intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tam Kỳ

  1. TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (90 phút -không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 14) so với yêu cầu đạt về kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về năng lực và phẩm chất của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn 9. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách thức: Đề chung III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Lĩnh vực số nội dung I. Đọc hiểu - Thể loại. - Nội dung Bài học Tiêu chí lựa - Các phương châm chính của liên hệ/ Bày chọn ngữ hội thoại/ Cách dẫn đoạn trích/ tỏ quan liệu: Đoạn trực tiếp và cách dẫn Tác dụng điểm, suy văn bản gián tiếp. của biện nghĩ về một truyện trong - Nghĩa gốc, nghĩa pháp tu từ/ vấn đề đặt sách giáo chuyển. Hiểu nội ra trong khoa. - Biện pháp tu từ. dung chi đoạn trích. tiết. - Số câu 4 1 1 6 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% II. Tạo lập Viết bài văn tự sự. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 4 1 1 1 7 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% Nhóm Ngữ văn
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Kĩ TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá năng kiến thức 1 Nhận biết: Đọc -Thể loại. -Nghĩa gốc,nghĩa chuyển hiểu -Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp/ Các PCHT -Xác định các biện pháp tu từ. Thông hiểu: Nội dung chính của đoạn trích/ Tác dụng của biện Văn bản pháp tu từ. truyện. Vận dụng: Bày tỏ quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích 2 Tạo Viết bài văn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản tự lập tự sự sự. văn bản Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: -Viết được bài văn tự sự. -Đưa ra được những sự việc rõ ràng đa dạng để bài văn có sự thuyết phục. -Có kết hợp với yếu tổ miêu tả, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. Vận dụng cao: -Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn sự việc để câu chuyện hấp dẫn một cách thuyết phục. -Có kết hợp với yếu tổ miêu tả, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm, nghị luận thích hợp, sâu sắc.
  3. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 H.T.KHÁNG Môn: Ngữ văn – Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ: A A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Dứt lời, ông lão lại đi, làm như đang bận nhiều công việc lắm. Cũng như mọi hôm, việc đầu tiên là ông vào phòng thông tin nghe đọc báo. Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. Ông cũng đã có học được một khóa bình dân học vụ ở làng, cũng đã biết đọc, biết viết. Nhưng chữ in khó nhận mặt chữ, ông đọc nó cứ bập bõm, câu được, câu chăng, mà chả nhẽ cứ nghếch mãi cổ lên giữ chịt lấy tờ báo không cho người khác xem nữa? Ông ghét thậm chí những anh cậy ta đây lắm chữ, đọc báo lại cứ đọc thầm một mình, không đọc ra thành tiếng cho người khác nghe nhờ mấy. Hôm nay may quá, vớ được anh dân quân đọc rất to, dõng dạc, rành rọt từng tiếng một. Cơ chừng anh ta cũng mới học, đánh vần được chữ nào anh ta đọc luôn chữ ấy. Ông lão nghe chẳng sót một câu nào. Bao nhiêu là tin hay. Một em nhỏ trong ban tuyên truyền xung phong bơi ra giữa hồ Hoàn Kiếm cắm quốc kì lên Tháp Rùa. “Đấy, cứ kêu chúng nó trẻ con mãi đi, liệu đã bằng chúng nó chưa?”. Một anh trung đội trưởng sau khi giết được bảy tên giặc đã tự sát bằng một quả lựu đạn cuối cùng. Đội du kích nữ Trưng Trắc giả làm người đi mua hàng đã bắt sống một tên quan hai bốt Thao ngay giữa chợ. “Khiếp thật, tinh những người tài giỏi cả”. Lại còn bao nhiêu tin đột kích nữa, chỗ này giết được năm Pháp với hai Việt gian; chỗ kia phá đổ một xe tăng và một xe díp. “Cứ thế, chỗ này giết một tí, chỗ kia giết một tí, cả súng cũng vậy, hôm nay dăm khẩu, ngày mai dăm khẩu, tích tiểu thành đại, làm gì mà rồi thằng Tây không bước sớm”. Ruột gan ông lão cứ múa cả lên, vui quá! (Trích “Làng”- Kim Lâm, Ngữ văn 9- Tập 1) Câu 1: ( 0,5 điểm) Cho biết tác phẩm có đoạn trích trên được viết theo thể loại gì? Câu 2: (0,5 điểm) Các từ in đậm sau đây được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển: đầu tiên, mặt chữ. Câu 3: (1,0 điểm) Tìm lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích trên. Câu 4: (1,0 điểm) Xác định và chỉ rõ một biện pháp tu từ có trong đoạn sau: “Cứ thế, chỗ này giết một tí, chỗ kia giết một tí, cả súng cũng vậy, hôm nay dăm khẩu, ngày mai dăm khẩu, tích tiểu thành đại, làm gì mà rồi thằng Tây không bước sớm”. Ruột gan ông lão cứ múa cả lên, vui quá! Câu 5: (1,0 điểm) Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ vừa tìm được ở câu 4. Câu 6: (1,0 điểm) Từ nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? B. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Là học sinh, em được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Hãy kể lại một hoạt động em tham gia đã cho em nhiều bài học quý giá.
  4. ----------------------------------- HẾT ----------------------------------- ( Lưu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  5. TRƯỜNG THCS H. T. KHÁNG ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – Lớp 9 MÃ ĐỀ: A I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 Thể loại: Truyện ngắn 0,5 2 Các từ in đậm sau đầu tiên, mặt chữ được dùng theo nghĩa chuyển 0,5 3 - Lời dẫn trực tiếp: 1,0 1/ “Đấy, cứ kêu chúng nó trẻ con mãi đi, liệu đã bằng chúng nó chưa?”. 2/ “Khiếp thật, tinh những người tài giỏi cả”. 3/ “Cứ thế, chỗ này giết một tí, chỗ kia giết một tí, cả súng cũng vậy, hôm nay dăm khẩu, ngày mai dăm khẩu, tích tiểu thành đại, làm gì mà rồi thằng Tây không bước sớm”. * Học sinh tìm được từ 2 lời dẫn trực tiếp trên ghi 1,0 điểm. 4 Biện pháp tu từ: 1,0 -Điệp ngữ: giết một tí (2 lần), dăm khẩu (2 lần) - Nhân hóa, hoán dụ “Ruột gan ông lão cứ múa cả lên” * HS xác định được một biện pháp tu từ ghi 1,0 điểm. 5 Tác dụng: 1,0 -Điệp ngữ: tạo nhịp điệu cho câu văn và nhấn mạnh những chiến thắng của quân ta dù một lúc một ít. -Nhân hóa+Hoán dụ: làm cho câu văn thêm gợi hình gợi cảm và qua đó thấy được niềm vui sướng của ông Hai khi nghe tin chiến thắng của quân ta ở làng quê mình. *HS chỉ cần trả lời đúng tác dụng của một biện pháp tu từ vừa tìm được ghi 1,0 điểm. 6 HS rút ra bài học phù hợp với nội dung đoạn trích, diễn đạt rõ ràng. 1,0 HS rút ra bài học phù hợp nhưng chưa thật sự thuyết phục (0,5- HS rút ra bài học chưa rõ ràng, diễn đạt còn lủng củng 0,75) HS bỏ giấy trắng hoặc làm chưa đúng yêu cầu 0,25 *HS tìm được 2 ý ghi 1,0 điểm. 0 II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi
  6. chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp yếu tố miêu tả, nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. *Yêu cầu cụ thể: 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự:Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. -Phần mở bài: Giới thiệu về hoạt động ngoại khóa em tham gia; -Phần thân bài: Biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau ; -Phần kết bài: Cảm xúc của bản thân về câu chuyện được kể, rút ra bài học. b. Xác định đúng kiểu bài văn tự sự: Kể về một hoạt động ngoại khóa. 0.25 c.Triển khai các ý thành bài văn hoàn chỉnh : Văn mạch lạc, trôi chảy, các ý, các đoạn liên kết chặt chẽ với nhau - Giới thiệu về hoạt động ngoại khóa em muốn kể. 0.5 -Trình bày được quá trình diễn ra câu chuyện 3.0 + Hoàn cảnh, không gian thời gian diễn ra câu chuyện. + Nguyên nhân/ Lí do/ Điều kiện cơ hội em tham gia hoạt động ngoại khóa đó. - + Diễn biến -: -: + -Kết thúc. -Suy nghĩ của bản thân em. 0,5  -Hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân em và mọi người. Mong muốn/hi vọng và bài học rút ra. *Kết hợp yếu tố miêu tả, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm và nghị luận. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về câu 0.25 chuyện được kể. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 ( Lưu ý: Học sinh có thể chỉ ra ý khác và lập luận phù hợp thì dùng để thay thế ý trong hướng dẫn chấm này) ----------------------------------HẾT-------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2