intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG Môn: Tin học – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1. Máy tính Sơ lược về lịch sử phát và cộng đồng triển máy tính 1,0điểm 1 2 10% Chủ đề 2. Tổ chức 1. Đặc điểm của thông tin 3,0điểm lưu trữ, tìm kiếm và trong môi trường số 4 1 30% 2 trao đổi thông tin 2. Thông tin với giải 1,0điểm quyết vấn đề 1 10% Chủ đề 3. Đạo đức, Đạo đức và văn hóa trong 3,0điểm 3 pháp luật và văn hóa sử dụng công nghệ kĩ thuật 2 1 30% trong môi trường số số Chủ đề 4. Ứng dụng Xử lí và trực quan hoá dữ 2,0điểm 4 2 1 tin học liệu bằng bảng tính điện tử 20% Tổng 6 1 4 1 1 1 10điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhâṇ biết Chủ đề 1. – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Máy tính Lược sử công cụ 2TN 1 và cộng tính toán Câu 1, 2 đồng Nhâṇ biết – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập 4TN ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi 1. Đặc điểm của Câu 3, 4, Chủ đề 2. nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác thông tin trong môi 7, 8 Tổ chức nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. trường số 1TL lưu trữ, tìm Thông hiểu Câu 11 2 kiếm và – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn trao đổi thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. thông tin 2. Thông tin với Thông hiểu giải quyết vấn đề – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn 1TL thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. C 12 Thông hiểu Chủ đề 3. – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và Đạo đức, Đạo đức và văn hóa pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. 2TN pháp luật 1TL 3 trong sử dụng công Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các Câu 5, và văn hóa C 13 nghệ kĩ thuật số sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... 6 trong môi Vận dụng trường số - Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao không vi phạm pháp luật. Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. Chủ đề 4. Xử lí và trực quan 2TN – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi 1TL 4 Ứng dụng hoá dữ liệu bằng Câu 9, sao chép công thức. C 14 tin học bảng tính điện tử 10 Vận dụng cao - Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG NĂM HỌC 2023-2024 (Đề gồm có 02 trang) Môn: Tin học – Lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu sau: Câu 1: Lịch sử phát triển máy tính, máy tính cá nhân đầu tiên có tên là gì? A. ENIAC B. MICRAL C. IBM D. UNIVAC. Câu 2: Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ thứ nhất B. Thế hệ thứ hai C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư. Câu 3: Ví dụ nào sau đây nói về thông tin có độ tin cậy thấp? A. Bảng xếp hạng doanh thu âm nhạc B. Bài bình luận về một CD âm nhạc C. Một bộ sưu tập các bản nhạc cũ D. Giá bán một CD âm nhạc thời xưa. Câu 4: Các dạng thông tin cơ bản trong môi trường số là gì? A. Các văn bản và số liệu B. Hiểu biết của con người về khái niệm C. Hình ảnh, âm thanh D. Văn bản, Hình ảnh, âm thanh. Câu 5: Hành vi nào sau đây sai trái, vi phạm luật Công nghệ thông tin? A. Đưa kết quả học tập của mình lên Facebook B. Bán hàng, đưa thông tin bán hàng lên Facebook C. Tự đưa thông tin và hình ảnh của bạn mình lên Facebook D. Trao đổi kết bạn với bạn bè trên Facebook. Câu 6: Khi đăng ký tài khoản thư điện tử, việc cung cấp số điện thoại nhằm mục đích gì? A. Để máy chủ xác minh người sử dụng B. Để máy chủ thư điện tử gửi mã kích hoạt tài khoản thư điện tử C. Để máy chủ nắm thông tin khách hàng D. Để máy chủ thư điện tử quản lí số điện thoại người dùng. Câu 7: Hãy chọn phương án đúng. Để bảo vệ thông tin trên máy tính, chúng ta phải A. cài đặt phẩn mềm phát hiện và diệt virus B. thay đổi cấu hình máy tính C. lắp đặt thêm các thiết bị ngoại vi D. cài đặt mật khẩu cá nhân trên máy tính. Câu 8: Đặc điểm của thông tin số là A. hạn chế ở một số lĩnh vực thông tin, dữ liệu trong máy tính B. đa dạng và được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân C. hoàn toàn đảm bảo độ tin cậy thông tin, dữ liệu trong máy tính D. không có các công cụ để xử lý, chuyển đổi thông tin, dữ liệu trong máy tính. Câu 9: Sau khi nhập địa chỉ tương đối, em nhấn phím nào để chuyển địa chỉ tương đối thành địa chỉ tuyệt đối? A. F3 B. F2 C. F4 D. F1. Câu 10: Giả sử tại ô E5 có công thức là = A3*B4. Nếu sao chép công thức này đến ô F6 thì kết quả sao chép là A. = A3*B4 B. = B4*C5 C. = B3*C4 D. = A4*B5. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11: (1,0 điểm) Em hãy nêu những đặc điểm chính của thông tin số? Câu 12: (1,0 điểm) Việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy có lợi ích gì? Nêu ví dụ minh họa về việc khai thác nguồn thông tin không đúng gây ra hậu quả không tốt? Câu 13: (2,0 điểm) Khi tạo ra sản phẩm số em cần đảm bảo điều gì? Vẽ sơ đồ tư duy cho ý đầu của phần trả lời vừa rồi.
  5. Câu 14: (1,0 điểm) Hãy trình bày các bước tạo biểu đồ cột để so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung tin học theo bảng sau: -----Hết----
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Tin học – Lớp 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C B D C B A B C B II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Đặc điểm chính của thông tin số: - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. 0,5 điểm - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép. 0,5 điểm 2 - Thông tin đáng tin cậy giúp em đưa ra kết luận đúng, 0,5 điểm quyết định hành động đúng và giải quyết vấn đề đặt ra. - Ví dụ: HS nêu ví dụ đúng 0,5 điểm 3 Cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân 0, 5 điểm thủ pháp luật khi tạo ra sản phẩm số. Giúp tránh được việc lan truyền thông tin sai trái, đồng 0,5 điểm thời góp phần tạo ra xã hội số lành mạnh và hợp pháp 025 x 4 =1,0 đ 4 Các bước tạo biểu đồ: - Bước 1: Chọn vùng dữ liệu B2:C8 0,25 điểm - Bước 2: Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Column or Bar Chart danh sách các loại biểu đồ 0,25 điểm sẽ xuất hiện. - Bước 3: Trong nhóm biểu đồ 2-D Column, chọn kiểu biểu đồ Clustered Column. Khi đó biểu đồ kết quả sẽ 0,25 điểm xuất hiện trong bảng tính. 0,25 điểm - Bước 4: Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2