intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thanh Đa (Đề tham khảo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thanh Đa (Đề tham khảo)” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thanh Đa (Đề tham khảo)

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN BÌNH THẠNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS THANH ĐA NĂM HỌC: 2023 – 2024 ĐỀ THAM KHẢO MÔN: TOÁN – LỚP: 8 (Đề có 03 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3,0 điểm) Hãy chọn đáp án đúng nhất trong các đáp án sau: Câu 1 (NB). Trong các biểu thức sau, biểu thức nào không phải là đa thức? 1 𝑥𝑥+1 A. 2x2y + 3 + xy. B. xy3 C.2 - D. x+2y 2 𝑥𝑥−1 Câu 2 (TH). Dạng rút gọn của biểu thức A = (2x - 3)(4 + 6x) - (6 - 3x)(4x - 2) là A. 0 B.40x C. - 40x D. 24x2 – 40x Câu 3 (NB). Thu gọn đa thức A = - 5x2y - 6xy3 + 5x2y + 9xy3 ta được: A. A = - 10x2y - 6xy3 B. A = - 15xy3 C. A = 3xy3 D. A = - 10x2y - 15xy3 Câu 4 (NB). Khai triển hằng đẳng thức (x - 2)2 ta được: A. x2 - 2x + 4 B. x2 – 4x + 4 C. x2 - 4x + 2 D. x2 + 4x + 4 𝑥𝑥+3 Câu 5 (NB). Với điều kiện nào của x thì phân thức có nghĩa? 𝑥𝑥−3 A. x ≠ 3 B. x ≠ - 3 C. x = 3 D. x = - 3 Câu 6 (NB). Chọn câu sai. Với đa thức B ≠ 0, ta có : A A.M A A:M A. = (M là một đa thức khác không) B. = (N là một nhân tử chung) B B.M B B:M A −A A A+M C. = D. = B −B B B+M 𝑋𝑋−3 Câu 7 (TH). Phân thức bằng phân thức nào trong các phân thức sau : 𝑋𝑋 2 −9 𝑥𝑥+3 𝑥𝑥−3 1 1 A. B. C. D. 𝑥𝑥−3 𝑥𝑥+3 𝑥𝑥−3 𝑥𝑥+3 Câu 8 (NB). Mặt bên của hình chóp tam giác đều là hình gì? A. Tam giác vuông cân. B. Tam giác cân. C. Tam giác vuông. D. Tam giác đều. Câu 9 (NB). Trong các phát biểu sau, phát biểu nào sai? Hình chóp tứ giác đều có A. Các mặt bên là tam giác cân. B. Tất cả các cạnh bằng nhau.
  2. C. Các cạnh bên bằng nhau và đáy là hình vuông. D. Mặt đáy là hình vuông. Câu 10 (TH). Thể tích của hình chóp tứ giác ở bên trong hình hộp chữ nhật với kích thước như hình vẽ là: A. 150 cm3 B. 75 cm3 C. 50 cm3 D. 37,5 cm3 Câu 11 (TH). Cho hình thang cân ABCD (AB // CD) có góc D = 98°. Số đo góc A là A. 82° B. 98° C. 100° D. 262° Câu 12 (NB). Phương án nào là phù hợp để thống kê dữ liệu về mức độ yêu thích môn Toán của học sinh khối lớp 8? A. Thu thập từ nguồn có sẵn. B. Phỏng vấn, lập phiếu thăm dò khảo sát. C. Tìm kiếm trên Internet. D. Làm bài kiểm tra tại lớp. II. TỰ LUẬN : (7,0 điểm) Bài 1 (NB). (1,5 điểm) Thực hiện các phép tính sau: a) 2xy(x2 – 3y2) b) (3a – b)(3a + b) c) (−12x13 y15 + 6x10 y14 ) : (−3x10 y14 ) Bài 2 (VD). (0,5 điểm) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: x2 – 6x + 9 - y2 Bài 3 (TH-VD). (1, 5 điểm) Thực hiện các phép tính (rút gọn): a) x2 ( x − y2 ) − xy (1 − xy ) − x3 x  1 x  2 x  14 b)   x  2 x  2 x2  4 Bài 4. (1,5 điểm) Cho tam giác BCD vuông tại D (DB < DC). Gọi O là trung điểm của BC. Trên tia DO lấy điểm A sao cho OA = OD (A khác D). a) (TH) Chứng minh rằng tứ giác ACDB là hình chữ nhật. b) (VD) Trên tia đối của tia CD lấy điểm M sao cho CD = CM. Chứng minh tứ giác AMCB là hình bình hành. Bài 5 (TH). (0,5 điểm) Một Kim tự tháp Kheops – Ai Cập có dạng hình chóp M tứ giác đều, đáy là hình vuông, các mặt bên là các tam giác cân chung đỉnh (hình vẽ bên). Biết chiều cao của kim tự tháp SO = 140 mét, cạnh đáy của nó dài BC = 240 mét. Tính thể tích của kim tự tháp. 140 m Bài 6 (VDC). (1 điểm) A D Học sinh trượt trên máng trượt từ C đến B với vận tốc trung bình 5 m/s thì O sau 4 giây sẽ xuống mặt đất. Cho biết khoảng cách từ trụ (CD) đến chân B 240m C máng trượt (B) dài 16 m. Tính số bậc thang của cầu thang (AC) biết chiều cao của mỗi bậc thang theo tiêu chuẩn dành cho trẻ em là 15 cm
  3. Bài 7 (NB-TH). (0,5 điểm) Biểu đồ cột kép ở hình bên biểu diễn diện tích gieo trồng lúa trong các năm 2019; 2020 của các vùng : Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Hồng; Đồng bằng sông Cửu Long . (đơn vị : nghìn ha) (Nguồn : Niêm giám thống kê 2021). a/ Lập bảng thống kê tỉ số diện tích gieo trồng lúa của năm 2019 và diện tích gieo trồng lúa của năm 2020 của các vùng nói trên ( viết tỉ số ở dạng số thập phân và làm tròn kết quả đến hàng phần trăm). Vùng Tây Nguyên Đông Nam Bộ Đồng bằng sông Đồng bằng sông Hồng Cửu Long Tỉ số diện tích 0,99 1,02 1,03 1,03 gieo trồng lúa của năm 2019 và diện tích gieo trồng lúa của năm 2020 b/ Nêu nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong bảng trên.
