Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
lượt xem 0
download
Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI TỔ: TOÁN - KHTN KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC- LỚP 9 Mức độ nhận thức Tổng Nội % Chương/ dung/đơn TT điểm chủ đề vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức TNKQ TH TNKQ TH TNKQ TH TNKQ TH 1 Chủ đề A: 3 7,5% Vai trò Máy tính (0,75 của máy và cộng đ) tính trong đồng đời sống 2 Chủ đề Đánh giá 3 7,5% C. Tổ chất (0,75 chức lưu lượng đ) trữ, tìm thông tin kiếm và trong giải trao đổi quyết vấn thông tin đề 3 Chủ đề Một số 3 7,5% D. Đạo vấn đề (0,75 đức, pháp lí về đ) pháp luật sử dụng và văn dịch vụ hoá trong Internet môi trường số 4 1. Phần 2 1 15% mềm mô (1,5 đ) phỏng và khám phá tri thức 2. Trình 2 1 1 37,5% bày thông 2 2 (3,75 Chủ đề tin trong đ) E. Ứng trao đổi dụng tin và hợp tác học 3. Chủ đề 1 1 25% con (lựa 2 2 (2,5 đ) chọn): Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao Tổng 13 1 1 1 1 16 2 2 Tỉ lệ % 40% 20% 10% 20% 10% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100%
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM CUỐI TRA KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN : TIN HỌC – LỚP 9 T Chương/ Nội dung/ Đơn vị Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T chủ đề kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Nhận biết – Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. (C1;2;3) Thông hiểu Chủ đề - Nhận biết được sự có mặt của các A: Máy Vai trò của máy thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở tính và tính trong đời khắp nơi (trong gia đình, ở trường 3(TN) cộng sống học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, đồng nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề Đánh giá chất Nhận biết: C. Tổ lượng thông tin - Xác định thông tin có chất lượng chức lưu trong giải quyết hoặc không. (C4;5;6) trữ, tìm vấn đề Thông hiểu kiếm và - Giải thích được sự cần thiết phải trao đổi quan tâm đến chất lượng thông tin 3(TN) thông khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi tin thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3 Chủ đề Một số vấn đề Nhận biết D. Đạo pháp lí về sử dụng – Nêu được một số nội dung liên đức, dịch vụ Internet quan đến luật Công nghệ thông pháp tin, nghị định về sử dụng dịch vụ luật và Internet, các khía cạnh pháp lí của văn hoá việc sở hữu, sử dụng và trao đổi trong thông tin. (C7;8;9) môi Thông hiểu 3(TN) trường – Trình bày được một số tác động số tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 4 Chủ đề Nhận biết 1. Phần mềm mô E. Ứng - Nêu được những kiến thức đã thu phỏng và khám 2(TN) 1(TN) dụng tin nhận từ việc khai thác một vài phần phá tri thức học mềm mô phỏng.
- - Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. (C10; C11) Thông hiểu - Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. (C13) Nhận biết - Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. (C12;14) Thông hiểu 2. Trình bày - Sử dụng được bài trình chiếu thông tin trong (C15a) 1 1 2(TN) (TH) (TH) trao đổi và hợp Vận dụng 2 2 tác - Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin và hợp tác. (C15b) Vận dụng cao Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Vận dụng Thực hiện được bảng tính điện tử góp phần giải quyết một bài toán liên quan (C16a) 1 1 3. Chủ đề con (TH) (TH) Vận dụng cao 2 2 (lựa chọn): - Thực hiện được dự án sử dụng Sử dụng bảng tính bảng tính điện tử góp phần giải điện tử nâng cao quyết một bài toán liên quan đến quản lí tài chính, dân số,... Ví dụ: quản lí chi tiêu của gia đình, quản lí thu chi quỹ lớp. (C16b) Tổng 13(TN) 1(TN) 1 1(TH) (TH) 1 2 (TH) 2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỷ lệ chung 70% 30% Kon Tum, ngày 02/12/2024 Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của BGH Đào Thị Minh Tuyền Đào Thị Minh Tuyền GV phản biện Nguyễn Việt Hà
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ GỐC (Đề này có 16 câu, in trong 02 trang) A. TRẮC NGHIỆM: Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 12): (5,0 điểm) Câu 1: Ô tô lái tự động là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Khoa học. B. Giao thông. C. Nông nghiệp. D. Công nghiệp. Câu 2: Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong thương mại? A. Máy điều hoà không khí. B. Máy tính bỏ túi. C. Máy chiếu trong lớp học. D. Máy tính tiền POS. Câu 3: Nội dung nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với giáo dục và đào tạo? A. Mở rộng phạm vi học tập B. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến C. Thúc đẩy phát triển kinh tế D. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập Câu 4: Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng B. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn C. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được D. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau Câu 5: Em hãy cho biết trong câu hỏi: “Thông tin được công bố khi nào?” được sử dụng để kiểm tra đặc điểm quan trọng nào của thông tin? A. Tính mới B. Tính chính xác C. Tính đầy đủ D. Tính sử dụng được Câu 6: Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. B. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. C. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. D. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. Câu 7: Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống B. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè D. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp Câu 8: Những hành vi nào sau đây không phải là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số? A. Dùng các sản phẩm vi phạm bản quyền B. Lén nhìn mật khẩu của người khác C. Sử dụng lời lẽ mang tính phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo D. Tùy tiện tự chụp ảnh, phát video trực tiếp ở những nơi không phù hợp Câu 9: Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè và người thân. B. Đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật. C. Học hỏi kiến thức D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình.
- Câu 10: Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. GeoGebra. B. ChemLab C. Flowgorithm. D. PhET Simulations . Câu 11: Phát biểu nào sau đây đúng? A. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. B. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. C. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. D. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. Câu 12: Phần mềm MindManager thường được sử dụng để làm gì? A. Tạo sơ đồ tư duy B. Tạo hình vẽ C. Tạo biểu đồ D. Tạo video Câu 13 (1,0 điểm): Điền các cụm từ sau vào chỗ trống để được khẳng định đúng: học tập mô phỏng thanh trượt thấu kính lồi chi phí a) Các phần mềm ………(1)………….. được dùng trong dạy và học giúp tăng hiệu quả, giảm …………(2)………… hoặc tránh rủi ro. b) Dùng chuột kéo …………(3)………… để thay đổi các tham số ……………(4)………… Câu 14 (1,0 điểm): Hãy điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô tương ứng trong bảng sau: Nội dung Đúng/Sai a) Để chèn video từ Youtube: Chọn lệnh Insert Video, hộp thoại Insert Picture xuất hiện, chọn lệnh Browse trên dòng From a file. b) Để chèn video từ Youtube: Chọn lệnh Insert Video, hộp thoại Insert Video xuất hiện, gõ từ khóa tìm kiếm tại hộp văn bản ở dòng Youtube. d) sử dụng đa phương tiện trong trình bày thông tin được hợp lí về hình thức nên thực hiện theo nguyên tắc không quá 1 video, 3 hình ảnh, 7 ý, 5 dòng. e) Phần mềm sơ đồ tư duy có khả năng đính kèm các loại tệp khác nhau: văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tinh. B. THỰC HÀNH: (5,0 điểm) Câu 15 (2,5 điểm) a) (2,0 điểm) Hãy sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về khu du lịch Măng Đen. b) (0,5 điểm) Hãy chèn một bản nhạc phù hợp với nội dung trên. Câu 16 (2,5 điểm) Cho bảng thống kê hàng trong kho của một cửa hàng bán điện thoại di động như sau: a) Sử dụng hàm điều kiện để giảm giá cho các mặt hàng loại A là 10%. b) Sử dụng hàm điều kiện để cột Tặng quà thêm chữ "Dây đeo" nếu mặt hàng thuộc loại A và số lượng lớn hơn hoặc bằng 15, thỏa mãn tất cả các trường hợp còn lại. --------------------Hết--------------------
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC B. THỰC HÀNH: (5,0 điểm): Thời gian làm bài 25 phút Câu 15 (2,5 điểm) a) (2,0 điểm) Hãy sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về khu du lịch Măng Đen. b) (0,5 điểm) Hãy chèn một bản nhạc phù hợp với nội dung trên. Câu 16 (2,5 điểm) Cho bảng thống kê hàng trong kho của một cửa hàng bán điện thoại di động như sau: a) Sử dụng hàm điều kiện để giảm giá cho các mặt hàng loại A là 10%. b) Sử dụng hàm điều kiện để cột Tặng quà thêm chữ "Dây đeo" nếu mặt hàng thuộc loại A và số lượng lớn hơn hoặc bằng 15, thỏa mãn tất cả các trường hợp còn lại. --------------------Hết-------------------- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC B. THỰC HÀNH: (5,0 điểm): Thời gian làm bài 25 phút Câu 15 (2,5 điểm) a) (2,0 điểm) Hãy sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về khu du lịch Măng Đen. b) (0,5 điểm) Hãy chèn một bản nhạc phù hợp với nội dung trên. Câu 16 (2,5 điểm) Cho bảng thống kê hàng trong kho của một cửa hàng bán điện thoại di động như sau: a) Sử dụng hàm điều kiện để giảm giá cho các mặt hàng loại A là 10%. b) Sử dụng hàm điều kiện để cột Tặng quà thêm chữ "Dây đeo" nếu mặt hàng thuộc loại A và số lượng lớn hơn hoặc bằng 15, thỏa mãn tất cả các trường hợp còn lại. --------------------Hết--------------------
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ I (Đề này có 14 câu, in trong 2 trang) A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 12): (3,0 điểm) Câu 1. Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. ChemLab B. Flowgorithm. C. PhET Simulations . D. GeoGebra. Câu 2. Những hành vi nào sau đây không phải là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số? A. Lén nhìn mật khẩu của người khác B. Dùng các sản phẩm vi phạm bản quyền C. Sử dụng lời lẽ mang tính phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo D. Tùy tiện tự chụp ảnh, phát video trực tiếp ở những nơi không phù hợp Câu 3. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. B. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. C. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. D. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. Câu 4. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. B. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. C. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. D. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. Câu 5. Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật. B. Học hỏi kiến thức C. Giao lưu với bạn bè và người thân. D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình. Câu 6. Ô tô lái tự động là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Khoa học. B. Nông nghiệp. C. Giao thông. D. Công nghiệp. Câu 7. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau B. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn C. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được D. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng Câu 8. Em hãy cho biết trong câu hỏi: “Thông tin được công bố khi nào?” được sử dụng để kiểm tra đặc điểm quan trọng nào của thông tin? A. Tính sử dụng được B. Tính chính xác C. Tính đầy đủ D. Tính mới Câu 9. Nội dung nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với giáo dục và đào tạo? A. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập B. Mở rộng phạm vi học tập
- C. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến D. Thúc đẩy phát triển kinh tế Câu 10. Phần mềm MindManager thường được sử dụng để làm gì? A. Tạo sơ đồ tư duy B. Tạo video C. Tạo biểu đồ D. Tạo hình vẽ Câu 11. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống B. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè D. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp Câu 12. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong thương mại? A. Máy điều hoà không khí. B. Máy tính tiền POS. C. Máy chiếu trong lớp học. D. Máy tính bỏ túi. Câu 13 (1,0 điểm): Điền các cụm từ sau vào chỗ trống để được khẳng định đúng: học tập mô phỏng thanh trượt thấu kính lồi chi phí a) Các phần mềm ………(1)………….. được dùng trong dạy và học giúp tăng hiệu quả, giảm …………(2)………… hoặc tránh rủi ro. b) Dùng chuột kéo …………(3)………… để thay đổi các tham số ……………(4)………… Câu 14 (1,0 điểm): Hãy điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô tương ứng trong bảng sau: Nội dung Đúng/Sai a) Để chèn video từ Youtube: Chọn lệnh Insert Video, hộp thoại Insert Picture xuất hiện, chọn lệnh Browse trên dòng From a file. b) Để chèn video từ Youtube: Chọn lệnh Insert Video, hộp thoại Insert Video xuất hiện, gõ từ khóa tìm kiếm tại hộp văn bản ở dòng Youtube. c) sử dụng đa phương tiện trong trình bày thông tin được hợp lí về hình thức nên thực hiện theo nguyên tắc không quá 1 video, 3 hình ảnh, 7 ý, 5 dòng. d) Phần mềm sơ đồ tư duy có khả năng đính kèm các loại tệp khác nhau: văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tính. ------ HẾT ------
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ II (Đề này có 14 câu, in trong 2 trang) A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 12): (3,0 điểm) Câu 1. Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. PhET Simulations . B. ChemLab C. Flowgorithm. D. GeoGebra. Câu 2. Nội dung nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với giáo dục và đào tạo? A. Thúc đẩy phát triển kinh tế B. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến C. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập D. Mở rộng phạm vi học tập Câu 3. Những hành vi nào sau đây không phải là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số? A. Lén nhìn mật khẩu của người khác B. Sử dụng lời lẽ mang tính phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo C. Tùy tiện tự chụp ảnh, phát video trực tiếp ở những nơi không phù hợp D. Dùng các sản phẩm vi phạm bản quyền Câu 4. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. B. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. C. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. D. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. Câu 5. Ô tô lái tự động là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Công nghiệp. B. Giao thông. C. Khoa học. D. Nông nghiệp. Câu 6. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng B. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được C. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau D. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn Câu 7. Phần mềm MindManager thường được sử dụng để làm gì? A. Tạo video B. Tạo hình vẽ C. Tạo biểu đồ D. Tạo sơ đồ tư duy Câu 8. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống B. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè D. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất Câu 9. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. B. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. C. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng.
- D. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. Câu 10. Em hãy cho biết trong câu hỏi: “Thông tin được công bố khi nào?” được sử dụng để kiểm tra đặc điểm quan trọng nào của thông tin? A. Tính mới B. Tính đầy đủ C. Tính chính xác D. Tính sử dụng được Câu 11. Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè và người thân. B. Đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật. C. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình. D. Học hỏi kiến thức Câu 12. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong thương mại? A. Máy tính tiền POS. B. Máy điều hoà không khí. C. Máy chiếu trong lớp học. D. Máy tính bỏ túi. Câu 13 (1,0 điểm): Điền các cụm từ sau vào chỗ trống để được khẳng định đúng: học tập mô phỏng thanh trượt thấu kính lồi chi phí a) Dùng chuột kéo …………(1)………… để thay đổi các tham số ……………(2)………… b) Các phần mềm ………(3)………….. được dùng trong dạy và học giúp tăng hiệu quả, giảm …………(4)………… hoặc tránh rủi ro. Câu 14 (1,0 điểm): Hãy điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô tương ứng trong bảng sau: Nội dung Đúng/Sai a) Để chèn video từ Youtube: Chọn lệnh Insert Video, hộp thoại Insert Video xuất hiện, gõ từ khóa tìm kiếm tại hộp văn bản ở dòng Youtube. b) Phần mềm sơ đồ tư duy có khả năng đính kèm các loại tệp khác nhau: văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tính. c) sử dụng đa phương tiện trong trình bày thông tin được hợp lí về hình thức nên thực hiện theo nguyên tắc không quá 1 video, 3 hình ảnh, 7 ý, 5 dòng. d) Để chèn video từ Youtube: Chọn lệnh Insert Video, hộp thoại Insert Picture xuất hiện, chọn lệnh Browse trên dòng From a file. ------ HẾT ------
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ III (Đề này có 14 câu, in trong 2 trang) A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 12): (3,0 điểm) Câu 1. Phần mềm MindManager thường được sử dụng để làm gì? A. Tạo video B. Tạo hình vẽ C. Tạo sơ đồ tư duy D. Tạo biểu đồ Câu 2. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. B. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. C. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. D. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. Câu 3. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn B. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau C. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng D. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được Câu 4. Ô tô lái tự động là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Khoa học. B. Nông nghiệp. C. Giao thông. D. Công nghiệp. Câu 5. Em hãy cho biết trong câu hỏi: “Thông tin được công bố khi nào?” được sử dụng để kiểm tra đặc điểm quan trọng nào của thông tin? A. Tính sử dụng được B. Tính mới C. Tính chính xác D. Tính đầy đủ Câu 6. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. B. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. C. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. D. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. Câu 7. Nội dung nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với giáo dục và đào tạo? A. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập B. Thúc đẩy phát triển kinh tế C. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến D. Mở rộng phạm vi học tập Câu 8. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong thương mại? A. Máy chiếu trong lớp học. B. Máy tính bỏ túi. C. Máy tính tiền POS. D. Máy điều hoà không khí. Câu 9. Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật. B. Học hỏi kiến thức C. Giao lưu với bạn bè và người thân. D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình.
