intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Tam Kỳ” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Tam Kỳ

  1. 1. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN CÔNG NGHỆ 8 Số câu hỏi theo TT Nội dung Đơn vị Mức độ mức độ kiến thức kiến kiến nhận thức thức, kĩ thức năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụngcần Vận dụng kiểmcao (1) (2) (3) ( (5) (6) (7) (8) 4 ) 1 II. Cơ khí 2.3. Nhận biêt: Gia công - Kể tên được 1 cơ khí một số dụng bằng cụ gia công cơ 1 tay khí bằng tay. - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay. - Trình bày được quy trình gia công cơ khí bằng tay. Thông hiểu: - Mô tả được các bước thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng
  2. cụ cầm tay. Vận dụng: Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. 2.4. Ngành Nhận biết: nghề trong - Trình bày 1 lĩnh vực cơ được đặc điểm khí cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. Thông hiểu: Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. 2 III. An toàn 3.1. Nguyên Nhận biết: điện nhân gây tai - Nêu được 1 nạn điện một số nguyên nhân 1 gây tai nạn điện. Thông hiểu: - Nhận biết được nguyên
  3. nhân dẫn đến tai nạn điện. 3.2. Biện Nhận biết: 1 pháp an - Trình bày toàn điện được một số biện pháp an toàn điện. 3.3. Dụng cụ Nhận biết: bảo vệ an - Kể tên toàn điện được một số 1 dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Thông hiểu: Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 3.4. Sơ cứu Nhận biết: người bị tai - Trình bày 1 nạn điện được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện.
  4. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 3 IV. Kĩ thuật 4.1. Mạch điện Nhận biết: điện - Trình bày 1 được cấu trúc 2 chung của mạch điện. - Kể tên được 2 một số thành phần chính trên mạch điện. Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện 4.2. Mạch Nhận biết: điện điều - Trình bày khiển đơn được khái giản niệm mạch điện điều khiển
  5. - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong 1 mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số 1 mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 1 - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản
  6. sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 4.3. Ngành Nhận biết: nghề trong - Trình bày 2 lĩnh vực kĩ được đặc điểm thuật điện cơ bản của một số ngành nghề phổ biến 1 trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. TỔNG 12 5 1 1
  7. 2.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023 – 2024 – MÔN CÔNG NGHỆ 8 Mức độ Tổng % tổng điểm nhận Nội Đơn thức dung vị Vận TT Nhận Thôn Vận Số kiến kiến dụng biết g hiểu dụng CH thức thức cao Câ Số Câu Số Câu Số Câu hỏi u TN TL CH hỏi CH hỏi CH hỏi 2.3. Gia công cơ C.1, C12 1 6,7 khí bằng tay Chương 1 2.4. Ngành II: Cơ khí nghề trong C.2 1 3,3 lĩnh vực cơ khí 2 Chương 3.1. Nguyên C.3 1 C.4 2 6,7 III: An nhân gây tai toàn điện nạn điện
  8. 3.2. Biện pháp an C13 3,3 toàn điện 3.3. Dụng cụ bảo vệ an C.5, 1 3,3 toàn điện 3.4. Sơ cứu người bị tai C.6 1 3,3 nạn điện 4.1. Mạch C.9, điện C.7,8, 14 2 4 23,3 C17 4.2. Mạch Chương điện điều 1 C16 1 C.19 1 C.1 2 40,0 3 IV:Kĩ khiển đơn 8 thuật điện giản 4.3. Ngành nghề trong C.10 1 C.11 2 10,0 lĩnh vực kĩ C15 thuật điện Họ và tên HS KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II …………………….. NĂM HỌC 2023-2024 Lớp: …….Trường MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP: 8 THCS Lê Lợi Thời gian làm bài: 45 phút Số BD: .............. Phòng: ............. Điểm Chữ ký giám khảo Chữ ký của giám thị Số TT
  9. MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không phải là dụng cụ gia công? A. Cưa B. Tua vít C. Đục D. Dũa Câu 2: Lắp ráp, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa các động cơ, máy móc, thiết bị cơ khí là đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 3: Có mấy nhóm nguyên nhân chính xảy ra tai nạn điện? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4: Quan sát hình ảnh và cho biết đây là nguyên nhân gây tai nạn điện nào? A. Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện B. Đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất C. Thiết bị độ dùng quá tải và cháy nổ D. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp. Câu 5: Để kiểm tra nhanh tình trạng thông mạch của các thiết bị điện nên dùng dụng cụ nào? A. Sử dụng kìm điện B. Sử dụng phích cắm 3 chân C. Sử dụng thiết bị đóng, cắt, bảo vệ mạch điện D. Sử dụng bút thử điện Câu 6: Các bước cứu người bị tai nạn điện là? A. Sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất B. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất D. Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện Câu 7: Mạch điện là A. tập hợp các phần tử như nguồn điện, phụ tải, thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ được nối với nhau bằng dây dẫn để thực hiện chức năng nhất định. B. tập hợp các bộ phận mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện để truyền tải điện C. tập hợp các phần tử mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện để tạo thành mạch kín cho dòng điện chạy qua D. tập hợp các bộ phận mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện và các thiết bị điện để thực hiện chức năng của mạch điện
