intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT TT Nội dung kiến thức Đơn vị kiến thức Mức độ Số câu hỏi Tổng điểm nhận thức (CH) Gia công cơ khí bằng tay + An toàn điện 1 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng TN TL cao Gia công 1 1 0,5 cơ khí bằng tay (3 tiết) Bài 12 1 1 1đ Biện pháp an toàn điện (2 tiết)
  2. Bai 13: Sơ 1 1 1đ cứu người bị tai nạn điện Kỹ thuật Bài 14 1+1 1 1 0,5+1đ 2 điện Khái quát về mạch điện (2 tiết) Bài 15. 3 1 1 1 2đ Cảm biến 4 2đ và mô đun cảm biến (2 tiết) Bài 16. Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến (3 tiết) Bài 17. 2 2 1 Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện
  3. 3 Thiết kế kỹ 2 2 1 thuật Bài 18. Giới thiệu về thiết kế kĩ thuật (2 tiết) Tổng số 4 3 2 1 10 điểm Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ 70 30 100 chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HOC KỲ II – NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI : 45 PHÚT
  4. Số câu hỏi theo TT Nội dung kiến thức Đơn vị Mức độ mức độ kiến kiến nhận thức thức, kĩ thức năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cần dụng cao Vận kiểm (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Cơ cấu truyền Nhận biết: và biến đổi - Trình bày 1 chuyển động được nội dung cơ bản của truyền và biến đổi chuyển động. - Trình bày được cấu tạo của một số cơ cấu biến đổi chuyển động. - Trình bày được nguyên lí làm việc của một số cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động. Thông hiểu: - Mô tả được quy trình tháo lắp một số bộ truyền và biến đổi chuyển động. Vận dụng : - Tháo lắp được một số bộ truyền và biến đổi chuyển động. Vận dung cao:
  5. Tính toán được tỉ số truyền của một sbộ truyền và biến đổi chuyển động. Gia công cơ Nhận biêt: khí bằng tay - Kể tên được 1 một số dụng cụ gia công cơ khí bằng tay. - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay. - Trình bày được quy trình gia công cơ khí bằng tay. Thông hiểu: - Mô tả được các bước thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay, rút ra được quy tắc an toàn khi gia công Vận dụng: Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. Ngành nghề Nhận biết: trong lĩnh vực - Trình bày
  6. cơ khí được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. Thông hiểu: Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. 2 II. An toàn điện Nguyên nhân Nhận biết: gây tai nạn điện - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. Thông hiểu: - Chỉ ra được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện Biện pháp an Nhận biết: toàn điện - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. Thông hiểu: 1 - Chỉ ra được biện pháp an toàn điện. Vận dụng cao: Đề xuất một số biện pháp an toàn điện Dụng cụ bảo vệ Thông hiểu: an toàn điện -Mô tả được 1
  7. cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Khái quát về Nhận biết: mạch điện - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. 1+ 1 - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. Thông hiểu: - Mô tả được 3 chức năng của III. Kỹ thuật điện các bộ phận chính trên mạch điện. Mạch điện điều Nhận biết: khiển đơn giản - Trình bày được khái niệm 3 mạch điện điều khiển - Nêu được vai trò của cảm biến, 1 một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: 1 - Phân loại được
  8. một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). - Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
  9. Ngành nghề Nhận biết: trong lĩnh vực Trình bày được 2 kĩ thuật điện đặc điểm, yêu cầu cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. IV. Thiết kế kỹ Giới thiệu về Nhận biết: thuật thiết kế kĩ thuật Nhận biết: - Trình bày được mục đích của 2 thiết kế kĩ thuật. - Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. TỔNG 8 2+2 1 1 II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11: (1,0 điểm) Nêu cách dùng bút thử điện Câu 12. (1,0 điểm) Hãy vẽ sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển đơn giản. Câu 13. (2,0 điểm) Xử lý tình huống một người đang bị điện giật do chạm vào vỏ của máy giặt bị rò rỉ điện. Câu 14: (1,0 điểm) Em hãy đề xuất ý tưởng thiết kế một hệ thống tưới cây tự động/ hệ thống chiếu sáng tự động trong gia đình em. Hãy xác định rõ: a) Loại mô đun cảm biến sẽ sử dụng. b)Vẽ sơ đồ kết nối các phần tử sử dụng để lắp đặt hệ thống trên.