- Câu 10. Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. GeoGebra. B. PhET Simulations . C. Flowgorithm. D. ChemLab Câu 11. Những hành vi nào sau đây không phải là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số? A. Tùy tiện tự chụp ảnh, phát video trực tiếp ở những nơi không phù hợp B. Lén nhìn mật khẩu của người khác C. Sử dụng lời lẽ mang tính phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo D. Dùng các sản phẩm vi phạm bản quyền Câu 12. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp B. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè D. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống Câu 13 (1,0 điểm): Điền các cụm từ sau vào chỗ trống để được khẳng định đúng: mô phỏng sinh học vật lí học tập tri thức a) Phần mềm ………(1)…………… giúp khám phá ………(2)……….. và giải quyết vấn đề. b) Mở thí nghiệm ảo https://phet.colorado.edu/vi/; trong các …………(3)...……., chọn ………(4)…………; chọn lọc tự nhiên rồi nháy chuột vào để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng. Câu 14 (1,0 điểm): Hãy điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô tương ứng trong bảng sau: Nội dung Đúng/Sai a) Bài trình chiếu có thể thực hiện đồng thời cả hai chức năng trình bày và soạn thảo như sơ đồ tư duy. b) Khi đưa văn bản, ảnh, âm thanh, video hay trang tính vào sơ đồ tư duy, tốt nhất là chèn chúng vào sơ đồ tư duy thay vì đính kèm tệp. c) Phần mềm sơ đồ tư duy có khả năng đính kèm các loại tệp khác nhau: văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tính. d) Ưu điểm của sơ đồ tư duy so với bài trình chiếu là cho phép thực hiện cả hai công việc: thiết kế và trình bày ở cùng một chế độ hiển thị. ------ HẾT ------
- TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ: TOÁN - KHTN NĂM HỌC 2024- 2025 Họ và tên…………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Lớp: ………….. (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ IV (Đề này có 14 câu, in trong 2 trang) A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Thời gian làm bài 20 phút) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 12): (3,0 điểm) Câu 1. Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Học hỏi kiến thức B. Đăng thông tin giả, thông tin sai sự thật. C. Giao lưu với bạn bè và người thân. D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình. Câu 2. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. B. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. C. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. D. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. Câu 3. Nội dung nào sau đây không phải là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với giáo dục và đào tạo? A. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập B. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến C. Thúc đẩy phát triển kinh tế D. Mở rộng phạm vi học tập Câu 4. Phần mềm MindManager thường được sử dụng để làm gì? A. Tạo video B. Tạo sơ đồ tư duy C. Tạo biểu đồ D. Tạo hình vẽ Câu 5. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè B. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp C. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất D. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống Câu 6. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau B. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được C. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng D. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn Câu 7. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong thương mại? A. Máy điều hoà không khí. B. Máy tính tiền POS. C. Máy chiếu trong lớp học. D. Máy tính bỏ túi. Câu 8. Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. GeoGebra. B. PhET Simulations . C. Flowgorithm. D. ChemLab
