intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

11
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN VĂN 8 I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Văn bản Nghị luận Số câu 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài văn Nghị Số câu luận về một vấn đề 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % đời sống 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Nội dung/Đơn TT Kĩ năng Mức độ đánh giá vị kiến thức 1 Đọc Văn bản Nhận biết: hiểu Nghị luận - Nhận biết được thể loại. - Nhận biết được luận đề của văn bản. - Nhận biết được kiểu đoạn văn. - Nhận biết được ý nghĩa có trong đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của thành ngữ , từ Hán Việt. - Hiểu được thông điệp của văn bản gửi đến người đọc. - Hiểu được vai trò của yếu tố có trong văn NL. Vận dụng: - Giải thích được quan niệm từ câu văn. - Ý nghĩa của văn bản đối với bản thân. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn văn nghị bản, về vấn đề nghị luận. luận về Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ một vấn ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) đề trong Vận dụng: đời sống Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống. Lập luận mạch lạc, biết kết hợp giữa lí lẽ và
  2. dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân trước vấn đề cần bàn luận. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. Tổng Tỉ lệ % Tỉ lệ chung
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023-2024 HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 8 THỜI GIAN: 90 phút ĐỀ KIỂM TRA I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Bạn biết chăng, thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. Bởi thế, bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất. Chúng ta là những con người độc nhất vô nhị, dù ta đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực. Vấn đề không phải là vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải là hơn hay kém, mà là sự riêng biệt. Và bạn phải biết trân trọng chính bản thân mình. Người khác có thể đóng góp cho xã hội bằng tài kinh doanh hay năng khiếu nghệ thuật, thì bạn cũng có thể đóng góp cho xã hội bằng lòng nhiệt thành và sự lương thiện. Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là người trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn hơn ai hết phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó”. (Bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn - Phạm Lữ Ân) Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản thông tin B. Văn bản nghị luận C. Tản văn D. Truyện ngắn Câu 2. Luận đề trong văn bản trên là gì ? A. Mỗi người sinh ra có một giá trị riêng biệt B. Trong cuộc sống có người tài giỏi và có người yếu kém C. Giá trị của vịt và thiên nga D. Mỗi người phải chuyên cần cố gắng từng ngày Câu 3. Đoạn văn thứ 3 được triển khai theo cách nào? A. Diễn dịch B. Quy nạp C. Song song D. Phối hợp Câu 4. Điều kì diệu mà tác giả nói tới trong văn bản trên là gì?
  4. A. Không ai có thể là bản sao 100% của ai cả B. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga C. Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một D. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon Câu 5. Trong các nhóm từ sau , đâu là nhóm từ Hán Việt? A. tài năng, vô dụng, thông minh, vượt qua B. tài năng, chuyên cần, vô dụng, bẩm sinh C. tài năng, vô dụng, thông minh, ấm áp D. tài năng, vô dụng, thông minh, cà vạt Câu 6. Nghĩa của thành ngữ “ độc nhất vô nhị” là: A. tâm địa độc ác là duy nhất B. sự khác biệt là độc nhất C. sự riêng biệt độc đáo là duy nhất D. duy nhất, độc đáo, chỉ có một không có hai Câu 7. Câu văn “ Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là người trễ hẹn.” có vai trò gì trong đoạn văn? A. Lí lẽ B. Dẫn chứng C. Vừa là lí lẽ vừa là dẫn chứng D. Luận điểm Trả lời các câu hỏi sau: Câu 8(1đ). Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua văn bản ? Câu 9(1đ). Em hiểu thế nào về quan niệm: Thế gian này có điều kỳ diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả? Câu 10(0,5đ). Điều kỳ diệu trong thế gian này mà đoạn văn đề cập đến đã có ý nghĩa gì đối với bản thân em? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết một bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện và xe máy. -----------Hết------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 8 Nêu đúng thông điệp mà văn bản muốn gửi: 1,0 + Mỗi con người đều có những giá trị tốt đẹp riêng, hãy biết trân trọng giá trị đó + không nên phán xét, so sánh, có thành kiến, định kiến khi nhận xét, đánh giá người khác vì mỗi người đều đáng được tôn trọng 9 HS có thể nêu cảm nhận như sau: 1,0 *Mức 1. HS trả lời đảm bảo ý sau: Vốn dĩ trong cuộc sống này, không ai giống nhau hoàn toàn từ dáng hình bên ngoài đến năng lực, phẩm chất bên trong. Mỗi người trong chúng ta đều có những điểm mạnh, những giá trị riêng mà người khác không có. *Mức 2. Học sinh nêu được nhưng chưa đầy đủ cụ thể 0,5 *Mức 3. Học sinh không trả lời được 0 10 *Mức 1. HS trả lời đảm bảo ý sau: 0,5 -Ý nghĩa: Hãy trân trọng bản thân và tự tin vào chính bản thân mình. Bởi mỗi người là duy nhất, không ai giống nhau nên chúng ta có quyền tự hào về những gì mà mình đang có. Đồng thời em cũng trân trọng bản thân mình hơn, nhận ra được giá trị của chính mình. Mức 2. Học sinh nêu được nhưng chưa đầy đủ cụ thể 0,25 *Mức 3. Học sinh không trả lời được 0 Lưu ý: HS có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.. 0,25 Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.
  6. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,5 Nghị luận vấn đề đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện và xe máy. c. Nghị luận về hiện tượng đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao 2,5 thông bằng xe đạp điện và xe máy. Học sinh có thể nghị luận theo nhiều cách khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu sau: - MB: Nêu vấn đề cần nghị luận: Vấn đề đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện và xe máy; ý kiến của người viết. - TB: + Nêu ra thực trạng việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của người dân. + Nêu nguyên nhân của thực trạng trên. + Kết hợp lí lẽ với bằng chứng để chỉ ra hậu quả hoặc những điều tích cực của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… + Đưa ra biện pháp. - KB: Khái quát lại vấn đề nghị luận và rút ra bài học, liên hệ bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,25 Tiếng Việt e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lí lẽ thuyết phục, dẫn chứng xác 0,5 thực. Tổng điểm 10 Tôi cam kết tính bảo mật, tính khách quan và tính chính xác của đề kiểm tra. Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Sen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2