intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS TRÀ NÚ NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC – Lớp 8 Tổng % MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Điểm Nội dung/đơn vị kiến TT Chương/chủ đề thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao TN TL TN TL TN TL TN TL MÁY TÍNH VÀ Lược sử công cụ tính 2 5% 1 CỘNG ĐỒNG toán C1, 8 0.5 Thông tin trong môi 3 1 10% TỔ CHỨC LƯU TRỮ, trường số C2, 9, 10 C3 1 2 TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN Thực hành: Khai thác 3 1 10% thông tin số C4, 6, 16 C18 1 ĐẠO ĐỨC, PHÁP Đạo đức và văn hóa LUẬT VÀ VĂN HOÁ 2 5% 3 trong sử dụng công nghệ TRONG MÔI C5, 15 0.5 kĩ thuật số TRƯỜNG SỐ Sử dụng bảng tính giải 2 1 15% quyết bài toán thực tế C13, 20 C21a 1.5 2 20% Sắp xếp và lọc dữ liệu C21b, c 2 ỨNG DỤNG TIN 4 Trình bày dữ liệu bằng 3 1 1 20% HỌC biểu đồ C7, 11, 17 C14 C21d 2 Làm việc với danh sách 1 1 1 15% dạng liệt kê và hình ảnh C12 C19 C22 1.5 trong văn bản Tổng câu 16 4 2 2 1 25
  2. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS TRÀ NÚ
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh giá TT Chương/Chủ đề Nội dung Vận Vận Nhận Thông dụng dụng biết hiểu cao Nhân biết – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. MÁY TÍNH VÀ 1.1. Lược sử công 1 Thông hiểu 2TN CỘNG ĐỒNG cụ tính toán – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người TỔ CHỨC LƯU Nhận biết TRỮ, TÌM KIẾM – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được VÀ TRAO ĐỔI thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với THÔNG TIN dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. 2.1. Thông tin Thông hiểu 2 trong môi trường 3TN 1TN – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác số các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số 2.2. Thực hành Thông hiểu 3TN 1TN khai thác thông tin – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải số quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ.
  4. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử ĐẠO ĐỨC, PHÁP 3.1. Đạo đức và văn dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, LUẬT VÀ VĂN hóa trong sử dụng 3 chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn 2TN HÓA TRONG MÔI công nghệ kĩ thuật hoá vi phạm bản quyền, ... TRƯỜNG SỐ số Vận dụng – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công thức. Vận dụng 4.1. Xử lí và trực – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp 1TN, 4 quan hoá dữ liệu 5TN 2TL dữ liệu. Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng 2TL bằng bảng tính điện ỨNG DỤNG TIN các chức năng đó của phần mềm bảng tính. tử HỌC – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế 4.2. Chủ đề con Vận dụng 1TN 1TN 1TL (lựa chọn): Soạn – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: thảo văn bản và + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn phần mềm trình hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách chiếu nâng cao dang liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với
  5. nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 4TN, Tổng 16TN 2TL 1TL 2TL
