intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Xà Bang, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Xà Bang, Châu Đức” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Xà Bang, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS XÀ BANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ Văn 9( Thời gian làm bài 90 phút) A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức trong chương trình kỳ 1, môn Ngữ văn lớp 9 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản bồi dưỡng phẩm chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra tự luận. Trọng tâm là Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, viết bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận... B. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức : Tự luận - Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phút C. MA TRẬN: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Thấp Cao Tên chủ đề 1. Văn học - Nhận biết về Lặng lẽ Sa Pa tên tác phẩm, tác giả. - Nhớ giá trị nội dung của văn bản. Biết viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ Số câu Số câu: 1 Số câu:1 Số câu: 2 Số điểm Số điểm: 1.5 Số Số điểm: 3.5 Tỉ lệ % điểm:2 Tỉ lệ: 3.5% Tỉ lệ: 20%
  2. 2. Tiếng Việt Chỉ ra biện Điệp từ pháp tu từ điệp từ Tác dụng của phép điệp từ trong việc diễn đạt nội dung. Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 1.5 Số điểm: 1.5 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 1.5% 3. Tập làm văn. Làm bài văn tự Văn tự sự sự: biết kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm,nghị luận... Số câu Số câu:1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm:5,0 Số điểm:5 Tỉ lệ% Tỉ lệ: 50% - Tổng số câu: Số câu:1 Số câu:1 , 2 Số câu:1 Số câu:3 - Tổng số điểm: Sốđiểm:1.5 Số điểm:3.5 Số điểm: 5 Số điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 15% Tỉ lệ : 35% Tỉ lệ : 50% Tỉ lệ : 100%
  3. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS XÀ BANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ Văn 9 (Thời gian làm bài 90 phút) Câu 1. Đọc văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ : nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung…Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.” a.Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Ai là tác giả? Nêu nội dung của đoạn văn trên? ( 1.5 đ) b. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng ở đoạn thơ sau : ( 1,5đ) “ Bao giờ cho đến mùa thu trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm bao giờ cho đến tháng năm mẹ ta trải chiếu ta nằm đến sao” (Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Nguyễn Duy) Câu 2 (2 điểm) Từ nội dung của đoạn trích trên và sự hiểu biết của em về tác phẩm, hãy viết đoạn văn (6-8 câu) nêu suy nghĩ của em về: vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc của mỗi người. Câu 3 (5 điểm) Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, kể lại kỉ niệm về người cha thân yêu cùng kỷ vật chiếc lược ngà. ----------------------------------------------------Hết-----------------------------------------------
  4. E.HƯỚNG DẪN CHẤM * Lưu ý chung: - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể. - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và năng lực, phẩm chất người học. Câu1 Nội dung Điểm a - Đoạn văn được trích từ văn bản: Lặng lẽ Sa Pa. 0.5 - Tác giả: Nguyễn Thành Long 0.5 Nội dung: - Thiên nhiên khắc nghiệt ở Sa Pa. 0.5 - Chân dung những người lao động bình thường nhưng phẩm chất rất cao đẹp. Vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. b Phép điệp ngữ “Bao giờ cho đến …” 0.5 - Tác dụng: + Gợi lại những kí ức tuổi thơ êm đêm, bình yên, đầy yêu 0.5 thương bên người mẹ. + Thể hiện khát khao muốn được sống lại những năm tháng tuổi thơ bên mẹ. + Thể hiện nỗi nhớ và lòng biết ơn sâu sắc đối với người mẹ của 0.5 mình. Câu2 Nội dung Điểm Học sinh viết đúng cấu trúc đoạn văn.Những ý cơ bản sau: 0,5đ - Công việc nào cũng có những khó khăn của nó vì vậy phải vượt qua khó khăn. 1.5đ - Phải vượt qua khó khăn bằng ý chí, nghị lực, bằng sự cố gắng hết mình. - Người biết vượt qua khó khăn sẽ mạnh mẽ, sống có ích, có ý nghĩa…. Câu 3 * Yêu cầu: * Biểu điểm chấm: - HS biết viết một bài văn đúng kiểu loại: văn tự sự (kể - Điểm 5: Bài viết chuyện đã biết theo ngôi kể mới, có tưởng tượng). đúng các yêu cầu - Biết vận dụng kết hợp với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội trên, đủ bố cục 3 tâm, biểu cảm, nghị luận trong khi kể. phần, trình bày - Kể đúng ngôi kể thứ nhất (xưng tôi) trong vai nhân vật bé mạch lạc, hành Thu. văn lưu loát, bộc - Thứ tự kể: Có thể kể từ hiện tại quay về quá khứ (mỗi lần lộ được cảm xúc, ngắm cây lược ngà là lại nhớ về người cha thân yêu đã hi không sai lỗi sinh...) chính tả, câu, từ. - Về nội dung: Dựa theo truyện ngắn Chiếc lược ngà của - Điểm 3-4: Bài
  5. Nguyễn Quang Sáng để kể (chú ý chỉ kể những chuyện mà viết đủ bố cục 3 nhân vật bé Thu biết). Có thể kể theo các ý sau đây: phần; đúng kiểu + Tự giới thiệu nhân vật: Tôi là Thu. Nhà tôi ở gần vàm bài tự sự; sử dụng kinh nhỏ đổ ra sông Cửu Long nhưng giờ đây tôi đang làm đúng ngôi kể; đảm công tác giao liên ở vùng Đồng Tháp Mười... bảo nội dung sự + Kể về cuộc gặp gỡ tình cờ với bác Ba- người đồng đội việc được kể thân thiết với cha tôi và việc bác trao lại cây lược ngà- kỉ vật nhưng vận dụng của cha tôi nhờ trao lại cho tôi trước khi ba tôi hi sinh. các yếu tố miêu tả, + Mỗi lần giở cây lược ra chải, tôi thường ngắm nghía hồi miêu tả nội tâm, lâu. Rồi những kỉ niệm về người cha thân yêu chợt hiện về. biểu cảm, nghị + Kể câu chuyện cha có ba ngày về phép để thăm nhà năm luận chưa sâu sắc; tôi lên tám tuổi (chuyện những ngày đầu tôi lảng tránh, sợ còn sai ít lỗi chính hãi cha vì vết sẹo lớn trông thật dễ sợ trên má phải của ba tả, câu, từ. khiến cho tôi không nhận ra ba như trong tấm ảnh chụp - Điểm 1-2: Bài chung với má; chuyện tôi kiên quyết không chịu nhận ba với viết sơ sài, thiếu những biểu hiện có phần hỗn láo và giận dỗi khi bị ba đánh nhiều ý; không kết liền bỏ nhà về bà ngoại; chuyện bà ngoại giải thích về vết hợp được các yếu sẹo trên mặt ba; về cuộc chia tay lần cuối cùng hôm buổi tố miêu tả, miêu tả sáng ba quay trở lại đơn vị; chuyện tôi khóc đòi ba về mua nội tâm, biểu cảm, cho tôi cây lược...) nghị luận; hành + Rồi lâu lắm, hai má con tôi không nhận được tin tức của văn lủng củng, rời ba cho đến khi gặp được bác Ba, nghe bác kể ba đã anh rạc; bố cục không dũng hi sinh và trao lại cây lược ngà này cho tôi, tôi đã bật đầy đủ, sai nhiều khóc.... lỗi câu, chữ. + Cây lược ở bên tôi như ba đang bên tôi. Nó là kỉ vật vô - Điểm 0: Lạc đề cùng thiêng liêng với tôi. Tôi sẽ làm tiếp nhiệm vụ mà ba (lạc sang văn nghị còn đang dang dở... luận hoặc kể lại truyện).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2