
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh
lượt xem 1
download

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I- NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN TIN HỌC, LỚP 9 GV RA ĐỀ: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH Mức độ nhận thức Nội dung, Nhân Thông Vân Tổng Chương, TT đơn vi biết hiểu dụng ̣ % Chủ đề kiến thức TN TN TN điểm TL TL TL KQ KQ KQ 1 Chủ đề 2. chất lượng Tổ chức lưu thông tin 2 trữ, và tầm 1 3 câu câu tìm kiếm và quan trọng câu 15% 1.0 trao đổi của chất 0.5 đ 1.5 đ đ thông tin lượng thông tin 2 Chủ đề 3. Một số tác Đạo đức, động tiêu 1 pháp luật cực của 1 3 câu câu 1 câu và văn hoá công nghệ câu 35% 0.5 1.0 đ trong môi kỉ thuật số 2.0 đ 3.5đ đ trường số 3 4. Ứng dụng - Tìm hiểu tin học phần mềm mô phỏng 3 - Trình bày 1 câu 1 c âu 5 câu thông tin câu 2.5 2.0 đ 5đ trong trao 0.5 đ đ đổi và hợp tác. 6 c âu 2 câu 3 câu 11câu Tổng 4.0 đ 3 .0 đ 3.0 Đ 10 đ Tỉ lê ̣ 40% 30% 20% 10% 100% 1
- ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 MÔN TIN HỌC LỚ P 9. - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Nội dung/ T Chương/ Mức độ Số câu hỏi Đơn vị Tổng T Chủ đề đánh giá theo mức đô ̣nhận thức kiến thức cộng Nhận Thông Vâ biết hiểu dung ̣ 2. Tổ Đánh giá chức lưu chất lượng Nhận biết trữ, tìm 3 câu thông tin Chất lượng thông tin 2 TN 1 TN 1 kiếm và 1.5 đ trong giải Tầm quan trọng của chất 1.0 đ 0.5 đ trao đổi 15 % quyết vấn lượng thông tin thông đề tin Nhận biết – Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về 3. Đạo sử dụng dịch vụ Internet, đức, các khía cạnh pháp lí của pháp Một số vấn việc sở hữu, sử dụng và trao luật và đề pháp đổi thông tin. 1 TN 1TL 1 TL 2 văn hoá lí về sử Thông hiểu 3 c âu 0.5 đ 1.0 đ 2.0 đ trong dụng dịch – Trình bày được một số tác 3.5 đ môi vụ Internet động tiêu cực của công trường nghệ kĩ thuật số đối với đời số sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng Một số tác động tiêu cực của công nghệ kỹ thuật số Nhận biết -Tìm hiểu – Nêu được những kiến thức phần mềm đã thu nhận từ việc khai thác mô phỏng một vài phần mềm mô phỏng. 4. Ứng - Trình bày – Nhận biết được sự mô 3 TN 1 TL 1 TN 3 dụng tin thông tin phỏng thế giới thực nhờ máy 2.5 đ 2.0 đ 0.5 đ 5 c âu học trong trao tính 5.0 đ đổi và hợp 50 % Thông hiểu tác. – Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. 1
- Vận dụng: phần mềm mô phỏng trong thực tế 6 c âu 2 c âu 3 c âu 11câu Tổng 4.0 đ 3.0 đ 3.0 đ 10.0 đ 40 % 30 % 30 % 100% 1
- PHÒNG GIÁO DỤC PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN TIN LỚP 9 Thời gian làm bài:45 phút (không kể thời gian giao đề) (Học sinh làm bài vào giấy riêng) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề KT có 2 trang) MẪ ĐỀ: A Họ, tên học sinh: ........................................................... Số báo danh: ................................ A. Trắc nghiệm: ( 5 đ) I. Chọn đáp án đúng và ghi vào khung trong phần bài làm. (3.5 đ) Câu 1. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính cập nhật. B. Tính đầy đủ . C. Tính sử dụng được. D. Tính hấp dẫn Câu 2. Khi sử dụng sơ đồ tư duy, một trong những cách tốt nhất để cải thiện việc trao đổi thông tin là gì? A. Tạo một bản ghi chi tiết các nội dung cuộc họp B. Kết nối các ý tưởng và mối liên hệ giữa chúng một cách rõ ràng D. Tạo ra các hình ảnh không liên quan để gây ấn tượng C. Thể hiện thông tin theo dạng văn bản dài Câu 3. Tại sao phần mềm mô phỏng có thể giúp tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động của một đối tượng một cách toàn diện hơn so với trải nghiệm trong thực tế? A. Phần mềm mô phỏng có chi phí thấp nên có thời gian thực hiện nhiều lần B. Phần mềm mô phỏng không gây ra nguy hiểm nên có thể thực hiện nhiều lần C. Phần mềm mô phỏng thân thiện với người sử dụng nên được yêu thích sử dụng D. Phần mềm mô phỏng có thể tạo ra nhiều tình huống để nghiên cứu đối tượng một cách đầy đủ Câu 4. Thông tin chính xác có thể mô tả như thế nào? A. Thông tin có nguồn gốc xác định và nguồn tin đó đủ thẩm quyền đối với thông tin được nêu. B. Thông tin đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. C. Thông tin được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra D. Thông tin về mọi khía cạnh của sự kiện một cách toàn diện. Câu 5. Hành vi nào sau đây không được coi là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Giả danh người khác để đăng tin thu hút sự chú ý B. Viết bài giới thiệu về trường học C. Tham gia đánh bạc trực tuyến D. Sử dụng phần mềm không có bản quyền Câu 6. Phần mềm mô phỏng pha màu trực tuyến là A. https://mixcolors.com. B. https://simulatecolors.com. C. https://colors.com. D. https://trycolors.com. Câu 7. Khi đính kèm ảnh vào sơ đồ tư duy, bạn cần lưu ý điều gì? A. Đảm bảo ảnh có liên quan và rõ thông tin B. Sử dụng càng nhiều ảnh càng tốt C. Không cần chú ý đến chất lượng ảnh D. Đính kèm ảnh mà không xem xét tính liên kết của chúng 1
- II. Em hãy ghép hai màu cơ bản trong hệ màu RGB ở cột A với màu thứ cấp mà chúng tạo thành ở cột B (1.5 đ) A B 1) Đỏ và Lam (Red and Blue) a) Xanh lơ (Cyan) 2) Lục và Lam (Green and Blue) b) Vàng (Yellow) 3) Đỏ và Lục (Red anh Green) c) Hồng sẫm (Magenta) B.Tự luận: (5 đ) Câu 1: (2 đ) Em hãy kể tên một số cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Nêu cách thực hiện cụ thể 2 trong các cách mà em vừa trình bày trên. Câu 2: (2 đ) Em thấy chị T sử dụng mạng xã hội quá nhiều, kết bạn với người không quen biết, cài đặt phần mềm lạ. Em hãy chỉ ra một số nguy cơ xấu có thể xảy ra. Câu 3: (1 đ) Em sẽ làm gì để tránh các tác động tiêu cực của việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số? 1
- PHÒNG GIÁO DỤC PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN TIN LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Học sinh làm bài vào giấy riêng) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề KT có 2 trang) MẪ ĐỀ: B Họ, tên học sinh: ........................................................... Số báo danh: ................................ A. Trắc nghiệm: ( 5 đ) I. Chọn đáp án đúng và ghi vào khung trong phần bài làm (3.5 đ) Câu 1. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được. B. Tính hấp dẫn. C. Tính cập nhật. D. Tính đầy đủ. Câu 2. Khi sử dụng sơ đồ tư duy, một trong những cách tốt nhất để cải thiện việc trao đổi thông tin là gì? A. Kết nối các ý tưởng và mối liên hệ giữa chúng một cách rõ ràng B. Thể hiện thông tin theo dạng văn bản dài C. Tạo ra các hình ảnh không liên quan để gây ấn tượng D. Tạo một bản ghi chi tiết các nội dung cuộc họp Câu 3. Tại sao phần mềm mô phỏng có thể giúp tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động của một đối tượng một cách toàn diện hơn so với trải nghiệm trong thực tế? A. Phần mềm mô