Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My
lượt xem 2
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II. MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023-2024. Số lượng câu hỏi cho từng mức độ nhận thức Tổng số câu % Vận dụng TT Nội dung kiến Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng tổng cao TN TL điểm thức TN TL TN TL TN TL TN TL 1.1. Biện pháp an toàn điện. 1.2. Dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 1 1 20,0 1.3. Sơ cứu người bị tai nạn. 2.1. Khái quát về mạch điện. 2 Kĩ thuật điện. 2.2. Mạch điện điều khiển đơn giản. 1 1 10,0 2.3. Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 3.1. Mục đích và vai trò của thiết kế 6 6 20,0 kĩ thuật. Thiết kế kỹ 3.2. Ngành nghề liên quan tới thiết 3 4 4 13,3 thuật. kế. 3.3. Thiết kế sản phẩm đơn giản. 2 3 1 5 1 36,7 Số câu: 12 3 1 1 1 15 3 Tổng: Số điểm: 4,0 1,0 2,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10,0 Tỉ lệ chung(%): 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II. MÔN CÔNG NGHỆ 8 NĂM HỌC 2023-2024. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh Nhận biết Thông hiểu Vận Vận TT kiến thức giá dụng dụng cao (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1.1. Biện pháp anNhận biết: toàn điện. - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. 1.2. Dụng cụ bảoNhận biết: vệ an toàn điện. - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng: - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn 1(C17) điện. 1.3. Sơ cứu người bịNhận biết: tai nạn. - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: - Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2 Kĩ thuật 2.1. Khái quát về Nhận biết: điện. mạch điện. - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. Thông hiểu:
- - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện. Nhận biết: - Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển 2.2 Mạch điện điều sử dụng một mô đun cảm biến. khiển đơn giản. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản 1(C18) có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 2.3. Ngành nghềNhận biết: trong lĩnh vực kĩ- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số thuật điện. ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 3 Thiết kế kỹ 3.1. Mục đích và vaiNhận biết: thuật. trò của thiết kế kĩ- Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. 3(C1,2,3) thuật. - Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. 3(C4,5,6)
- Nhận biết: 3.2. Ngành nghề liên - Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan quan tới thiết kế. 4(C7,8,9,10) tới thiết kế kỹ thuật. Nhận biết: - Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ 2(C11,12) thuật. 3.3. Thiết kế sảnThông hiểu: phẩm đơn giản. - Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ 3(C13,14,15) thuật. - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm 1(C16) đơn giản.
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC 2023 – 2024 TRẦN PHÚ MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Thời gian: 45 phút (không kể phát đề) Họ và tên: ................................................... SBD Giám thị 1 Giám thị 2 Lớp: ....... Điểm: Nhận xét của giáo viên: ---------------------------------------------------------------------------------------------------- I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng trong các câu sau: Câu 1: Thiết kế kỹ thuật nhằm mục đích A. phát huy những bản sắc văn hoá nghề truyền thống. B. tìm kiếm những ý tưởng và giải pháp sáng tạo. C. sáng tạo những sản phẩm công nghệ. D. chế tạo những dụng cụ kỹ thuật. Câu 2: Thiết kế kỹ thuật được thể hiện A. dưới dạng hồ sơ kỹ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của con người. B. dưới dạng sản phẩm đáp ứng cho các hoạt động văn hoá du lịch. C. dưới dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của con người và sản xuất. D. dưới dạng sản phẩm đáp ứng cho các hoạt động xuất khẩu. Câu 3: Ý nào sau đây không phải mục đích của thiết kế kĩ thuật? A. Giáo dục tính thẩm mĩ, phát triển khả năng cảm thụ và khả năng sáng tạo của con người. B. Đáp ứng nhu cầu của con người, giải quyết các vấn đề trong đời sống và sản xuất. C. Thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ. D. Nhằm tìm kiếm những ý tưởng và giải pháp. Câu 4: Hai vai trò chính của thiết kế kĩ thuật là A. phát triển tư duy và phát triển sản phẩm. B. phát triển tư duy và phát triển công nghệ. C. phát triển sản phẩm và phát triển năng lực. D. phát triển sản phẩm và phát triển công nghệ. Câu 5: Phát triển sản phẩm là A. một hoạt động sáng tạo, liên quan đến nhiều ngành nghề trong lĩnh vực sản xuất. B. thiết kế kĩ thuật tạo ra hay nâng cấp các quy trình, bí quyết công nghệ để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn. C. thiết kế kĩ thuật tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu con người. D. hoạt động thiết kế kĩ thuật, các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề mới hay đáp ứng nhu cầu mới, các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến. Câu 6: Phát triển công nghệ là A. một hoạt động sáng tạo, liên quan đến nhiều ngành nghề trong lĩnh vực sản xuất. B. thiết kế kĩ thuật tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu con người. C. thiết kế kĩ thuật tạo ra hay nâng cấp các quy trình, bí quyết công nghệ để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn, làm cho thế giới công nghệ ngày càng đa dạng hơn. D. hoạt động thiết kế kĩ thuật, các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề mới hay đáp ứng nhu cầu mới, các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến. Câu 7: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào không liên quan đến thiết kế kĩ thuật? A. Kiến trúc sư xây dựng. B. Nhà thiên văn học. C. Kiến trúc sư cảnh quan. D. Kĩ sư vũ trụ. Câu 8: Nhiệm vụ chủ yếu của nhà thiết kế sản phẩm và may mặc là