  10. Họ tên .............................................. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NH 2023-2024 ......................... Lớp ..../ ......... MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 8 Phòng thi ............ Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) SBD .............. STT ............. Điểm Nhận xét của Thầy Cô ĐỀ I. Trắc nghiệm (5đ): Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu sau: Câu 1: Dụng cụ nào sau đây dùng để làm mòn chi tiết đến kích thước mong muốn? A. Thước lá. B. Thước cặp. C. Cưa. D. Dũa. Câu 2: Thiết bị nào sau đây có chức năng bảo vệ mạch điện khỏi bị chập cháy? A. Công tắc. B. Nguồn điện. C. Cầu chì. D. Đèn điện. Câu 3: Cảm biến là thiết bị A. bảo vệ mạch điện khỏi bị quá tải, chập cháy. B. cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. C. tiếp nhận và xử lí tín hiệu điện từ cảm biến thành đối tượng điều khiển. D. cảm nhận và biến đổi đại lượng vật lí, hóa học, sinh học cần đo… thành tín hiệu điện. Câu 4: Mô đun cảm biến nhiệt độ thường được sử dụng để A. thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. thiết kế mạch tưới nước tự động. C. thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. D. thiết kế mạch báo hiệu có khí ga. Câu 5: Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển đèn chiếu sáng tự động? A. Cảm biến ánh sáng. B. Cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến độ ẩm. D. Cảm biến hồng ngoại. Câu 6: Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển tưới cây tự động? A. Cảm biến ánh sáng. B. Cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến độ ẩm. D. Cảm biến hồng ngoại. Câu 7: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư môi trường. . B. Kĩ sư điện. C. Kĩ thuật viên siêu âm. D. Kĩ thuật viên kết cấu.
  11. Câu 8: Đâu là yêu cầu về phẩm chất của người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Chịu được áp lực công việc. B. Có chuyên môn về kỹ thuật điện. C. Có kỹ năng phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, tổ chức quản lý công việc. D. Cẩn thận, chăm chỉ, tác phong nhanh nhẹn, đam mê kỹ thuật. Câu 9: Thiết kế kĩ thuật có mấy vai trò chính? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 10: Mục đích của thiết kế kỹ thuật? A. Vận chuyển sản phẩm. B. Bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm. C. Lắp ráp, vận hành sản phẩm. D. Tìm kiếm ý tưởng và giải pháp. II. Tự luận (5đ) Câu 11: (1,0 điểm) Nêu cách dùng bút thử điện. Câu 12: (1,0 điểm) Hãy vẽ sơ đồ cấu trúc của mạch điện. Câu 13: (2,0 điểm) Hãy đề xuất ý tưởng thiết kế một hệ thống chiếu sáng tự động trong gia đình em. Hãy nêu rõ: a) Loại mô đun cảm biến sẽ sử dụng? b) Vẽ sơ đồ kết nối các phần tử sử dụng để lắp đặt hệ thống trên? Câu 14: (1,0 điểm) Em thấy có một người đang bị điện giật do chạm vào vỏ của tủ lạnh bị rò điện. Em hãy trình bày cách xử lý tình huống trên? BÀI LÀM Câu I.Trắc 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp ánnghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………
  12. …………………………………………………………………………………………………………………………………… ……… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM (5đ): Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C D C A C B D B D II. TỰ LUẬN (5đ) Câu Đáp án Điểm 11 Cách sử dụng bút thử điện: (1đ) + Để tay cầm bút chạm vào kẹp kim loại 0,25đ 0,25đ
  13. + Đặt đầu bút thử điện vào vị trí cần kiểm tra. 0,25đ + Nếu đèn báo sáng thì vị trí cần kiểm tra có điện. 0,25đ + Nếu đèn báo không sáng thì vị trí đó không có điện. Sơ đồ cấu trúc của mạch điện: (0,25đ) 12 (0,5đ) (0,25đ) (1đ) 1đ Ý tưởng thiết kế một hệ thống chiếu sáng tự động trong gia đình em: 13 - Sử dụng: Mô đun cảm biến ánh sáng. 0,5đ (2đ) - Sơ đồ kết nối: Nguồn điện → Mô đun cảm biến ánh sáng → Bóng đèn 1,5đ (0,5đ) (0,5đ) (0,5đ) Xử lý tình huống người bị điện giật do tiếp xúc với tủ lạnh bị rò điện : - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện: Ngắt nguồn điện bằng các thiết bị đóng cắt: rút phích cắm tủ lạnh hoặc ngắt cầu dao, … 0,25đ - Sơ cứu nạn nhân tại chỗ: Kiểm tra tình trạng nạn nhân. +Nếu nạn nhân tỉnh: nới rộng quần áo, nhanh chóng đưa đến vị trí thuận 0,25đ 14 (1đ) lợi và gọi sự hỗ trợ của người khác. +Nếu nạn nhân bị ngất, thở không đều, co giật và run cần xoa bóp tim 0,25đ ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo đến khi thở được, tỉnh lại và mời nhân viên y tế. - Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. 0,25đ GVBM Huỳnh Thị Thu Cầm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2