intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình

  1. KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 UBND HUYỆN THĂNG BÌNH Môn: Ngữ văn – Lớp 9 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề A. MA TRẬN TT Kĩ năng Nội Mức độ Tổng % điểm dung/đơ nhận n vị kĩ thức năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản nghị luận Số câu 4 1 1 5 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm 2 Viết Bài văn tự sự Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 B. BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá thức 1 Đọc hiểu: Nhận biết: Văn bản - Nhận biết được phương thức biểu đạt, ngôi kể, từ láy . nghị luận - Nhận biết được cách dẫn trực tiếp , gián tiếp trong văn bản . Thông hiểu: - Hiểu và phân biệt được nghĩa gốc, nghĩa chuyển, nêu được ý nghĩa của chi tiết có trong văn bản. Vận dụng: - Bày tỏ ý kiến về một vấn đề được nêu ra trong văn bản.
  2. 2 Viết Nhận biết: Bài văn tự Thông hiểu: sự Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn tự sự kể lại kỉ niệm sâu sắc nhất của em với bạn bè hoặc người thân hoặc thầy cô. C. ĐỀ KIỂM TRA I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc văn bản sau: Có một người phụ nữ vừa chuyển đến nơi ở mới. Hàng xóm của bà là một người mẹ nghèo sống cùng cậu con trai đang tuổi thiếu nhi. Một buổi tối mất điện, bà chưa kịp thắp nến lên cho sáng thì có tiếng gõ cửa. Bà ra mở cửa, thì ra đó là con của nhà hàng xóm. Cậu bé nói: "Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?". Người phụ nữ thầm nghĩ: "Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả nến cũng không có sao. Tốt nhất là không cho, vì nếu cho, họ sẽ ỷ lại mất". Nghĩ vậy, bà trả lời: “Dì không có". Đúng lúc bà đang chuẩn bị đóng cửa thì cậu bé cười rạng rỡ và lấy trong túi áo ra hai cây nến: "Mẹ và con sợ dì sống một mình không có nến nên con đem sang biếu dì hai cây nến để thắp sáng ạ”. Lúc này, bà vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước mắt, rồi bà liền ôm chặt cậu bé vào lòng. (Theo Internet) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1(0.75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính và ngôi kể được sử dụng trong văn bản ? Câu 2(0.75 điểm): Tìm và ghi lại ít nhất 02 lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên? Câu 3(0,75 điểm): Tìm từ láy có trong văn bản trên ? Câu 4( 0,75 điểm): Theo em từ “nến” trong câu “Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?" được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Câu 5(1.0 điểm): Theo em, vì sao người phụ nữ lại vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước måt? Câu 6 (1.0 điểm): Bài học nào trong văn bản có ý nghĩa nhất đối với em? (Trả lời khoảng 3 đến 5 dòng )
  3. II. VIẾT (5,0 điểm) Em hãy kể lại kỉ niệm sâu sắc nhất của em với bạn bè hoặc người thân hoặc thầy cô. ----------HẾT---------- D. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câ Tiêu chí đánh giá Điểm u I 5,0 ĐỌC HIỂU 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 Ngôi kể: Ngôi thứ ba 0.25 2 Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích: 0,75 -“Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?”; -“Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả cây nến cũng không có sao. Tốt nhất là không cho, vì nếu cho họ sẽ ỷ nại mất”; -“Dì không có”; -“Mẹ và con sợ dì sống một mình không có nến nên con đem sang biếu di hai cây nến để thắp sáng. (Học sinh chọn được 2 trong số các lời dẫn trực tiếp trên). 3 Từ láy: rạng rỡ 0,75 4 Từ “ nến” : nghĩa gốc 0,75 5 - Người phụ nữ cảm thấy xấu hổ vì sự ích kỉ khi bản thân có suy nghĩ không tích cực đối với người khác. - Người phụ nữ cũng đồng thời cảm động vì 1,0 người mẹ và đứa con của gia đình nghèo bên cạnh lại dùng tình yêu thương, sự bao dung, quan tâm để đáp lại sự ích kỉ của người phụ nữ.
  4. 6 HS có thể viết theo nhiều hướng khác nhau nhưng phải đảm 1.0 bảo được các ý : - Cuộc sống vẫn luôn có những điều tốt đẹp, hãy mở rộng trái tim, trao đi yêu thương. - Đừng để trái tim chứa đầy sự nghi hoặc hay ích kỷ. - Phải có lòng bao dung, biết quan tâm đến người khác …. II 5,0 VIẾT a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại kỉ niệm sâu sắc nhất của em với bạn bè hoặc người 0,25 thân hoặc thầy cô. c. Trình bày yêu cầu thành bài văn HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài 3,5 Giới thiệu khái quát về câu chuyện/ kỉ niệm sâu sắc nhất của em về gia đình, bạn bè, người thân, thầy cô. 2. Thân bài Kể lại diễn biến câu chuyện hay kỉ niệm mà em ấn tượng nhất giữa em và người thân/ bạn bè/ thầy cô đó. - Người đó là ai? - Mối quan hệ giữa em và người đó như thế nào? - Kỉ niệm sâu sắc giữa hai người là gì? (hoàn cảnh, thời gian, địa điểm, diễn biến,...).(Lồng ghép yếu tố nội tâm) - Vì sao kỉ niệm đó khiến em nhớ mãi không quên? - Em rút ra được bài học gì qua kỉ niệm đó? (yếu tố nghị luận) 3. Kết bài
  5. Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về kỉ niệm đó. d. Chính tả, ngữ pháp. 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn thuyết phục. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2