intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN TIN HỌC 9 - NĂM HỌC: 2024 – 2025 Mức độ nhận thức Nội dung, Nhận Thông Vân Tổng Chương, TT đơn vi biết hiểu dụng ̣ % Chủ đề kiến thức TN TN TN điểm TL TL TL KQ KQ KQ 1 Chủ đề 1. Máy tính và Vai trò của máy 10% 1 1 cộng đồng tính trong đời sống (1,0 điểm) 2 Chủ đề 2. Tổ chức lưu Đánh giá chất trữ, tìm kiếm và trao lượng thông tin 5% 1 đổi thông tin trong giải quyết (0,5 điểm) vấn đề 3 Chủ đề 3. Đạo đức, Một số vấn đề pháp luật và văn hoá pháp lí về sử dụng 15% 3 trong môi trường dịch vụ Internet (1,5 điểm) số 4 Chủ đề 4. Ứng dụng tin Phần mềm mô 35% học phỏng và khám 3 1 (3,5 điểm) phá tri thức Trình bày thông 35% tin trong trao đổi 1 1 (3,5 điểm) và hợp tác Tổng 8 2 1 1 12 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9 - NĂM HỌC 2024 – 2025. Nội dung/ Chương/ Mức độ Số câu hỏi TT Đơn vị Chủ đề đánh giá theo mức đô ̣nhận thức kiến thức Nhận Thông Vận biết hiểu dụng ̣ Nhận biết • Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. 1. Máy Vai trò của Thông hiểu tính và máy tính • Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử 1TN 1TN 1 cộng trong đời lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, (C1) (C2) đồng sống cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. • Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2. Tổ Thông hiểu Đánh giá chức lưu • Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất chất lượng trữ, tìm lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin 1TN 2 kiếm và thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. trong giải (C3) trao đổi • Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, quyết vấn thông tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh đề tin hoạ. 3 3. Đạo Một số vấn Nhận biết 3TN đức, đề pháp • Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công (C4,5,6) pháp lí về sử nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, luật và dụng dịch các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao
  3. đổi thông tin. Thông hiểu văn hoá • Trình bày được một số tác động tiêu cực của công trong nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, môi vụ Internet nêu được ví dụ minh hoạ. trường - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo số đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Nhận biết • Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai 1. Phần thác một vài phần mềm mô phỏng. 4. Ứng mềm mô • Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy 3TN 1TL 4 dụng tin phỏng và học khám phá tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải (C7,8,9) (C11) tri thức quyết vấn đề. Thông hiểu Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. Nhận biết • Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, 2. Trình bày trang tính vào sơ đồ tư duy. thông tin Vận dụng 1TH 1TN trong trao • Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi (C10) (C12) đổi và hợp thông tin và hợp tác. tác Vận dụng cao • Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 2 (TN), 1(TH) Tổng 8 (TN) 1(TL) Tỉ lệ ̣chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I Điểm Nhận xét của giáo viên TRƯỜNG THCS 19.8 MÔN: TIN HỌC 9 Họ tên HS: ................................................... Năm học: 2024 – 2025. Lớp: 9 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) (Lý thuyết: 25 phút – Thực hành: 20 phút). I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. Câu 1: Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì máy tính A. cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. B. giúp con người giải tất