intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THĂNG BÌNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH &THCS NGUYỄN DUY HIỆU MA TRẬN, ĐẶC TẢ Môn : Ngữ văn – Lớp : 9 Thời gian: 90 phút (KKGĐ) MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/đơn V. dụng Tổng TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng vị kiến thức cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Đọc Truyện hiện đại hiểu Việt Nam 4 1 1 6 Tỉ lệ % điểm 30 % 10 % 10 % 50 % 2 Viết Viết bài văn tự sự có yếu tố nghị luận và 1* 1* 1* 1 1 miêu tả nội tâm Tỉ lệ % điểm 10 % 20 % 10 % 10 % 50 % Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 % 30 % 20 % 10 % 100 % Ghi chú: Phần viết có dấu * bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức dung/Đơn Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận vị kiến biết hiểu dụng dụng thức cao Truyện Nhận biết: 4 1 1 - Biết được phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. T Chương/ - Biết được thành ngữ được sử T Chủ đề dụng trong đoạn trích. - biết được phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích. - Nhận biết lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp trong đoạn trích. Thông hiểu:
  2. Hiểu được tình cảm, tính cách của nhân vật trong đoạn trích. Vận dụng: HS viết đoạn văn trình bày được ý kiến của bản thân về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích. Tỉ lệ % điểm 30 10 10 2 Viết Viết bài Nhận biết: 1* 1* 1 1 văn tự sự Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn tự sự có yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 Tỉ lệ % điểm theo các mức 40 30 20 10
  3. Trường TH & THCS Nguyễn Duy Hiệu ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Năm học: 2023-2024 Họ và tên HS:…………………………………………………… Môn: Ngữ văn 9 Lớp: ……………… Thời gian: 90 phút Phòng thi số:……….. Số báo danh:…………..………… (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau sau và thực hiên yêu cầu bên dưới: Cả làng đã im ắng. Bà như chiếc bóng giở về. Ít khi tôi thấy bà nói chuyện nói trò với ai ngoài các cháu ra. Ít khi tôi thấy bà đôi co với ai . Dân làng bảo bà hiền như đất. Nói cho đúng, bà hiền như chiếc bóng. Nếu ai lành chanh lành chói, bà rủ rỉ khuyên. Bà nói nhiều bằng ca dao, tục ngữ. Những chị mồm năm miệng mười, sau khi bà khuyên chỉ còn mồm một mồm hai. Người ta bảo : “ Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Bà tôi như thế thì chúng tôi hư làm sao được, (…) Bà tôi có học hành gì đâu, một chữ cắn đôi không biết. Bà lặng lẽ, cứ tưởng bà không biết gì. Bà thuộc như cháo hàng trăm hàng nghìn câu ca. Bà nói những câu sao mà đúng thế. Bà bảo u tôi : Dạy con dạy thuở còn thơ Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về. Người ta như cây. Uốn cây phải uốn từ non. Nếu để lớn lên mới uốn nó gãy. ( Duy Khán, Bà nội, Ngữ văn 9, tập Một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2005, trang 161) Câu 1 (0,75 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2 (0,75 điểm). Trong các tổ hợp từ sau đây, tổ hợp từ nào là thành ngữ ? - Uốn cây phải uốn từ non. - Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà. - mồm năm miệng mười - một chữ cắn đôi Câu 3 (0,75 điểm) Chỉ ra và gọi tên biện pháp tu từ được sử dụng nổi bật trong các câu sau “ Ít khi tôi thấy bà đôi co với ai. Dân làng bảo bà hiền như đất. Nói cho đúng , bà hiền như chiếc bóng.” Câu 4. (0,75 điểm). Tìm trong đoạn trích và ghi lại một câu văn có cách dẫn trực tiếp và một câu văn có cách dẫn gián tiếp. Câu 5 (1.0 điểm). Em hiểu gì về hình ảnh của người bà qua lời kể của người cháu trong đoạn trích. Câu 6 (1,0 điểm). Em có đồng tình với lời khuyên : “ Dạy con từ thuở còn thơ” hay không ? Vì sao ? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Trong cuộc sống có những câu chuyện cảm động về người thân. Hãy kể lại một câu chuyện cảm động như thế mà em từng chứng kiến hoặc trải qua.
