intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 9 Ngày kiểm tra:31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 02 trang) BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘC TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN: 90 phút TT Thành Nội Cấp Tổng % điểm phần dung/ độ tư năng Đơn vị duy lực kiến Nhận Thông Vận thức biết hiểu dụng TNTQ TL TNKQ TL TNKQ TL Năng Truyện 1 lực 0 2 0 1 0 1 40 ngắn Đọc 2 Viết đoạn văn nghị 0 1* 0 1* 0 1* 30 luận Năng văn lực học Viết Viết đoạn 0 1* 0 1* 0 1* 30 văn nghị luận xã hội Tỉ lệ 100% 20 40 40 % Tổng 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN: 90 phút TT Chủ đề Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng cao biết hiểu dụng 1 Đọc Truyện Nhận biết 2 TL 1TL 3TL* hiểu ngắn - Nhận biết được thể loại truyện ngắn - Nhận biết được ngôi kể hoặc tình huống truyện - Nhận biết được hình ảnh, chi tiết tiêu biểu và nhân vật trong văn bản. - Nhận biết được biện pháp tu từ hoặc kiểu câu, từ ngữ được sử dụng trong văn bản. Thông hiểu - Phân tích được tác dụng của ngôi kể, tình huống truyện…. - Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của tác phẩm dựa trên những yếu tố hình thức nghệ thuật.
  3. TT Chủ đề Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng cao biết hiểu dụng - Phân tích được ý nghĩa của hình ảnh, chi tiết trong truyện. - Phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ hoặc kiểu câu, từ ngữ. Vận dụng - Rút ra được thông điệp có ý nghĩa với bản thân. Viết Viết Nhận biết: Nhận biết đoạn được yêu cầu của đề văn bài. phân Thông hiểu: Đảm bảo tích tác cấu trúc đoạn văn phân phẩm tích tác phẩm truyện. truyện - Trình bày được cảm 1* 1* 1* nghĩ về một hoặc một vài đặc điểm hình thức hoặc nội dung của tác phẩm truyện. Vận dụng: Viết hoàn chỉnh đoạn văn phân tích tác phẩm truyện. 2 Viết Nhận biết: Nhận biết 1* 1* 1* đoạn được vấn đề nghị luận văn được nêu trong đề bài. nghị Thông hiểu: Đảm bảo luận xã cấu trúc đoạn văn nghị hội luận xã hội. - Hiểu được nội dung nghị luận, trình bày rõ ý kiến đồng tình hay phản đối và lí giải vì
  4. TT Chủ đề Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng cao biết hiểu dụng sao. Vận dụng: Viết một đoạn văn nghị luận xã hội. 2TL 1TL 1TL 2TL* Tổng hợp 2TL* 2TL* 20 40 40 UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 9 Ngày kiểm tra: 31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 02 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: QUÀ CỦA BÀ Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều. Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu! Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, nhặt
  5. những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho… (Theo Vũ Tú Nam, Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng) Chú thích: - Nhà văn Vũ Tú Nam (1929 – 2020) tên khai sinh là Vũ Tiến Nam, còn có bút danh là Tú Nam. Ông là người con của quê hương Nam Định. Tên tuổi của nhà văn Vũ Tú Nam đã gắn liền với một thời kỳ hào hùng của dân tộc, khi đời sống đất nước cũng như đời sống văn học dần mở ra sau giải phóng trên toàn đất nước. Vũ Tú Nam là một trong số những người sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam. Ông viết nhiều thể loại như truyện ngắn, kí, thơ… nhưng sở trường là truyện ngắn. Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể và phân tích tác dụng của việc sử dụng ngôi kể trong văn bản. Câu 2 (1,0 điểm). Ghi lại những việc bà đã làm thể hiện tình yêu dành cho nhân vật “tôi” được nhắc đến trong văn bản. Qua đó, em thấy bà hiện lên là người như thế nào? Câu 3 (1,5 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!” Câu 4 (0,5 điểm). Qua văn bản, nhà văn Vũ Tú Nam muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp ý nghĩa nào? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích truyện ngắn “Quà của bà" (Vũ Tú Nam). Câu 2 (4,0 điểm). Viết đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 2/3 trang giấy thi) về một vấn đề cần giải quyết: Làm thế nào để thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến người thân đúng cách? ------------------Hết----------------- - Thí sinh không được sử dụng tài liệu; - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  6. UBND QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi”) 0,5 - Tác dụng: + Tạo điểm nhìn phù hợp, giúp câu chuyện trở nên chân thực, cụ thể, 0,5 đáng tin cậy. + Người kể có thể dễ dàng bộc lộ những suy nghĩ, tâm trạng, cảm xúc của mình về bà và những tình cảm của bà dành cho cháu, cho gia đình. Qua đó làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất của bà và tình cảm của cháu dành cho bà. 2 - Những việc bà đã làm thể hiện tình yêu dành cho nhân vật “tôi”: 0,5 + Đi chợ là bà tạt vào thăm hai anh em “tôi” + Cho “tôi” quà khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo + Bế cháu vào lòng và kể chuyện cho cháu nghe + Không đến thăm “tôi” nhưng khi “tôi” đến thăm bà vẫn luôn có quà (HS nêu được từ 1-2 việc làm cho nửa số điểm, HS nêu được 3-4
  7. Phần Câu Nội dung Điểm việc làm cho điểm tối đa) - Qua đó ta thấy bà là người giàu tình yêu thương dành cho cháu, 0,5 cho gia đình; luôn ân cần chăm sóc, quan tâm cháu; bà dịu dàng, hiền hậu và biết nhiều câu chuyện kể. 3 - Biện pháp tu từ: liệt kê (Liệt kê cử chỉ, hoạt động của bà: ngồi dậy, 0,5 cười cười, mở, đưa ) - Tác dụng: + Tạo ra cách diễn đạt giàu sức biểu cảm, hấp dẫn, tăng sự nhịp 0,25 nhàng cho lời văn + Thể hiện hình ảnh người bà hiền hậu với tình thương yêu trìu mến của bà dành cho người cháu; luôn quan tâm và dành cho cháu những 0,5 món quà “đặc biệt” mà cháu thích. + Giúp người đọc cảm nhận được sự thấu hiểu, biết ơn và yêu quý 0,25 của cháu dành cho bà 4 Đây là câu hỏi mở, tùy học sinh lựa chọn thông điệp miễn là lí giải hợp lí. Dưới đây là một số nội dung gợi ý: 0,5 - Tình cảm bà cháu là tình cảm gia đình thiêng liêng quý giá cần trân trọng và giữ gìn. - Chúng ta cần yêu thương và hiếu thảo với bà vì tình yêu thương của bà dành cho cháu là sâu nặng vô bờ bến. 1 VIẾT 6,0 1. Yêu cầu về kĩ năng: HS biết viết một đoạn văn đáp ứng yêu cầu của đề: có mở đoạn, kết đoạn hoàn chỉnh. Văn viết trong sáng, diễn 1,0 đạt trôi chảy. 2. Yêu cầu về nội dung: a. Mở đoạn: Giới thiệu tác phẩm truyện (nhan đề, tác giả, thể loại) và nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. 0,25 b. Thân đoạn: II * Phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm truyện (phân tích hiện thực đời sống, phân tích hình tượng con người; tư tưởng, tình cảm 0,5 của nhà văn…), có lí lẽ và bằng chứng. * Phân tích những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm (cốt truyện, ngôi kể, tình huống, nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôn 1,0 ngữ, không gian, thời gian,…) và hiệu quả thẩm mĩ của nó, có lí lẽ và bằng chứng. c. Kết đoạn: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm truyện. 0,25 2 1. Yêu cầu về kĩ năng: - HS biết viết một đoạn văn nghị luận xã hội đáp ứng yêu cầu 0,5 của đề: có mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh. - Diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ; đáp ứng dung lượng theo 0,5 yêu cầu. 2. Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau sau đây là một số gợi ý:
  8. Phần Câu Nội dung Điểm a. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Làm thế nào để thể 0,25 hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến người thân đúng cách? b. Thân đoạn: * Giải thích: - Tình yêu thương và sự quan tâm đến người thân là gì? Biểu hiện? * Thực trạng: Xã hội hiện đại ngày càng phát triển, nhiều bạn trẻ 0,25 đang lãng quên sự quan tâm đến gia đình, người thân… (nêu dẫn chứng) * Nguyên nhân: cuộc sống với nhiều áp lực, các mối quan hệ xã hội, công nghệ phát triển… làm cho nhiều bạn trẻ quên đi gia đình 0,25 và người thân của mình. * Hậu quả: cô đơn, lạc lõng, ít gắn kết với người thân…làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sự phát triển nhân cách… 0,25 * Giải pháp: Hiểu rõ tình yêu và sự quan tâm đến người thân là điều cần thiết; Thể hiện tình yêu thương bằng lời nói và hành động; Lắng nghe và chia sẻ; Tôn trọng và biết ơn… (nêu dẫn chứng) 0,5 * Liên hệ bản thân: HS liên hệ với thực tế của bản thân. c. Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề nghị luận và đưa ra lời kêu gọi. 0,25 0,25 *Lưu ý toàn bài: - Giám khảo tránh đếm ý cho điểm, cân nhắc toàn bài để đánh giá. - Những cách triển khai hợp lí, kiến giải riêng thuyết phục đều được chấp nhận và khuyến khích những bài có ý tưởng sáng tạo. - Thang điểm trên đây là điểm tối đa cho mỗi phần. Nếu thí sinh chưa đáp ứng tốt những yêu cầu về kĩ năng thì không đạt được điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2