intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Nhận biết Vận dụng Cộng Cấp độ Thông hiểu Lĩnh vực Vận dụng Vận dụng cao 1.Phần Đọc- - Nhận biết - Hiểu nội - Nêu bài học hiểu: tên VB được dung đoạn nhận thức từ Ngữ liệu: liên tưởng, văn câu chuyện Đoạn trích tác giả ngoài chương - PTBĐ chính trình. của đoạn văn. - Nhận biết từ tượng thanh - Nhận biết câu ghép, quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép Số câu: Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1 5 Số điểm: Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% 50% 2. Phần Tạo Viết bài văn lập văn bản thuyết minh Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 2 7 TS điểm Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 6.0 10 Tỉ lệ % TL: 30% TL: 10% TL: 60% 100% BẢNG ĐẶC TẢ Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá ĐỌC HIỂU(5 ĐIỂM)
  2. Câu 1 Nhận biết 1,0 Tên VB, tác giả Câu 2 Nhận biết 0,5 PTBĐ chính Câu 3 Nhận biết 0,5 Từ tượng thanh Câu 4 Nhận biết 1,0 Các vế của câu ghép, quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép Câu 5 Thông hiểu 1,0 Nội dung chính của đoạn văn Câu 6 Vận dụng thấp 1,0 Nêu bài học nhận thức của bản thân TẠO LẬP VĂN BẢN(5 ĐIỂM) Câu 7 Vận dụng cao 5,0 Vận dụng kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I- NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI Môn: Ngữ Văn 8 CHÂU Thời gian làm bài : 90 phút (KKTGGĐ) Họ và tên:............................................. Lớp:................/................. Số báo danh(nếu có):......................... Điểm Lời phê của GV PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN(5,0 ĐIỂM)
  3. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Tùng ... tùng ... tùng ....” - tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp. - Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? - Một bạn nữ tiến đến. - Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả - tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụ cười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ là người đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôi đang mừng thầm trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô chủ nhiệm. (Nơi bắt đầu của tình bạn - Bùi Thị Hồng Ngọc) Câu 1(1,0 điểm): Đoạn văn trích trên giúp em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập 1? Tác giả của văn bản đó là ai? Câu 2(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trích trên? Câu 3(0,5 điểm): Tìm một từ tượng thanh có trong đoạn văn trích? Câu 4(1,0 điểm): Xác định các vế trong câu ghép sau và cho biết mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép? Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp. Câu 5(1,0 điểm): Trình bày nội dung chính của đoạn văn trích? Câu 6(1,0 điểm): Qua đoạn trích trên, em rút ra bài học gì trong mối quan hệ, cư xử với với bạn bè? PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN(5,0 ĐIỂM) Thuyết minh một đồ dùng học tập quen thuộc với học sinh. BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .
  4. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .
  5. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… .
  6. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… . HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm Câu Nội dung kiến thức cần đạt Điểm Phần I: Đọc hiểu VB 1 Văn bản Tôi đi học 0,5 Tác giả: Thanh Tịnh 0,5
  7. 2 Phương thức biểu đạt chính: 0,5 Tự sự 3 Từ tượng thanh: Tùng ... tùng 0.5 ... tùng .... 4 - Vế 1: Mọi người nói chuyện 0,25 với nhau rất nhỏ 0,25 - Vế 2: có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết 0,5 nhiều bạn bè trong lớp. - Quan hệ giải thích 5 Cảm xúc lạ lẫm, hồi hộp về 1,0 ngày đầu đến lớp học của bạn học sinh mới. 6 Bày tỏ cách ứng xử trong mối quan hệ với bạn bè. HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau, tùy vào nội dung, hình thức mà GV có cách đánh giá phù hợp. HS nêu suy có thể hướng đến những ý sau(Luôn thân thiện, hòa nhã, đoàn kết, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, không nên miệt thị, xa lánh, chia phe phái gây mất đoàn kết. …) Mức 1: Ứng xử phù hợp với 1,0 chuẩn mực đạo đức, đảm bảo các ý nêu trên, diễn đạt trôi chảy, sáng tạo, không mắc lỗi chính tả. Mức 2: Ứng xử tương đối 0,5 phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đảm bảo một phần các ý nêu trên, diễn đạt gọn, không mắc lỗi chính tả. Mức 3: Có nêu cách ứng xử 0,25 nhưng chưa cụ thể. Mức 4: HS không nêu cách 0,0 ứng xử hoặc ứng xử không phù hợp. Phần II: Tạo lập VB * Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết
  8. bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Sử dụng được các phương pháp thuyết minh. * Yêu cầu cụ thể: 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được đối tượng cần thuyết minh; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau; phần kết bài: bày tỏ thái độ đối với đối tượng thuyết minh. b. Xác định 0.25 đúng đối tượng cần thuyết minh: Giới thiệu về một đồ dùng học tập quen thuộc với học sinh.
  9. c. Triển khai 4.0 bài văn thuyết minh: Học sinh có 0.5 thể trình bày nhiều cách 3.0 khác nhau, sau đây là một số gợi ý: * Mở bài: Giới thiệu 0.5 đối tượng thuyết minh. * Thân bài: Trình bày: - Nguồn gốc, xuất xứ của đồ dùng - Cấu tạo, đặc điểm, tính chất - Công dụng - Phân loại - Cách sử dụng, bảo quản… * Kết bài: Bày tỏ thái độ đối với đồ dùng quen thuộc đó. d. Sáng tạo: 0.25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng thuyết minh. e. Chính tả, 0.25 dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. * Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ
  10. đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2