  4. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THĂNG BÌNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DUY HIỆU ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM Môn : Ngữ văn – Lớp : 9 Thời gian : 90 phút (KKGĐ) HƯỚNG DẪN CHẤM – GỢI Ý LÀM BÀI PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: ĐỌC – - Phương thức biểu đạt chính : Tự sự 0,75 HIỂU Câu 2: (5.0 điểm) Tìm thành ngữ : 0,75 - Mồm năm miệng mười - Một chữ cắn đôi Câu 3: - Chỉ ra : Bà hiền như đất; bà hiền như chiếc bóng 0,75 - Gọi tên : Phép so sánh Câu 4: - Câu văn có cách dẫn trực tiếp : 0,75 1. Người ta bảo : “ Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” 2. Bà bảo u tôi : Dạy con dạy thuở còn thơ Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về.  HS chỉ cần ghi lại 01 trong 02 câu trên - Câu văn có cách dẫn gián tiếp : Dân làng bảo bà hiền như đất. Câu 5: HS có thể nêu nhiều ý kiến khác nhau về người bà nhưng phải tập 1.0 trung vào nội dung trong đoạn trích : Gợi ý: - Bà là người hiền hậu, yêu thương con cháu. - Sống giản dị hòa đồng với dân làng. - Luôn khuyên bảo điều hay lẽ phải. Câu 6: HS có thể nêu nhiều ý khác nhau . Song các ý cần phải xuất 1.0 phát từ yêu cầu của đề bài đảm bảo các chuẩn mực về đạo đức và pháp luật. Sau đây là những gợi ý: + Đồng tình . Vì : - Tuổi thơ là tuổi trong trắng, ham hiểu biết, ham hoạt động. - Phẩm chất và tính cách của trẻ phần nhiều do dạy dỗ uốn nắn từ nhỏ mà nên….. + Không đồng tình. Vì: - Tuổi thơ cần được chăm sóc sức khỏe và được vui chơi.
  5. - Tuổi thơ có khả năng tiếp thu có hạn nên không cần đặt nặng vấn đề dạy dỗ…. LÀM Viết bài văn tự sự có yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm VĂN (5.0 Đề : Trong cuộc sống có lần em gặp câu chuyện cảm động về người điểm) thân đối với mình. Hãy kể lại một câu chuyện cảm động như thế mà em từng được trải qua. 1.Yêu cầu chung: a)Yêu cầu về kĩ năng: -Viết được bài văn tự sư.hoàn chỉnh ; kết cấu hợp lí, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi dung từ, chính tả và ngữ pháp… -Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm và nghị luận. b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, thể hiện được tấm lòng biết ơn sâu sắc trước việc làm cảm động của người thân đối với mình… 2.Yêu cầu cu thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: - Đảm bảo bô cuc 3 phần : Mở bài, Thân bài, Kết bài. 0.25 b) Xác định đúng nhân vật chính của câu chuyện : Người thân (có 0,25 thể là mẹ, cha, ông, bà, anh, chị, em…) việc làm cuả người thân rất có ý nghĩa đối với em, làm cho em cảm động và nhớ mãi. Từ đó em trân trọng, tự hào, biết ơn mãi người thân đó. c) Viết bài: HS có thể tổ chức làm bài theo nhiều cách khác nhau , nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau : 1. Mở bài : Giới thiệu câu chuyện xảy ra giữa em và người thân làm em 0,5 nhớ mãi 2. Thân bài : - Trình bày diễn biến câu chuyện. 3,0 - Kết hợp yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm phù hợp để thể hiện sâu sắc nội dung, ý nghĩa, bài học từ câu chuyện. 3. Kết bài : - Kết cục câu chuyện , suy nghĩ, cảm xúc của em và bài học rút ra từ 0,5 câu chuyện. (yếu tố nghị luận) d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, kết hợp hợp lí miêu tả nội tâm 0,25 và nghị luận phù hợp e) Chính tả, dùng từ, đặt câu…: Đảm bảo 0,25 Bình Định Bắc, ngày 15 tháng 12 năm 2023 Giáo viên ra đề Duyệt của Tổ trưởng Duyệt của PHTCM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2