phỏng thân thiện với người sử dụng nên được yêu thích sử dụng B. Phần mềm mô phỏng có thể tạo ra nhiều tình huống để nghiên cứu đối tượng một cách đầy đủ C. Phần mềm mô phỏng có chi phí thấp nên có thời gian thực hiện nhiều lần D. Phần mềm mô phỏng không gây ra nguy hiểm nên có thể thực hiện nhiều lần Câu 4. Thông tin chính xác có thể mô tả như thế nào? A. Thông tin được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra B. Thông tin về mọi khía cạnh của sự kiện một cách toàn diện. C. Thông tin có nguồn gốc xác định và nguồn tin đó đủ thẩm quyền đối với thông tin được nêu. D. Thông tin đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. Câu 5. Hành vi nào sau đây không được coi là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Viết bài giới thiệu về trường học B. Giả danh người khác để đăng tin thu hút sự chú ý C. Sử dụng phần mềm không có bản quyền D. Tham gia đánh bạc trực tuyến Câu 6. Phần mềm mô phỏng pha màu trực tuyến là A. https://mixcolors.com. B. https://simulatecolors.com. C. https://colors.com. D. https://trycolors.com. Câu 7. Khi đính kèm ảnh vào sơ đồ tư duy, bạn cần lưu ý điều gì? A. Sử dụng càng nhiều ảnh càng tốt B. Đảm bảo ảnh có liên quan và rõ thông tin C. Đính kèm ảnh mà không xem xét tính liên kết của chúng D. Không cần chú ý đến chất lượng ảnh II. Em hãy ghép hai màu cơ bản trong hệ màu RGB ở cột A với màu thứ cấp mà chúng tạo thành ở cột B (1.5 đ) 1
- A B 1) Đỏ và Lam (Red and Blue) a) Hồng sẫm (Magenta) 2) Lục và Lam (Green and Blue) b) Vàng (Yellow) 3) Đỏ và Lục (Red anh Green) c) Xanh lơ (Cyan) B.Tự luận: (5 đ) Câu 1: (2 đ) Em hãy kể tên một số cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Nêu cách thực hiện cụ thể 2 trong các cách mà em vừa trình bày trên. Câu 2: (2 đ) Em thấy chị T sử dụng mạng xã hội quá nhiều, kết bạn với người không quen biết, cài đặt phần mềm lạ. Em hãy chỉ ra một số nguy cơ xấu có thể xảy ra. Câu 3: (1 đ) Em sẽ làm gì để tránh các tác động tiêu cực của việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số? ĐÁP ÁN ĐỀ TIN 9 CUỐI KỲ NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐỀ A: A. Trắc nghiệm: 5.0 đ I. Chọn đáp án đúng: (3.5 đ) Mỗi câu đúng đạt 0.5 đ 1 D, 2 B, 3D, 4A, 5B, 6D, 7A II. Nối ý: (1.5 đ) 1c, 2a, 3b. (Mỗi ý đúng đạt 0.5 đ) B. Tự luận 5.0 đ Câu 1: (2 đ) Em hãy kể tên một số cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. ( Trình bày 4 ý, mỗi ý 0.25 đ) - Trình bày trực tiếp - Chia sẻ để các thành viên khác xem độc lập - Chia sẻ để các thành viên cập nhật độc lập - Chia sẻ để cộng tác theo thời gian thực *Nêu cách thực hiện cụ thể 2 trong các cách mà em vừa trình bày trên. - Trình bày trực tiếp: Đây là cách dễ dàng nhất để cộng tác vì em có thể diễn giải bức tranh toàn cảnh, làm rỏ nội dung chi tiết và trực tiếp trả lời các câu hỏi mà người nghe đặt ra. -Chia sẻ sơ đồ tư duy hoặc bài trình chiếu để các thành viên khác xem: Khi không có điều kiện trình bày trực tiếp, em có thể chia sẻ sơ đồ tư duy cho người khác xem bằng cách có thể đính kèm tệp văn bản, hình ảnh, video, trang tính để trình bày chi tiết…. Câu 2: (2 đ) Em thấy chị T sử dụng mạng xã hội quá nhiều, kết bạn với người không quen biết, cài đặt phần mềm lạ. Em hãy chỉ ra một số nguy cơ xấu có thể xảy ra. Có nguy cơ bị nhiễm vi rút, đánh cắp thông tin, bị lừa đảo, đe dọa hoặc hỏng thiết bị Câu 3: (1 đ) Em sẽ làm gì để tránh các tác động tiêu cực của việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số? Tùy cách trình bày của học sinh chúng ta ghi điểm, tuy nhiên cần đảm bảo các ý sau: - Không chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội. - Không bấm vào các đường liên kết không rỏ nguồn gốc - Không quá phụ thuộc vào các thiết bị điện tử - Không trò chuyện với các đối tượng ẩn danh. - Không chơi điện tử nhiều. 1
- ĐÁP ÁN ĐỀ TIN 9 CUỐI KỲ NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐỀ B: A. Trắc nghiệm: 5.0 đ I. Chọn đáp án đúng: (3.5 đ) Mỗi câu đúng đạt 0.5 đ 1 B, 2 A, 3B, 4A, 5A, 6D, 7B III. Nối ý: (1.5 đ) 1a, 2c, 3b. (Mỗi ý đúng đạt 0.5 đ) 2 Tự luận 5.0 đ Câu 1: (2 đ) Em hãy kể tên một số cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. ( Trình bày 4 ý, mỗi ý 0.25 đ) - Trình bày trực tiếp - Chia sẻ để các thành viên khác xem độc lập - Chia sẻ để các thành viên cập nhật độc lập - Chia sẻ để cộng tác theo thời gian thực *Nêu cách thực hiện cụ thể 2 trong các cách mà em vừa trình bày trên. - Trình bày trực tiếp: Đây là cách dễ dàng nhất để cộng tác vì em có thể diễn giải bức tranh toàn cảnh, làm rỏ nội dung chi tiết và trực tiếp trả lời các câu hỏi mà người nghe đặt ra. -Chia sẻ sơ đồ tư duy hoặc bài trình chiếu để các thành viên khác xem: Khi không có điều kiện trình bày trực tiếp, em có thể chia sẻ sơ đồ tư duy cho người khác xem bằng cách có thể đính kèm tệp văn bản, hình ảnh, video, trang tính để trình bày chi tiết…. Câu 2: (2 đ) Em thấy chị T sử dụng mạng xã hội quá nhiều, kết bạn với người không quen biết, cài đặt phần mềm lạ. Em hãy chỉ ra một số nguy cơ xấu có thể xảy ra. Có nguy cơ bị nhiễm vi rút, đánh cắp thông tin, bị lừa đảo, đe dọa hoặc hỏng thiết bị Câu 3: (1 đ) Em sẽ làm gì để tránh các tác động tiêu cực của việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số? Tùy cách trình bày của học sinh chúng ta ghi điểm, tuy nhiên cần đảm bảo các ý sau: - Không chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội. - Không bấm vào các đường liên kết không rỏ nguồn gốc - Không quá phụ thuộc vào các thiết bị điện tử - Không trò chuyện với các đối tượng ẩn danh. - Không chơi điện tử nhiều GV ra đề GV duyệt đề Nguyễn Thị Kiều Oanh Huỳnh Thị Bích Sâm 1
- 1

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
680 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
286 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
499 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
400 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
567 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
361 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
388 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
471 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
260 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
388 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
322 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
479 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
241 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
326 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
238 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
195 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
167 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
145 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
