intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức" giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN MÔN NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 Mức độ nhận thức Vận dụng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số câu Thơ trào phúng thất ngôn bát cú Đường 6 0 2 1 0 1 0 0 10 1 luật Tỉ lệ % điểm 30 10 10 10 60 Viết Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời 2 Số câu sống (con người trong mối quan hệ cộng (1) (1) (1) (1) 1 đồng, đời sống, đất nước) Tỉ lệ % điểm 10 10 10 10 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 40 30 30 100 Cấu trúc đề gồm 2 phần: Đọc hiểu và Viết + Đọc hiểu (6.0 điểm): Kết hợp trắc nghiệm với tự luận gồm 10 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết (6 câu: 3,0 điểm), thông hiểu (3 câu: 2,0 điểm), vận dụng (1 câu: 1,0 điểm). + Viết (4,0điểm): Kiểm tra theo hình thức gồm 1 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết (1,0 điểm), thông hiểu (1,0 điểm), vận dụng (1,0 điểm), vận dụng cao (1,0 điểm).
  2. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN NGỮ VĂN 8 - NĂM HỌC 2024-2025 Số câu hỏi Nội dung/ Đơn vị theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Mức độ đánh giá kiến thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Thể thơ. - Các đặc điểm thi luật. - Cách ngắt nhịp. - Phép đối. Thơ trào phúng thất - Đối tượng hướng đến của bài thơ. 2TN 1 Đọc hiểu ngôn bát cú Đường - Từ tượng hình có trong bài thơ. 6TN 1TL +1TL luật. Thông hiểu: - Hiểu được giá trị nội dung của bài thơ. - Hiểu được giọng điệu chủ đạo của bài thơ. - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ có trong bài thơ. Vận dụng: - Bày tỏ quan điểm của bản thâ và lí giải. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về vấn đề nghị luận. Thông hiểu: Viết bài văn nghị Hiểu yêu cầu về bài văn nghị luận về vấn đề trong đời sống luận về một vấn đề (nội dung, hình thức, sử dụng từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn đời sống (con người 2 Viết bản…) trong mối quan hệ Vận dụng: (1) (1) (1) (1) cộng đồng, đời sống, Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc đất nước) sống. Lập luận mạch lạc, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được thái độ của bản thân trước vấn đề cần bàn luận. Vận dụng cao:
  3. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. 6TN 2TN Tổng 2TL 1TL + 1TL + 2TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………... Lớp: 8 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu: CHẾ HỌC TRÒ NGỦ GẬT (Nguyễn Khuyến) Trò trẹt chi bay học cạnh thầy Gật gà gật gưỡng nực cười thay! Giọng khê nồng nặc không ra tiếng, Mắt lại lim dim nhắp đã cay. Đồng nổi(1) đâu đây la liệt đảo, Ma men(2) chi đấy tít mù say. Dễ thường bắt chước Chu Y(3) đó, Quyển có câu thần vậy gật ngay. (Thơ Nguyễn Khuyến, tr. 13, NXB Văn Học, 2010) Chú thích: (1) Đồng nổi: tức lên đồng. Cả câu ý nói: học trò ngủ gật, lảo đảo như lên đồng. (2) Ma men: chỉ người nghiện rượu (3) Chu Y: Nghĩa đen là áo đỏ. Đây chỉ một “vị thần” mặc áo đỏ báo cho biết một câu văn hay, lấy tích từ chuyện về Âu Dương Tu. Âu Dương Tu đi chấm thi, hễ thấy một người áo đỏ gật đầu sau đó y rằng ông đọc đến một câu văn hay. Lúc đầu, ông tưởng có một người nào đấy, sau định thần nhìn kỹ thì chẳng có gì. Ý trong câu thơ chỉ sự cầu may trong học tập của cậu học trò. Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất Câu 1 (0.5 điểm). Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? A. Song thất lục bát. B. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật. C. Thất ngôn bát cú Đường luật. D. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. Câu 2 (0.5 điểm). Câu nào dưới đây nói đúng về yếu tố thi luật của bài thơ? A. Luật bằng – vần bằng. B. Luật trắc – vần bằng. C. Luật bằng – vần trắc. D. Luật trắc – vần trắc. Câu 3. (0.5 điểm) Bài thơ được ngắt theo nhịp nào? A. Nhip 2/2/3. B. Nhịp 3/2/2. C. Nhịp 3/4. D. Nhịp 4/3. Câu 4. (0.5 điểm) Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào? A. 1 – 2 và 3 – 4 B. 3 – 4 và 5 – 6 C. 5 – 6 và 7 – 8 D. 1 – 2 và 7 – 8
  5. Câu 5. (0.5 điểm). Đối tượng của tiếng cười trong bài thơ là ai? A. Tác giả tự trào. B. Học trò. C. Người say rượu. D. Thầy dạy. Câu 6. (0.5 điểm). Các từ nào sau đây là những từ láy tượng hình gợi tư thế, dáng vẻ của con người? A. Gật gà gật gưỡng, la liệt, lim dim. B. Trò trẹt, nồng nặc, lim dim. C. Gật gà gật gưỡng, ma men, nồng nặc. D. Trò trẹt, la liệt, lim dim. Câu 7 (0.5 điểm). Câu nào sau đây nói lên nội dung chính của bài thơ? A. Khinh thường các học trò bất tài, vô dụng, lười học, chỉ ham ăn ngủ. B. Mỉa mai chế độ nho học đương thời đã suy tàn, học trò lười học, thích ăn ngủ. C. Phê phán chế độ đạo học suy tàn, chế giễu cái xấu để thức tỉnh những học trò lười học. D. Châm biếm chế độ cai trị nửa thực dân nửa phong kiến đã làm đạo học suy tàn, mạt vận. Câu 8 (0.5 điểm). Giọng điệu chủ đạo