cả các bài toán khó. C. tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. D. giúp truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 2: Em được giao xây dựng gấp kịch bản tổ chức một sự kiện cho lớp trong điều kiện cả lớp đang bị cách li do dịch bệnh và cần lấy ý kiến đóng góp của các bạn. Phương án nào dưới đây không phù hợp? A. Gửi tệp kịch bản qua email cho các bạn để các bạn cùng góp ý và trao đổi. B. Tạo một phòng họp trực tuyến trên các nền tảng như Zoom, Google meet,... để trao đổi. C. Lên một diễn đàn của một trang xã hội như Zalo, facebook,... để trao đổi. D. Đợi khi hết dịch bệnh rồi mới tổ chức gặp mặt trực tiếp để trao đổi cho hiệu quả. Câu 3: Khi tìm kiếm “Chương trình giáo dục phổ thông 2018” trên Internet, nhận được kết quả ở nhiều trang web khác nhau, em chọn kết quả ở trang web nào trong các trang sau đây? A. Trang https://www.youtube.com/. B. Trang https://moet.gov.vn/. C. Trang https://download.vn/. D. Trang https://hat.edu.vn/. Câu 4: Hành vi nào sau đây không bị xem là vi phạm pháp luật trong việc sử dụng dịch vụ Internet? A. Đưa lên mạng những phim, ảnh không lành mạnh. B. Xâm phạm thông tin cá nhân hoặc của tập thể nào đó. C. Làm lây lan virus qua mạng. D. Sử dụng Internet để gửi thư điện tử. Câu 5: Phương án nào sau đây chỉ ra đúng ngày luật công nghệ thông tin có hiệu lực? A. 12/12/2005. B. 01/01/2007. C. 13/01/2000. D. 31/01/2005. Câu 6: Yếu tố nào sau đây được coi là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với con người? A. Mở ra nhiều cơ hội học tập. B. Rút ngắn khoảng cách với mọi người. C. Tiết kiệm thời gian vận động ngoài trời. D. Đẩy nhanh tốc độ trao đổi và giao tiếp. Câu 7: Phần mềm nào sau đây là phần mềm mô phỏng?
  5. A. Microsoft Word. B. Microsoft Excel. C. Microsoft Power Point. D. Photoshop CC. Câu 8: Phần mềm mô phỏng là phần mềm dùng để A. soạn thảo văn bản. B. trình chiếu văn bản. C. mô phỏng thế giới thực trên không gian số. D. điều khiển phần mềm hệ thống. Câu 9: Môn học nào sau đây không có ưu thế trong việc sử dụng phần mềm mô phỏng để thực hiện các thí nghiệm ảo? A. Vật lí. B. Sinh học. C. Hóa học. D. Ngữ văn. Câu 10: Yêu cầu nào dưới đây không phải là yêu cầu trang trí sơ đồ tư duy? A. Tạo viền cho khối chủ đề. B. Đổi màu cho các ý chính. C. Thêm một ý chính mới. D. Chèn thêm ảnh. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 11: Hãy kể tên 4 phần mềm mô phỏng hỗ trợ trong học tập mà em biết và nêu chức năng cụ thể của các phần mềm đó? (2.0 điểm) ….…………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… …. ………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………
  6. …. ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………… ….…………………………………………………………………………………… PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I ĐiểmTRƯỜNG THCS 19.8 Nhận xét của giáo viên MÔN: TIN HỌC 9 (phần thực hành) Họ tên HS: ................................................... Năm học: 2024 – 2025. Lớp: 9 Thời gian: 20 phút (không kể giao đề) THỰC HÀNH (3.0 điểm) ĐỀ 1 Câu 12: a) Sử dụng phần mềm MindMaple để tạo một sơ đồ tư duy theo mẫu sau: (2.0 điểm) b) Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản Word tạo một danh sách các thành viên theo hình dưới đây, sau đó lưu lại file văn bản với tên: “danh sach lop.docx”. (0.5 điểm) c) Trên sơ đồ tư duy đã tạo, hãy đính kèm tệp “danh sach lop.docx” vào chủ đề nhánh Lớp 9/1. Sau đó, đính kèm liên kết: https://198.pgdbactramy.edu.vn/ vào chủ đề chính trên sơ đồ tư duy. (0.5 điểm) Lưu ý: Học sinh lưu bài vào thư mục: D:\KT TIN 9 CK1 với tên bài theo mẫu: . Ví dụ: Lop 9_Nguyen Van A.
  7. ---Hết--- PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I ĐiểmTRƯỜNG THCS 19.8 Nhận xét của giáo viên MÔN: TIN HỌC 9 (phần thực hành) Họ tên HS: ................................................... Năm học: 2024 – 2025. Lớp: 9 Thời gian: 20 phút (không kể giao đề) THỰC HÀNH (3.0 điểm) ĐỀ 2 Câu 12: a) Sử dụng phần mềm MindMaple để tạo một sơ đồ tư duy theo mẫu sau: (2.0 điểm) b) Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản Word tạo một file theo hình dưới đây, sau đó lưu lại file văn bản với tên: “the he may tinh thu 3.docx”. (0.5 điểm) c) Trên sơ đồ tư duy đã tạo, hãy đính kèm tệp “the he may tinh thu 3.docx” vào chủ đề nhánh Thế hệ thứ 3. Sau đó, đính kèm liên kết: https://khotrithucso.com/ vào chủ đề chính trên sơ đồ tư duy. (0.5 điểm) Lưu ý: Học sinh lưu bài vào thư mục: D:\KT TIN 9 CK1 với tên bài theo mẫu: . Ví dụ: Lop 9_Nguyen Van A. ---Hết---
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: TIN HỌC 9. Năm học 2024 – 2025. I. TRẮC NGHIỆM. Mỗi câu lựa chọn đúng được 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D B D B C D C D A II. TỰ LUẬN Câu 11 (2 điểm): Học sinh nêu đúng tên một phần mềm mô phỏng đạt 0.25 điểm, nêu đúng chức năng của phần mềm đó đạt 0.25 điểm. Gợi ý đáp án: - Phần mềm Anatomy: giúp em nghiên cứu về cơ thể người thông qua mô phỏng trực quan. - Phần mềm Flowgorithm: cho phép em chạy thử thuật toán dạng sơ đồ khối trước khi cài đặt trong một ngôn ngữ lập trình. - Phần mềm GeoGebra: giúp em vẽ các hình hình học và giải toán. - Phần mềm Crocodile Chemistry: giúp em mô phỏng thí nghiệm hóa học. Lưu ý: Ngoài những phần mềm nêu trên, học sinh nêu đúng các phần mềm mô phỏng khác và nêu đúng chức năng của phần mềm đó vẫn đạt điểm tối đa. THỰC HÀNH ĐỀ 1 Câu 12 (3.0 điểm): a) Học sinh tạo đươc sơ đồ tư duy theo mẫu: đạt 2.0 điểm Cụ thể: - Từ chủ đề chính tạo được các chủ đề nhánh là 4 khối lớp, mỗi nhánh đúng đạt 0.25 điểm. - Từ chủ nhánh tạo được các chủ đề con đúng theo mẫu: mỗi nhánh đúng đạt 0,25 điểm. b) Tạo được file danh sách theo mẫu: đạt 0.5 điểm. c) - Đính kèm được tệp văn bản vào sơ đồ tư duy theo yêu cầu: đạt 0.25 điểm. - Đính kèm được liên kết vào chủ đề chính theo yêu cầu: đạt 0.25 điểm. ĐỀ 2 Câu 12 (3.0 điểm): a) Học sinh tạo đươc sơ đồ tư duy theo mẫu: đạt 2.0 điểm Cụ thể: - Từ chủ đề chính tạo được các chủ đề nhánh là 4 thế hệ máy tính, mỗi nhánh đúng đạt 0.25 điểm. - Từ chủ nhánh tạo được các chủ đề con theo mẫu: mỗi nhánh đúng đạt 0.25 điểm. b) Tạo được file danh sách theo mẫu: đạt 0.5 điểm. c) Đính kèm được tệp văn bản vào sơ đồ tư duy theo yêu cầu: đạt 0.25 điểm. - Đính kèm được liên kết vào chủ đề chính theo yêu cầu: đạt 0.25 điểm. ---Hết---
  9. Người ra đề Người duyệt đề Nguyễn Đình Quả Trịnh Thị Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2