intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thọ Lộc, Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thọ Lộc, Phú Thọ” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thọ Lộc, Phú Thọ

  1. UBND HUYỆN PHÚC THỌ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THỌ LỘC Năm học 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút Họ và tên:………………………………………….Lớp: 8…… Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây và trả lời câu hỏi: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015, tr.70 – 71) Câu 1 (1,0 điểm): Nêu nội dung và xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về câu nói sau: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la”. Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất. Câu 4 (1,5 điểm): Em có đồng tình với ý kiến: "Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi" không? Vì sao? Câu 5 ( 1,5 điểm): Hãy tìm một câu tục ngữ, ca dao hoặc danh ngôn nói về lòng khiêm tốn và giải thích ý nghĩa? Phần II Viết (4 điểm) Trường học là nơi chúng ta được học tập, nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão để sau này trở thành những con người có ích cho xã hội. Trường học như ngôi nhà thứ hai của mỗi người, vì thế, xây dựng trường học hạnh phúc là trách nhiệm của mỗi học sinh, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường, gia đình và là trách nhiệm của toàn xã hội. Và đặc biệt, học sinh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ để bàn về trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng trường học hạnh phúc. - Hết -
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NGỮ VĂN 8 Phần I (Đọc hiểu) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 1 - Nội dung chính: Bàn luận về tính khiêm tốn 0,5 - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2 Tài nghệ của mỗi người quan trọng nhưng hữu hạn, bé nhỏ như “những giọt nước” trong thế giới rộng lớn, mà kiến thức của loài người lại mênh mông như đại dương bao la, vì thế 1,0 cần khiêm tốn để học hỏi. 3 -Học sinh có thể chỉ ra một trong hai biện pháp tu từ : điệp 0,5 ngữ, liệt kê "Người có tính khiêm tốn…" - Tác dụng: nêu lên, nhấn mạnh những biểu hiện của người 0,5 có đức tính khiêm tốn. 4 - Đồng tình với quan điểm trên - Vì: 0,5 + Tài năng là cái vốn có, nó chỉ thực sự phát huy khi ta có kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. 1,0 + Kiến thức là bao la, không chỉ vậy mỗi ngày lượng kiến thức mới lại có thêm. Bởi vậy chúng ta cần liên tục trau dồi bằng cách học thêm, học mãi để làm phong phú tri thức của bản thân. 5 -Học sinh một câu tục, ngữ, ca dao hoặc danh ngôn nói về lòng khiêm tốn.Ví dụ: 0,5 + Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng. + Nhún nhường quý trọng biết bao Khoe khoang, kiêu ngạo ai nào có ưa. 1,0 -Giải thích ý nghĩa Phần II (Viết) a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một bài văn 0,25 nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) b. Xác định đúng nội dung yêu cầu của một bài văn nghị 0,25 luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước). Học sinh với trách nhiệm xây dựng trường học hạnh phúc. c. Lần lượt trình bày bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) theo dàn ý sau. Gợi ý Mở bài: Nêu vấn đề đời sống và ý kiến riêng của người
  3. nội dung viết về vấn đề đó. 0,25 - Phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã và đang được triển khai sâu rộng trong các nhà trường trên cả nước, được lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO. - Xây dựng một trường học hạnh phúc được quyết định bởi 3 chủ thể: nhà trường, phụ huynh và học sinh - Học sinh có trách nhiệm to lớn để lan tỏa các giá trị nhân văn của phong trào và mang lại hạnh phúc cho chính bản thân chúng ta. * Thân bài: Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục 1,0 Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Li lẽ, bằng chứng). - Để xây dựng trường học hạnh phúc, có ba yếu tố cần được quan tâm xây dựng: Tình yêu thương, sự an toàn và sự tôn trọng. + Trường học hạnh phúc là nơi mà tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc. Cùng nhau gắn bó, chia sẻ, động viên nhau những niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ bạn khi cần thiết. Vậy nhưng đó đây còn có lúc chúng ta quên mất tình yêu thương của chính bản thân mình. + Không phải lúc nào chúng ta cũng được an toàn. Nguy cơ từ bạo lực học đường, từ tác động tiêu cực của công nghệ thông tin, mạng xã hội.... vẫn luôn hiện hữu. + Vẫn còn tồn tại hành vi thiếu tôn trọng thầy cô, thiếu tôn trọng bạn bè ở một bộ phận nhỏ học sinh. - Xây dựng trường học hạnh phúc là mục tiêu, là mơ ước, và thực sự rất cần sự nỗ lực tham gia của mỗi học sinh chúng ta. Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lí lẽ, bằng chứng). - Mỗi chúng ta cần tự trang bị những kĩ năng, nhận thức và 1,0 hành động để đảm bảo an toàn, ngăn chặn và đẩy lùi những nguy cơ, hành vi phản văn hóa từ bên ngoài tấn công, xâm nhập nhà trường. - Khi chúng ta có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để mỗi người không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và có những cống hiến lớn lao cho xã hội. - Chúng ta phải sẵn sàng phải trao đi những yêu thương bằng những hành động cụ thể; biết quan tâm đến hoàn cảnh của các bạn hiểu rõ những khó khăn của bạn mình để cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ. - Hạnh phúc với mỗi học sinh đôi khi rất giản dị, một lời hỏi
  4. thăm, nhắn nhủ, động viên; một lời nói, cái vỗ vai hay nắm tay chân tinh;... đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp sẽ trở thành kỉ niệm khó quên suốt cuộc đời. - Những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quang đẹp của thầy cô, bè bạn, mái trường đều góp phần dệt nên xúc cảm hạnh phúc, hắn | hoan trong trái tim, suy nghĩ tuổi học trò. - Khi mỗi chúng ta cảm thấy được hạnh phúc sẽ tạo cho bản thân sự phấn chấn, mê say trong học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành người hữu ích cho xã hội. Có thể nói: trường học hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực thi một cách | hiệu quả, ý nghĩa nhất. Liên hệ, mở rộng vấn đề (Lí lẽ, bằng chứng). - Trong bối cảnh giao lưu hội nhập hiện nay, mỗi học sinh chúng ta phải biết kết nối và lan tỏa các giá trị của nhà 0,5 trường, của giáo dục và tranh thủ được sự sẻ chia, ủng hộ từ phía gia đình, cộng đồng, kể cả cộng đồng thông qua mạng xã hội. - Biết sử dụng đúng cách, phát huy hiệu quả trang thiết bị giáo dục trong học tập và nghiên cứu. - Biết tận dụng và phát huy vai trò của các không gian sáng tạo, vui chơi, thư giãn trong nhà trường. Biết quan tâm chăm sóc, bảo vệ quan, không gian, môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống. Góp phần tạo dựng giá trị cho ngôi trường thân yêu, tạo sự thư thái, gợi những xúc cảm đẹp, tiếp thêm năng lượng trong quá trình học tập và rèn luyện. * Kết bài: - Những nhận thức và hành động người đọc cần hướng tới. Mô hình trưởng học hạnh phúc là một thông điệp, quyết tâm 0,25 lớn của ngành giáo dục nói chung và của nhà trường chúng ta nói riêng. Từ những tín hiệu tích cực của phong trào, bản thân mỗi chúng ta cần nỗ lực không ngừng để đáp ứng tốt những yêu cầu của phong trào, mới, nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà trong thời kỳ mới d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đảo, có suy nghĩ riêng về nội 0,25 dung nghị luận e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt
  5. Ngày 04 tháng12 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ trưởng Giáo viên bộ môn Nguyễn Thị Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2