
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức
lượt xem 1
download

Với “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức
- UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9 Mức độ TT nhận Nội dung/ thức Kĩ năng đơn vị kĩ Tổng Thông Vận dụng năng Nhận biết Vận dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Văn bản thơ (thơ song thất lục bát) Số câu 6 0 2 1 0 1 0 0 10 1 Tỉ lệ % 30 10 10 10 60 điểm Viết Viết bài văn phân tích tác phẩm văn Số câu 0 (1) 0 (1) 0 học (thơ song thất lục bát) (1) (1) 0 1 2 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % 70 30 100 điểm các mức độ Cấu trúc đề gồm 2 phần: Đọc hiểu và Viết + Đọc hiểu (6.0 điểm): Kết hợp trắc nghiệm với tự luận gồm 10 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết (6 câu: 3,0 điểm), thông hiểu (3 câu: 2,0 điểm), vận dụng (1 câu: 1,0 điểm). + Viết (4đ): Kiểm tra theo hình thức gồm 1 câu hỏi/yêu cầu: Nhận biết (1,0 điểm), thông hiểu (1,0 điểm), vận dụng (1,0 điểm), vận dụng cao (1,0 điểm).
- UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 9 TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG NĂM HỌC 2024-2025 Số câu hỏi Nội dung/ Đơn Mức độ đánh theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng vị kiến thức giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng cao biết hiểu 1 Đọc hiểu Văn bản thơ (thơ Nhận biết: 6 TN song thất lục bát) - Thể thơ; - Dấu hiệu nhận biết thể thơ; - Từ không phải là từ Hán Việt; 2 TN+ - Câu thơ có sử 1 TL dụng điển tích; - Tâm trạng, cảm xúc nhân vật trữ tình qua các chi tiết, hình ảnh 1 TL thơ; - Biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Tác dụng của từ ngữ được sử dụng trong bài thơ; - Ngôn ngữ nghệ thuật được tác giả sử dụng trong bài thơ; - Tác dụng được biện pháp tu từ điệp vần trong bài thơ. Vận dụng: - Cảm nhận được
- thông điệp mà tác giả gửi gắm qua bài thơ; 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Nhận (1) TL (1) TL phân tích tác biết được yêu phẩm văn học cầu của đề về (1) TL (thơ song thất phân tích tác lục bát) phẩm văn học (thơ song thất lục bát). Thông hiểu: Viết đúng về nội (1) TL dung, đảm bảo về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục bài văn …) Vận dụng: - Phân tích về nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về nghệ thuật; - Các kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết đoạn, sử dụng các phương tiện liên kết, các kĩ năng lập luận, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị. Vận dụng cao: Sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn
- chứng một cách thuyết phục, toàn diện, sinh động, ý nghĩa sâu sắc. 6 TN 2 TN+1 TL+ 1 TL+ Tổng (1) TL (1) TL (1) TL (1) TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên: …………………………………… Môn: Ngữ văn 9 Lớp: 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm bài thi Chữ ký Chữ ký Nhận xét của giáo giám thị giám khảo viên Bằng số Bằng chữ I. ĐỌC HIỂU (6,0đ) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: KHÓC DƯƠNG KHUÊ - Nguyễn Khuyến -
- “Bác Dương thôi đã thôi rồi, Muốn đi lại tuổi già thêm nhác, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta. Trước ba năm gặp bác một lần; Nhớ từ thuở đăng khoa[1] ngày trước, Cầm tay hỏi hết xa gần, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau; Mừng rằng bác hãy tinh thần chưa can, Kính yêu từ trước đến sau, Kể tuổi tôi còn hơn tuổi bác, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời? Tôi lại đau trước bác mấy ngày; Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Làm sao bác vội về ngay, Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Nghe tin, tôi bỗng chân tay rụng rời. Có khi từng gác cheo leo, Ai chẳng biết chán đời là phải, Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang; Sao vội vàng đã mải lên tiên; Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp, Rượu ngon không có bạn hiền, Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân, Không mua không phải không tiền không mua. Có khi bàn soạn câu văn, Câu thơ nghĩ đắn đo không viết, Biết bao đông bích, điển phần[2] trước sau, Viết đưa ai, ai biết mà đưa; Buổi dương cửu[3] cùng nhau hoạn nạn, Giường kia treo những hững hờ[5], Phận đấu thăng[4] chẳng dám tham trời; Đàn kia gẩy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn[6]. Bác già, tôi cũng già rồi, Bác chẳng ở dẫu van chẳng ở, Biết thôi, thôi thế thì thôi mới là! Tôi tuy thương, lấy nhớ làm thương; Tuổi già hạt lệ như sương, Hơi đâu chuốc lấy hai hàng chứa chan!” * Chú thích: - Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến (1835 - 1909) quê ở tỉnh Nam Định. Là một nhà thơ nổi tiếng, có tấm lòng yêu nước thương dân. - Dương Khuê (1839-1902) làm quan đến chức Tổng đốc Nam Định – Ninh Bình. Ông là bạn thân của Nguyễn Khuyến. Hai người kết bạn khi đỗ đạt ra làm quan, sau đó Nguyễn Khuyến từ quan về quê, Dương Khuê vẫn làm quan dưới triều Nguyễn. Nhưng cả hai vẫn giữ tình bạn gắn bó, thân thiết. Năm 1902, nghe tin Dương Khuê mất, Nguyễn Khuyến đã làm bài thơ “Khóc Dương Khuê” để viếng ông. 1. Đăng khoa: đi thi đỗ 2. Điển phần: đọc sách, tra cứu 3. Buổi dương cửu: ý nói thời gian nan 4. Phận đấu thăng: cái đấu, cái thăng, đơn vị đo lường ngày xưa. Câu này ý nói: trước cảnh đời đổi thay phải từ quan về, nhà thơ không dám tham công danh bổng lộc nữa 5.Giường kia treo những hững hờ: Trần Phồn đời Hậu Hán, dành riêng cho bạn thân một cái giường khi bạn đến thì mời ngồi, lúc bạn về thì treo lên 6. Đàn kia gẩy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn: Bá Nha và Chung Tử Kì, hai bạn tri âm. Khi Chung Tử Kì mất thì Bá Nha đập nát cây đàn không gảy nữa. 1. Lựa chọn đáp án đúng nhất: Câu 1: (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? A. Thơ tự do B. Thơ lục bát C. Thơ song thất lục bát D. Thơ lục bát biến thể Câu 2: (0,5 điểm) Đâu là dấu hiệu nhận biết đặc điểm của thể thơ trong bài thơ trên?
- A. Là thể thơ kết hợp đan xen từng cặp câu 7 tiếng với từng cặp câu 6 tiếng. B. Là thể thơ kết hợp đan xen từng cặp câu 7 tiếng với từng cặp câu 8 tiếng. C. Là thể thơ không giới hạn số lượng câu thơ nhất định trong một bài thơ. D. Là thể thơ kết hợp đan xen từng cặp câu 7 tiếng với từng cặp câu 6 và 8 tiếng. Câu 3: (0,5 điểm) Từ nào dưới đây không phải là từ Hán Việt? A. Đăng khoa B. Đông bích C. Róc rách D. Điển phần Câu 4: (0,5 điểm) Câu thơ nào dưới đây trong bài thơ có sử dụng điển tích, điển cố? A. Đàn kia gẩy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn. B. Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân B. Buổi dương cửu cùng nhau hoạn nạn. D. Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang. Câu 5: (0,5 điểm) Hãy xác định tâm trạng của Nguyễn Khuyến được diễn tả qua hai câu thơ: “Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.” A. Đợi chờ, mong mỏi. B. Bàng hoàng, đau buồn. C. Đau buồn, nhớ nhung. D. Buồn tủi, hối hận. Câu 6: (0,5 điểm) Cách gọi “bác Dương” của Nguyễn Khuyến trong bài thơ thể hiện điều gì? A. Cách xưng hô tế nhị, lịch sự thể hiện sự kính trọng đối với người thân yêu của mình. B. Thể hiện sự gần gũi, thân thiết, gắn bó giữa hai người bạn cùng làng xóm, quê hương. C. Vừa thể hiện cách xưng hô tế nhị vừa trang nghiêm trong mối quan hệ họ hàng thân thích. D. Thể hiện sự trang nghiêm, mẫu mực vừa gợi được tình cảm thân mật, gắn bó giữa hai người bạn. Câu 7: (0,5 điểm) Em có nhận xét gì về ngôn ngữ của bài thơ “Khóc Dương Khuê” của Nguyễn Khuyến? A. Ngôn ngữ trong sáng, ngọt ngào, giàu tình cảm. B. Ngôn ngữ mạnh mẽ, hào sảng, tràn đầy dũng khí. C. Ngôn ngữ bình dị, thân tình, đậm chất suy tưởng, trầm ngâm. D. Ngôn ngữ sang trọng, trau chuốt, nhiều điển tích, điển cố sử dụng linh hoạt. Câu 8: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: “Tuổi già hạt lệ như sương”? A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp từ D. Ẩn dụ Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 9: (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp vần trong các câu thơ sau: “Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Có khi từng gác cheo leo, Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang.” Câu 10: (1,0 điểm) Em có cảm nhận như thế nào về thông điệp mà Nguyễn Khuyến gửi gắm qua bài thơ trên? II. VIẾT (4,0 điểm). Viết bài văn phân tích 22 câu thơ đầu của bài thơ “Khóc Dương Khuê” (Nguyễn Khuyến). BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn 9 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời C D C A B D C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9: (1,0 điểm) Mức 1 (0.75 - 1.0 điểm) Mức 2 (0.25-0.5 điểm) Mức 3 (0 điểm) - Học sinh nêu được tác dụng biện Học sinh nêu được được tác Trả lời sai hoặc không pháp tu từ điệp vần trong khổ thơ phù dụng biện pháp tu từ điệp vần trả lời. hợp với nội dung bài thơ, đảm bảo trong khổ thơ nhưng chưa sâu chuẩn mực đạo đức, pháp luật. sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật Gợi ý: rõ. + Tạo ra sự trùng điệp về âm hưởng, tăng tính nhạc trong các câu thơ; + Nhằm biểu đạt cảm xúc về những kỉ niệm tình bạn thân thiết và tấm lòng của nhà thơ đối với bạn +… * Lưu ý: Mỗi ý 0,5 điểm. Trường hợp HS diễn đạt chưa trôi chảy (0.75 điểm) (GV chấm linh hoạt, tôn trọng cách hiểu của HS nhưng phải phù hợp về chuẩn mực đạo đức). Câu 10: (1,0 điểm) Mức 1 (0.75 - 1.0 điểm) Mức 2 (0.25-0.5 điểm) Mức 3 (0 điểm) - Học sinh nêu được cảm nhận về Học sinh nêu được cảm nhận về Trả lời sai hoặc không thông điệp mà Nguyễn Khuyến gửi thông điệp mà Nguyễn Khuyến trả lời. gắm qua bài thơ phù hợp nội dung của gửi gắm qua bài thơ nhưng chưa bài thơ, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, sâu sắc, toàn diện, diễn đạt chưa
- pháp luật. rõ. Gợi ý: + Gửi gắm trọn vẹn thông điệp về một tình bạn cao cả, thủy chung, gắn bó và chân thành; + Tình bạn không có sự cách biệt về không gian hay thời gian nào, địa vị, chí hướng riêng hay vinh hoa phú quý cũng không làm mai một đi tình bạn cao đẹp; + ….. * Lưu ý: Mỗi ý 0,5 điểm. Trường hợp HS diễn đạt chưa trôi chảy (0.75 điểm) (GV chấm linh hoạt, tôn trọng suy nghĩ của HS nhưng phải phù hợp về chuẩn mực đạo đức). Phần II: VIẾT (4,0 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở a. Mở bài: bài, thân bài, kết bài; phần thân Giới thiệu khái quát về bài thơ bài: biết tổ chức thành nhiều song thất lục bát “Khóc Dương đoạn văn liên kết chặt chẽ với Khuê” (nhan đề, tên tác giả) và nhau. nêu ý kiến chung về bài thơ. b. Thân bài:
- 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân * Phần 1 (2 câu đầu): Nỗi đau bài chỉ có một đoạn. khi mất bạn - Nội dung: Sự bàng hoàng, nỗi đau tột cùng của Nguyễn Khuyến về sự ra đi đột ngột của Dương Khuê bạn mình. - Đặc sắc nghệ thuật: 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 + Cách sử dụng thể thơ Song phần (thiếu phần mở bài hoặc thất lục bát… kết bài, hoặc cả bài viết là một đọan văn). + Nghệ thuật trong sử dụng ngôn ngữ (cách xưng hô, biện pháp tu từ nói giảm nói tránh, …) * Phần 2 (20 câu tiếp theo): Hồi tưởng kỉ niệm đẹp đẽ về tình bạn. - Nội dung: Những kỉ niệm về tình bạn sống lại trong hồi tưởng của nhà thơ - Đặc sắc nghệ thuật: + Cách sử dụng thể thơ song thất lục bát,... + Nghệ thuật trong sử dụng ngôn ngữ (biện pháp tu từ liệt kê, điệp vần…) c. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 - 2.0 điểm HS có thể triển khai bài văn HS có thể triển khai bài văn (1.0 điểm nghị luận theo nhiều cách nghị luận theo nhiều cách 1,0 điểm) khác nhau nhưng cần đảm bảo khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: các yêu cầu: - Phân tích về nội dung của bài - Phân tích về nội dung của thơ; bài thơ. - Một số nét đặc sắc về nghệ - Một số nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ. thuật của bài thơ
- 1.0 - 1.5 - HS có phân tích được nhưng còn sót ý về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Bài văn phân tích chưa cụ thể, chưa triển khai rõ các luận điểm, sử dụng lí lẽ, bằng chứng chưa đầy đủ, toàn diện, sâu sắc. 0.25 - 0.5 HS có phân tích song còn chung chung, diễn đạt chưa rõ kiểu bài. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 - 1.0 - Diễn đạt chặt chẽ, vốn từ ngữ phong phú, lời văn giàu hình ảnh, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm)
- Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo. ..........................Hết ............................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
671 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
277 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
494 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
392 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
557 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
351 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
386 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
464 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
251 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
378 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
312 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
469 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
239 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
317 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
230 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
186 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
157 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
141 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