của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là gì? A. Mỉa mai, châm biếm. B. Hài hước, châm biếm. C. Trữ tình, sâu lắng. D. Đùa cợt nhẹ nhàng. Câu 9 (1.0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ đó qua câu thơ sau: “Ma men chi đấy tít mù say” Câu 10 (1.0 điểm). Em có đồng tình với ý kiến: "Những hình ảnh trong bài thơ không chỉ mang tính hài hước mà còn là lời nhắn nhủ sâu sắc về ý thức học tập"? Vì sao? PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm) Trong cơn bão Yagi vừa qua tinh thần tương thân tương ái của dân tộc đã được thể hiện rất rõ rệt, góp phần không nhỏ vào việc giúp bà con đồng bào phía Bắc khắc phục hậu quả sau bão, ổn đinh cuộc sống. Em hãy viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề đó? BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………
  6. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (6.0đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời C B D B B A C B Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 HSKT trí tuệ: Trả lời đúng 3 câu trở lại thì mỗi câu được tính 1.0 điểm, nếu đúng từ 4 đến 8 câu thì đều được điểm tối đa là 4.0 điểm. Câu 9 (1.0đ) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ: Đảo ngữ, đảo từ “tít mù” lên trước từ “say”. Học sinh trả lời được Tác dụng: Nhằm khắc họa, nhấn mạnh sự mê ngủ của Trả lời nhưng không nhưng chưa đầy đủ học trò như một người “ma men” say đến nỗi không biết chính xác hoặc không và còn khái quát so gì, đồng thời khiến câu thơ giàu hình ảnh, hấp dẫn hơn. trả lời. với ý bên HSKT trí tuệ: Trả lời có ý nhỏ là được điểm trọn vẹn Ví dụ: Làm câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn Câu 10 (1,0đ) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Gợi ý đáp án: Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến này. (0,25đ) Qua sự hài hước, Nguyễn Khuyến muốn nhắn nhủ học trò rằng việc lơ là, không tập trung trong học tập có thể làm ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu kiến thức. Đây là bài học về trách nhiệm và ý thức học tập nghiêm túc của mỗi Học sinh nêu được người học. (0,5đ) một trong hai nội Trả lời nhưng không Tác phẩm không chỉ nhằm châm biếm, mà còn nhắc nhở dung hoặc cả hai chính xác hoặc không một cách tinh tế. Điều này khiến bài thơ vừa mang giá trị nhưng còn sơ sài, trả lời. nghệ thuật, vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. (0,25đ) chưa cụ thể. Lưu ý: HS có thể nêu ra những cảm nhận của bản thân miễn có ý và hợp lí giáo viên vẫn cho điểm tối đa HSKT trí tuệ: Chỉ cần nêu ra ý kiến và giải thích có ý vẫn cho điểm tối đa.
  7. II. VIẾT (4.0đ) VIẾT 4.0đ a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống. 0.25đ b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trong cơn bão Yagi vừa qua tinh thần tương thân tương ái của 0.5đ dân tộc đã được thể hiện rất rõ rệt, góp phần không nhỏ vào việc giúp bà con đồng bào phía Bắc khắc phục hậu quả sau bão, ổn đinh cuộc sống. Em hãy viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề đó? c. Triển khai hợp lý nội dung của bài văn, ý chính, khía cạnh của vấn đề nghị luận. Đưa ra được dẫn chứng, lí lẽ chứng minh cụ thể, đầy đủ và thuyết phục. HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt về vấn đề cần nghị luận: Tinh thần tương thân tương ái sau cơn bão Yagi. Thân bài: - Giải thích vấn đề tinh thần tương thân là gì? - Trình bày được vai trò, sức mạnh, ý nghĩa của tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. - Dẫn chứng, lí lẽ để chứng minh cụ thể (lấy các dẫn chứng cụ thể về tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta sau cơn bão Yagi, đặc biệt với bà con đồng bào làng Nủ) - Mở rộng vấn đề: Phê phán những hành động đi ngược lại với tinh thần tương thân tương ái (đưa 1.0đ ra các dẫn chứng cụ thể các việc làm sai trái sau cơn bão Yagi, ví dụ nâng khống số tiền ủng hộ đánh bóng tên tuổi, trục lợi tiền quyên góp vv…) - Liên hệ rút ra bài học cho bản thân, kêu gọi mọi người phát huy tinh thần tương thân tương ái. Kết bài: Khẳng định lại giá trị của tinh thần tương thân tương ái. HSKT trí tuệ: Viết được bài văn ngắn đảm bảo bố cục 3 phần, nội dung đúng với đề bài, trình bày logic, sạch sẽ được từ 3.0 đến 4.0 điểm; viết được bài văn ngắn đảm bảo bố cục, nội dung đúng với đề bài nhưng còn lủng củng, chưa rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ sẽ được từ 2.0 đến 3.0 điểm; viết được đoạn văn có nội dung đúng với đề bài, trình bày sạch sẽ được từ 1.0 đến 2.0 điểm. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu, dẫn dắt được vấn đề nghị luận. - Trình bày được các ý chính, khía cạnh của vấn đề nghị luận. Đưa ra được dẫn chứng, lí lẽ chứng 1.5đ minh cụ thể, đầy đủ và thuyết phục. - Mở rộng được vấn đề nghị luận. - Khẳng định lại được vấn đề nghị luận. e. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25đ f. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận. 0.5đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
659=>2