  6. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS TRÀ NÚ NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC – Lớp 8 Tên:………………………………… Thời gian: 45 phút Lớp:………. (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Câu 1. Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì? A. Kết nối được với Internet B. Máy tính không có những ứng dựng ngoài tính toán thuần tuý. C. Có thiết kế nhỏ gọn. D. Máy tính cơ học, thực hiện tự động. Câu 2. Thông tin số có đặc điểm nào sau đây: A. Không thể được truy cập từ xa B. Nhân bản và chia sẻ dễ dàng. C. Dễ dàng bị xóa bỏ hoàn toàn D. Nhân bản và chia sẻ thông tin số rất khó khăn. Câu 3. Trên mạng xã hội hiển thị một nội dung: “Hôm nay trời mưa lớn, các trường THCS trên địa bàn thành phố được nghỉ học. Bạn hãy chia sẻ để mọi người được biết”. Em sẽ hành động như thế nào? A. Chia sẻ tin nhắn để thể hiện tinh thần hợp tác theo đề nghị của nó. B. Chia sẻ tin nhắn ngay lập tức vì em muốn người khác biết thông tin này. C. Không chỉa sẻ vì em không chắc đó là sự thật và việc lan truyền sẽ gây ảnh hưởng nếu đây là thông tin không chính xác. D. Đợi người khác chia sẻ trước, rồi em sẽ chia sẻ sau để không phải chịu trách nhiệm. Câu 4. Từ nào sau đây xuất hiện nhiều nhất cùng với từ “tìm kiếm", thuật ngữ được sử dụng để nói về việc tra cứu thông tin trên Internet? A. Trang web. B. Từ khóa. C. Báo cáo. D. Biểu mẫu. Câu 5. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Intemet và sử dụng như là của mình tạo ra. D. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. Câu 6. Để tìm hiểu thông tin về một sự kiện đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin nào dưới đây được xem là đáng tin cậy nhất? A. Trang thông tin có địa chỉ kết thúc bằng .gov.vn. B. Trang thông tin có nội dung giống những gì em đang nghĩ. C. Trang thông tin không thiên vị mà kể toàn bộ câu chuyện. D. Trang thông tin có nội dung gây xúc động lòng người. Câu 7. Biểu đồ cột thường được sử dụng để? A. Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu B. So sánh các phần với tổng thể C. Sắp xếp dữ liệu D. So sánh dữ liệu Câu 8. Bộ vi xử lí là linh kiện máy tính dựa trên công nghệ nào? A. Đèn điện tử chân không. B. Linh kiện bán dẫn đơn giản. C. Mạch tích hợp hàng chục, hàng trăm linh kiện bán dẫn. D. Mạch tích hợp cỡ lớn, gồm hàng chục nghìn đến hàng triệu linh kiện bán dẫn. Câu 9. Em hãy chọn phương án ghép đúng:
  7. Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn,………. A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau. B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy. C. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau. D. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy. Câu 10. Phát biểu “Thông tin số khó bị xóa bỏ hoàn toàn” có đúng không? Tại sao? A. Đúng! Vì sau khi xóa, tệp và thư mục vẫn còn được lưu trữ trong thùng rác. B. Đúng! Vì không xác định được tất cả những nơi nó được sao chép và lưu trữ. C. Sai! Vì các tệp và thư mục dễ dàng bị xóa khỏi nơi nó được lưu trữ. D. Sai! Vì thông tin số không giống như một tờ giấy để xé hay đốt đi được. Câu 11. Hãy chọn phát biểu đúng về biểu đồ. A. Biểu đồ được sử dụng thể hiển thị các xu hướng thay đổi và hiển thị so sánh B. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các cột C. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các hàng D. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các ô. Câu 12. Kí hiệu nào sau đây được dùng để chỉ định địa chỉ tuyệt đối trong công thức? A. # B.