  10. Câu 8: Cấu trúc chung của mạch điện gồm mấy thành phần chính? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 9: Chức năng của bộ phận truyền dẫn điện là gi? A. Tạo ra điện năng nhờ chuyển hóa từ các dạng năng lượng khác nhau B. Đóng, cắt mạch, điều khiển và bảo vệ mạch khi gặp sự cố C. Chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác nhau D. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện Câu 10: Đâu là công việc cụ thể của kĩ sư điện? A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện, thiết kế, lắp ráp thiết bị điện C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới Câu 11: Để nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh giá bản thân qua các yêu cầu nào? A. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện B. Năng lực cụ thể của ngành nghề C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề D. Chỉ cần năng lực của ngành nghề Câu 12: Để tạo độ nhẵn, phẳng trên các bề mặt nhỏ; người ta sử dụng phương pháp gia công nào? A. Cưa B. Dũa C. Vạch dấu D. Đục Câu 13: Biện pháp nào sau đây đảm bảo an toàn khi sử dụng điện? A. Thường xuyên kiểm tra cách điện của đồ cùng điện B. Thực hiện nối đất cho các dụng cụ có vỏ kim loại C. Không vi phạm an toàn đối với lưới điện cao áp D. Tất cả các biện pháp trên Câu 14: Phân tử nào sau đây thuộc khối truyền dẫn, đóng cắt và bảo vệ trong mạch điện? A. Pin, acquy B. Áp to mát C. Cảm biến ánh sáng D. Đèn điện Câu 15: Trong các ngành nghề dưới đây, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? A. Kỹ sư môi trường C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc B. Kỹ thuật viên kỹ thuật điện D. Kỹ thuật viên siêu âm II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 16 (1,0đ): Nêu các bước tiến hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ? Câu 17 (1,0đ): Nguồn điện và phụ tải có vai trò gì trong mạch điện? Câu 18 ( 1,0đ): Quan sát hình và xác định vị trí cổng đầu vào nguồn cấp và cổng đầu ra điều khiển của mođun cảm biến
  11. ánh sáng. Câu 19 (2,0 đ): Em hãy nêu chức năng và vẽ một sơ đồ khối mạch điện điều khiển có ứng dụng của mô đun cảm biến ánh sáng. Họ và tên HS KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II …………………….. NĂM HỌC 2023-2024 Lớp: …….Trường MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP: 8 THCS Lê Lợi Thời gian làm bài: 45 phút Số BD: .............. Phòng: ............. Điểm Chữ ký giám khảo Chữ ký của giám thị Số TT MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Dụng cụ nào được sử dụng để xác định ranh giới giữa chi tiết cần gia công với phần lượng dư? A. Cưa B. Mũi vạch C. Đục D. Dũa Câu 2: Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế và sản xuất trực tiếp máy móc đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 3: Có mấy nhóm nguyên nhân chính xảy ra tai nạn điện?
  12. A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4: Quan sát hình ảnh và cho biết đây là nguyên nhân gây tai nạn điện nào? A. Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện B. Đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất C. Thiết bị độ dùng quá tải và cháy nổ D. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp. Câu 5: Để kiểm tra nhanh tình trạng thông mạch của các thiết bị điện nên dùng dụng cụ nào? A. Sử dụng kìm điện B. Sử dụng phích cắm 3 chân C. Sử dụng thiết bị đóng, cắt, bảo vệ mạch điện D. Sử dụng bút thử điện Câu 6: Các bước cứu người bị tai nạn điện là? A. Sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất B. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất D. Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện Câu 7: Mạch điện là A. tập hợp các phần tử như nguồn điện, phụ tải, thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ được nối với nhau bằng dây dẫn để thực hiện chức năng nhất định. B. tập hợp các bộ phận mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện để truyền tải điện C. tập hợp các phần tử mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện để tạo thành mạch kín cho dòng điện chạy qua D. tập hợp các bộ phận mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện và các thiết bị điện để thực hiện chức năng của mạch điện Câu 8: Cấu trúc chung của mạch điện gồm mấy thành phần chính? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 9: Chức năng của bộ phận đóng cắt và bảo vệ trong mạch điện là gi? A. Cung cấp năng lượng cho mạch điện hoạt động B. Đóng, cắt mạch, điều khiển và bảo vệ mạch điện khi gặp sự cố C. Chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác nhau
