intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: NGỮ VĂN 9 - Thời gian: 90 phút A / MA TRẬN ĐỀ: Mức độ cần đạt Nội dung Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. ĐỌC HIỂU *Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa - Nhận - Xác định - Trình *Và các văn bản biết các và nêu tác bày ngắn sau: phương dụng của gọn quan - Chuyện người thức biểu biện pháp điểm của con gái Nam đạt. tu từ trong bản thân Xương - Nhận việc thể về một - Bài thơ về tiểu biết nội hiện nội vấn đề đội xe không kính dung đoạn dung. được gợi - Ánh trăng văn, câu ra từ văn - Lặng lẽ Sa Pa văn. bản, đoạn - Chiếc lược ngà văn. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1.5 1.5 2.0 5.0 Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% II. TẠO LẬP VĂN BẢN Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết bài văn tự sự có kết hợp Kiểu bài: Văn tự các yếu tố miêu tả sự nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm vào bài viết. Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% 1 1 1 1 4 Tổng 1.5 1.5 2.0 5.0 10.0 15% 15% 20% 50% 100% 1
  2. B/ NỘI DUNG ĐỀ: I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: CÂU CHUYỆN CỦA HAI HẠT MẦM Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên... Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân... Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. Và rồi hạt mầm mọc lên. Hạt mầm thứ hai bảo: - Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và giả như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã. Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi. Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức. Trong cuộc sống sẽ luôn có những cơ hội cho những ai dám chấp nhận mạo hiểm, trải nghiệm những thử thách, mạnh dạn vượt qua những khuôn khổ lối mòn để bước lên những con đường mới. (Theo Hạt giống tâm hồn, Fisrt New và NXB Tổng hợp TP HCM) Câu 1: (1.5 điểm) Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Theo em, sự khác nhau về quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm trong văn bản trên là gì? Câu 2: (1.5 điểm) Xác định phép tu từ có trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của phép tu từ là gì? Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên... Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân... Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. Câu 3: (2.0 điểm) Từ mong muốn của “Hạt mầm thứ nhất” cũng như câu văn cuối truyện giúp em gợi nhớ đến một nhân vật nào trong truyện “Lặng lẽ Sap Pa”? Em có đồng tình với cách lựa chọn của nhân vật đó hay không? Vì sao? II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Trong truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng, lần gặp gỡ đầu tiên cũng chính là lần gặp gỡ cuối cùng của cha con Ông Sáu. Hãy đóng vai bé Thu để kể lại cuộc gặp gỡ đầy xúc động đó khi Thu nhận được Chiếc lược ngà từ tay người bạn của cha mình. 2
  3. ......................HẾT...................... C/ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Phần Câu Đáp án Điểm - Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên: tự sự. 0.5 điểm 1 - Sự khác nhau về quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm: 1.0 điểm + Hạt mầm thứ nhất: sống đầy mơ ước, khát khao hương tới những điều cao đẹp, dũng cảm đương đầu với thử thách. I + Hạt mầm thứ hai: chọn cách sống an toàn, sống hèn nhát, thụ động, luôn sợ hãi. - Điệp ngữ: Tôi muốn 0.75 điểm (Xác định tên phép tu từ đạt 0.5 điểm; nêu từ ngữ thực hiện đạt 2 0.25 điểm) - Tác dụng: nhấn mạnh và diễn tả những khát khao, ước mơ của 0.75 điểm hạt mầm thứ nhất. - Học sinh lên hệ đến nhân vật anh Thanh niên hoặc cô kĩ sư trẻ trong truyện “Lặng lẽ Sapa” 2.0 điểm 3 - Đồng tình với cách sống của nhân vật. - Giải thích ngắn gọn ý kiến của bản thân 1 cách phù hợp. I. Yêu cầu về kĩ năng: – Thể loại: Tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm, nghị luận, độc 0.5 điểm II 1 thoại và độc thoại nội tâm….; đổi ngôi nhân xưng bé Thu – xưng tôi và sử dụng ngôi kể linh hoạt, sáng tạo. – Cách thức trình bày: + Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần, phần TB: được triển khai thành nhiều đoạn, các đoạn văn phải có cấu trúc đảm bảo và phải có tính liên kết chặt chẽ. + HS phải biết kết hợp các yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm và ngôi kể phù hợp. Cảm xúc và tình cảm phải thể hiện một cách chân thật. + Hình thức trình bày sạch, đẹp, không mắc lỗi chính tả… II. Nội dung: - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo một số ý cơ bản mang tính định hướng dưới đây: a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề, giới thiệu tình huống để nhân vật tôi đóng vai bé Thu kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất (Khi đã 0.5 điểm trở thành cô giao liên và gặp lại bạn của ba mình) b. Thân bài: * Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ theo dòng hồi tưởng của nhân vật: - Khi mới gặp ông Sáu trở về nhà sau tám năm xa cách: bất ngờ 0.5 điểm sợ hãi. – Trong thời gian ba ngày ông Sáu ở nhà: lạnh lùng, xa cách, cự 1.0 điểm tuyệt quyết liệt trước tình cảm của ông Sáu (chú ý khai thác nội 3
  4. tâm, lời đối thoại và độc thoại của nhân vật) – Khi nhân vật tôi ở bên ngoại về: ân hận, nuối tiếc vì những 1.0 điểm việc mình đã làm. (chú ý khai thác nội tâm, lời đối thoại và độc thoại của nhân vật) – Trong buổi sáng chia tay với ông Sáu: Đấu tranh nội tâm khi 1.0 điểm đứng nhìn Ba, sung sướng, hạnh phúc,xen lẫn cuống quýt lo sợ, không muốn rời xa Ba. Chờ mong ngày Ba trở về. c/ Kết bài: (HS có thể khép lại câu chuyện bằng những tình tiết khác nhau, miễn sao tự nhiên, hợp lý; ưu tiên những kết bài 0.5 điểm sáng tạo, ấn tượng). - Suy nghĩ và lời hứa của nhân vật tôi - Những suy ngẫm về tình cha con, tình cảm gia đình, về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. * Trên đây chỉ là định hướng, giáo viên có thể tùy vào bài làm của học sinh để linh động chấm cho phù hợp. Cần tôn trọng sự sáng tạo trong bài làm của học sinh. ………...…. HẾT………...…. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2