intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội Mức độ Tổng TT dung/đơ nhận % điểm n vị thức Kĩ năng kiến thức kĩ Nhận Thông Vận Vận năng biết hiểu dụng dụng cao Đọc hiểu Văn bản tự sự Số câu 4 1 1 0 6 1 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Viết Viết bài văn tự sự Số câu 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này để lắng nghe hoa vải nở […]. Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhảy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may… Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào vườn đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngọt ngào này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu hoa về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời. (Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời; tr.47, NXB Văn học, 2013) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 (0,5 điểm). Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra 04 từ láy trong đoạn trích trên? Câu 4 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu “Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới nắng.” Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích, em hiểu gì về tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào? Câu 6 (1,0 điểm). Từ nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng từ 5 đến 7 dòng) về chủ đề: “Vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước cần được trân trọng, giữ gìn”. PHẦN II: LÀM VĂN (5,0 điểm) Câu 7. Em hãy kể về một tiết học mà đã để lại trong em nhiều ấn tượng nhất. ---- Hết ----
  3. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) III. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý ghi điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Nội dung, yêu cầu cần Câu Điểm đạt Phương thức biểu đạt Câu 1 chính của đoạn trích: 0.5 Miêu tả. Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà Câu 2 chênh vênh giữa đồi vải 0.5 thiều” để lắng nghe hoa vải nở. Bốn từ láy trong số các từ láy sau có trong đoạn trích: chênh vênh, nhẹ Câu 3 1.0 nhàng, phành phạch, ngàn ngạt, li ti, dại dột, ngọt ngào, vo ve, rộn rã. (Xác
  4. định đúng mỗi từ láy được 0,25 điểm) - Biện pháp tu từ: So sánh. - Tác dụng: Làm tăng sức Câu 4 gợi hình, gợi cảm cho vẻ 1.0 đẹp những đồi vải thiều vào mùa hoa. Tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt Câu 5 1.0 ngào: Yêu mến, say mê, gắn bó và niềm tự hào sâu sắc… Câu 6 Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách khác nhau, song nội dung cần phải xuất phát từ yêu cầu của đề bài và đảm bảo các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: - Đất nước ta là một quốc gia giàu đẹp; và muốn gìn giữ sự giàu đẹp ấy, mỗi công dân đều phải ý thức, trách nhiệm trong từng hành động của bản thân. - Khi chúng ta ý thức được việc trân trọng những vẻ đẹp ấy, ta thật sự là người chủ nhân của đất nước. Đồng thời, hành động giữ gìn thiên nhiên đất nước của ta còn góp phần thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng, quý trọng với cha ông, những người đã ngã xuống để bảo vệ những vẻ đẹp thiên nhiên đó. - Hãy dùng hành động và trách nhiệm để bày tỏ tình cảm và ý thức của
  5. mình…! - Mức 1: Trình bày đầy đủ, sâu sắc, hợp lí, thuyết phục. 1.0 - Mức 2: Trình bày đầy đủ nội dung nhưng chưa sâu sắc, tính thuyết phục 0.75 chưa cao. - Mức 3: Trình bày được nội dung phù hợp nhưng còn chung chung, sơ sài. 0.5 - Mức 4: Trình bày được 1 khía cạnh của nội dung vấn đề. 0.25 - Mức 5: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu cầu của đề. 0.0 B. LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung: a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm; nghị luận; biết sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm; biết sử dụng ngôi kể phù hợp. b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, ý nghĩa sâu sắc, thể hiện được nội dung về một tiết học đã để lại ấn tượng sâu sắc. 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: 0.25 mở bài, thân bài, kết bài.
  6. b) Xác định đúng đối tượng tự sự: Một tiết học đã để lại ấn tượng sâu sắc. 0.25 c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: Giới thiệu về một tiết học để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. 0.5 - Thân bài: 3.0 + Kể lại hoàn cảnh cụ thể (thời gian, không gian) diễn ra tiết học. + Kể lại được sự việc diễn ra trong tiết học để lại ấn tượng sâu sắc. - Kết bài: Nêu được những suy nghĩ, tình cảm của bản thân về tiết học được kể trong câu chuyện. 0.5 d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sự sáng tạo trong xây dựng trình tự 0.25 kể, sử dụng ngôi kể, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về nội dung kể. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 PHÊ DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0