- Câu 9. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. B. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. C. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. D. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. Câu 10. Ô tô lái tự động là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Giao thông. B. Công nghiệp. C. Nông nghiệp. D. Khoa học. Câu 11. Em hãy cho biết trong câu hỏi: “Thông tin được công bố khi nào?” được sử dụng để kiểm tra đặc điểm quan trọng nào của thông tin? A. Tính sử dụng được B. Tính đầy đủ C. Tính chính xác D. Tính mới Câu 12. Những hành vi nào sau đây không phải là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số? A. Tùy tiện tự chụp ảnh, phát video trực tiếp ở những nơi không phù hợp B. Dùng các sản phẩm vi phạm bản quyền C. Lén nhìn mật khẩu của người khác D. Sử dụng lời lẽ mang tính phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo Câu 13 (1,0 điểm): Điền các cụm từ sau vào chỗ trống để được khẳng định đúng: mô phỏng sinh học vật lí học tập tri thức a) Mở thí nghiệm ảo https://phet.colorado.edu/vi/; trong các ………(1)………., chọn ………(2)……; chọn lọc tự nhiên rồi nháy chuột vào để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng. b) Phần mềm ………(3)…………… giúp khám phá …………(4)…….. và giải quyết vấn đề. Câu 14 (1,0 điểm): Hãy điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô tương ứng trong bảng sau: Nội dung Đúng/Sai a) Phần mềm sơ đồ tư duy có khả năng đính kèm các loại tệp khác nhau: văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tính. b) Bài trình chiếu có thể thực hiện đồng thời cả hai chức năng trình bày và soạn thảo như sơ đồ tư duy. c) Khi đưa văn bản, ảnh, âm thanh, video hay trang tính vào sơ đồ tư duy, tốt nhất là chèn chúng vào sơ đồ tư duy thay vì đính kèm tệp. d) Ưu điểm của sơ đồ tư duy so với bài trình chiếu là cho phép thực hiện cả hai công việc: thiết kế và trình bày ở cùng một chế độ hiển thị. ------ HẾT ------
- ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC - LỚP: 9 A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Trả lời đúng mỗi câu được 0,25 điểm: Từ câu 1 đến câu 12; Câu 13;14 mỗi ý đúng 0,25đ. ĐỀ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Gốc B D C C A C C A B D C A I C B D C A C C D D A C B II A A D C B B D C A A B A III C D D C B B B C A B D C IV B B C B A B B B A A D B ĐỀ Câu 13 Câu 14 GỐC a) (1) mô phỏng ; (2) chi phí a) S b) Đ b) (3) thanh trượt; (4) thấu kính lồi c) S d) Đ I a) (1) mô phỏng ; (2) chi phí a) S b) Đ b) (3) thanh trượt; (4) thấu kính lồi c) S d) Đ II a) (1) thanh trượt; (2) thấu kính lồi a) Đ b) Đ b) (3) mô phỏng ; (4) chi phí c) S d) S III a) (1) mô phỏng; (2) tri thức a) S b) S b) (3) mô phỏng ; (4) sinh học c) Đ d) Đ IV a) (1) mô phỏng ; (2) sinh học a) Đ b) S b) (3) mô phỏng/(4) tri thức c) S d) Đ B. THỰC HÀNH: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a) Các phần của bài trình chiếu Người thu thập và trình bày Phần Slide và kiểu bố trí Nội dung nội dung Phần 1. Tên Slide đầu tiên - Title Ghi tên bài trình bài trình Trưởng nhóm Slide bày và các tác giả chiếu Khái quát các nội Phần 2. Khái Slide thứ hai - Title and dung chính giới quát nội Trưởng nhóm 2,0đ Câu 15 Content thiệu trong bài dung ( 2,5 điểm) trình bày Lần lượt trình Các slide 3 – 7 - Title Ai được phân công trình bày Phần 3. Nội bày các nội dung and Content hoặc nội dung đó hoặc người đã thu dung cụ thể quan trọng đã Picture with Caption thập và trình bày nêu ở Phần 2 Phần 4. Kết Slide cuối cùng Ghi lời cảm ơn Trưởng nhóm thúc b) Insert Audio chọn đường dẫn audio. 0,5đ Câu 16 a) - Nhập trang tính với số liệu như hình 1 ( 2,5 điểm) - Tại ô E3 nhập công thức: =IF(C3="A";"10%";"0") Enter 1,5 đ
- b) Công thức cần nhập vào ô F3 là: =IF(AND(C3="A";D3>=15);"Dây đeo";" ") Kết quả như sau: 1,0 đ Kon Tum, ngày 2/12/2024 Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của BGH Đào Thị Minh Tuyền Đào Thị Minh Tuyền GV phản biện Nguyễn Việt Hà
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 642 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 813 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 251 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 467 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 363 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 528 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 320 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 472 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 226 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 352 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 285 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 438 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 291 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 206 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 132 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 161 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn