho mình ở  bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau   rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.  ­ Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? ­ Một bạn nữ tiến đến.  ­ Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả ­ tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụ cười thân   thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ  là người đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôi đang mừng thầm   trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô chủ nhiệm.                                                           (Nơi bắt đầu của tình bạn ­ Bùi Thị Hồng Ngọc) Câu 1(1,0 điểm): Đoạn văn trích trên giúp em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong  chương trình Ngữ văn 8, tập 1? Tác giả của văn bản đó là ai? Câu 2(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trích trên? Câu 3(0,5 điểm): Tìm một từ tượng thanh có trong đoạn văn trích? Câu 4(1,0 điểm): Xác định các vế trong câu ghép sau và cho biết mối quan hệ giữa  các vế trong câu ghép?          Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết   nhiều bạn bè trong lớp. Câu 5(1,0 điểm): Trình bày nội dung chính của đoạn văn trích? Câu 6(1,0 điểm):  Qua đoạn trích trên, em rút ra bài học gì trong mối quan hệ, cư xử với  với bạn bè?  PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN(5,0 ĐIỂM) Thuyết minh một đồ dùng học tập quen thuộc với học sinh. BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .   
  4. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .   
  5. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .   
  6. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .   
  7. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .  HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM I. Hướng dẫn chung            ­ Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm  của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.             ­ Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích   những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.             ­ Giáo viên cần vận dụng đầy đủ  các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa   (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm Câu Nội dung kiến thức cần  Điểm đạt Phần I: Đọc hiểu VB 1  Văn bản Tôi đi học 0,5  Tác giả: Thanh Tịnh 0,5 2 Phương thức biểu đạt chính:  0,5 Tự sự 3 Từ   tượng   thanh:  Tùng   ...  0.5  tùng ... tùng .... 4 ­   Vế   1:   Mọi   người   nói   0,25 chuyện với nhau rất nhỏ 0,25 ­ Vế 2: có lẽ vì các bạn cũng   giống   tôi,   không   quen   biết   0,5 nhiều bạn bè trong lớp. ­ Quan hệ giải thích 5 Cảm xúc lạ lẫm, hồi hộp về  1,0 ngày   đầu   đến   lớp   học   của  bạn học sinh mới. 6 Bày   tỏ   cách   ứng   xử   trong    mối quan hệ với bạn bè.  HS   có   nhiều   cách   diễn   đạt  khác nhau, tùy vào nội dung,  hình   thức   mà   GV   có   cách 
  8. đánh   giá   phù   hợp.   HS   nêu  suy có thể hướng đến những  ý   sau(Luôn   thân   thiện,   hòa  nhã, đoàn kết, biết chia sẻ,   giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó  khăn, không nên miệt thị, xa  lánh, chia phe phái gây mất  đoàn kết. …)     Mức 1: Ứng xử phù hợp với   1,0 chuẩn   mực   đạo   đức,   đảm  bảo các ý nêu trên, diễn đạt  trôi   chảy,   sáng   tạo,   không  mắc lỗi chính tả. Mức   2:   Ứng   xử   tương   đối  0,5 phù hợp với chuẩn mực đạo  đức, đảm bảo một phần các  ý   nêu   trên,   diễn   đạt   gọn,  không mắc lỗi chính tả. Mức 3: Có nêu cách  ứng xử  0,25 nhưng chưa cụ thể. Mức   4:  HS   không  nêu   cách  0,0 ứng xử  hoặc  ứng xử  không  phù hợp. Phần II: Tạo lập VB *  Yêu   cầu   chung: ­ Thí sinh biết  kết   hợp   kiến  thức   và   kĩ  năng   để   viết  bài văn  thuyết  minh. ­ Bài viết phải  có bố  cục đầy  đủ,   rõ   ràng,  diễn   đạt  mạch   lạc,  chặt chẽ; hạn  chế   mắc   lỗi  chính tả, dùng  từ, đặt câu. ­  Sử   dụng  được  các  phương   pháp  thuyết minh. *  Yêu cầu cụ  
  9. thể: 0.25 a.   Đảm   bảo   cấu   trúc   bài   văn  thuyết   minh:   Trình  bày   đầy   đủ  các   phần   mở  bài,   thân   bài,  kết   bài.   Phần  mở   bài:   biết  dẫn dắt hợp lí  và   giới   thiệu  được  đối  tượng   cần  thuyết   minh;  phần thân bài:  biết   tổ   chức  thành   nhiều  đoạn   văn   liên  kết   chặt   chẽ  với   nhau;  phần   kết   bài:  bày tỏ  thái độ  đối   với   đối  tượng   thuyết  minh. b.   Xác   định   0.25 đúng  đối   tượng   cần   thuyết   minh:   Giới  thiệu về   một   đồ   dùng  học   tập  quen   thuộc  với học   sinh. c.   Triển   khai   4.0 bài   văn   thuyết minh:  Học   sinh   có  0.5 thể   trình   bày  3.0 nhiều   cách  khác nhau, sau  đây là một số  gợi ý:      * Mở bài:        Giới thiệu   0.5
  10. đối   tượng  thuyết minh.           *  Thân  bài:       Trình bày:          ­   Nguồn  gốc,   xuất   xứ  của đồ dùng        ­ Cấu tạo,  đặc điểm, tính  chất          ­   Công  dụng      ­ Phân loại          ­ Cách sử  dụng,   bảo  quản…      * Kết bài:       Bày tỏ thái  độ  đối với đồ  dùng   quen  thuộc đó.     d. Sáng tạo:  0.25 Có   cách   diễn  đạt   mới   mẻ,  thể   hiện   sự  hiểu   biết   sâu  sắc   về   đối  tượng   thuyết  minh.    e. Chính tả,   0.25 dùng   từ,   đặt   câu: Đảm bảo  quy   tắc   chính  tả,   dùng   từ,  đặt câu. *   Giáo   viên   định điểm bài   làm   của   học   sinh   cần   căn   cứ   vào   mức   độ   đạt   được   ở   cả   hai   yêu   cầu:   kiến   thức   và   kĩ   năng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2