intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút Mưc độ nhận thưc ́ ́ Vâ ̣n Tổng Kĩ Nội dung/đơn vi ̣ Nhâ ̣n biế t Thông Vâ ̣n TT du ̣ng % năng ́ kiế n thưc du ̣n hiể u cao điểm g Thơ tự do (sáu chữ, 2 1 30 Đọc bảy chữ) (2,0 điểm) (1,0 điểm) 1 hiểu Đoạn văn nghị 1* 1* 20 luận văn học gợi (1,0 điểm) (1,0 điểm) 2 Viế t ra từ ngữ liệu phần đọc hiểu. Viế t bài văn nghị 1* 1* 1* 1* 50 luận về một vấn (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) đề của đời sống. Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 09 tháng 12 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Hiền
  2. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI TỔ NGỮ VĂN - KHXH BANG ĐẶC TA ĐỀ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I ̉ ̉ ̉ NĂM HỌC 2024 – 2025, MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút TT Chương Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận /chủ đề Đơn vị thức kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc Thơ tự do Nhận biế t: hiểu (sáu chữ, - Nhâ ̣n biế t phương thức biể u bảy chữ) đạt. 2,0 1,0 - Xác định thán từ. Thông hiểu: Hiể u được nội dung của văn bản. 2 Viết Đoạn văn Thông hiểu: Hiểu đúng vấn đề 1* 1* nghị luận nghị luận. văn học Vận dụng: Trình bày ý kiến, lí gợi ra từ lẽ, bằng chứng làm rõ vấn đề ngữ liệu nghị luận. phần đọc hiểu. Viế t bài Nhận biế t: Nhâ ̣n biế t được yêu văn nghị cầu về kiểu bài văn nghị luận về luận về một vấn đề của đời sống. một vấn Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ đề của đời từng phần của bố cục bài văn sống. nghị luận. 1* 1* 1* 1* Vận dụng: Ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong bài văn làm sáng tỏ, nổi bật vấn đề nghị luận Vận dụng cao: Lời văn sáng tạo, thể hiện rõ năng lực bộ môn. Tổng 2,5 1 0,5 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% * Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 09 tháng 12 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Hiền
  3. TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN - KHXH Năm học: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề kiểm tra có 02 trang, gồm 05 câu) ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: THUỐC ĐẮNG (Mai Văn Phấn) (Cho Ngọc Trâm) Cơn sốt thiêu con trên giàn lửa Cha cũng có thể thành tro nữa Thuốc đắng không chờ được rồi Giữ tay con Cha đổ Ngậm ngùi thả lòng chén vơi… Con ơi! Tí tách sương rơi Nhọc nhằn vắt qua đêm lạnh Và những cánh hoa mỏng mảnh Đưa hương phải nhờ rễ cay. Mồ hôi keo thành chai tay Mùa xuân tràn vào chén đắng Tuổi cha nước mắt lặng lặng Sự thật khóc oà vu vơ. Con đang ăn gì trong mơ Cha để chén lên cửa sổ Khi lớn bằng cha bây giờ Đáy chén chắc còn bão tố. (Dẫn theo https:// www.thivien.net) Câu 1 (1.0 điểm). Cho biết các phương thức biể u đạt của bài thơ. Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung của bài thơ? Câu 3 (1.0 điểm). Chỉ ra thán từ trong câu thơ sau: “Con ơi! Tí tách sương rơi”. II. VIẾT: (7,0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng từ 10 đến 12 câu) trình bày cảm nhận về
  4. khổ thơ sau ở phần đọc - hiểu: Con đang ăn gì trong mơ Cha để chén lên cửa sổ Khi lớn bằng cha bây giờ Đáy chén chắc còn bão tố. Câu 2 (5,0 điểm). Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu học sinh phải tự học rất nhiều. Em hãy viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề tự học của học sinh trong nhà trường hiện nay. --------------Hết------------------
  5. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TỔ NGỮ VĂN – KHXH CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8 (Bản Hướng dẫn gồm 03 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biể u điể m để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhâ ̣n cách kiế n giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyế t phu ̣c, thể hiện được chính kiế n riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiế u bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điể m ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiế t hóa và thống nhất một số thang điể m ở các phần (nế u cần), nhưng không được thay đổi biể u điể m từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Tổng điể m toàn bài là 10,0, điể m lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Các phương thức biể u đạt: biểu cảm, miêu tả 1,0 * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0,0 điểm 2 Nội dung của bài thơ: Sự lo lắng, đau đớn của người cha khi 1,0 phải ép con uống thuốc đắng để chữa bệnh. * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Trả lời được 1/2 đáp án: 0,5 điểm. - Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn cho điểm tối đa. 3 Thán từ: ơi 1,0 * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS trả lời sai: 0,0 điểm II VIẾT 7,0 1 Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về khổ thơ: 2,0 -Về nghệ thuật: ẩn dụ, hình ảnh thơ, lời thơ... -Về nội dung: Lòng ngổn ngang trăm mối, những dự cảm về tương lai của cuộc đời con trong lòng nhà thơ vẫn chưa nguôi dứt, con đường tương lai phía trước vẫn còn rất gian nan. Con lớn bằng cha, nghĩa là con đã trải qua nhiều lần dùng “thuốc đắng”; “bão tố” vẫn song hành cùng với “mùa xuân” trong mỗi phận người. - Hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn trình bày cảm nhận: Có đầy đủ các phần Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. Mở đoạn:
  6. Nêu được cảm nhận chung về yếu tố nội dung, nghệ thuật của khổ thơ; Thân đoạn: Nêu cụ thể cảm nhận về yếu tố nội dung, nghệ thuât đã xác định; Kết đoạn: Khái quát lại cảm nhận về yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đã trình bày. Hướng dẫn chấm: + Trình bày thành đoạn văn đảm bảo các yêu cầu trên và thể hiện được cảm thụ riêng, hợp lý, thuyết phục: 2,0 điểm. + Trình bày thành đoạn văn đảm bảo các yêu cầu trên và thể hiện được cảm thụ riêng nhưng đôi chỗ chưa hợp lý, chưa thuyết phục: 1,25 - 1,75 điểm. + Trình bày được ý nhưng chưa đầy đủ, không diễn đạt thành đoạn văn: 0,75 – 1,0 điểm. + Trình bày chung chung, chưa rõ: 0,25 – 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận; Có đầy đủ các 0,5 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận; Thân bài: Giải thích và chứng minh hiện tượng đã xác định; Kết bài: Đánh giá, khái quát, liên hệ, rút ra bài học. Xác định đúng nội dung đề bài yêu cầu: bàn về vấn đề tự 0,5 học của học sinh trong nhà trường hiện nay. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh có thể triể n khai theo 3,0 nhiều cách nhưng nắm chắc các yêu cầu của một bài văn nghị luận bàn về vấn đề tự học. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tự học của học sinh trong nhà trường hiện nay. (0,5 điểm) * Hướng dẫn chấm: + Học sinh giới thiệu có dẫn nhập hợp lý: 0,5 điểm. + Chỉ giới thiệu không có phần dẫn nhập: 0,25 điểm. + Giới thiệu không đúng yêu cầu của đề: 0,0 điểm. Thân bài: Giải thích vấn đề nghị luận Tự học là ý thức tự rèn luyện tích cực, chủ động, sáng tạo để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Bàn luận về tự học - Tự học giúp ta nhớ lâu, năng động, sáng tạo, không phụ thuộc… và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. - Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì. Phần thưởng của tự học đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi ta chiếm lĩnh được tri thức. - Biết bao những con người nhờ tự học mà tên tuổi của họ được tạc vào lịch sử, trở thành tấm gương… Bài học nhận thức và hành động - Tự học có ý nghĩa quan trọng nên bản thân mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học, kiên trì, nghị lực, chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trên con đường chinh phục tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình.
  7. - Bên cạnh những tấm gương tốt về tinh thần tự học, chúng ta cần phê phán những tư tưởng sai lệch. *Hướng dẫn chấm: + Nội dung nghị luận thuyết phục; các nội dung dẫn dắt hợp lí; dùng lí lẽ giải thích, chứng minh rõ ràng…1,75-2,0 điểm. + Nội dung nghị luận thuyết phục, dẫn dắt hợp lý nhưng lập luận chưa rõ ràng: 1,0 – 1,5 điểm. + Các nội dung nghị luận thiếu tính liên kết; chưa thuyết phục:0,25 – 0,75 điểm. +Không thực hiện hoặc thực hiện sai lệch: 0,0 điểm. Kết bài: Đánh giá khái quát vấn đề nghị luận: (0,5 điểm) * Hướng dẫn chấm: + Khái quát vấn đề sâu sắc, rõ ràng, thuyết phục: 0,5 điểm + Khái quát chưa rõ ràng 0,25 điểm Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện lập luận sắc bén, 0,5 nội dung sâu sắc. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,5 nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. ------------------- HẾT -------------------- Thắng Lợi, ngày 09 tháng 12 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2