- A. hình thành các khái niệm thiết kế cho quần áo, chuẩn bị các bản phác thảo. B. thiết kế các loại máy bay, hệ thống chi tiết trong máy bay. C. tư vấn thiết kế máy móc, công cụ cho sản xuất. D. thiết kế và vẽ tranh phong cảnh, trang trí nhà. Câu 9: Nhiệm vụ chủ yếu của kỹ sư vũ trụ hàng không là A. hình thành các khái niệm thiết kế cho quần áo, chuẩn bị các bản phác thảo. B. thiết kế các loại máy bay, hệ thống chi tiết trong máy bay. C. tư vấn thiết kế máy móc, công cụ cho sản xuất. D. thiết kế và vẽ tranh phong cảnh, trang trí nhà. Câu 10: Trong các nghề sau, nghề nào liên quan đến thiết kế kĩ thuật? A. Lắp ráp ô tô. B. Thợ lắp kính. C. Nhà thiên văn học. D. Kĩ sư cơ học, cơ khí. Câu 11: Trong thiết kế kỹ thuật, có bao nhiêu bước cơ bản? A. 3. B. 4. C. 5. D. 6. Câu 12: Khi thực hiện tiến trình thiết kế kĩ thuật bước đầu tiên cần A. lập hồ sơ kĩ thuật. B. tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp. C. xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí. D. xây dựng nguyên mẫu. Câu 13: Để biết bản vẽ thiết kế sản phẩm có đạt yêu cầu hay không thì không được bỏ qua bước nào? A. Lập hồ sơ kĩ thuật. B. Thử nghiệm, đánh giá. C. Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí. D. Tìm hiểu tổng quan và đề xuất giải pháp. Câu 14: Trong tiến trình thiết kế kỹ thuật, bước nào thể hiện tính sáng tạo, tính mới của sản phẩm, giải pháp? A. Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp. B. Xây dựng nguyên mẫu. C. Thử nghiệm, đánh giá. D. Lập hồ sơ kĩ thuật. Câu 15: Sắp xếp các bước sau theo đúng tiến trình thiết kế kĩ thuật? 1. Thử nghiệm, đánh giá. 2. Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp. 3. Lập hồ sơ kĩ thuật. 4. Xây dựng nguyên mẫu. 5. Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí. A. 3 – 2 – 5 – 1 - 4. B. 1 – 2 – 4 – 5 - 3. C. 4 – 5 – 2 – 1 - 3. D. 5 – 2 – 4 – 1 - 3. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16: (2,0 điểm) Em hãy phân tích nội dung, các công việc của bước cuối cùng trong thiết kế kỹ thuật? Câu 17: (2,0 điểm) Hãy vận dụng kiến thức đã học, nêu cách sử dụng kìm điện để bóc lớp vỏ dây dẫn điện? Câu 18: (1,0 điểm) Vận dụng kiến thức đã học, nêu các bước thiết kế một mạch điện điều khiển đơn giản sử dụng modun cảm biến nhiệt độ? ------------------------------------------Hết------------------------------------------ (Giám thị không giải thích gì thêm)
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023 –20234 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Thời gian: 45 phút (không kể phát đề) I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng chấm 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA B A A D D C B A B D C C B A D II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Bước cuối cùng của thiết kế kĩ thuật là lập hồ sơ kĩ thuật cho 1,0 điểm sản phẩm thiết kế: + Hồ sơ kĩ thuật bao gồm: Bản vẽ kĩ thuật để chế tạo sản phẩm, 0,5 điểm Câu 16 các tài liệu liên quan đến hướng dẫn sử dụng, lắp đặt, vận hành và sửa chữa sản phẩm. + Sau đó, nhà thiết kế có thể công bố kết quả hoặc đăng kí bản 0,5 điểm quyền sáng chế nếu giải pháp có tính mới và tính sáng tạo. - Cách sử dụng kìm điện để tuốt dây điện: + Tay thuận cầm vào phần tay cầm cách điện của kìm, đưa đầu 1,0 điểm Câu 17 kìm vào vị trí của dây điện cần tuốt lớp vỏ. + Sử dụng lực vừa phải để giữ chặt lớp vỏ và tuốt, lưu ý không 1,0 điểm được để đứt lớp lõi. - Bước 1: Tìm hiểu về mô đun cảm biến nhiệt độ. 0,2 điểm + Cổng đầu ra điều khiển. + Cổng nối nguồn cấp cho mô đun. - Bước 2. Tìm hiểu về sơ đồ của mạch điện điều khiển sử dụng 0,2 điểm mô đun cảm biến nhiệt độ. - Bước 3. Lập dự trù và chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị và vật 0,2 điểm liệu để lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ. - Bước 4. Lắp ráp mạch điện. 0,2 điểm Câu 18 - Bước 5. Vận hành mạch điện. 0,2 điểm + Kiểm tra các vị trí đấu nối đảm bảo đúng, chắc chắn và an toàn + Bật công tắc cấp nguồn cho mạch điện + Kiểm tra hoạt động của mạch điện theo chức năng: + Cài đặt nhiệt độ giới hạn bằng cách sử dụng các nút tăng và giảm trên mô đun. (Học sinh nêu đầy đủ các bước chấm 0,2 điểm; nếu thiếu ý không chấm điểm) * Lưu ý: Học sinh khuyết tật không yêu cầu hoàn thành câu 17,18. Câu 16 chấm 5,0 điểm. Giáo viên ra đề Giáo viên duyệt đề Lê Văn Hải
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 390 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 298 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 508 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 405 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 270 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 244 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 80 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 132 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn