intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 15) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Kĩ Nội dung/Đơn vị Mức độ nhận thức Tổng năng kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu (số dụng (số dụng cao (số câu) câu) câu) (số câu) 1 Đọc Văn bản tự sự 4 1 1 0 6 hiểu Tỉ lệ % điểm 30% 10% 10% 50% 2 Viết Bài văn tự sự 1 1 1 1 1 Tỉ lệ % điểm 10% 20% 10% 10% 50% Tỉ lệ % điểm các mức độ 40% 30% 20% 10% 100% IV. BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung/ TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ đánh giá kiến thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: tự sự - Thành phần phụ trong câu. - Chi tiết trong văn bản. - Nhận biết nguồn gốc của từ. - Nhận biết cách dẫn trực tiếp, gián tiếp. Thông hiểu: -Hiểu được nội dung văn bản.
  2. Vận dụng: -Rút ra bài học cho bản thân qua văn bản. 1 Viết Viết bài Nhận biết: văn tự Thông hiểu: sự Vận dụng: Vận dung cao: Viết bài văn tự sự về: Tâm trạng của em sau khi làm một việc có lỗi với bố, mẹ.
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi: VỊ VUA VÀ NHỮNG BÔNG HOA Một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm một người kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tất cả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹp nhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi. Một cô gái tên là Serena cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh để trồng được bông hoa đẹp nhất. Cô gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kĩ càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm. Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp. Serena rất thất vọng, nhưng vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng. Nhà vua kiểm tra tất cả chậu hoa, rồi dừng lại ở chậu hoa của Serena. Ngài hỏi: “Tại sao chậu hoa của cô không có gì?”. “Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại” – cô gái trả lời. “Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp này ở đâu ra. Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là nữ hoàng của vương quốc này”. (Dẫn theo Quà tặng cuộc sống) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thành phần trạng ngữ trong câu sau: Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra các lời dẫn trong văn bản và cho biết đó là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp? Câu 3 (0,5 điểm). Xác định nguồn gốc của những từ ngữ: điện hạ, vương quốc, nữ hoàng. Câu 4 (1,0 điểm). Sau khi nhận hạt giống của nhà vua, Serena và mọi người đã làm gì? Kết quả ra sao? Câu 5 (1,0 điểm). Nêu nội dung của văn bản. Câu 6 (1,0 điểm). Qua văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Hãy kể lại tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi với ba mẹ.
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Đọc hiểu: (5,0 điểm) Câu Tiêu chí đánh giá Điểm 1 Thành phần trạng ngữ: Năm sau 0,5 2 * Các lời dẫn: 0,5 -Tại sao chậu hoa của cô không có gì?”. -Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại. -Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp này ở đâu ra. Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là nữ hoàng của vương quốc này. (Học sinh chỉ cần chỉ ra được 02 lời dẫn: 0,5 điểm) *Đó là các lời dẫn trực tiếp. 0,5 3 Nguồn gốc của những từ ngữ: điện hạ, vương quốc, nữ hoàng. 0,5 Đó là các từ mượn của tiếng Hán (từ Hán Việt) (Nếu HS trả lời: từ mượn – ghi 0,25 điểm) 4 - Serena gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kĩ 0,5 càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm. - Mọi người thay bằng hạt giống khác để gieo và chăm sóc thành 0,5 những chậu hoa rất đẹp để mang nộp cho nhà vua. 5 Nội dung văn bản: 1,0 Câu chuyện kể về việc một vị vua muốn lựa chọn người kế vị bằng cách thử lòng trung thực của mọi người từ những hạt giống hoa đã được nướng chín và chỉ có duy nhất cô gái tên Serena là người chiến thắng nhờ lòng trung thực của mình. (HS có thể diễn đạt bằng cách khác) 6 * HS nêu một bài học phù hợp với câu chuyện, không vi phạm các 1,0 chuẩn mực đạo đức, pháp luật: Gợi ý: - Bài học về tính trung thực trong cuộc sống: trung thực tạo được sự tin tưởng, yêu mến của mọi người và đem lại kết quả tốt đẹp cho bản thân. - Ngược với tính trung thực, sự dối trá làm cho mọi người mất niềm tin vào mình và kết quả không tốt cho bản thân. - Bài học về sự thông minh sáng suốt trong công việc (nhà vua tìm người kế vị bằng cách dùng hạt giống đã nướng chín để thử lòng người). - Bài học về sống có ước mơ, ý chí, sự kiên trì, không bỏ cuộc trong mọi việc.
  5. … *Ghi điểm: - Trả lời được một bài học phù hợp, diễn đạt gọn, rõ: 1,0 điểm - Trả lời được một bài học phù hợp, diễn đạt chưa được gọn, rõ: 0,5 điểm - Chưa trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0 điểm II. Làm văn: (5,0 điểm) III. HS tạo lập được văn bản tự sự: 5.0 II. Kể lại tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi với ba mẹ. 1. Yêu cầu chung: - Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Xác định đúng thể loại: Văn tự sự. - Biết viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự: Trình bày đủ bố cục 3 phần: Mở 0.5 bài, Thân bài, Kết bài b. Xác định đúng vấn đề tự sự. 0.5 c. Viết bài: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm. HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, sau đây 3.0 là một số gợi ý: * Mở bài: - Giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp đến câu chuyện xảy ra khiến em có lỗi với bố mẹ. Đó là một kỉ niệm mà em không thể nào quên. * Thân bài: 0.5 a. Nguyên nhân, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện: - Dẫn dắt vào hoàn cảnh, nguyên nhân xảy ra câu chuyện đó: là cố ý, vô tình hay do hiểu lầm? - Câu chuyện đó bắt đầu như thế nào? Thái độ, tâm trạng của em lúc đó ra sao? - Nêu sơ qua phản ứng của bố mẹ: ngạc nhiên, sững sờ,… b. Kể diễn biến câu chuyện: - Câu chuyện diễn ra với những hành động, diễn biến như thế nào?
  6. - Kể lại chi tiết những sự việc đã xảy ra trong buổi ngày hôm đó, chú ý đến diễn biến tâm trạng của bản thân mình và của bố mẹ. c. Tâm trạng của em sau những gì đã xảy ra. Bài học mà em rút ra được: - Câu chuyện xảy ra như thế có kết cục ra sao? Bố mẹ có tha thứ cho em 2.0 không? Mối quan hệ hiện tại của hai phía như thế nào? - Cảm nghĩ của em về sự việc đó: + Nhận ra lỗi lầm của mình, thấy ân hận, day dứt vì làm bố mẹ buồn. + Xúc động trước sự khoan dung của bố mẹ và tự nhủ không bao giờ tái phạm chuyện như vậy một lần nữa. * Kết bài: 0.5 - Khái quát lại câu chuyện và bài học mà em rút ra được. d) Sáng tạo: Sắp xếp các chi tiết theo trình tự hợp lí (viết câu, sử dụng từ ngữ…); văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng tư duy cao. 0.5 e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.5 câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2