  13. D. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện Câu 10: Đâu là công việc cụ thể của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện? A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện, thiết kế, lắp ráp thiết bị điện C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới Câu 11: Để nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh giá bản thân qua các yêu cầu nào? A. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện B. Năng lực cụ thể của ngành nghề C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề D. Chỉ cần năng lực của ngành nghề Câu 12: Để làm mòn chi tiết đến kích thước mong muốn; người ta sử dụng phương pháp gia công nào? A. Cưa B. Dũa C. Vạch dấu D. Đục Câu 13: Biện pháp nào sau đây đảm bảo an toàn khi sửa chữa điện điện? E. Cắt nguồn điện trước khi sửa chữa F. Treo biển thông báo trược khi sửa chữa G. Sử dụng trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện H. Thực hiện tất cả các biện pháp trên Câu 14: Phân tử nào sau đây thuộc khối đóng cắt và bảo vệ trong mạch điện? A. Pin, acquy B. Áp to mát C. Cầu chì D. Cả B và C Câu 15: Trong các ngành nghề dưới đây, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện? C. Kỹ sư môi trường C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc D. Kỹ sư điện D. Kỹ thuật viên siêu âm II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 16 (1,0đ): Nêu các bước tiến hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng? Câu 17 (1,0đ): Nguồn điện và bộ phận truyền dẫn có vai trò gì trong mạch điện? Câu 18 ( 1,0đ): Quan sát hình và xác định vị trí cổng đầu vào nguồn cấp và cổng đầu ra điều khiển của mođun cảm biến nhiệt độ.
  14. Câu 19 (2,0 đ): Em hãy nêu chức năng và vẽ một sơ đồ khối mạch điện điều khiển có ứng dụng của mô đun cảm biến ánh sáng.
  15. 4. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN CÔNG NGHỆ 8 ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (5điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đ B C C A D C A C D A C B D B B A II. TỰ LUẬN: (5 điểm) CÂ NỘI DUNG BIỂU U ĐIỂM 16 Các bước tiến hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ 0,2đ Bước 1: Tìm hiểu mô đun cảm biến nhiệt độ 0,2đ Bước 2: Tìm hiểu về sơ đồ của mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ 0,2đ Bước 3: Chuẩn bị 0,2đ Bước 4: Lắp ráp mạch điện 0,2đ Bước 5: Vận hành mạch điện 17 Nguồn điện: cung cấp năng lượng cho mạch điện hoạt động 0,5đ Phụ tải là phần tử sử dụng năng lượng điện 0,5đ
  16. 18 Quan sát hình và xác định vị trí cổng đầu vào nguồn cấp và cổng đầu ra điều khiển của mođun cảm biến ánh sáng: - Cổng đầu ra điều khiển: 0,5đ + Tiếp điểm thường mở ( 1) + Đầu nối chung (2)và tiếp điểm thường đóng (3) - Cổng nối nguồn cấp cho modun: 0,5đ + Đầu nối GND để nối với cực (-) của nguồn. + Đầu nối VVC để nối với cực (+) của nguồn. 19 Ví dụ: Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong rèm đóng mở tự động. 0,5đ Chức năng: Rèm tự động mở khi trời sáng và tự động đóng khi 1,5đ trời tối. Sơ đồ: ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đ B A C B D C A C B C C B D D B A II. TỰ LUẬN: (5 điểm)
  17. CÂ NỘI DUNG BIỂU U ĐIỂM 16 Các bước tiến hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng Bước 1: Tìm hiểu mô đun cảm biến ánh sáng 0,2đ Bước 2: Tìm hiểu về sơ đồ của mạch điện sử dụng mô đun cảm biến 0,2đ ánh sáng Bước 3: Chuẩn bị 0,2đ Bước 4: Lắp ráp mạch điện 0,2đ Bước 5: Vận hành mạch điện 0,2đ 17 Nguồn điện: cung cấp năng lượng cho mạch điện hoạt động 0,5đ Bộ phận truyền dẫn: dẫn điện từ nguồn đến các thiết bị, phụ tải trong 0,5đ mạch điện 18 Quan sát hình và xác định vị trí cổng đầu vào nguồn cấp và cổng đầu ra điều khiển của mođun cảm biến nhiệt độ: - Cổng đầu ra điều khiển: 0,5đ + Tiếp điểm K0 + Tiếp điểm K1 - Cổng nối nguồn cấp cho modun: 0,5đ + Đầu nối GND để nối với cực (-) của nguồn. + Đầu nối + 12V để nối với cực (+) của nguồn. 19 Ví dụ: Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng trong rèm đóng mở tự động. Chức năng: Rèm tự động mở khi trời sáng và tự động đóng khi trời 0,5đ tối. 1,5đ Sơ đồ:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1