  4. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 B D C B A D D B B C A B PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Bài Đáp án Điểm Thực hiện các phép tính sau: 1,5 1 Bài 1a (0,5 điểm): 2xy(x2 – 3y2) = 2xy. x2 – 2xy. 3y2 0,25 = 2x3y – 6xy3 0,25 Bài 1b (0,5 điểm): (3a – b)(3a + b) = (3a)2 - b2 0,25 = 9a2 - b2 0,25 Bài 1c (0,5 điểm): (−12x13 y15 + 6x10 y14 ) : (−3x10 y14 ) ( x − y )(x2 ) − 2x + y − x3 + x2 y 0,25 = x3 − 2x2 + xy − x2 y + 2xy − y2 − x3 + x2 y = −2x2 + 3xy − y2. 0,25 2 Phân tích đa thức thành nhân tử: x2 – 6x + 9 - y2 0,5 = (x - 3)2 - y2 0,25
  5. = (x – 3 – y) (x – 3 + y) 0,25 3 Thực hiện các phép tính (rút gọn): 1,5 Bài 3a (0,75 điểm): x2 ( x − y2 ) − xy (1 − xy ) − x3 0,25 = x3 − x2 y2 − xy + x2 y2 − x3 = −xy. 0,5 x  1 x  2 x  14 Bài 3b (0,75 điểm):   x  2 x  2 x2  4 (𝑋𝑋 + 1)(𝑥𝑥 + 2) + (𝑥𝑥 − 2)(𝑥𝑥 − 2) + (𝑥𝑥 − 14) = (𝑥𝑥 − 2)(𝑥𝑥 + 2) 𝑥𝑥 2 + 2𝑥𝑥 + 𝑥𝑥 + 2 + 𝑥𝑥 2 − 4𝑥𝑥 + 4 + 𝑥𝑥 − 14 0,25 = (𝑥𝑥 − 2)(𝑥𝑥 + 2) 2𝑥𝑥 2 − 8 = (𝑥𝑥 − 2)(𝑥𝑥 + 2) 2(𝑥𝑥 2 − 4) 0,25 = (𝑥𝑥 − 2)(𝑥𝑥 + 2) 2(𝑥𝑥 2 − 4) 0,25 = (𝑥𝑥 − 2)(𝑥𝑥 + 2) =2 Cho tam giác BCD vuông tại D (DB < DC). Gọi O là trung điểm của BC. Trên tia DO lấy điểm A sao cho OA = OD (A khác D). 1,5 4 a) (TH) Chứng minh rằng tứ giác ACDB là hình chữ nhật. b) (VD) Trên tia đối của tia CD lấy điểm M sao cho CD = CM. Chứng minh tứ giác AMCB là hình bình hành. a)Chứng minh rằng tứ giác ACDB là hình chữ nhật. 0,5 - chứng minh được tứ giác ABDC là hình bình hành do có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường
  6. Chứng minh được ABDC có 4 góc vuông => là hình chữ 0,25 nhật b) Trên tia đối của tia CD lấy điểm M sao cho CD = CM. Chứng minh tứ giác AMCB là hình bình hành. 0,75 Chứng minh được tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình bình hành. Một Kim tự tháp Kheops – Ai Cập có dạng hình chóp tứ giác đều, 5 đáy là hình vuông, các mặt bên là các tam giác cân chung đỉnh (hình 0,5 vẽ bên). Biết chiều cao của kim tự tháp SO = 140 mét, cạnh đáy của nó dài BC = 240 mét. Tính thể tích của kim tự tháp. 1 1 =V .S = ABCD .SO =.2402.140 2688000 (m3) 3 3 Học sinh trượt trên máng trượt từ C đến B với vận tốc trung bình 5 m/s thì sau 4 giây sẽ xuống mặt đất. Cho biết khoảng cách từ trụ 6 (CD) đến chân máng trượt (B) dài 16 m. Tính số bậc thang của cầu 1,0 thang (AC) biết chiều cao của mỗi bậc thang theo tiêu chuẩn dành cho trẻ em là 15 cm BC= S= v.t= 5.4= 20 (m) 0,25 2 2 2 2 CD = BC − DB = 20 − 16 = 12 (m) Đổi 12 (m) = 1200 (cm) 0,5 Số bậc thang của cầu thang là: 0,25 1200 : 15 = 80 (bậc) Biểu đồ cột kép ở hình bên biểu diễn diện tích gieo trồng lúa trong các năm 2019; 2020 của các vùng : Tây Nguyên; Đông 7 Nam Bộ; Đồng bằng sông Hồng; Đồng bằng sông Cửu Long . (đơn vị : nghìn ha) (Nguồn : Niêm giám thống kê 2021). a) Bảng 0,25
  7. b/ Nêu nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong bảng trên. 0,25 HS nêu được 1 sự thay đổi hợp lí Ghi chú: Học sinh giải cách khác đúng cho đủ điểm theo từng phần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2