intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Giang Biên, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Giang Biên, Long Biên’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Giang Biên, Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TOÁN 7 KHTN - Nhóm Toán 7 Năm học: 2024 – 2025 ĐỀ 02 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm) HS chọn và ghi lại đáp án đúng nhất vào giấy kiểm tra. Câu 1: Trong các số sau, số nào là số thập phân vô hạn tuần hoàn? 1 1 A. . B. . C. 7. D. 16 . 2 3 12 Câu 2: Tìm giá trị tuyệt đối của . 5 12 12 5 5 A. − B. C. D. − 5 5 12 12 Câu 3: Số đối của số −13, 6 là: A. 13, 6 . B. −13, 6 . C. −6,13 . D. 6,13 . Câu 4: Cho biết y tỉ lệ thuận với x theo công thức y = 5 x . Hệ số tỉ lệ k bằng: 1 1 A. − . B. . C. 5 . D. −5 . 5 5 Câu 5: Đồ vật trong hình nào dưới đây có dạng hình hộp chữ nhật? A. Hình 1. B. Hình 2. C. Hình 3. D. Hình 4. Câu 6: Quan sát hình lăng trụ đứng tứ giác ABCD. A’B’C’D’ ở hình bên. Cho biết mặt đáy ABCD là hình gì? A. Hình bình hành B. Hình thoi C. Hình chữ nhật D. Hình tứ giác Câu 7: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: A. hai góc đồng vị bằng nhau. B. hai góc so le trong bù nhau. C. hai góc trong cùng phía bằng nhau. D. hai góc so le ngoài bù nhau. Câu 8: Cho tam giác MNP có số đo M = 70, P = 60 . Tính số đo N . A. N = 30 B. N = 50 C. N = 70 D. N = 60 II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 9 (0,5 điểm): Hóa đơn thanh toán tiền một chiếc váy của cô Linh là 984 550 đồng. Để giúp cô Linh thanh toán với thu ngân bằng tiền mặt, em hãy làm tròn số tiền trên đến hàng nghìn. Câu 10 (2 điểm): Tính:
  2. 2 −1 7  7 −5  a) + b) − +  5 3 3 3 9  6 15 6 −8 0 d)  −  − : 7 4 36 c) . + .   + 15% 5 7 5 7  9  7 49 Câu 11 (1,5 điểm): Tìm x, biết: −4 6 15 1 a) .x = 1, 6 b) = c) 3,5 − 3. x − = −2,5 9 x 8 4 Câu 12 (1,5 điểm): An, Bình, Chi cùng tự làm thiệp để bán dịp Tết Dương Lịch. Ba bạn bán hết số thiệp tự làm được tổng số tiền là 3,2 triệu đồng. Biết số tiền bán thiệp ba bạn nhận được lần lượt tỉ lệ với 7;3;6. Tính số tiền mỗi bạn nhận được? Câu 14 (2 điểm): Cho hình vẽ. a) Vẽ lại hình và viết giả thiết – kết luận. b) Chứng minh xx’//yy’. Từ đó tính số đo BDN . c) Tính số đo MND . Câu 15 (0,5 điểm): Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (APP) khuyến nghị, khối lượng cặp sách của học sinh tiểu học và THCS không nên vượt quá 10% khối lượng cơ thể. Một nghiên cứu tại Tây Ban Nha cũng chỉ ra, học sinh mang cặp sách nặng trong một thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về cột sống. Những chiếc cặp quá nặng không chỉ gây cong vẹo cột sống, gù, mà còn ảnh hưởng tới phát triển chiều cao của trẻ. Bạn Nam học lớp 7 nặng 50 kg. Hàng ngày, bạn Nam đi học mang một chiếc cặp sách nặng 3,5kg. Hôm nay bạn Nam cần đem thêm một số quyển vở mới để quyên góp cho học sinh vùng 9 lũ, mỗi quyển vở nặng kg. Hỏi bạn Nam có thể mang nhiều nhất bao nhiêu quyển vở để khối 50 lượng cặp sách phù hợp với khuyến nghị trên? ---------------------------HẾT---------------------------- (Lưu ý: HS không được sử dụng máy tính cầm tay)
  3. ĐÁP ÁN + THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – ĐỀ 2 MÔN: TOÁN 7 (Thời gian 90 phút, không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm (2đ). Mỗi câu chọn đúng đáp án được 0,25 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B A C A D A B II. Phần tự luận (7 đ). Câu Sơ lược các bước giải Điểm Câu 9 - Hóa đơn thanh toán chiếc váy của cô Linh là 984 550 đồng 0,5 0,5đ (0,5đ) - Làm tròn số tiền đến hàng nghìn: 984 550  985000 2 −1 6 −5 1 a) (0,5 đ) + = + = 0,5 5 3 15 15 15 b) (0,5 đ) 7  7 −5  7 7 −5 5 0,25 − +  = − − = 3 3 9  3 3 9 9 Câu 10 c) (0,5 đ) 6 15 6 −8 6  15 −8  6 6 0,5 . + . = .  +  = .1 = (2đ) 5 7 5 7 5 7 7  5 5 0  7  4 36 4 6 3 0,25 −  − : + 15% = 1 − : + d) (0,5 đ)  9  7 49 7 7 20 4 7 3 2 3 29 = 1− . + = 1− + = 0,25 7 6 20 3 20 20 −4 .x = 1, 6 9 16 −4 x= : 10 9 0,25 a) (0,5 đ) −18 x= 5 Câu 11 −18 Vậy x = . 0,25 (1,5đ) 5 6 15 = x 8 0,25 Suy ra x.15 = 6.8 b) (0,5đ) x = 3, 2 Vậy x = 3, 2 . 0,25
  4. 1 3,5 − 3. x − = −2,5 4 1 3,5 − 3. x − = 2,5 4 1 3. x − = 3,5 − 2,5 4 1 x− = 1: 3 4 c) (0,5đ) x− 1 1 = 4 3 1 1 1 −1 0,25 x− = x− = 4 3 4 3 1 1 −1 1 Suy ra x = + hoặc x = + 3 4 3 4 7 −1 x = x = 12 12 7 −1 0,25 Vậy x   ;  .   12 12  Gọi số tiền bạn An, Bình, Chi nhận được lần lượt là x; y; z (x; 0,25 y; z > 0) (triệu đồng) x y z Vì số tiền nhận được tỉ lệ với 7; 3; 6 nên ta có: = = 7 3 6 Vì ba bạn bán hết thiệp thu được tổng số tiền là 1,2 triệu 0,5 đồng nên ta có: x + y + z = 3, 2 Câu 12 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: (1,5đ) x y z x + y + z 3, 2 0,25 = = = = = 0, 2 7 3 6 7 + 3 + 6 16 x = 0, 2.7 = 1, 4(TMDK ) Suy ra y = 0, 2.3 = 0, 6(TMDK ) 0,25 z = 0, 2.6 = 1, 2(TMDK ) 0,25 Vậy số tiền thu được của 3 bạn lần lượt là 1,4 triệu đồng; 0,6 triệu đồng; 1,2 triệu đồng. HS vẽ đúng hình 0,25 Câu 13 a) (0,5đ) HS viết đúng GT – KL 0,25 (2đ)
  5. * Chứng minh x x’// yy’: Ta có zAB = ACD = 60 (gt), mà hai góc ở vị trí đồng vị Nên suy ra xx’//yy’ (dấu hiệu nhận biết). 0,5 b) (1đ) * Tính BDN : Vì xx’//yy’ (cmt) nên x ' BD = BDN = 75 (hai góc so le trong). 0,5 Vậy BDN = 75 . Ta có BMN + DMN = 180 (kề bù)  DMN = 75 0,25 c) (0,5đ) Xét MND có DMN + MDN + MND = 180 (định lý) Suy ra MND = 180 − DMN − MDN = 180 − 75 − 75 = 30 . 0,25 Vậy MND = 30 . Khối lượng cặp sách Nam có thể mang là: 50.10%=5 (kg) Khối lượng vở Nam có thể mang theo là: 5 – 3,5 = 1,5 (kg) 0,25 Câu 15 9 0,5đ Số lượng vở Nam có thể mang là: 1,5 : = 8, (3) (quyển) (0,5đ) 50 Vậy bạn Nam có thể mang nhiều nhất 8 quyển vở để khối lượng cặp sách phù hợp với khuyến nghị trên. 0,25 Tổng 10 đ Lưu ý khi chấm bài: Trên đây chỉ là sơ lược các bước giải. Lời giải của học sinh cần lập luận chặt chẽ hợp logic. Nếu học sinh làm cách khác mà giải đúng thì cho điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2