$ C.T& D. @ Câu 13. Phầm mềm soạn thảo văn bản cung cấp thư viện đa dạng các mẫu hình đồ họa, các chức năng để? A. Chỉnh sửa hình ảnh B. Vẽ hình đồ họa trong văn bản C. Vẽ biểu đồ D. Tạo trang trình chiếu Câu 14. Tình huống nào dưới đây cần sử dụng biểu đồ. A. Các khái niệm về chức năng của máy tính B. Thể hiện lượng mưa ở Quảng Nam trong năm 2003 C. Thể hiện D. Định nghĩa về ngôn ngữ lập trình Câu 15. Em có thể sử dụng các thông tin nào sau đây A. Thông tin từ một người lạ B. Tin tức có bản quyền C. Thông tin không chính thông D. Video tự xây dựng Câu 16. Công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm những gì? A. Internet, trình duyệt, máy tìm kiếm và ứng dụng từ điển. B. Pano, biển chỉ đường. C. Tài liệu đã được in ấn. D. Phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử và phần mềm trình chiếu. Câu 17. Biểu đồ đoạn thẳng thường được sử dụng để? A. Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu B. So sánh các phần với tổng thể C. Sắp xếp dữ liệu D. So sánh dữ liệu Câu 18. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản thông tin trên Internet B. Bạn cần sử dụng các thông tin khi bạn đọc trực tuyến. C. Không cần phải kiểm tra lại thông tin từ các trang Web tin tức. D. Chỉ có hai loại thông tin: hoàn toàn đáng tin cậy hoặc hoàn toàn bịa đặt. Câu 19. Em hãy chọn những phương án sai trong các phương án sau:
  8. A. Phần mềm soạn thảo văn ản cung cấp hai kiểu danh sách dạng liệt kê. B. Danh sách dạng liệt kê không tự động cập nhật khi thêm hoặc bớt đoạn văn C. Chỉ có thể sử dụng một kiểu danh sách dạng liệt kê cho một văn bản D. Có thể sử dụng kết hợp danh sách dấu đầu dòng và danh sách có thứ tự. Câu 20. Cách chuyển địa chỉ tương đối trong công thức thành địa chỉ tuyệt đối là: A. Nhấn phím $ B. Nhấn phím F4 C. Nhấn phím F2 D. Nhấn phím F6 II. PHẦN TỰ LUẬN (Nội dung này thực hiện trên máy tính): (5.0 điểm). Lưu ý: - Hãy tạo thư mục với tên theo cú pháp sau: Tên của em (nhóm của em)_lớp_KTCKI. Ví dụ: Nguyễn Văn A__KTCKI. Và lưu các tệp tin bài làm vào thư mục vừa tạo. - Lưu tên câu 21 với tên thành tích.xlsx và câu 22 với tên quảng cáo.docx Câu 21. Em hãy khởi động Chương trình bảng tính và thực hiện các yêu cầu sau: a. Nhập dữ liệu và định dạng trang tính (như hình dưới). Tính tổng cộng các loại huy chương của từng nước, trung bình tổng số huy chương của các nước. (1.0 điểm) b. Sắp xếp tổng số huy chương của các nước theo thứ tự giảm dần. (1.0 điểm) c. Lọc ra các nước có 1 huy chương vàng. (1,0 điểm) d. Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số huy bạc của các nước vừa lọc ra. (1.0 điểm) Câu 22. Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một tờ rơi quảng cáo cho CLB Tiếng Anh (hoặc CLB Rubik, CLB bóng rổ của trường…). Trong tờ rơi có sử dụng hình ảnh minh hoạ và hình đồ hoạ, sử dụng mẫu dấu đầu dòng mẫu thứ tự. (1.0 điểm) --------------------Hết-------------------- * Lưu ý: Học sinh không trả lời trên đề, học sinh làm trên giấy kẻ ngang
  9. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS TRÀ NÚ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TIN HỌC 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. 1–D 2-B 3-C 4-B 5–D 6-A 7-D 8-D 9-D 10-B 11 – A 12 - B 13 - B 14 - B 15 – D 16-A 17-A 18-A 19-B 20-B PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 21. (4 điểm) a. Thực hành đúng biểu mẫu và tính đúng công thức tính tổng và trung bình (1 điểm) b. Thực hành đúng thao tác sắp xếp theo yêu cầu đề bài (1 điểm) c. Thực hành đúng thao tác lọc theo yêu cầu đề bài (1 điểm) d. Thực hành tạo biểu đồ theo yêu cầu đề bài (1 điểm) Câu 22. (1 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một tờ rơi quảng cáo cho CLB Tiếng Anh (hoặc CLB bóng chuyền.... của trưởng). Trong tờ rơi có sử dụng hình ảnh minh hoạ và hình đồ hoạ. sử dụng mẫu dấu đầu dòng mẫu thứ tự. (học sinh khuyết tật không yêu cầu làm câu 21 b,c,d và 22; HSKT thực hiện được 21 a ghi 5 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2